Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằngLễ hội - Sự kiệndi tích lịch sửngười dân tộccảnh đẹp Cao Bằng
06/04/202321.5070

Đôi dép Bác Hồ - kỉ vật vượt thế kỉ của Việt Nam năm 2024

‘Đôi dép Bác Hồ’ là một hình tượng đẹp, luôn sống mãi trong lòng những con người Việt Nam và trở thành một huyền thoại có sức hút với bạn bè thế giới. Mỗi lần nghe về cụm từ ấy, trong tâm trí mỗi người lại bồi hồi nhớ về hình ảnh vị cha già dân tộc, người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì hạnh phúc của nước nhà. Mặc sự chuyển dời của thời gian, người vẫn sống mãi trong những câu chuyện kể, những kỷ vật một thời mà người để lại.

 

Vị cha già hi sinh cả đời đấu tranh cho hạnh phúc của dân tộc

Vị cha già hi sinh cả đời đấu tranh cho hạnh phúc của dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Đôi dép đơn sơ

Đôi dép Bác Hồ

Bác đi từ ở chiến khu Bác về

 

Đôi dép Bác Hồ ‘ra đời’ vào năm 1947, và được chế tạo từ một chiếc lốp ô tô quân sự của thực dân Pháp bị bộ đội ta phục kích tại Việt Bắc. Nhắc tới Việt Bắc, người ta nhớ ngay tới mảnh đất cuội nguồn của cách mạng, một vùng trung du nghèo khó mà đậm nghĩa tình. Việt Bắc có hang Pắc Pó, có suối Lênin, có ngọn núi Các Mác, những địa danh hùng vĩ và ghi đậm dấu ấn của một thời kháng chiến hào hùng.

 

Việt Bắc, vùng đất nghèo khó mà đậm nghĩa tình

Việt Bắc, vùng đất nghèo khó mà đậm nghĩa tình - Ảnh: Lamvan

 

Non xa xa, nước xa xa

Nào phải thênh thang mới gọi là

Đây suối Lê-nin, kia núi Mác

Hai tay xây dựng một sơn hà

 

Và trong những ngày đầu hè, những người con trên dải đất hình chữ S này lại thổn thức nhớ về ngày sinh của Bác. Thời điểm ấy, còn gì tuyệt vời hơn được ghé thăm Việt Bắc, ghé thăm những vùng đất đã in đậm dấu chân Người. Những tour du lịch mùa hè dịp nghỉ lễ 19 tháng 5 là cơ hội để thế hệ sau tìm hiểu về lịch sử của nước nhà, và tự hào hơn về truyền thống yêu nước ngàn đời của dân tộc.

 

Thế hệ trẻ tìm về Việt Bắc dịp nghỉ lễ 19 tháng 5 như để nhớ về cội nguồn

Thế hệ trẻ tìm về Việt Bắc dịp nghỉ lễ 19 tháng 5 như để nhớ về cội nguồn - Ảnh: Tuan Ma

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cao Bằng

 

Về Việt Bắc trong dịp nghỉ lễ 19 tháng 5, tự mình vượt qua những ngọn đèo, những con suối, mới thấy được sức chịu đựng bền bỉ và tinh thần cao cả của Hồ chủ tịch. Chỉ với đôi dép cao su, Người đã bôn ba khắp chốn, từ khắp mọi miền tổ quốc thân yêu và đến với bạn bè xa gần trên thế giới. Bác đã từng hóm hỉnh đùa vui với các anh em chiến sỹ rằng: “Đây là đôi hài vạn dặm trong truyện cổ tích ngày xưa... Đôi hài thần đất, đi đến đâu mà chẳng được”.

 

Đôi hài vạn dặm theo Bác đến mọi miền tổ quốc

Đôi hài vạn dặm theo Bác đến mọi miền tổ quốc - Ảnh: Hoanghoangqdnd

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nghệ An

 

Đôi dép ấy đã cùng Bác vào sinh ra tử, đôi dép ấy cùng bác tới thăm đồng bào dân tộc, những bác nông dân, những em thiếu nhi, và cả những chiến sỹ ngoài biển đảo xa xôi. Người dân cả nước đã quá quen thuộc với hình ảnh cụ Hồ xách dép đi lúc băng suối, khi đường trơn hay hình ảnh Người xắn quần, nách kẹp đôi dép, thoăn thoắt bước đi trên những cánh đồng đang vào vụ cấy và mùa gặt. Dường như hình ảnh một cụ già rau tóc bạc phơ, chân đi đôi dép cao su đã trở thành một hình tượng thân thương mà mỗi khi nhắc về người ta lại thấy tự hào đến lạ.

 

Đôi dép cao su trở thành hình tượng thân thương về Bác

Đôi dép cao su trở thành hình tượng thân thương về Bác - Ảnh: Vua dép Lốp

 

Đôi dép cao su đó không chỉ gắn bó với Bác trong những chuyến hành quân, mà mỗi lúc đông sang, Bác cũng chỉ đi thêm đôi tất chân cho ấm. Thậm chí trong những lần tiếp khách nước ngoài hay những lần sang thăm các nước trên thế giới, người ta vẫn thấy Bác đi đôi dép ấy. Có lẽ hình ảnh một vị lãnh tụ giản dị quá sức như vậy đã gây chú ý cho tất cả các chính khách, các nhà báo, quay phim, chụp ảnh trên thế giới. Ai cũng tò mò về đôi dép cao su của Bác, ai cũng cố gắng được sờ nắn quai dép, thi nhau bấm máy và ghi ghi chép chép.

 

Mang đôi dép cao su giản dị Bác tự tin đón tiếp đại sứ các nước

Mang đôi dép cao su giản dị Bác tự tin đón tiếp đại sứ các nước - Ảnh: Sưu tầm

 

Đôi dép cao su như một biểu trưng cho đức tính của người, một đời Người chỉ mong đất nước độc lập, nhân dân ấm no hạnh phúc. Lời dạy của người “Các cháu nói đúng... nhưng chỉ đúng có một phần... Đôi dép của Bác cũ nhưng nó chỉ mới tụt quai. Cháu đã chữa lại chắc chắn cho Bác thế này thì nó còn ‘’thọ’’ lắm! Mua đôi dép khác chẳng đáng là bao, nhưng khi chưa cần thiết cũng chưa nên... Ta phải tiết kiệm vì đất nước ta còn nghèo...”, lời dạy ấy như kim chỉ nam cho tất cả các chiến sỹ Việt Nam lại cùng gắng sức vì một tương lai tươi đẹp của đất nước.

 

Bác hào phóng hi sinh năm tháng xuân xanh cho dân tộc nhưng lại sống giản dị, tiết kiệm đến  từng đôi dép Bác mang

Bác hào phóng hi sinh năm tháng xuân xanh cho dân tộc nhưng lại sống giản dị, tiết kiệm đến  từng đôi dép Bác mang -  Ảnh: vuongkhanhut

 

Để tới hôm nay, khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, nhân dân đang sống những ngày hạnh phúc, những câu chuyện kể về Bác Hồ luôn mang lại những cảm xúc đầy yêu thương, tự hào và khơi gợi những quyết tâm của thế hệ trẻ, cố gắng hết mình vì công cuộc xây dựng đất nước thời hiện đại.

 

Thế hệ hôm nay vẫn ngày ngày phát huy truyền thống giản dị đó

Thế hệ hôm nay vẫn ngày ngày phát huy truyền thống giản dị đó - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Hình ảnh Bác Hồ và đôi dép như một hình tượng sống mãi trong trái tim những con người yêu nước. Để rồi trong mỗi dịp nghỉ lễ 19 tháng 5, người ta lại náo nức tìm về những địa danh ghi đậm những dấu ấn về một thời kháng chiến đầy gian khổ, nhưng thấm đẫm tinh thần yêu nước, thái độ lạc quan, niềm tin chiến thắng của vị cha già dân tộc.

 

đôi dép Bác Hồ

Đó là lý do vì sao người Việt Nam vẫn quen gọi đôi dép cao su giản dị ấy là ‘đôi dép Bác Hồ’ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng

 

Vượt mọi khoảng cách địa lý, du khách thập phương tìm về Việt Bắc trong những tour du lịch mùa hè để được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vỹ, đậm tình người và tình đời trên mảnh đất huyền thoại. Và ở từng tấc đất nơi này, người ta như đang cảm thấy xa xa đâu đó, hình ảnh Bác Hồ chân đi đôi dép cao su đang đứng tươi cười trong ánh nắng của hòa bình và hạnh phúc.

 

Gumi vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đôi dép Bác Hồ là gì?

- Đôi dép Bác Hồ là một trong những kỉ vật quý giá của Việt Nam, được Bác Hồ sử dụng trong suốt cuộc đời của mình.

Đôi dép Bác Hồ được làm từ chất liệu gì?

- Đôi dép Bác Hồ được làm từ da bò, có đế gỗ và được thêu tay bằng chỉ và dây thừng.

Đôi dép Bác Hồ được bảo quản ở đâu?

- Hiện nay, đôi dép Bác Hồ được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Tại sao đôi dép Bác Hồ lại có giá trị đặc biệt?

- Đôi dép Bác Hồ là một trong những kỉ vật quý giá của Việt Nam, mang trong mình giá trị lịch sử, văn hóa và tinh thần. Đôi dép này đã trở thành biểu tượng của sự kiên trung và tinh thần đấu tranh của dân tộc Việt Nam.

Có thể thăm quan đôi dép Bác Hồ ở đâu?

- Du khách có thể thăm quan đôi dép Bác Hồ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, địa chỉ số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cao Bằng là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, những địa danh nào nên tham quan tại đây?

- Cao Bằng có nhiều địa danh nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Ba Bể, đền Tản Viên Sơn, đỉnh Phja Đầu Lèo, vườn quốc gia Bản Giốc-Cao Bằng, v.v.

Cách di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng như thế nào?

- Du khách có thể di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng bằng xe bus hoặc xe máy. Thời gian di chuyển khoảng 6-7 giờ.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /275