Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Bìnhcố đô Hoa Lưkiến trúc cổ xưađền thờ Công chúa Phất Kim
06/04/20234.0980

Đền thờ Công chúa Phất Kim năm 2024

Đền thờ Công chúa Phất Kim thuộc Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư. Đền nằm trong kinh thành Hoa Lư xưa, cách đền thờ Vua Lê Đại Hành 150 m về phía Bắc. Vị trí xây đền chính là nền cung Vọng Nguyệt - nơi ở của Công chúa Phất Kim ngày xưa.

Công chúa Phất Kim là con gái thứ ba của Vua Đinh Tiên Hoàng. Vì nghĩa lớn, Công chúa Phất Kim đã hy sinh hạnh phúc riêng tư, chấp nhận kết duyên cùng Ngô Nhật Khánh. Ngô Nhật Khánh xưng là An Vương, thủ lĩnh sứ quân ở Đường Lâm, một trong 12 sứ quân. Là phò mã, nhưng Ngô Nhật Khánh vẫn không nguôi oán hận và tìm cách cầu viện Chiêm Thành chống lại Nhà Đinh. Trước sự phản bội của chồng, lại thêm việc vua cha Đinh Tiên Hoàng và anh trai Đinh Liễn bị sát hại, Công chúa Phất Kim vì đau đớn, tủi nhục và quá thất vọng đã gieo mình xuống giếng nước ở Lầu vọng nguyệt tự vẫn.

Đền thờ Công chúa Phất KimCổng đền lớn đẹp - Ảnh sưu tầm
 
 
Đền thờ Công chúa Phất Kim
Giếng nước trước Đền thờ Công chúa Phất Kim - Ảnh sưu tầm
 
Đền thờ Công chúa Phất Kim còn gọi là đền Thục tiết công chúa, Phủ Bà Chúa, được xây dựng dưới triều Đinh để tôn thờ tấm lòng trung hiếu, sáng trong, vì nghĩa lớn và thà chết chứ không chịu theo giặc chống lại vua cha của Công chúa Phất Kim.
 
Đền thờ Công chúa Phất KimKiến trúc độc đáo nghệ thuật đặc sắc - Ảnh sưu tầm
 
Đền thờ Công chúa Phất Kim
Sân ngoài sảnh chính của đền - Ảnh sưu tầm
 
 
Đền thờ Công chúa Phất Kim
Bàn thờ ở đền - Ảnh sưu tầm
Các câu hỏi thường gặp
Đền thờ Công chúa Phất Kim là gì?

- Đền thờ Công chúa Phất Kim là một công trình kiến trúc tôn giáo nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, miền Bắc Việt Nam. Đền được xây dựng để tôn vinh công chúa Phất Kim, con gái của vua Lê Thánh Tông.

Lịch sử của Đền thờ Công chúa Phất Kim như thế nào?

- Đền thờ Công chúa Phất Kim được xây dựng vào thế kỷ XVII, trong thời gian triều đại Lê Trung Hưng. Ban đầu, đền được xây dựng để tôn vinh công chúa Phất Kim, sau đó trở thành nơi thờ cúng các vị thần linh khác.

Đền thờ Công chúa Phất Kim có gì đặc biệt?

- Đền thờ Công chúa Phất Kim có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá vôi và gạch. Đền có nhiều tầng, mỗi tầng đều có cửa vào và cửa ra riêng biệt. Ngoài ra, đền còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết trang trí đẹp mắt.

Làm thế nào để đến Đền thờ Công chúa Phất Kim?

- Để đến Đền thờ Công chúa Phất Kim, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Ninh Bình. Đường đi đến đền khá đẹp, bạn có thể ngắm cảnh đồi núi và đồng ruộng xung quanh.

Khi nào nên đến thăm Đền thờ Công chúa Phất Kim?

- Đền thờ Công chúa Phất Kim có thể thăm quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để đến đây là vào mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng nóng.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /255