Mytour blog
Tags:
du lịch Tây BắcKhám phá Điện Biênđông pa thơm
06/04/20237.3831

Động Pa Thơm năm 2024

Ở độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển, động Pa Thơm được bao bọc giữa khu rừng nguyên sinh rậm rạp, với thảm thực vật và sự đa dạng sinh học phong phú. Để đến được cửa động, du khách phải đi bộ một quãng đường dốc dài hơn 200 m mấp mô đá với nhiều loại dây leo. Trên con đường này, du khách được hít thở khí trời trong lành, ngắm cảnh núi non trùng điệp, ngắm những nếp nhà sàn phía xa xa ở lưng chừng núi của người dân tộc thiểu số, nghe tiếng chim hót líu lo, suối chảy róc rách…

 

Động Pa Thơm - Ảnh: Sưu tầm
 

Theo các nhà địa chất cho biết, ở vùng thung lũng giữa miền núi cao đá vôi, dưới bề sâu thường lắm mạch nước ngầm không bao giờ khô cạn (thế nên đồng bào địa phương đặt tên lòng chảo này là Nậm Loỏng), vì vậy thiên nhiên đã tạo ra những hang động rộng lớn, kỳ vĩ với rừng thạch nhũ vô vàn hình khối như Pa Thơm của Điện Bên hôm nay.

Ðường lên thăm động Pa Thơm là cả một hành trình thám hiểm hồi hộp mà thú vị. Mất khoảng một giờ ngồi xe hơi từ TP Ðiện Biên Phủ, qua các triền thung lũng với những thảm lúa và hoa bao bọc làng xóm ấm áp, du khách đã đến chân núi đá được phủ kín bởi rừng già âm u, mây mù bảng lảng, đầy vẻ hoang sơ và huyền bí. Vượt qua suối Nậm Rốm bằng bè mảng, du khách sẽ bắt đầu cuộc hành trình leo núi thử thách sức dẻo dai, có hương rừng và tiếng chim tiếp sức, dẫn lối.
 
 
Vẻ kì bí của động - Ảnh: Sưu tầm

Càng lên cao, du khách càng có cảm giác thích thú như lên xứ mây mù mờ ảo và khi cửa hang lờ mờ hiện ra phía trước; lúc đó, du khách nhìn xuống chân núi sẽ thật sự ngỡ ngàng bởi mình đang đứng trong cánh đồng mây trắng xóa vần vũ dưới ánh nắng mặt trời; lấp lóa dưới thung lũng là dòng Nậm Rốm mảnh như sợi chỉ thêu ngũ sắc.
 
Khi đến cửa hang, du khách sẽ bắt gặp chú voi nhũ đá khổng lồ đứng đợi khách từ hàng vạn năm trước - gợi ra cho du khách ý tưởng về một thế giới muông thú của thời hồng hoang huyền thoại. Chú voi hiền lành ngửng mặt nhìn trời vẻ mừng rỡ như sắp bật tiếng gầm gọi gió, cặp ngà bắt chéo trông thật lạ mắt.
 
 
 
 
Khi đến cửa hang, du khách sẽ bắt gặp chú voi nhũ đá khổng lồ đứng đợi khách từ hàng vạn năm trước - Ảnh: Sưu tầm

Đi tiếp vào trong hang, du khách sẽ bắt gặp con trăn khổng lồ thân lớn ngang chiếc nong cỡ đại (dài khoảng 20m), da bóng loáng như vừa mới trườn ra từ đáy hang sâu thẳm. Vào sâu hơn nữa, du khách sẽ có dịp được ngắm rất nhiều các hình khắc thạch nhũ muôn hình muôn vẻ: tả gợi về đất trời, cỏ cây, muông thú, thiên thần và ác quỷ..., còn những hình khắc mang tính trìu tượng nhiều ẩn dụ thì triền miên không dứt; tất cả như là một kho mật mã chất chồng, khiến du khách phải dừng chân mải mê nhìn ngắm, tưởng tượng và suy ngẫm lẽ huyền vi trời đất.
 
Bên cạnh đó, nếu du khách muốn lần theo tích chuyện lâu đời về tình duyên trần thế, du khách hãy tới thưởng ngoạn động tiên lộng lẫy nằm trên con đường dẫn sâu xuống đáy hang: Căn phòng mờ ảo bỗng lấp lóa ánh vàng ánh bạc khi ngọn đuốc được thắp lên. Những mâm vàng, mâm bạc óng ánh được bầy dưới chân tường mầu trắng ngà tinh khiết. Chiếc giường đá trải nệm nhũ mượt mà, thấp thoáng sau bức màn gió mỏng mảnh được đan bằng sợi đá mà hệt như dệt bằng sợi bạc, có thể nhẹ lay trước gió... Kiệt tác về trang trí nội thất này của thiên nhiên được truyền tụng là dành cho ngày cưới một nàng tiên thuở xa xưa với một hoàng tử xứ Mường nhưng đám cưới không thành, vì tình duyên ấy không vượt qua được ngăn cách vời vợi của cõi trần bụi bặm và cõi tiên thoát tục. Ðộng tiên như một hoài niệm muôn đời về ước nguyện lứa đôi vĩnh cửu, nhưng hạnh phúc trần gian thì lại mong manh...
 

Hoàng tử bàng hoàng lao theo và giao chiến với con trăn thần nằm canh giữ cửa hang, cuối cùng chém được trăn thần làm 3 khúc. Nhưng nàng tiên đã bay về Thiên cung bằng lối nhỏ hướng lên trời sâu trong hang. Hoàng tử tuyệt vọng quay về chỗ hai người gặp nhau ban đầu, đứng nhìn về cõi trời với nỗi buồn đau vô hạn, rồi quay về dãy núi phía Đông, nghỉ ở đó và hóa thành đá. Chỗ Hoàng tử đứng, người dân vẫn gọi là Pú Tạo Nòn - Núi chàng ngủ; còn chỗ nàng tiên say giấc ngủ năm nào thì có tên Pú Nang Nòn - Núi nàng ngủ.


 Các nhũ đá đủ hình thù nhìn rất độc đáo - Ảnh: Sưu tầm 

 

Tiềm năng bỏ ngỏ

Ở độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển, động Pa Thơm được bao bọc giữa khu rừng nguyên sinh rậm rạp, với thảm thực vật và sự đa dạng sinh học phong phú. Để đến được cửa động, du khách phải đi bộ một quãng đường dốc dài hơn 200 m mấp mô đá với nhiều loại dây leo. Trên con đường này, du khách được hít thở khí trời trong lành, ngắm cảnh núi non trùng điệp, ngắm những nếp nhà sàn phía xa xa ở lưng chừng núi của người dân tộc thiểu số, nghe tiếng chim hót líu lo, suối chảy róc rách…

 

 Động Pa Thơm là hang động hiếm hoi của tỉnh Ðiện Biên, thu hút ngày càng đông du khách - Ảnh: Sưu tầm


Đến cửa động hình vòm cao hơn 10 m, rộng gần 20 m, có mái đá nhô ra ngoài hơn 5 m, du khách bắt gặp ngay ở cửa động một nhũ đá khổng lồ hình một con voi đang thủ phục. Đi sâu vào khoảng 20 m, có 3 khối nhũ đá (tổng chiều dài khoảng 15 m) nằm chắn ngang trên đường, đứt thành ba đoạn tạo thành hai lối dẫn vào động. Nếu muốn đi hết chiều dài động, du khách phải mang theo nến, đèn pin thắp sáng và đi gần 350 m, qua 9 cung vòm có diện tích lớn nhỏ khác nhau. Ở đây có những nhũ đá tự nhiên rất đẹp, lấp lánh mang những hình dáng lạ mắt, kỳ thú; thậm chí du khách còn nghe được cả tiếng nước rơi tí tách từ thành động và các nhũ đá…


Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên


Không chỉ là địa điểm mang tiềm năng về du lịch, động Pa Thơm còn chứa đựng trong nó những giá trị lịch sử, sinh thái to lớn. Năm 2009, tại lòng động, người dân trong xã và chính quyền địa phương đã phát hiện chiếc trống đồng (hiện vật này đang lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng lịch sử tỉnh). Ông Lò Văn Nhúng, Bí thư Đảng ủy xã Pa Thơm, cán bộ phụ trách mảng văn hóa cho biết: Trước đây, loài dơi sống ở trong động rất nhiều, tập trung bám đen kịt vách đá, không đếm được, khiến lối đi trong động phân dơi thải ra vẫn còn một lớp dày chưa phân huỷ hết.

 

Do ý thức người dân chưa cao nên cảnh quan trong hang động đang bị xâm hại nghiêm trọng - Ảnh: Sưu tầm


Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là do chưa có kế hoạch, phương án quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ cảnh quan và hang động theo hướng bền vững, cùng với ý thức kém của một số người dân và du khách nên cảnh quan trong hang động đang bị xâm hại nghiêm trọng. Việc tổ chức cho khách đến thăm động Pa Thơm cũng chưa được chính quyền và ngành chức năng quan tâm nên việc tham quan danh thắng này còn gặp khó khăn. Đơn cử, chỉ vào dịp lễ, Tết, chính quyền xã mới cho khiêng máy nổ lên động để phát điện, còn ngày bình thường khách muốn vào động tham quan thì tự túc nguồn sáng.

Được biết, theo Quyết định số 2069/QĐ-UBND của huyện Điện Biên, di tích danh lam thắng cảnh động Pa Thơm được UBND huyện Điện Biên giao cho hai xã Pa Thơm và Na Ư quản lý. Nhưng việc giao cho chính quyền sở tại quản lý cũng bộc lộ nhiều vướng mắc. Ông Lò Văn Nhúng cho biết thêm: Kinh phí của xã không có, khoản thu du lịch từ động rất ít nên việc thuê người canh chừng, bảo vệ cảnh quan khu động xã gặp nhiều khó khăn. Ngày lễ, Tết thì được, chứ ngày bình thường người ta phải đi lên nương làm thôi.


Khìn vào con số thống kê 1.312 khách đến tham quan du lịch động Pa Thơm trong năm 2010, đem so sánh với “tầm cỡ” của một danh thắng cấp quốc gia, chúng tôi không khỏi buồn lòng: Trung bình một ngày, không quá 4 du khách đặt chân đến đây. Điều quan ngại hơn, trong số những du khách đến đây, số người mang quốc tịch nước ngoài chỉ “lẻ tẻ”. Tiềm năng du lịch quý giá như vậy mà đang bị phí phạm.

Các câu hỏi thường gặp
Động Pa Thơm là gì?

- Động Pa Thơm là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở Điện Biên, nằm ở huyện Mường Chà, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 150km.

Điểm nổi bật của Động Pa Thơm là gì?

- Động Pa Thơm có diện tích khoảng 5.000m2, với hệ thống hang động rộng lớn, đẹp mê hồn, có nhiều thạch nhũ và đá quý. Nơi đây còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm.

Lịch trình tham quan Động Pa Thơm như thế nào?

- Thời gian tham quan Động Pa Thơm khoảng 2-3 giờ, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy để đến nơi. Trong quá trình tham quan, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh đẹp của hang động, tham gia các hoạt động như leo núi, tắm suối, chụp ảnh...

Điện Biên là tỉnh nằm ở vùng nào của Việt Nam?

- Điện Biên là tỉnh nằm ở vùng Tây Bắc của Việt Nam, giáp ranh với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Lào.

Những địa danh nổi tiếng khác ở Điện Biên là gì?

- Ngoài Động Pa Thơm, Điện Biên còn có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác như: Thác Bản Giốc, Cổng trời Mường Phăng, Làng bản Tả Phìn, Đền thờ Tây Bắc, Hồ Điện Biên, Đồi Thông Thiên...

Miền Bắc là vùng nào của Việt Nam?

- Miền Bắc là vùng đất nằm ở phía Bắc của Việt Nam, bao gồm các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Miền Bắc có những đặc sản nổi tiếng nào?

- Miền Bắc có nhiều đặc sản nổi tiếng như: thịt gác bếp, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, bánh đa cua Hải Phòng, rượu ngô, rượu táo, mật ong rừng, nấm linh chi, sâm Ngọc Linh...

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /286