Mytour blog
Tags:
Đà Nẵngcố đô Huếdu lịch miền Trungdu lịch Nghệ Anđặc sản miền Trungkẹo cu đơnem Ninh Hòa
06/04/20239.2050

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà năm 2024?

Đối với tôi, các món quà du lịch tuy giá trị không to lớn nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó nhắc tôi nhớ về nơi mà tôi đã đến và nó cũng chính là sự trân quý của tôi dành cho những người thân xung quanh mình. Thế nên, dù đến bất cứ điểm du lịch nào, tôi cũng tìm cho được những món quà du lịch ý nghĩa.

 

Trong bài viết Đi du lịch miềm Bắc nên mua gì làm quà?, tôi đã giới thiệu đến bạn một số món quà du lịch ở xứ Bắc. Với bài viết này tôi dành cho miền Trung, dải đất thân thương với những bãi biển tuyệt đẹp ở Huế, Đà Nẵng, Nha Trang; với cao nguyên lộng gió và bạt ngàn núi rừng...

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Miền Trung biển gọi - Ảnh: sưu tầm

 

 1. QUÀ DU LỊCH NGHỆ AN

 

“Đường vô xứ nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”, hai câu thơ trên đã phần nào nói lên được cảnh sắc xứ Nghệ. Mảnh đất Nghệ An “chiêu đãi” du khách đủ loại hình du lịch từ vui chơi nghỉ dưỡng với bãi biển, khám phá với rừng xanh và cả tâm linh – lịch sử với đền Chuông, thăm quê Bác...

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Về thăm làng sen quê Bác - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Nghệ An

 

Đến với Nghệ An, bạn còn được những người dân thân thiện chào đón nhiệt tình. Một cốc chè xanh, vài miếng kẹo cu đơ sẽ là lời mời đầu tiên của chủ nhà đón khách. Và kẹo cu đơ chính là một trong những đặc sản nổi tiếng của người dân xứ Nghệ. Vị ngọt của mật mía nguyên chất, vị cay cay của gừng, vị thơm của lạc kết hợp với hương thơm giòn của bánh tráng vừng tạo nên món đặc sản này. Chẳng thế mà ai đi du lịch vùng đất này cũng mang về vài bịch cu đơ để làm quà.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Ngọt thơm món kẹo cu đơ - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Tương Nam Đàn cũng là thức quà quê dân dã mà đặc biệt ở Nghệ An. Tương Nam Đàn có một tầng trên cùng là đậu hạt mới chỉ được đập vỡ làm đôi, tầng giữa là nước tương có màu hổ phách, còn tầng dưới cùng là mốc tương có màu vàng thẫm. Tương Nam Đàn có hai loại là tương mặn và tương ngọt. Tương mặn dùng để ăn hàng ngày, còn tương ngọt làm vào những chĩnh nhỏ để tiện cho khách du lịch mua về làm quà biếu.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Thức quà quê giản dị của Nam Đàn, Nghệ An - Ảnh: quaque

 

Nhắc đến tương Nam Đàn thì phải kể luôn nhút Thanh Chương, Nghệ An. Món nhút Thanh Chương được làm từ những quả mít xanh, gọt sạch vỏ ngoài rồi thái thành từng sợi nhỏ, đem ủ trong 1 tuần thì ăn được. Món nhút có hương vụ chua giòn, ăn cùng cơm rất ngon. Nhút Thanh Chương cũng là thức quà quê mà khách du lịch đưa thích.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Từ những trái mít non và bàn tay khéo léo của các mẹ các chị, chúng ta có món nhút nổi tiếng xứ Nghệ - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Nghệ An

 

2. QUÀ DU LỊCH XỨ HUẾ

 

Du lịch xứ Huế mộng mơ, khi ra về thứ mà bạn mang theo chính là hình ảnh Huế thương sơn thủy hữu tình với Đại Nội, Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Tử Cấm Thành…  và món trà cung đình, mắm tôm chua làm quà du lịch.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Xứ Huế mộng mơ - Ảnh: dulichvietnam360

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Huế

 

Trà cung đình nổi tiếng xứ Huế được chế biến theo công thức cung đình nhà Nguyễn thời xưa. Vị trà ngọt thanh, có công dụng thanh nhiệt giải khát rất dễ uống nên được nhiều người ưa chuộng. Gói trà cung đình Huế được đóng gói rất đẹp và tiện lợi làm quà biếu.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Trà cung đình Huế là món quà du lịch trang trọng - Ảnh: wiki-travel

 

Mắm tôm chua cũng là lựa chọn làm quà thích hợp khi du lịch Huế. Có nhiều nơi làm mắm tôm chua, nhưng nổi tiếng thơm ngon phải là mắm tôm chua miền sông Hương nước chảy này. Tôm để làm mắn có thể là tôm sú, tôm rảo, nhưng ngon nhất có lẽ là loại tôm đất tự nhiên. Khi đã có thể thưởng thức, con tôm màu đỏ, nưng nức mùi thơm trong kèm gia vị là riềng, đu đủ, ớt, tỏi… thật bắt mắt. Hầu như du khách nào tới Huế cũng mua một vài hũ mắm tôm chua về để ăn và làm quà cho người ở nhà.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Món mắm tôm chua ăn kèm thịt luộc và rau sống rất ngon miệng - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Huế

 

3. QUÀ DU LỊCH ĐÀ NẴNG

 

Một trong mười địa điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á này thu hút du khách không chỉ vì phong cảnh thơ mộng mà còn vì những món ăn ngon. Có thể kể ra đây là rong biển Mỹ Khê và món tré Bà Đệ nổi tiếng.

 

Rong biển Mỹ Khê có dạng thon dài, khi ngâm nước sẽ nở ra có màu xanh nõn. Rong biển có thể chế biến thành rất nhiều món từ nấu canh, hầm xương, xào tôm, xào thịt… cho đến nấu chè, nấu thạch đều rất thơm ngon.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Biển Mỹ Khê không chỉ đẹp mà còn nổi tiếng với món rong biển thơm ngon - Ảnh: panoramio

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Đà Nẵng

 

Tré bà Đệ nổi tiếng ở Đà Nẵng từ nhiều thập niên, được coi là đặc sản của Đà Nẵng. Tré Bà Đệ có hương vị thơm chua, rất hấp dẫn. Chính sự thơm ngon đặc biệt này mà tré Bà Đệ luôn được du khách lựa chọn mua làm món quà du lịch.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Đi du lịch Đà Nẵng, bạn nhớ mua tré về làm quà nhé - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Đà Nẵng

 

4. QUÀ DU LỊCH NHA TRANG

 

Thành phố biển Nha Trang xinh đẹp vốn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon từ hải sản và cả những nguyên liệu khác. Nơi này cũng nổi tiếng là điểm du lịch có nhiều món quà vặt, quà du lịch đặc trưng hấp dẫn, một trong số đó là nen Ninh Hòa và mực rim me.

 

Nem chua Ninh Hòa rất nổi tiếng và được bày bán rộng rãi tại thành phố Nha Trang. Nem có vị chua của thịt lên men, vị cay thơm của tiêu, khá thơm ngon và được bán thành từng khoanh 20 cái hoặc đóng hộp đẹp đẽ, rất tiện làm quà biếu.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Món nem Ninh Hòa nổi tiếng có bán nhiều tại phố biển Nha Trang - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Nha Trang

 

Món mực rim me đặc sản Nha Trang tuy đã có từ lâu nhưng gần đây càng được ưa chuộng hơn. Mực rim me làm từ những con mực khô nướng, dần mềm rồi rim với me và đường nên vừa có vị ngọt của khô mực, của đường, vừa có vị chua cay rất hấp dẫn.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Mực rim me Nha Trang  - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Nha Trang

 

5. QUÀ DU LỊCH ĐÀ LẠT

 

Cảnh sắc Đà Lạt có lẽ không phải giới thiệu nhiều, vì vùng đất được thiên nhiên ban tặng những thứ mà không nơi nào có được với khí hậu mát mẻ quanh năm, rừng thông bạt ngàn, thác nước hùng vĩ và muôn ngàn loài hoa này là điểm đến yêu thích của nhiều người.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Đà Lạt sương tím mờ - Ảnh: Kiều Trường

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Đà Lạt

 

Bàn tay của mẹ thiên nhiên và con người ở đây cũng tạo ra một Đà Lạt với vô vàn loại hoa quả thơm ngon đặc biệt, làm nên những món đặc sản hấp dẫn mà ai đến vùng cao nguyên Lâm Viên này cũng mang về làm quà.

 

Có thể kể tên đầu tiên trong các loại quà du lịch xứ mù sương là các loại mứt. Đà Lạt có vô vàn loại mứt, đặc biệt là mứt dâu tây, mứt hồng… được du khách ưa chuộng mua về làm quà. Ở Đà Lạt, mứt được bày bán rất nhiều ở chợ, dễ dàng cho khách du lịch tìm mua. Không cao sang như nhiều đặc sản khác nhưng mứt Đà Lạt chính là món quà du lịch được đi khắp mọi miền đất nước.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Các loại mứt, trà đặc sản Đà Lạt được bày ở ở khắp chợ - Ảnh: Ian Morton

 

Ngoài mứt, đến Đà Lạt, du khách nào cũng một lần ghé chợ đêm khám phá các mặt hàng hóa đa dạng ở đây và mua cho mình hoặc mua làm quà tặng những món đồ từ thổ cẩm hay chiếc khăn choàng, bao tay len, áo ấm cho mùa se lạnh.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Các loại khăn choàng, bao tay… cho ngày se lạnh luôn luôn có trong giỏ quà của du khách Đà Lạt - Ảnh: Đạt Lê

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Đà Lạt

 

 6. NHỮNG MÓN QUÀ DU LÍCH Ở CÁC ĐỊA DANH KHÁC

 

Miền Trung nước ta còn rất nhiều địa điểm du lịch say đắm lòng du khách. Những địa danh này cũng có những món đặc sản làm quà du lịch rất ý nghĩa.

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Đi du lịch Thanh Hóa nhớ mua bánh gai Tứ Trụ làm quà nhé - Ảnh: sưu tầm

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Còn nếu đến đất võ Bình Định, thì khi về bạn nhớ mua bánh tráng nước dừa - Ảnh: odacsan

 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Hay về Kon Tum thì măng nứa, lộc của núi rừng nơi đây, chính là món quà tuyệt vời đấy - Ảnh: Sưu tầm

 

Chúc các bạn có những chuyến du lịch miền Trung lý thú và mua được những món quà đặc sản đặc biệt về tặng người thân, bạn bè.

 

Xem thêm: 

Du lịch miền Bắc nên mua gì làm quà?

Đi du lịch miền Nam nên mua gì làm quà?

 

Hải Yến - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

- Bánh khoái Huế: đây là món ăn đặc trưng của Thừa Thiên Huế, được làm từ bột gạo, tôm, thịt heo, đậu xanh và rau thơm. Bánh khoái Huế có vị giòn, thơm và ngon, là món quà lý tưởng để mang về làm quà cho người thân và bạn bè.

- Nón lá Huế: nón lá Huế được làm từ lá dừa và có hình dáng độc đáo, là một trong những sản phẩm thủ công nổi tiếng của Thừa Thiên Huế. Nón lá Huế là món quà độc đáo và ý nghĩa để tặng cho người thân và bạn bè.

- Sản phẩm thủ công: miền Trung có nhiều làng nghề sản xuất các sản phẩm thủ công như đèn lồng, gốm sứ, đồ gỗ, vải brocade,... Đây là những món quà độc đáo và mang ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự tinh tế và sáng tạo của người dân miền Trung.

Thừa Thiên Huế, Miền Trung là điểm đến du lịch nổi tiếng như thế nào?

- Thừa Thiên Huế là thành phố cổ kính, có nhiều di sản văn hóa lịch sử như Cố đô Huế, Đại Nội, Lăng Tự Đức, Thiên Mụ Pagoda,... Đây là những địa điểm thu hút du khách đến tham quan và khám phá.

- Miền Trung còn có nhiều địa danh đẹp như Hội An, Đà Nẵng, Quảng Bình,... với những bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và ẩm thực đặc sắc.

- Ngoài ra, miền Trung còn có nhiều lễ hội truyền thống như lễ hội Huế, lễ hội Cầu Nghèo, lễ hội Đền Cô,.. là những hoạt động văn hóa đặc sắc thu hút du khách đến tham gia.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /444