Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhlàng quê Việt Namdu lịch Bắc Ninhđình làng đình bảng
06/04/20238.4221

Đình làng Đình Bảng năm 2024

Là quê hương của Lý Công Uẩn (tức Lý Thái Tổ) người lập ra triều Lý và khai sáng kinh đô Thăng Long (năm 1010). Đình Bảng có cụm di tích văn hóa, nhất là những di tích về thời Lý, tạo thành một khu lưu niệm độc đáo, âm vang lịch sử, có tầm cỡ quốc gia, đủ cả: Đình, đền, chùa, lăng, tẩm,... đặc trưng của một văn hóa làng Việt Nam.

 

Đình làng Đình Bảng

Cổng đình làng

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bắc Ninh

 

Đình làng Đình Bảng được xây dựng năm 1700 và đến năm 1736 mới được hoàn thành, do công đầu của của quan Nguyễn Thạc Lương, người Đình Bảng và bà vợ rất đảm đang Nguyễn Thị Nguyên quê ở Thanh Hóa đã mua gỗ lim về dâng làng, xây dựng ngôi đình có thế trường tồn. Đình thờ 3 vị thành hoàng: Cao Sơn đại vương (Thần Đất), Thuỷ bá đại vương (Thần Nước) và Bạch lệ đại vương (Thần Trồng Trọt).

 

Đình làng Đình BảngCác ngôi nhà trong đình

 

Toà Bái Đường của đình có hình chữ nhật, dài 20m, rộng 14m, chia làm bảy gian, hai chái nằm trên nền cao bó đá xanh có bậc cấp. Vẻ đồ sộ của đình thể hiện qua phần mái toả rộng và những cột lim hiếm thấy ở những ngôi đình khác. Có khoảng 60 cột lim lớn nhỏ có đường kính từ 0,55 - 0,65m.

 

Đình làng Đình BảngKhuôn viên trong đình

 

Đình làng Đình Bảng

Kiến trúc độc đáo trong đình

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Hoa văn trang trí trên các cấu kiện kiến trúc rất đa dạng, chạm trổ tinh vi, chau chuốt, hài hoà. Kết cấu bộ khung đình khá vững chắc, gắn với nhau bằng các loại mộng. Mỗi bức chạm khắc ở đình là một tác phẩm nổi tiếng độc nhất vô nhị. Càng chiêm ngưỡng, càng thêm bị cuốn hút: Bức Bát mã quần phi, tám con ngựa nhởn nhơ chơi trên đồng cỏ, đất nước thanh bình, con vật cũng vui. Bức lưỡng nghê phục chầu, con đực, con cái, mỗi con một vẻ. Những bức chạm rồng tuyệt xảo: Long vân đại hội, Ngũ long tranh châu, Lục long ngự thiên... từng bức, từng bức gợi tả bao điều.

 

Đình làng Đình Bảng

Mang nét đẹp cổ kính

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Bắc Ninh

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Đình làng Đình Bảng là gì?

- Đình làng Đình Bảng là một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở Bắc Ninh, Miền Bắc. Đây là một trong những đình làng cổ nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Việt Nam.

Đình làng Đình Bảng có gì đặc biệt?

- Đình làng Đình Bảng có kiến trúc độc đáo, phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Nơi đây còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tín ngưỡng và lịch sử của dân tộc.

Lịch sử của Đình làng Đình Bảng ra sao?

- Đình làng Đình Bảng được xây dựng vào thế kỷ 17, là nơi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng và văn hóa của người dân trong làng. Nơi đây còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.

Đình làng Đình Bảng có thể tham quan được không?

- Có, Đình làng Đình Bảng là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Bắc Ninh. Du khách có thể tham quan và khám phá kiến trúc độc đáo, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Đình làng Đình Bảng nằm ở đâu?

- Đình làng Đình Bảng nằm ở xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30km.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /563