Mytour blog
Tags:
khám phá Thanh HóaThác Mơthác nuớc
06/04/202316.8521

Điểm đến hấp dẫn - Thác Mơ ở Thanh Hóa năm 2024

Từ quốc lộ 18A trên tuyến đường Hà Nội - Hạ Long, đến địa phận phường Đông Mai, TX Quảng Yên, đối diện bưu điện Đông Mai rẽ vào khoảng 2km, du khách sẽ đến khu du lịch Thác Mơ. Từ địa điểm dừng chân khu du lịch sinh thái này, theo biển chỉ dẫn du khách sẽ bắt đầu hành trình khám phá Thác Mơ.
 
Cách thành phố Thanh Hoá chừng 100 km, theo Quốc lộ 217 ngược lên miền non cao là du khách đã đến thác Mơ (hay còn gọi là thác Muốn) kỳ thú và thơ mộng. Thác Mơ nằm ở độ cao 500m so với mực nước biển là dòng thác gắn liền với câu chuyện tình cảm động mà tiếng thác tựa như một khúc ca buồn, tiếng thở dài tiếc nuối hạnh phúc của đôi trai tài gái sắc.

Người Mường Khô kể rằng: Trên đỉnh đồi Muốn có đôi vợ chồng nhân hậu đã luống tuổi mà chưa có con sinh sống bên cạnh một mó nước. Trời thương đã sai một tiên nữ đầu thai sinh ra một bé gái đáng yêu; càng lớn thiếu nữ càng trở nên xinh đẹp, rạng rỡ như đoá hoa Bông Trăng mùa xuân toả hương, khoe sắc và có tài xe bông kéo sợi. Một hôm, nàng ra mó nước bắt gặp một chàng trai tuấn tú trên đường đi săn. Họ ước nguyện cùng nhau đến tháng tốt ngày lành nên duyên chồng vợ. Thế nhưng đã mấy bận trăng khuyết, mấy mùa hoa Bông Trăng nở lại tàn mà chẳng thấy chàng trai quay trở lại, nghe hung tin chàng đã gặp hoạ ở Hang Lòn bởi một đàn gấu dữ. Thiếu nữ vẫn đinh ninh lời hẹn ước ngồi bên mó nước đợi chờ chàng, nước mắt chảy ròng hết tháng này qua năm nọ, nhiều đến nỗi hoá thành dòng thác. Từ đó, đồi Muốn và tên thác Mơ mãi là niềm thương cảm về tình yêu của người thiếu nữ xứ Mường Khô nhân hậu, thuỷ chung, đẹp người đẹp nết mà dân gian bao đời truyền lại.

 
Một con thác nhỏ trong hồ suối - Ảnh: sưu tầm

Thác Mơ đẹp nhất là vào mùa xuân, mùa hè và cuối thu, khi ấy dòng thác thật hiền hoà, thơ mộng, mềm mại, mộc mạc và nồng nàn như thiếu nữ Mường Khô. Thác Mơ có 43 thác nước lớn nhỏ điều đó tạo ra những điều mới lạ, hấp dẫn, càng khám phá du khách càng hứng thú như bị hút hồn bởi vẻ đẹp tự nhiên, sự mát lành tinh khiết, xua tan sự mệt nhọc, mỗi bước chân chinh phục ngọn thác như được chắp thêm đôi cánh.

Nước suối trong vắt, tươi mát - Ảnh: sưu tầm

Đến với Mường Khô, du khách không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Mơ mà còn được gặp gỡ, chuyện trò với người Mường nơi đây nhân hậu, mến khách, ở lại và sinh hoạt với người dân bản địa trong nếp nhà sàn truyền thống, tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm, thưởng thức rượu cần và văn hoá ẩm thực xứ Mường. Điều đặc biệt đến với người và đất nơi đây khi chia xa lòng du khách mãi còn lưu luyến với hội xuống đồng, hội Pồn Pông, hội Xéc bùa... với tiếng cồng, tiếng chiêng ngân nga lan đến làng gần và tận cả mường xa.

Vẻ đẹp của thiên nhiên Thác Mơ - Ảnh: sưu tầm
 

Trong hành trình chinh phục và khám phá Thác Mơ, du khách có thể đi theo đường đồi hoặc men theo suối. Điểm dừng chân đầu tiên của du khách đó là Thác Hoa Sen. Đây được đánh giá là thác đẹp nhất, địa điểm dòng Thác rộng rãi thoáng mát, nước mát và trong veo, du khách có thể ngồi trên những tảng đá nhẵn bóng và trơn tru, thả chân theo lực chảy của dòng nước để mát xa đôi bàn chân sau một chặng đường đi bộ. Với độ cao dòng Thác nước đổ xuống rất thích hợp cho những du khách ưa cảm giác mạnh, đặc biệt nếu có nhu cầu thả mình theo dòng nước để thư giãn. Sau ít phút nghỉ ngơi ở Thác Hoa Sen, du khách lại tiếp tục hành trình men theo bờ suối hoặc đường đồi, lên cao nữa, đó là Thác Đôi và điểm dừng chân cuối cùng là Thác Mơ.
 
Dòng nước len lỏi trên các cánh rừng - Ảnh: sưu tầm
 
Thác đổ trắng xóa - Ảnh: sưu tầm

Nếu du khách đến đây vào mùa mưa, các dòng thác trở nên mạnh mẽ hơn, tung bọt trắng xoá và tạo thành các hồ nước trong vắt dưới chân thác. Có thể nói, với một cảnh quan tự nhiên, hoang sơ, rừng cây hai bên suối kết hợp một cách hài hoà với dòng thác, chắc chắn Thác Mơ sẽ để lại cho du khách những ấn tượng khó quên.

Điểm du lịch này rất thích hợp với các bạn trẻ, ưa thích loại hình du lịch mạo hiểm và khám phá các vùng đất mới.
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Thác Mơ ở đâu?
Thác Mơ nằm ở xã Hạnh Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.
Thác Mơ có gì đặc biệt?
Thác Mơ có độ cao khoảng 100m, được mệnh danh là "Niagara Việt Nam". Nơi đây còn có nhiều hồ nước xanh trong và những cánh rừng nguyên sinh bao quanh.
Làm thế nào để đến Thác Mơ?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Thanh Hóa, đi khoảng 70km theo hướng Tây Bắc. Hoặc bạn có thể đi bằng xe khách từ bến xe Thanh Hóa đến Bá Thước, sau đó thuê xe máy hoặc taxi để đến Thác Mơ.
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Thác Mơ?
Thác Mơ có thể được thăm quan vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Trong mùa mưa, thác nước sẽ lớn hơn nhưng đường đi đến đó sẽ khó khăn hơn.
Có những hoạt động gì tại Thác Mơ?
Bạn có thể tắm mát trong những hồ nước xanh trong, leo núi để ngắm cảnh hoặc tham gia các hoạt động như câu cá, cắm trại, dã ngoại.
Có những địa điểm du lịch khác gần Thác Mơ không?
Gần Thác Mơ có thể ghé thăm các địa điểm du lịch như hang Sơn Đoòng, hang En, đèo Hải Vân, đèo Mã Pí Lèng, vườn quốc gia Pu Luông.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /139