Mytour blog
06/04/20237.7520

Dinh Cô năm 2024

Đền Dinh Cô Thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Là một khu đền có kiến trúc hoành tráng với những nét kiến trúc truyền thống in đậm màu sắc văn hóa dân gian.

 

Theo truyền thuyết kể rằng: cách đây 200 năm có một cô gái trẻ tên Lê Thị Hồng (tục danh là Thị Cách) quê ở Phan Rang trên đường đi qua đây thì thuyền gặp giông bão. Cô bị rớt xuống biển tử nạn, xác trôi dạt vào Hòn Hang. Nhân dân vùng này đã chôn cất cô trên đồi Cô Sơn và lập đền thờ gần biển. Từ đó cô luôn hiển linh, mộng báo điềm lành, diệt trừ dịch bệnh nên vào năm 1930 ngư dân trong vùng đã lập đền thờ và tôn xưng cô là Long Hải Thần Nữ.

 

Đền Dinh Cô Bà Rịa Vũng TàuĐền Dinh Cô

Xem thêm: Tour du lịch giá rẻ Bà Rịa Vũng Tàu

 

Lúc đầu Dinh Cô chỉ là một ngôi miếu nhỏ đơn sơ. Năm 1930 Dinh Cô được xây dựng khá khang trang và đến năm 1987 thì được xây dựng lại như hiện nay sau khi bị hỏa hoạn.

 

Đền Dinh Cô Bà Rịa Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Cô


Dinh Cô có diện tích trên 1.000m2. Cổng Tam quan vào Dinh Cô nằm dưới chân mũi Thùy Vân, đắp nổi “Long hổ hội”, phía trên có “Lưỡng long chầu nguyệt” và song phụng chầu. Lối lên điện Cô là 37 bậc tam cấp.

 

 Đền Dinh Cô Bà Rịa Vũng Tàu

 Cổng vào Dinh Cô

 

Chính điện Dinh Cô bài trí 7 bàn thờ. Ngay trung tâm chánh điện là bàn thờ Bà Cô. Nổi bật với bức tượng Bà Cô cao hơn 0,5m, mặc áo choàng đỏ, viền kim tuyến lấp lánh, đội mũ gắn ngọc. Phía sau cạnh bàn thờ Bà Cô là bàn thờ Diêu Trì Phật Mẫu, Chúa Cậu (Nhị vị Công tử, tức là Cậu Tài, Cậu Quý), Ngũ Hành Nương Nương, Tứ Pháp Nương Nương (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp điện), Ông địa, Thần Tài. 

 

Đền Dinh Cô Bà Rịa Vũng TàuGian thờ chính trong Dinh Cô

 

Ngoài chính điện, ngư dân còn lập bàn thờ Cửu Thiên Huyền Nữ, Chúa Ngọc Nương Nương, Chúa Tiên Nương Nương, Chư vị, Bà Mẹ Sanh, Chủ tịch Hồ Chí Minh và miếu thờ Hỏa Tinh Thánh Mẫu, Quan Thánh Đế Quân, Quan Thế Âm Bồ Tát.

 

Đền Dinh Cô Bà Rịa Vũng Tàu

Bằng công nhận di tích

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu


Liên quan đến Dinh Cô là Mộ Cô, nằm trên đồi Cô Sơn, cách Dinh Cô chừng 1km. Mộ Cô là một nơi khang trang đẹp đẽ, thu hút nhiều người đến thăm viếng, chiêm bái, đặc biệt là trong dịp diễn ra lễ Nghinh Cô.

Các câu hỏi thường gặp
Dinh Cô là gì?

- Dinh Cô là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Được xây dựng vào những năm 1916-1917, Dinh Cô được xem là một trong những biểu tượng của thành phố Vũng Tàu.

Dinh Cô có nghĩa là gì?

- Tên gọi Dinh Cô được lấy từ tiếng Pháp "Villa Blanche" có nghĩa là "biệt thự trắng". Đây là một biệt thự được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp, với màu trắng chủ đạo.

Dinh Cô có gì đặc biệt?

- Dinh Cô được xây dựng trên một vị trí đắc địa, nằm trên đỉnh núi Nhỏ, cao 170m so với mực nước biển. Từ đây, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Vũng Tàu và vịnh biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Dinh Cô còn được biết đến với kiến trúc độc đáo, với nhiều chi tiết tinh xảo và phong cách kiến trúc Pháp đặc trưng.

- Ngoài ra, Dinh Cô còn có một câu chuyện lãng mạn về tình yêu của một người phụ nữ Pháp và một người đàn ông Việt Nam, làm cho công trình này càng trở nên đặc biệt và thu hút sự quan tâm của du khách.

Làm thế nào để đến Dinh Cô?

- Du khách có thể đến Dinh Cô bằng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm thành phố Vũng Tàu, đi theo đường Hạ Long, rẽ phải vào đường Trần Phú, tiếp tục đi thẳng đến đường Lê Hồng Phong, rẽ phải vào đường Nguyễn Trường Tộ, tiếp tục đi thẳng đến đường Lê Ngọc Hân, rẽ phải vào đường Hạ Long và tiếp tục đi thẳng đến đường Trần Phú. Từ đây, du khách sẽ thấy biển chỉ dẫn đến Dinh Cô.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /445