Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkiến trúc cổ xưadu lịch ngày tếtđền bà Chúa Kho
06/04/20235.1000

Đi chùa đầu năm cầu may đến đền bà Chúa Kho năm 2024

Đi chùa đầu năm cầu may mắn, tài lộc, làm ăn phát đạt dường như là một nghi lễ truyền thống của người Việt. Đền bà Chúa Kho là nơi du khách tấp nập đến cầu may năm mới.

 

Những ngày đầu năm, du khách đến đền Bà Chúa Kho xin lộc, mong một năm tốt lành và nhiều thuận lợi trong công việc sự nghiệp, buôn bán làm ăn.

Xem thêm: Các tour du lịch đến Bắc Ninh

 

Vừa bước đến cổng đền là đã có thể cảm nhận được sự lâu đời của nó - Ảnh: sưu tầm

 

Đi chùa đầu năm Giáp Ngọ 2014, đền bà Chúa Kho vẫn là một trong những địa điểm hút khách du lịch bốn phương.

 

Đền Bà Chúa Kho năm nào cũng tấp nập người đến xin lộc buôn bán, làm ăn - Ảnh: sưu tầm

 

Lộc của đền được chuẩn bị rất nhiều để có thể đáp ứng nhu cầu của mọi người - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Đền bà Chúa Kho

 

Đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh, cách Hà Nội 25 km, nổi tiếng linh thiêng về cầu làm ăn buôn bán. Năm hết, người người đã đến vay bà Chúa đầu năm lại đến làm lễ để trả cái lễ đã vay.

 

Muốn đến đây để xin lộc thì phải tranh thủ đi sớm nếu không sẽ không có chổ để xe đấy - Ảnh: sưu tầm
 
Người ta vẫn có câu, có vay ắt có trả, đã vay rồi, có lãi có lời thì đến cuối năm nhớ đem trả Bà Chúa cái đã vay, có như thế mới mong giữ lại được lộc. Rủi có ai đã vay mà quên trả, sẽ lại tay trắng hoàn tay. Tâm linh người Việt có xin có đáp đền. Bởi thế mà đầu năm nườm nượp người đến vay Bà Chúa, mong một năm làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh để rồi cuối năm tầm tháng 11 âm lịch, người ta đổ về đền Bà Chúa Kho xin trả.
 

Theo người dân truyền lại, bà Chúa Kho là người phụ nữ nhan sắc tuyệt trần, lại khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt (1076), có công chiêu dân dựng lập làng xóm vùng Quả Cảm, Cô Mễ, Thượng Ðồng, giúp mọi người khai khẩn đất đai nông nghiệp... Sau này bà Chúa Kho trở thành hoàng hậu (thời Lý), giúp nhà vua trong việc kinh bang đất nước, giữ gìn kho lương. Bà bị giặc giết trong lúc phát lương cứu đỡ dân làng. Cảm kích đối với tấm lòng bao dung của bà CHúa Kho, nhà vua đã có chiếu phong bà là Phúc Thần. Nhân dân ở Cô Mễ nhớ ơn và lập đền thờ bà ngay chính ở vị trí kho lương trước kia.

 

Đền Bà Chúa Kho còn được dân gian truyền gọi là "Ngân hàng địa phủ". Ngôi đền nổi tiếng này được giới buôn bán làm ăn đặc biệt hay lui tới. Nhiều người bảo đền linh thiêng lắm, cầu xin ắt được như ý. Quanh năm đền rất đông khách vào ra thắp hương xin lộc, thành tâm cúng bái.

 

Mâm đồ lễ tùy tâm người đến cửa đền - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Ðền nhìn về hướng nam. Cổng tam quan là công trình mở đầu cho cụm kiến trúc này, các công trình kiến trúc chính của đền gồm sân đền, hai dải vũ, toà tiền tế, công đệ nhị và hậu cung, tất cả tạo thành một thể thống nhất, uy nghi.

 

Xung quanh đền bà Chúa Kho có hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ buôn bán đồ cúng lễ. Vào dịp lễ hội cuối năm và đầu năm, các phường bán đồ tế nhộn nhịp du khách ra vào. Du khách cần thứ gì, không biết mâm lễ cần có những gì, chưa biết đặt tiền vàng ở đâu cho đúng chỗ có thể nhờ người bán hàng. Mâm lễ được sắp tùy tâm người đến cửa Đền phúng viếng, đôi khi chỉ đơn giản là thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ hay một vài loại quả, có người cầu kì thì con gà đĩa xôi, không thì cũng làm một mâm ngũ quả đủ đầy. Bước vào cổng đền bà chúa Kho, thắp nén hương lên bàn thờ bà Chúa, thành tâm cầu khấn xin gì được nấy.

 

Chật kín sân đền - Ảnh: sưu tầm

 

Một năm mới lại đến, năm Giáp Ngọ 2014, cửa đền Bà Chúa Kho rộng mở đón du khách bốn phương về tham quan và cầu một năm nhiều thuận lợi về tiền bạc, làm ăn, gia đình yên ổn, sự nghiệp thăng tiến.

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Đền bà Chúa Kho ở đâu?

Đền bà Chúa Kho nằm ở xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Miền Bắc.

Khi nào nên đi chùa đầu năm cầu may đến đền bà Chúa Kho?

Thường thì người dân thường đi chùa đầu năm vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết Âm lịch. Tuy nhiên, bạn có thể đi chùa đầu năm bất kỳ ngày nào trong tháng Giêng.

Có gì đặc biệt ở đền bà Chúa Kho?

Đền bà Chúa Kho là một trong những đền thờ lớn nhất ở Bắc Ninh, được xây dựng từ thế kỷ 11. Đền có kiến trúc độc đáo, phong cách truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, đền còn có nhiều hoạt động tín ngưỡng và lễ hội đặc sắc.

Có những lễ hội gì ở đền bà Chúa Kho?

Đền bà Chúa Kho có nhiều lễ hội trong năm, như lễ hội Đền Bà Chúa Kho vào ngày 13/1 âm lịch, lễ hội Đền Bà Chúa Kho vào ngày 15/3 âm lịch, lễ hội Đền Bà Chúa Kho vào ngày 15/7 âm lịch, và lễ hội Đền Bà Chúa Kho vào ngày 23/12 âm lịch.

Có những điều cần lưu ý khi đi chùa đầu năm cầu may đến đền bà Chúa Kho?

Khi đi chùa đầu năm cầu may đến đền bà Chúa Kho, bạn nên mặc quần áo trang phục truyền thống, lịch sự và kín đáo. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo đủ tiền để mua vé vào cổng và tham quan đền.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /146