Mytour blog
06/04/20237.6090

Du lịch Đồng Tháp, lạc bước đến Xẻo Quýt ngát xanh năm 2024

Xẻo Quýt cho đến nay vẫn là một cái tên khá lạ lẫm trong bản đồ du lịch Việt Nam, thế nhưng với người Đồng Tháp, Xẻo Quýt là một nơi phải tìm về để nhớ đến nguồn cội, khi nơi này lưu giữ rất nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, đồng thời cũng là một khu sinh thái rộng rãi, thoáng đãng, cảnh đẹp đa dạng và nhiều hoạt động bổ ích. Cùng tìm về Xẻo Quýt yên bình trong hành trình Về Nguồn ở Đồng Tháp bạn nhé!

 

Khu di tích Xẻo Quýt

Khu di tích Xẻo Quýt - Ảnh: _lovefromcharlie_

 

DI TÍCH XẺO QUÝT

 

Xẻo Quýt khác những khu sinh thái thông thường bởi nới này gắn liền với lịch sử, mà trước kia chính là căn cứ cách mạng Xẻo Quýt đã hứng chịu biết bao trận mưa bom bão đạn của kẻ thù. Rộng khoảng 50 hecta, trong đó có 20 hecta rừng tràm nguyên sinh, khó có thể tưởng tượng được nơi trước đây kênh rạch chằng chịt, cỏ dại mọc đầy, lau sậy mịt mùng này ngày nay lại là một khu du lịch nổi tiếng của Đồng Tháp.

 

Xẻo Quýt giờ đã là khu du lịch của Đồng Tháp

Xẻo Quýt giờ đã là khu du lịch của Đồng Tháp - Ảnh: nguyennamhoa95

 

Nơi này trước đây là căn cứ cách mạng

Nơi này trước đây là căn cứ cách mạng - Ảnh: lisannedidi

 

Tuy nhiên, cũng chính nhờ những câu chuyện kháng chiến, Xẻo Quýt là điểm du lịch về nguồn lý tưởng với mọi người, khi không chỉ tận hưởng được không gian sinh thái tự nhiên đa dạng mà còn được tìm hiểu thêm về quá khứ hào hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ trước đến nay.

 

Mùa sen

Mùa sen - Ảnh: @lun_klein

 

ĐẾN VỚI XẺO QUÝT BẰNG CÁCH NÀO?

 

Căn cứ Xẻo Quýt nằm giữa hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, được xây dựng thành khu di tích lịch sử kết hợp khu sinh thái rộng rãi với khung cảnh tuyệt đẹp. Du khách có thể tới Xẻo quýt bằng cách men theo con đường mòn hơn 1.5km ngoằn ngoèo dẫn vào sâu bên trong khu di tích, hoặc ngồi thuyền ba lá, vượt qua kênh rạch len lỏi theo đường rừng.

 

Xẻo Quýt thuộc huyện Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp

Xẻo Quýt thuộc huyện Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: _yukut_

 

Cách dễ nhất du khách thường làm, là đi qua ngã ba An Hữu (Cái Bè - Tiền Giang) đến cầu Long Hiệp, đi đò vào Xẻo Quýt hoặc đi đường bộ từ QL1 rẽ vào QL30, cứ thể vào thẳng khu sinh thái. Đường không khó đi, lại khá gần Sài Gòn nên Xẻo Quýt được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn cho chuyến phượt ngắn ngày của mình.

 

Xẻo Quýt phù hợp cho chuyến phượt ngắn ngày

Xẻo Quýt phù hợp cho chuyến phượt ngắn ngày - Ảnh: viiele

 

ĐA DẠNG SINH THÁI XẺO QUÝT

 

Không chỉ có rừng tràm khiến bạn choáng ngợp khi đến đây, Xẻo Quýt còn có hệ thống cây rừng ngập mặn, các loại cây dây leo… mang đến cho du khách cảm giác khoan khoái trong thiên nhiên xanh tươi mát rượi.

 

Đa dạng sinh thái Xẻo Quýt

Đa dạng sinh thái Xẻo Quýt - Ảnh: sierra.301

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đồng Tháp

 

Thêm vào đó, Xẻo Quýt sở hữu hệ sinh thái đa dạng, với khoảng 170 loài thực vật thích nghi với điều kiện ngập nước, khoảng 200 loài động vật hoang dã trong đó có những loài quý hiếm được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam tha hồ cho du khách tìm hiểu, khám phá.

 

Tha hồ khám phá

Tha hồ khám phá - Ảnh: gaodenn

 

THĂM THÚ XẺO QUÝT

 

Để thăm thú Xẻo Quýt cũng có hai lựa chọn y như con đường đến đây. Đi đường bộ trên con đường độc dạo dài khoảng 1.5 km, bạn có cơ hội rảo bước dưới những tán cây, ngắm nghía chụp hình thỏa thích, len lỏi theo những con đường mòn ngoằn ngoèo cho đến khi chân mỏi thì mắc võng nằm ngả lưng ngắm cây lá tốt tươi.

 

Thăm thú Xẻo Quýt trên con đường độc đạo

Thăm thú Xẻo Quýt trên con đường độc đạo - Ảnh: tambui

 

Trải nghiệm bằng thuyền ba lá thì có vẻ đúng chất miền Tây hơn, thời gian ngồi thuyền chỉ khoảng 45 phút, được các cô du kích áo bà ba đen, nón tai bèo, khăn rằn Nam Bộ chèo thuyền chầm chậm qua những con rạch nhỏ hoang sơ, khéo léo luồn lách để vào những di tích nằm tận phía trong rừng tràm.

 

Hoặc đi thuyền ba lá

Hoặc đi thuyền ba lá - Ảnh: wifivox

 

Dù là đi đường bộ hay đi thuyền, bạn cũng sẽ được hòa mình với thiên nhiên, ngắm thảm tràm già cỗi, các quần thể đưng, lục bình hiếm thấy ở vùng Đồng Tháp Mười. Có những cây tràm hơn 30 năm tuổi vươn cao sừng sững thân to mấy người ôm, dây leo chằng chịt rêu phủ xanh rờn, thỉnh thoảng xuất hiện những loài muông thú… tạo nhiều điểm nhấn cho chuyến thăm quan rừng tràm Xẻo Quýt của bạn.

 

Niềm vui về nguồn

Niềm vui về nguồn - Ảnh: myl_truong

 

CÁC HOẠT ĐỘNG THÚ VỊ Ở XẺO QUÝT

 

Hành trình về nguồn sẽ càng thú vị hơn với rất nhiều trò chơi dân gian khác được tổ chức ở Xẻo Quýt, như chọi chim, đá gà… Thăm chợ quê Nam Bộ, tìm hiểu các làng nghề, nghe những câu hò lơ và nhạc đờn ca tài tử. Đừng quên thưởng thức những món ngon nức tiếng trong không gian đậm chất miền Tây như cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ, canh chua, chuột đồng nướng… ngon tuyệt.

 

Thử món ngon Xẻo Quýt

Thử món ngon Xẻo Quýt - Ảnh: eat.fat.diet

 

Ngắm cảnh sông nước

Ngắm cảnh sông nước - Ảnh: hoangminhthuy

 

Những hình ảnh thân thương

Những hình ảnh thân thương - Ảnh: hthi.smile

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Không phải là điểm du lịch nổi tiếng, thậm chí mới chỉ được biết đến nhiều hơn thời gian gần đây, nhưng Xẻo Quýt ngày càng được lòng du khách gần xa, nhờ những di tích lịch sử đậm khi chất hào hùng của dân tộc qua những câu chuyện kể và các giá trị còn lưu giữ, qua những ưu ái thiên nhiên ban tặng cho Xẻo Quýt, nào rừng tràm, nào hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên. Chắc chắn đến Xẻo Quýt sẽ là trải nghiệm không tồi bên gia đình, bè bạn vào những ngày nghỉ, xua tan mệt mỏi chỉ còn lại tiếng cười vui hạnh phúc.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Điểm đến nào nổi tiếng ở Đồng Tháp?

- Đồng Tháp có nhiều điểm đến nổi tiếng như Vườn quốc gia Tràm Chim, Chùa Giác Lâm, Làng sen Sa Đéc, Công viên Lữ hành Đồng Tháp,...

Làm thế nào để đến Đồng Tháp?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách từ các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An,... hoặc đi bằng máy bay đến sân bay Cần Thơ rồi di chuyển bằng xe.

Thời gian tốt nhất để đi du lịch Đồng Tháp là khi nào?

- Thời gian tốt nhất để đi du lịch Đồng Tháp là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Nên ăn gì khi đến Đồng Tháp?

- Đồng Tháp có nhiều món ăn ngon như lẩu cá linh, bánh xèo, bánh tét, bánh bèo, bánh bột lọc,...

Nên đến đâu khi đến Đồng Tháp?

- Nếu bạn thích thiên nhiên, bạn nên đến Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch sinh thái Xẻo Quýt, Công viên Lữ hành Đồng Tháp. Nếu bạn thích văn hóa, bạn nên đến Chùa Giác Lâm, Làng sen Sa Đéc, Nhà thờ Đức Mẹ Cồn,...

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /552