Mytour blog
Tags:
du lịch Nghệ AnThành phố VinhĐền Vua Quang Trung - Nghệ An
06/04/202312.3411

Đền Vua Quang Trung năm 2024

Xứ Nghệ có nhiều cảnh sông núi hữu tình, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được nhiều người biết đến. Không chỉ có vậy mà hiện nay đến Nghệ An du khách không thể không đến thăm viếng đền thờ Vua Quang Trung - một công trình văn hóa tâm linh với nhiều nét huyền bí uy nghi. Nhất là mỗi dịp tết đến xuân về, hàng ngìn người thập phương đổ về đây để tế lễ và thưởng ngoạn cảnh đẹp của đất trời.


Đền vua Quang Trung Nghệ An
Toàn cảnh đền vua Quang Trung 
 
 

Quang Trung - vị vua nổi tiếng với chiến công đại thắng quân Thanh, một trong những huyền thoại chống giặc ngoại xâm hiển hách nhất của lịch sử dân tộc ta. Để tỏ lòng biết ơn vị Anh hùng áo vải dân tộc, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định ngày 23/7/2004 xây dựng đền thờ Vua Quang Trung tọa lạc trên đỉnh thứ 2 núi Dũng Quyết có độ cao 97m so với mặt nước biển, thuộc vùng đất linh thiêng được Vua Quang Trung chọn đóng đô cách đây hơn 220 năm.

 

Bảo tàng Quang Trung

 Bảo tàng Quang Trung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Toàn bộ ngôi đền được làm bằng gỗ lim, lối đi, bờ vỉa, sân đền được lát đá Thanh Hóa tạo nên vẻ uy nghi, hiện đại nhưng không kém phần cổ kính. Hệ thống vì kèo kết cấu của đền kiểu giá chiêng chồng rường, chạm khắc họa tiết theo phong cách thời Nguyễn. Mái lợp ngói mũi hài, gồm hai lớp: ngói chiếu, ngói cót, nền được lát gạch bát tràng kiểu cổ phục chế từ Hà Tây. Tường xây gạch bát, cửa đi, cửa sổ kiểu bức màn thượng song hạ bản.

 

Đền có hai lối ra vào ở hai bên, chính giữa là nghi môn ngoại (Nghi môn tứ trụ) được thiết kế kiến trúc kiểu 2 tầng 8 mái. Tiếp đó là bình phong tứ trụ được dựng ngay trên trục chính đạo, được làm bằng đá chạm trổ rất công phu và đẹp. Hai bên bình phong khắc triện gấm, ở giữa là cuốn thư, trung tâm có hai chữ Thọ Đế. Phía trên nữa là hình rồng chầu mặt nguyệt, dưới cùng là chân quỳ dạ cá, chạm hổ phù. Hai bên có hai con nghê đứng chầu, tượng trưng cho vai trò người bảo vệ kiểm soát linh hồn người ra vào.

 

Qua bình phong tứ trụ là hai nhà bia ngoảnh mặt vào nhau song song với trục chính đạo. Nhà bia phía bên trái khắc bài “Công trạng vua Quang Trung”, nhà bia bên phải khắc bài “Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Quang Trung”, nối tiếp là nhà tả vu, hữu vu. Qua khu vực này là nhà bái đường rộng lớn còn gọi là tiền đường, nơi để sửa soạn lễ, chỉnh trang trước khi hành lễ. Nhà Tiền đường có thể được xem là trung tâm của ngôi đền được thiết kế theo lối kiến thúc dân gian Việt Nam gồm ba gian hai chái, với bốn hàng cột.
 

Hình ảnh đền vua Quanng Trung
Hình ảnh ngôi đền Quang Trung
 
 

Công trình được khánh thành vào ngày 7/5/2008, có qui mô lớn, khuôn viên rộng, kiến trúc đẹp, có tòa hạ điện, trung điện, thượng điện, tả vu, hữu vu, cổng tam quan, các đồ lễ tế khí được phục chế theo văn hóa thời nhà Nguyễn. Đứng trên địa phận đền thờ Vua Quang Trung bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn được toàn cảnh thành phố Vinh.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Vua Quang Trung ở đâu?

- Đền Vua Quang Trung nằm ở xã Quang Trung, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Miền Trung.

Ai là Vua Quang Trung?

- Vua Quang Trung, tên thật là Nguyễn Huệ, là một vị tướng và hoàng đế của Việt Nam trong thế kỷ 18. Ông đã đánh bại quân Thanh xâm lược và giành lại độc lập cho đất nước.

Đền Vua Quang Trung có ý nghĩa gì?

- Đền Vua Quang Trung được xây dựng để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của Vua Quang Trung trong việc giành lại độc lập cho đất nước. Nó cũng là một điểm đến du lịch lịch sử hấp dẫn ở Nghệ An.

Có gì đặc biệt ở Đền Vua Quang Trung?

- Đền Vua Quang Trung được xây dựng trên đỉnh núi cao, có kiến trúc độc đáo và phong cách truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, từ đền có thể ngắm toàn cảnh vùng đất Nghệ An và thưởng ngoạn cảnh đẹp của miền Trung.

Lịch sử xây dựng Đền Vua Quang Trung như thế nào?

- Đền Vua Quang Trung được xây dựng từ năm 1975 và hoàn thành vào năm 1981. Trong quá trình xây dựng, người dân địa phương đã đóng góp lao động và vật liệu để xây dựng đền.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /358