Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bắc Ninhchùa Dâulễ hội sự kiện đền đô
17/04/202351.5269

Đền Đô – Ngôi đền của các bậc đế vương nhà Lý năm 2024

Nhắc đến vùng đất địa linh nhân kiệt Cổ Pháp – Đình Bảng, Bắc Ninh, ngày nay, là nhắc tới một trong ba “tam cổ” nổi tiếng lịch sử, thứ nhất Cổ Bi, thứ nhì Cổ Loa, thứ ba Cổ Pháp. Đất Cổ Pháp là nơi thắng địa bậc nhất Kinh Bắc, vượng khí linh thiêng. Đây là một vùng có nhiều hồ, đầm lầy, sông Tiêu Tương uốn khúc quanh co, thế đất mang hình con nhện, xòe ra như cánh hoa sen. Đó là huyệt đất quý, phát tích đế vương - ứng với 8 vua nhà Lý, hưng thịnh kéo dài tới 216 năm. Hiện nay, tại làng Đình Bảng, Bắc Ninh, còn đậm dấu ấn anh linh của các vị đế vương. Nơi đó chính là đền Đô còn gọi là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế nơi thờ 8 vị vua nhà Lý.

 

Den do de vuong nha Ly

Đền Đô đậm dấu ấn anh linh các vị đế vương - Ảnh: Khoa Linh

 

NGÔI ĐỀN LỊCH SỬ

 

Có đến thăm đền Đô, bạn mới thấy vì sao nơi này lại khắc đậm hào khí Thăng Long, ghi đậm dấu ấn lịch sử. Đền Đô được xây dựng vào thế kỷ XI, ngày nay nằm ở phường Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh, cách thủ đô Hà Nội khoảng 20km. Đền được dựng trên nền đất mà xưa khi vua Lý Công Uẩn đăng quang và trở lại thăm quê hương. Theo sử sách, dân làng Đình Bảng đã cho xây dựng một ngôi nhà lớn làm nơi nghênh tiếp nhà vua. Khi vua Lý Công Uẩn băng hà, Lý Thái Tông lên ngôi kế vị vua cha, ông đã cho sửa sang lại ngôi nhà xưa và chọn làm nơi thờ tự vua cha và cũng từ đó đền trở thành nơi thờ tự các vị vua nhà Lý sau khi băng hà.  

 

Den do de vuong nha Ly

Nơi thờ tự các vua họ Lý - Ảnh: Thang Nguyễn

 

Đến nay, đền Đô thờ 8 vị vua nhà Lý là Lý Công Uẩn tức Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Trải qua thời gian dài và do chiến tranh tàn phá, nên đền Đô đã được tu sửa và mở rộng nhưng vẫn theo đúng hình dáng và kiến trúc ban đầu. Kiến trúc của đền có sự kế thừa phong cách cung đình và dân gian được kết hợp hài hòa, chạm khắc tinh xảo. Đền Đô nằm trong khuôn viên rộng hơn 31.000m². Các công trình trong khu đền sắp xếp hài hòa với thiên nhiên khoáng đạt.

 

Den do de vuong nha Ly

Kiến trúc long đao cong vút - Ảnh: Danny Tran

 

Den do de vuong nha Ly

Đền Đô nằm trong khuôn viên khoáng đạt, xanh tươi - Ảnh: Khoi Tran

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Ninh

 

Cổng vào nội thành đền Đô gọi là Ngũ Long Môn với hai cánh cổng có trạm khắc hình năm con rồng. Mỗi khi cánh cổng này mở ra, sẽ như hình dáng con rồng bay lên cao vút. Trung tâm của đền Đô là khu chính điện trang nghiêm. Tại đây có điện thờ vua Lý Thái Tổ với hai con hạc trầu hai bên, điện thờ quanh năm ghi ngút khói hương.

 

Den do de vuong nha Ly

Ngũ Long Môn ở đền Đô - Ảnh: Khoi Tran

 

Den do de vuong nha Ly

Hai cánh cổng Ngũ Long Môn mở như thế rồng bay lên nhìn ra chính điện - Ảnh: sưu tầm

 

Bên trong điện thờ chính, một bên ghi "Chiếu dời đô" của vua Lý Thái Tổ với đúng 214 chữ, ứng với 214 năm trị vì của 8 đời vua nhà Lý. Phía bên phải là bài thơ hào hùng nổi tiếng – như một bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta "Nam quốc sơn hà Nam đế cư...” của Lý Thường Kiệt. Phía sau ngôi chính điện là nhà hậu cung, nơi đặt ngai thờ, bài vị và tượng của 8 vị vua nhà Lý.

 

Den do de vuong nha Ly

Chính điện đền Đô thờ vua Lý Thái Tổ có hai chú voi nằm phủ phục hai bên - Ảnh: Ngo Minh Truc

 

Bên trong khu đền Đô còn có bức cuốn thư “Chiếu dời đô” với chiều cao 3,5 mét, rộng hơn 8 mét, được ghép lại từ 214 chữ Hán làm bằng gốm Bát Tràng. Đây được coi là bức chiếu thư bằng gốm Bát Tràng lớn nhất Việt Nam.

 

Den do de vuong nha Ly

Bức cuốn thư “Chiếu dời đô” bằng gốm Bát Tràng - Ảnh: Phạm Hồng Phước

 

Trong nội thất khu đền còn có nhà chuyển bồng, kiến trúc theo kiểu chồng diêm 8 mái, 8 đao cong mềm mại, nhà tiền tế, nhà để kiệu thờ, nhà để ngựa thờ. Đặc biệt, phía Đông đền có nhà bia, nơi đặt Cổ Pháp Điện Tạo Bi (bia đền Cổ Pháp). Tấm bia đá này được khắc dựng năm 1605, do tiến sĩ Phùng Khắc Khoan soạn văn bia, ghi lại sự kiện lịch sử nhà Lê xây dựng lại đền Đô và ghi công đức của các vị vua triều Lý.

 

Den do de vuong nha Ly

Kiến trúc mái chồng như những cánh hoa xòe - Ảnh: Dần Lê 


Den do de vuong nha Ly

Nhà bia Cổ Pháp Điện Tạo Bi - Ảnh: Đăng Định

 

Khu ngoại thất đền Đô gồm nhà vuông, nhà chủ tế, nhà kho, nhà khách và đền vua Bà (thờ Lý Chiêu Hoàng, còn gọi là đền Rồng). Hai bên tả hữu đền Đô là nhà thờ quan văn và quan võ tiêu biểu nhất trong suốt 216 năm của vương triều nhà Lý. Nhà văn chỉ ba gian chồng diêm rộng nằm bên trái khu nội thành thờ Tô Hiến Thành và Lý Đạo Thành, những quan văn đã có công lớn giúp nhà Lý. Nhà võ chỉ có kiến trúc tương tự nhà văn chỉ, ở bên phải khu nội thành thờ Lê Phụng Hiểu, Lý Thường Kiệt, Đào Cam Mộc là những quan võ tài lược.

Ở ngoại thất đền Đô còn có nhà Thủy đình làm bằng gỗ lim chắc chắn, chạm khắc hoa văn tinh xảo. Nhà Thủy đình nằm trên hồ bán nguyệt, được nối với quảng trường bằng chiếc cầu đá. Đây là nơi thường diễn ra nghệ thuật múa rối nước và cũng là nơi để các liền anh liền chị Bắc Ninh ca câu quan họ thắm thiết.

 

Den do de vuong nha Ly

Khung cảnh tuyệt đẹp ở Thủy đình đền Đô - Ảnh: Khoa Linh

 

Den do de vuong nha Ly

Hồ bán nguyệt là nơi thường có biểu diễn quan họ - Ảnh: sưu tầm

 

Nhà Thủy đình từng được Ngân hàng Đông Dương xưa chọn là hình ảnh in trên "giấy năm đồng vàng" và là hình in trên đồng tiền xu 1.000 đồng hiện nay.

 

Den do de vuong nha Ly

Thủy đình trong đồng tiền giấy ngày xưa - Ảnh: bubuchoixu

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Đền Đô với kiến trúc độc đáo có giá trị nghệ thuật, cảnh trí hữu tình và mang trong mình một giá trị lịch sử văn hóa đậm nét của vương triều Lý nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.

 

Den do de vuong nha Ly

Đền Đô đậm giá trị nghệ thuật và lịch sử - Ảnh: Khoa Linh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc Ninh

 

Một lần đến Bắc Ninh, ghé thăm đền Đô, bạn sẽ có những giây phút thư giãn thú vị, thả hồn về lại những ngày tổ tiên ta dựng nước, ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc!

 

THÔNG TIN DU LỊCH BẮC NINH

 

Lễ hội đền Đô được tổ chức vào các ngày 14, 15, 16 tháng 3 Âm lịch hàng năm nhằm kỷ niệm ngày Lý Công Uẩn đăng quang, ban "Chiếu dời đô". Đây cũng là lễ hội truyền thống có từ lâu đời và trở thành phong tục đời sống văn hóa tinh thần được nhân dân Đình Bảng lưu giữ.

 

Den do de vuong nha Ly

Lễ hội đền Đô - Ảnh: Đào Việt Dũng

 

Ngoài dịp về dự hội dâng hương tưởng niệm 8 vị vua nhà Lý, bạn còn có thể vãn cảnh vùng đất Kinh Bắc tươi đẹp. Bạn có thể đến thăm làng gốm Phù Lãng, đền Bà Chúa Kho, làng tranh Đông Hồ, chùa Dâu… Và Bắc Ninh, hãy tìm về không gian quan họ, bên mái đình làng cổ nghe các liền anh liền chị trao gửi câu hát giao duyên ngọt ngào.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Đền Đô là gì?

- Đền Đô là một ngôi đền tôn vinh các vị đế vương nhà Lý, được xây dựng tại Bắc Ninh, Miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Đền Đô như thế nào?

- Đền Đô được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, trong thời kỳ nhà Lý. Đây là nơi tôn vinh các vị đế vương nhà Lý, được xem là những người đã đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước.

Đền Đô có những đặc điểm kiến trúc nào?

- Đền Đô được xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam, với các cột trụ, mái ngói và các tác phẩm điêu khắc tinh xảo. Điểm nhấn của Đền Đô là bức tượng đồng của vua Lý Thái Tổ, được đặt trên một bệ đá cao.

Đền Đô có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

- Đền Đô là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Bắc Ninh, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử văn hóa của đất nước. Đối với người dân địa phương, Đền Đô còn là một nơi linh thiêng, được coi là bảo vật văn hóa của địa phương.

9 Thích

Đánh giá : 4.2 /318