Mytour blog
Tags:
du lịch Đồng ThápẨm thực Đồng ThápLàng chiếu Định Yên Đồng ThápKinh nghiệm du lịch Đồng Tháp
06/04/20232.2850

Định Yên Kì I - Sắc màu làng chiếu năm 2024

Quê hương Đồng Tháp miền Tây không chỉ nổi tiếng với màu xanh bạt ngàn của những cánh đồng lúa bất tận, với những đầm sen hồng ngào ngạt hương trong gió, với câu hò trong trẻo mà ngọt lịm của cô lái đò, mà Đồng Tháp còn được biết đến với làng chiếu Định Yên, nơi lưu truyền nghề đan chiếu truyền thống, một nét đẹp văn hóa rất Việt. Sẽ thật đáng tiếc nếu đến với Đồng Tháp mà không được một lần ngẩn ngơ chiêm ngưỡng những con đường màu sắc trong làng Định Yên, hay hồi hộp tham dự các phiên mua bán trong chợ chiếu “ma” đầy bí ẩn và ngoạn mục.

 

Hãy cùng Mytour về với làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp, rảo bước trên những con đường sắc màu hơn 100 năm qua ấy mà nghe đâu đó vọng lại tiếng thơ tình:

 

Định Yên có vựa chiếu to

Lấy chồng xứ Định khỏi lo chỗ nằm

 

lang chieu dinh yen

Làng chiếu Định Yên, nơi lưu truyền nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh: Thành Trịnh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Tháp

 

Xã Định Yên  thuộc huyện Lấp Vò, nằm cách thị xã Sa Đéc - Đồng Tháp khoảng 30 km. Đây là nơi giao thoa giữa 2 dòng sông Tiền và sông Hậu nên có thể được xem là vùng mát lành, thiên nhiên hòa hợp. Con đường nhỏ đưa bước chân du khách về thăm làng chiếu Định Yên được khang trang bằng lớp nhựa tráng bóng, việc di chuyển và khám phá ngôi làng trở nên dễ dàng hơn hẳn.

 

lang chieu dinh yen

Con đường nhỏ dẫn vào làng chiếu Định Yên - Ảnh: Wikimedia

 

Rảo bước dọc con đường hướng về xã Định Yên chừng 3km từ quốc lộ 80, du khách sẽ có cơ hội choáng ngợp trước muôn vàn màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng,… của những bó lác làm chiếu trải dài khắp mé lộ. Điều mà nhiều người vẫn tưởng chừng chỉ có thể nhìn thấy qua những thước phim điện ảnh.

 

lang chieu dinh yen

Những bó lác đủ màu sắc trải dài khắp mé lộ Định Yên - Ảnh: Leduongcusc

 

lang chieu dinh yen

Những sân phơi chiếu rực rỡ sắc màu ở Định Yên - Ảnh: Nam2505

Xem thêm:

 

lang chieu dinh yen

Các cô gái Định Yên đang phơi chiếu - Ảnh: Sưu tầm

 

Những sợi lác được mang về sau khi lựa chọn kỹ chỉ để lại sợi nào to, trắng và đẹp sẽ tiếp tục được phơi khô rồi chẻ nhỏ ra thành từng sợi mảnh. Tiếp đó, dưới ánh nắng mặt trời, các sợi lác như được tiếp thêm sức mạnh để dẻo dai và chắc bền hơn. Chúng sẽ được khoác lên mình những bộ áo đủ màu sắc sinh động, rồi được bó lại với nhau thành thành từng bó lớn riêng biệt.

 

lang chieu dinh yen

Những ghe bán lác, nguyên liệu làm chiếu ở Định Yên - Ảnh: Leduongcusc

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Mekong Delta

 

lang chieu dinh yen

Qui trình ép sợi lác khô thành cọng chiếu - Ảnh: Sưu tầm

 

lang chieu dinh yen

Những bó lác đang được lên màu rực rỡ ở làng nghề Định Yên - Ảnh: Thành Trịnh

 

Dưới hiên nhà, đôi bàn tay người thợ chiếu Định Yên thoăn thoắt đưa từng sợi lác đa màu quyện vào nhau thành từng chiếc chiếu đẹp mắt tinh tế và đượm cả những tâm tình.

 

lang chieu dinh yen

Người thợ Định Yên đang dệt chiếu bên khung cửi - Ảnh: Leduongcusc

 

lang chieu dinh yen

Đôi bàn tay thoăn thoắt dệt chiếu của những người thợ Định Yên - Ảnh: Starnt

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

lang chieu dinh yen

Mỗi tấm chiếu được dệt nên đượm cả tâm tình của người thợ Định Yên  - Ảnh: Sưu tầm

 

CHIA SẺ THÊM THÔNG TIN:

 

1. Di chuyển đến Định Yên:

 

Định Yên cách Thành phố Hồ Chí Minh 170km và có thể di chuyển đến đó bằng đường bộ hay hàng không.

 

- Nếu đi ô tô, du khách nên có thể mua vé xe tại bến xe miền Tây với gia dao động từ 120.000đ đến 200.000đ một vé tùy vào chất lượng xe và thời điểm đi.

 

- Dành cho những người yêu thích phượt di chuyển bằng xe máy: đi từ QL1A, chạy thẳng tới cầu Mỹ Thuận có ngã ba chỉ Đồng Tháp thì rẽ phải theo hướng đó, chạy khoảng 20 km nữa qua thị trấn Lai Vung, gặp ngã ba lớn rẽ phải thêm 25 km nửa thì đến Cao Lãnh.

 

lang chieu dinh yen

Cầu Mỹ Thuận - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cần Thơ

 

2. Khi đi du lịch, nhất thiết phải mang các giấy tờ cần thiết bên người: chứng minh nhân dân, bằng lái,… cũng như một số loại thuốc đặc trị khác để đề phòng bất trắc.

 

3. Ghé thăm Đồng Tháp, du khách không thể bỏ qua các đặc sản: cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, hủ tiếu Sa Đéc, các món ăn từ cá linh và bông điên điển, chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh, sen Tháp Mười, hạt sen hấp, thịt chim, lươn nấu trứng kiến,… hay các loại trái cây để làm quà cho người thân và bè bạn.

 

lang chieu dinh yen

Món chuột đồng nổi tiếng ở Đồng Tháp - Ảnh: Sưu tầm

 

Mời bạn xem tiếp: Định Yên Kỳ II - Trăm năm một chợ chiếu ma

 

Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /327