Mytour blog
Tags:
di sản văn hóakhám phá An Gianglò rèn bảy thưa
06/04/20238.9990

Di tích Lò Rèn Bảy Thưa năm 2024

Di tích lò rèn Bảy Thưa thuộc xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Đây là bản doanh mật khu Bảy Thưa do Quản Cơ Trần Văn Thành tổ chức và xây dựng năm 1867. Bảy Thưa là trung tâm của cánh đồng Láng Linh, sở dĩ có tên Bảy Thưa là do nơi đây có loại cây cát thưa, lá nhỏ dài, mọc rất nhiều ở vùng đất thấp ngập nước.

 

Lò rèn Bảy ThưaKhu di tích Bảy Thưa

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Di tích lò rèn Bảy Thưa nằm trong Dinh Sơn Trung, trên một gò cao, thoáng đãng. Trước Dinh là cánh đồng Láng Linh bao la, thẳng tắp, nối tiếp với địa bàn Thất Sơn. Từ đây phóng tầm mắt ra xa có thể nhìn thấy núi Két, núi Voi, núi Bà Đội. Lò rèn Bảy Thưa khi xưa chuyên đúc, chế tạo vũ khí cho nghĩa quân Trần Văn Thành chống lại thực dân Pháp. Đội quân được trang bị gọn, nhẹ với dao găm, kiếm, súng điểu thương; tác chiến theo lối du kích, đột kích.

 

Tượng Trần Văn ThànhTượng Quản Cơ Trần Văn Thành trong khu di tích

 

Di tích lò rèn Bảy ThưaDinh thờ Quản cơ Trần Văn Thành

Xem thêm: Các khách sạn tại An Giang

 

Ngày nay lò rèn đã được phục chế, mô phỏng, tái hiện hình ảnh sản xuất, chế tạo vũ khí ngay tại vị trí cũ. Cụm tượng diễn lại cảnh lò rèn trông như thật và được rào bằng khung sắt, bảo vệ cẩn thận. Trong quá trình thi công, người ta thấy rất nhiều xỉ sắt là dấu vết của lò rèn ngày trước.

 

Lò rèn Bảy ThưaNghĩa quân với lò rèn của Quản cơ Trần Văn Thành khi xưa

 

Phía trong Dinh là bàn thờ Quản cơ Trần Văn Thành, phía sau có treo thanh bảo kiếm nặng 7kg bằng thép đen của ông. Cạnh đó là đầu mũi chiến thuyền, nơi ngài đứng điều quân đốc chiến. Trước đây, do tin vào sự linh thiêng của ngài nên một số người đến và đẽo lấy dăm gỗ mũi thuyền về nấu nước uống trị bệnh. Ban quản lí thấy vậy đem hiện vật này bỏ vào tủ kính, khóa lại và cử người canh giữ cẩn thận, tránh hư hỏng, mất cắp.

 

Lò rèn Bảy ThưaMô hình lò rèn được phục dựng ngay tại vị trí cũ

 

Hằng năm, vào ngày 21, 22 tháng hai âm lịch, lễ tưởng niệm Quản cơ Trần Văn Thành diễn rất trang nghiêm, bày tỏ sự biết ơn của người dân đối với ông và nghĩa quân. Trong lễ hội, có các hoạt động như múa lân sư rồng, hát cải lương và các trò chơi dân gian truyền thống.

 

Xem thêm: Tour du lịch An Giang giá tốt

Các câu hỏi thường gặp
Lò Rèn Bảy Thưa là gì?

Lò Rèn Bảy Thưa là một di tích lịch sử nằm ở xã Bảy Thưa, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những di tích lịch sử văn hóa quan trọng của địa phương.

Lịch sử của Lò Rèn Bảy Thưa?

Lò Rèn Bảy Thưa được xây dựng vào thế kỷ 19, là nơi sản xuất các sản phẩm bằng sắt như dao, kiếm, lưỡi cưa,.. cho người dân địa phương. Đây là một trong những nghề truyền thống của người dân An Giang.

Các hoạt động du lịch tại Lò Rèn Bảy Thưa?

Du khách đến tham quan Lò Rèn Bảy Thưa có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương, tham quan các phòng trưng bày sản phẩm bằng sắt, tham gia các hoạt động trải nghiệm như rèn dao, kiếm, lưỡi cưa,...

Thời gian mở cửa và giá vé?

Lò Rèn Bảy Thưa mở cửa từ 7h30 đến 17h hàng ngày. Giá vé vào cửa là 20.000 đồng/người.

Cách đến Lò Rèn Bảy Thưa?

Lò Rèn Bảy Thưa cách thành phố Châu Đốc khoảng 30km, du khách có thể đi xe máy hoặc ô tô theo đường QL91. Nếu đi từ thành phố Long Xuyên, du khách có thể đi theo đường QL91A.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /232