Mytour blog
Tags:
hang động đẹpkhám phá Bắc Kạndu khách nước ngoàiđộng hua mạ nhũ đá
06/04/20236.5811

Động Hua Mạ năm 2024

Động Hua Mạ là một thắng cảnh thuộc khu vực vườn quốc gia Ba Bể. Hang nằm bên dòng sông Lèng và thuộc bản Pắc Ngòi, xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Động Hua Mạ nằm ở lưng chừng ngọn núi Cô Đơn nằm giữa khu Lèo Pèn (Rừng Ma) cây cối xanh rì, rậm rạp. Động Hua Mạ ăn sâu vào lòng núi theo hướng đông - nam quanh năm u tịch và được người dân bản địa gọi là hang Lèo Pèn.

 

Cổng vào khu vực động Hua Mạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở phía Nam hồ Ba Bể, bên bờ sông Lèng thuộc địa phận xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, ngọn núi Cô Đơn sừng sững nằm giữa khu Lèo Pèn (Rừng Ma) cây cối xanh rì, rậm rạp.

Giữa lưng chừng núi, có một hang động lạ ăn sâu vào lòng núi chạy theo hướng Đông - Nam quanh năm u tịch. Người dân địa phương gọi là hang Lèo Pèn, gắn với một sự tích vô cùng linh thiêng và đậm chất ly kì, bí hiểm.

 

Hang động ẩn chứa nhiều điều bí hiểm - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo lời kể của những người dân sinh sống nơi đây thì Rừng Ma xưa kia là nơi ma quỷ ngự trị. Cứ vào buổi chiều tà, tiếng kêu hú từ phía hang động Hua Mạ vọng ra gây chấn động cả một vùng cho đến tận đêm khuya, dân chúng trong vùng không ai dám đi lại trong thời điểm đó.

Ngày đó có một vị tướng triều đình đi tuần thú qua đây, khi đến bờ sông Lèng thì trời đã gần tối. Đoàn người ngựa định sang bản bên để nghỉ lại, nhưng lạ thay, khi qua sông Lèng, cứ xuống đến nước thì ngựa lại quay đầu trở lại, hí vang như báo hiệu một điều gì đó không bình thường.

 

Cùng lúc đó từ phía hang Lèo Pèn, tiếng hú, tiếng oan hồn kêu khóc vọng ra. Thấy sự việc lạ, quan quân cho gọi dân làng đến hỏi thì được biết tiếng kêu đó là những oan hồn của dân binh đã cùng triều đình chống giặc. Họ đã cố thủ trong hang. Bọn giặc không làm gì được đã bít cửa hang, do đó những oan hồn không được siêu thoát.

 

Xem thêm: Khách sạn tại khu vực Ba Bể

 

Hiểu rõ sự tình, quan quân liền hạ trại ngay cạnh bờ sông Lèng và mổ ngựa, lấy đầu ngựa làm lễ tế trời đất. Lạ thay khi lễ tế vừa xong thì tiếng oan hồn trong động cũng im dần rồi mất hẳn, nơi đó qua năm tháng đã mọc lên những khối nhũ đá rất đặc biệt kỳ vĩ, có chỗ như bông hoa đá, lại có nơi như đức Quan âm bồ tát đưa tiễn thầy trò Tam Tạng đi lấy kinh, có nơi lại như một thủy cung, hoàng cung trong “Buổi thiết triều”.

 

Từ đó người ta gọi sơn động “Lèn Pèn”là động Hua Mạ hay tiếng địa phương gọi là hang Đầu Ngựa, để ghi nhớ một sự tích kỳ bí và huyền thoại của mảnh đất và con người nơi đây.

 

Cho dù câu chuyện kể về động kì bí và đáng sợ đến đâu thì khách du lịch vẫn tới đây để chiêm ngưỡng cảnh đẹp - Ảnh: Sưu tầm

 

Trải qua nhiều năm hoang sơ, u tịch, năm 2004, động Hua Mạ đã được Sở VH-TT&DL Bắc Kạn và Ban Quản lý vườn quốc gia Ba Bể đưa vào khai thác, biến Hua Mạ trở thành một điểm đến của du khách gần xa.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bắc Kạn


 Hua Mạ trở thành điểm đến của du khách gần xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Với độ cao 350m so với mặt nước biển, từ chân núi Cô Đơn, du khách theo các bậc cầu thang trên sườn núi dốc thoai thoải là tới cửa động. Động Hua Mạ có chiều dài tới hơn 700m, trần động có chỗ rộng và cao tới 40 – 50m, chứa đựng nhiều vách, nhũ đá lung linh kỳ vĩ. Bước chân vào động, không gian thoáng đãng do lòng hang rộng và thông nhau đã tạo cho du khách cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Nhiều du khách khi đến thăm Hua Mạ đã cho rằng, so với những sơn động đã được khám phá tại Việt Nam như Thiên Cung, Phong Nha – Kẻ Bàng… thì động Hua Mạ mới thực sự là hang động đệ nhất kỳ quan.

 

Động Hua Mạ có chiều dài tới hơn 700m - Ảnh: Sưu tầm

 

Tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người, mỗi nhũ đá hiện ra với dáng vẻ khác nhau: nơi đây là cảnh thầy trò Đường Tăng, chỗ kia là buổi thiết triều, rồi đường sang Tây Trúc, tháp bút, hoa sen… Các nhũ đá trắng, đen ánh lên các màu lung linh huyền ảo từ phía trên hang động rủ xuống, từ mặt đất nhô lên tạo ra cảm giác rất thú vị.

 

  Các cột nhũ đá tạo nên muôn hình dáng vẻ độc đáo - Ảnh: Sưu tầm

 

Tuy nhiên, với vẻ đẹp và sự hấp dẫn hiếm có của mình, động Hua Mạ hiện nay vẫn chưa thu hút được đông đảo khách du lịch. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn thắng cảnh vẫn chưa được quan tâm thích đáng, đặc biệt là các dịch vụ thiết yếu dành cho du khách khi có dịp viếng thăm nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Động Hua Mạ ở đâu?

Động Hua Mạ nằm ở xã Đào Ngạn, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Miền Bắc Việt Nam.

Động Hua Mạ có gì đặc biệt?

Động Hua Mạ là một trong những động đẹp nhất tại Bắc Kạn với hệ thống thạch nhũ độc đáo, hình thái độc đáo và nhiều hình thù kỳ lạ.

Lịch sử của Động Hua Mạ?

Động Hua Mạ được phát hiện vào năm 1996 và được công nhận là di sản thiên nhiên quốc gia vào năm 2011.

Thời gian tham quan Động Hua Mạ?

Thời gian tham quan Động Hua Mạ khoảng 1-2 giờ.

Giá vé vào tham quan Động Hua Mạ?

Giá vé vào tham quan Động Hua Mạ là 20.000 đồng/người.

Cách đi đến Động Hua Mạ?

Bạn có thể đi đến Động Hua Mạ bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, khoảng cách là 250km. Hoặc bạn có thể đi bằng xe khách từ Hà Nội đến Bắc Kạn, sau đó thuê xe đến Động Hua Mạ.

Nên đi tham quan Động Hua Mạ vào mùa nào?

Bạn nên đi tham quan Động Hua Mạ vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng hoặc lạnh.

Có nơi nào để ở gần Động Hua Mạ không?

Bạn có thể tìm khách sạn hoặc nhà nghỉ ở huyện Ba Bể, cách Động Hua Mạ khoảng 20km.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /274