Mytour blog
Tags:
Sapatam giác mạchMù Căng Chảidu lịch miền Bắctận hưởng cuộc sốngHoàng Su Phì
06/04/20239.0050

Đẹp chân phương cuộc sống thường nhật nơi núi đồi phương Bắc năm 2024

Những miền đất nước đi qua luôn để lại dư âm cảm xúc, về thiên nhiên, về cảnh vật, về con người, về những ngày bình dị ở mỗi góc hình cuộc sống. Khắp mọi miền đất nước ta, đâu đâu cũng là hạt vàng hạt ngọc. Cuộc sống đời thường qua mỗi nét cười, mỗi tâm trạng, mỗi cử chỉ, mỗi dáng hình đều mênh mang cảm xúc thân yêu. Cảm xúc ấy, yêu thương ấy, hôm nay xin dành cho những sắc núi đồi bắc bộ tổ quốc ta.

 

mã pí lèngĐứa trẻ Mã Pí Lèng gánh bầu trời trên đôi vai. -Ảnh: HaiThinh

 

Về với miền núi. Rời xa đồng bằng tấp nập để trở lại với những mênh mang biển trời. Cuộc sống vùng núi cao không giống ở đồng bằng. Nơi ấy không có những cộ xe tấp nập, khói bụi đầy đường, những vội vã ồn ào. 

 

Mường HoaNhững dảo bước bắt đầu ngày mới nơi Mường Hoa. - Ảnh: Nico.B92

 

Mai ChâuCô bán ngô luộc trên đỉnh dốc đá trắng gần Mai Châu. - Ảnh: CuongLe

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hòa Bình

 

Trên những mảnh đất núi đồi, thay vì những nhà cao chót vót, ta thấy những nương lúa bậc thang lênh lang mùa nước, óng vàng chờ ngày gặt. Bốn bề được bao quanh bởi đồi, bởi mây, bởi những tầng không gian thoáng đãng. 

 

Ruộng bậc thangRuộng bậc thang mênh mang chờ gặt. - Ảnh: GiaKhoa

 

Người ta không chờ đến 8h sáng để tới công ty, làm hết giờ rồi đi mua sắm, rồi về nhà sau quãng đường tắc. Trẻ nhỏ không lao đi với túi bánh, sữa trong tay để tới kịp ca học kế. Ở nơi đây, mọi người sống giữa cỏ cây, ngày ngày lớn lên bên nương ngô, nương lúa.

 

Hoàng Su PhìNgười lớn, trẻ con vui lúa đồng Hoàng Su Phì. - Ảnh: NguyenLam

 

chợ Cốc LyTrẻ nhỏ theo mẹ đi chợ Cốc Ly. - Ảnh: Pixanne

 

Mường HoaTrẻ Mường Hoa, chúng nó đang đợi mẹ về. - Ảnh: YanShots  

 

Du lịch miền núi phát triển. Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn để đi, để sống, để trải nghiệm. Khi mùa vàng về với Hoàng Su Phì, với Mù Cang Chải, với Sapa. Khi đất trời Hà Giang đón tam giác mạch. Khi cải trắng nhuộm màu Mộc Châu. Khi Mai Châu  mùa em thơm nếp. Mỗi nơi ta đến, mỗi nơi ta đi, dấu ấn đậm lại không chỉ là những sắc thiên nhiên núi rừng nữa. Ta thấy hình bóng con người, những đời thường vất vả đã phủ yêu thương lên đất đồi cằn cỗi.

 

SapaTrẻ con chơi với mớ rơm vàng Sapa. - Ảnh: xitrumsg

 

người tây bắcCụ già đi làm cỏ. - Ảnh: HoangPhuongLam

 

 tam giác mạchHai đứa trẻ gùi đồ qua đồng tam giác mạch. - Ảnh: Tăng Trần Minh Thành

 

nông thônChúng nó đi chăn trâu, lùa bò giúp cha mẹ. - Ảnh: NguyenVietHa  

 

Đến Lũng Cú đi thăm cột cờ, tôi ghé vào ngôi nhà của một người Lô Lô. Chồng cô là người Kinh, lên đây làm biên phòng rồi họ yêu nhau, lấy nhau, xây dựng hạnh phúc nơi biên cương tổ quốc. Cô, với tiếng nói phổ thông đang còn hơi hơi gượng, mời chúng tôi gà, lợn, cơm, canh và thức rượu ngô đặc sản “nhà trồng”. Cô kể ngày ngày cô vẫn lên nương với đứa con bé bỏng, chồng cô đi làm, bảo vệ vùng trời tổ quốc. Cuộc sống giản dị mà ấm áp tình.

 

Người Lô LôNgười Lô Lô ở Lũng Cú. - Ảnh: NguyenThanhLuy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Trên những con đường tôi đi, trên những ruộng nương tôi gặp, bóng trẻ nhỏ, bóng người lớn hòa vào lúa, vào màu. Những khuôn mặt lấm lem nhưng nét cười thì rạng rỡ. Cuộc đời nắng gió, mây bay nơi núi cao lạnh giá luyện nên cái nét kiên cường, mộc mạc mà rắn giỏi nơi đây. Tôi gặp “họ” và thấy lòng trở nên nhẹ nhàng quá.

 

gái miền bắcCuộc sống vất vả chẳng làm vơi đi nét cười nơi rừng núi. -Ảnh: NguyenLam

 

trẻ em vùng caoNhững gương mặt lấm len đầy thu hút. - Ảnh: Gary McGovern

 

Tôi tới Sapa, tôi lang thang trên những con phố. Tôi gặp người H’mong đi bán những món hàng thổ cẩm dọc các con đường, dọc những khu chợ. Bằng thứ tiếng Kinh không sõi, họ mời tôi mua hàng. Cái giọng lơ lớ đến là dễ mến. Cuộc sống của những con người nơi vùng núi không còn quanh quẩn bên đồng ruộng. Họ biết đem những màu văn hóa của mình đi xa hơn.

 

Đứa trẻ SapaĐứa trẻ Sapa gùi hàng đi bán. -Ảnh: AnhHuy

 

 

Và những niềm vui giản dị, thơ ngây - Ảnh: Long Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Ở miền núi, không có những hào nhoáng, lấp lánh phồn hoa. Con người là thật, cảm xúc là thật. Chẳng ai cần tạo dáng để chụp những bức hình lộng lẫy đăng lên facebook. Mọi thứ cứ tự nhiên. Đẹp tự nhiên. Yêu thương tự nhiên. Những tấm hình tự nhiên. Mảng nào, góc nào, dáng nào cũng rất đời, rất mộc.

 

chợ Bắc HàNét đẹp mộc mạc tự nhiên ở phiên chợ Bắc Hà. - Ảnh : Gary McGovern

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

góc bếpGương mặt ấy liệu tôi có thể tìm thấy ở nơi nào khác. - Ảnh : NhatMinh

 

Từ dệt vải, làm ruộng, địu con, nhóm lửa, ngẩn ngơ… mỗi góc ảnh đọng lại đều mang hồn cuộc sống. Những con người nơi đây đã thổi sức sống diệu kì vào đá, vào cỏ, vào cây. Người lữ khác phương xa tìm đến bị cái vẻ mộc mạc kia hút hồn đến độ ngây ra. Trải nghiệm những ngày nơi đây quả không phí hoài cuộc sống.

 

dệt vảiKhông chỉ dệt vải mà còn dệt nên văn hóa. - Ảnh : Lee

 

miền bắc

Không chỉ gánh thóc mà còn gánh cả nét đẹp rất đỗi dịu êm cuộc đời. - Ảnh : LeeTrung

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai

 

Mỗi chuyến đi đều mang về cảm xúc mới. Mỗi ngày lại thêm sắc, thêm hương. Mùi đường xa, mùi núi đồi quyện với mùi lúa thơm, mùi khói hòa sắc cùng màu thổ cẩm mang ta về với những núi đồi miền bắc yêu thương. Hôm qua ta đi. Hôm nay ta đi. Ngày mai ta đi. Ta mang theo trái tim để cảm những trái tìm rất đời nơi điệp trùng tổ quốc.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Đẹp chân phương là gì?

- Đẹp chân phương là một khu du lịch nằm tại núi đồi phương Bắc, Lào Cai, Miền Bắc. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Điểm đến nào nổi bật tại Đẹp chân phương?

- Tại Đẹp chân phương, du khách có thể tham quan các điểm đến như thác Tình Yêu, thác Bạc, thác Tà Lùng, đỉnh Fansipan, đồi chè, vườn hoa, vườn quốc gia Hoàng Liên...

Có những hoạt động gì thú vị tại Đẹp chân phương?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, thăm quan các bản làng dân tộc, tham gia các lễ hội truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương, tắm suối nước nóng...

Nên đi Đẹp chân phương vào thời điểm nào?

- Thời điểm tốt nhất để đi Đẹp chân phương là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh.

Có những lưu ý gì khi đi Đẹp chân phương?

- Khi đi Đẹp chân phương, du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, giày thể thao, áo khoác ấm, thuốc phòng sổ mũi họng, kem chống nắng... Ngoài ra, du khách cần tuân thủ các quy định của khu du lịch và tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /346