Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidu lịch Tây Bắcdu lịch Mai Châukhám phá mộc châu
06/04/20233.5060

Du lịch Tây Bắc tận hưởng ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 gần Hà Nội năm 2024

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 năm 2015 sắp tới gần cũng là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch cho những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng. Tây Bắc luôn là lựa chọn không tồi cho bất kỳ dự định nào, và với dịp nghỉ lễ dài ngày của năm nay, Mytour sẽ giới thiệu tới các bạn lịch trình cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm tới các địa điểm Ba Khan – Mai Châu – Mộc Châu giữa những ngày cuối xuân miền Bắc.

 

Bạn đã có dự định gì cho dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 gần Hà Nội

Bạn đã có dự định gì cho dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 gần Hà Nội? - Ảnh: Trung Hoai Tran

 

NGÀY 1: HÀ NỘI - BA KHAN

 

Nằm cách Hà Nội chỉ vỏn vẹn 100 km, Ba Khan là điểm đến mới ở tỉnh Hòa Bình, thích hợp để mọi du khách thăm quan, du ngoạn, picnic. Điều đặc biệt, Ba Khan nằm trên tuyến đường đi Mai Châu, Mộc Châu – những địa điểm vốn đã quá quen thuộc với dân du lịch mọi miền.

 

Hình ảnh bản làng trong đường vào Ba Khan nhìn từ đèo Thung Khe

Hình ảnh bản làng trong đường vào Ba Khan nhìn từ đèo Thung Khe - Ảnh: Ngạo Phong

 

Bạn có thể tới bến xe Mỹ Đình sớm, hỏi chuyến xe khách đi Sơn La, ngồi xe hơn 2 tiếng đồng hồ là có thể đến với Ba Khan. Tại đây dịch vụ du lịch còn ít, dân cư thưa thớt nên bạn hoàn toàn có thể vào nhà dân hỏi thuê xe máy để du ngoạn, thăm thú Ba Khan. Nhưng sẽ thú vị hơn nhiều nếu khám phá Ba Khan bằng xe đạp, tìm thuê xe đạp cũng không khó bởi người dân ở đây hầu hết là dân tộc Mường, rất tốt bụng và hiếu khách.

 

Sẽ thú vị hơn nếu khám phá Ba Khan bằng xe đạp

Sẽ thú vị hơn nếu khám phá Ba Khan bằng xe đạp - Ảnh: Trung Hoai Tran

 

Các hộ dân nuôi cá ở lòng hồ sông Đà

Các hộ dân nuôi cá ở lòng hồ sông Đà - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Cảnh đẹp Ba Khan tựa sơn thủy hữu tình, có những rặng tre rì rào xanh mướt, có thác nước, dòng sông Đà xanh ngắt trập trùng những hòn đảo nhỏ, những mái nhà sàn đơn sơ, con đường ngoằn ngoèo vắng vẻ… Hồ Ba Khan được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”, chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên đường xanh nơi đây.

 

Hồ Ba Khan được mệnh danh là Hạ Long trên cạn

Hồ Ba Khan được mệnh danh là Hạ Long trên cạn - Ảnh: Nam Chấy

 

Thác Gò Mu giữa bốn bề tre xanh

Thác Gò Mu giữa bốn bề tre xanh - Ảnh: Tiep Nguyen Huu

 

Homestay chắc chắn là lựa chọn yêu thích của những ai từng đi du lịch bụi, cũng một phần vì nhà nghỉ dịch vụ ở Ba Khan còn hiếm, bạn có thể hỏi dân địa phương địa chỉ nghỉ đêm với mức giá phải chăng, thường là các nhà sàn bên hồ Ba Khan. Chắc chắn bạn sẽ có một đêm ngủ ngon sau khi đã thưởng thức món cá nướng 9 tiếng, một đặc sản từ lòng hồ Sông Đà với vị tẩm ướp rất riêng của người Thái; đặc biệt là sau một ngày đạp xe vất vả.

 

Vẻ sơn thủy hữu tình Ba Khan

Vẻ sơn thủy hữu tình Ba Khan - Ảnh: Tiep Nguyen Huu

 

Con đèo uốn lượn

Con đèo uốn lượn - Ảnh: Trung Hoai Tran

 

NGÀY 2: BA KHAN - MAI CHÂU

 

Vì ở khá gần nên lựa chọn tốt nhất tới Mai Châu có lẽ là đi xe ôm. Dậy sớm để tận hưởng không khí trong lành của Ba Khan, sau đó di chuyển tới bản Lác hoặc bản Pom Coọng.

 

Thung lũng Mai Châu

Thung lũng Mai Châu - Ảnh: toidi

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Mai Châu - Hòa Bình

 

Bản Lác hiện nay đã thương mại hóa nhiều, nếu muốn yên tĩnh thì nên chọn Pom Coong cũng với mức giá tiền nghỉ trọ từ 40 – 50 nghìn đồng/người nếu đi theo nhóm, hoặc 200 – 250 nghìn đồng/phòng nếu muốn ở phòng riêng. Nếu bạn muốn thực sự yên tĩnh nữa thì có thể sang nghỉ homestay tại bản Nhót, hoặc bản Văn cách đó khoảng hơn 2km nhưng có thể sẽ hơi buồn vì bản Nhót hiện giờ gần như chưa khai thác du lịch.

 

Các bạn trẻ ở bản Lác, Mai Châu

Các bạn trẻ ở bản Lác, Mai Châu - Ảnh: Trường Đức

 

Yên bình bản làng

Yên bình bản làng - Ảnh: vietnam-travel

 

Sau khi đã chọn được điểm nghỉ, bạn nên đặt ăn luôn với chủ nhà bữa tối. Cũng như ở Ba Khan, phương tiện tốt nhất để thăm quan Mai Châu là xe đạp, với giá thuê khoảng 50 nghìn đồng/xe, lòng vòng các bản chơi.

 

Bạn có thể nghỉ ở nhà sàn như thế này

Bạn có thể nghỉ ở nhà sàn như thế này - Ảnh: Phuong Hoang

 

Cảnh đẹp Mai Châu

Cảnh đẹp Mai Châu - Ảnh: vietnamevasion

 

Bản Pom Coong, bản Văn, bản Nhót, đi xe đạp ra cánh đồng lúa, ở Bản Lác bạn nên mua một ít quà lưu niệm để kỷ niệm chuyến đi. Bữa trưa hôm đó, bạn có thể ăn ở các hàng quán ven đường. Nếu còn thời gian, hãy thuê xe máy sau bữa trưa để đi tới các bản xa hơn tại xã Bao La và Piêng Về.

 

Ruộng bậc thang Mai Châu

Ruộng bậc thang Mai Châu - Ảnh: Sưu Tầm

 

Bữa ăn đơn giản mà ngon miệng

Bữa ăn đơn giản mà ngon miệng - Ảnh: Phuong Hoang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình giá rẻ

 

Trở về trước bữa tối, tắm rửa và thưởng thức các món đặc sản mà bạn đã đặt trước ở nhà nghỉ của mình. Nếu có điều kiện, hãy thuê đội văn nghệ của bản đến diễn, giá giao động từ 600k – 700k cho 1 buổi diễn.

 

Vẻ đẹp khó cưỡng thung lũng Mai Châu

Vẻ đẹp khó cưỡng thung lũng Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

NGÀY 3: MAI CHÂU - MỘC CHÂU

 

Đặt cơm trưa ở nhà nghỉ xong xuôi, bạn đi bộ thăm hang Mỏ Luông, giá vé 40 nghìn đồng/người. Nếu có sức khỏe tốt và muốn trải nghiệm leo núi, bạn có thể đi Hang Chiều. Hang này nằm trên núi cao, chỉ leo khoảng 1,5 – 2km là lên tới đỉnh núi để nhìn thấy toàn cảnh thung lũng Mai Châu.

 

Hang Mỏ Luông

Hang Mỏ Luông - Ảnh: zizi

 

Xuống núi, bạn đi tiếp thêm một đoạn để thăm chợ huyện Mai Châu. Thăm quan xong, bạn quay về bản ăn trưa, nghỉ ngơi. Khoảng 1h chiều, bạn bắt xe ôm ngược trở lại ngã ba Tòng Đậu, chờ chuyến xe khách từ Hà Nội lên đi Mộc Châu.

 

1200 bậc thang dẫn tới hang Chiều

1200 bậc thang dẫn tới hang Chiều - Ảnh: Sưu tầm

 

Tới độ 3h chiều, sau 90km đường đèo, bạn sẽ đến với thị trấn Mộc Châu xinh đẹp. Điều đầu tiên cần làm là thuê xe máy, sau đó chạy vòng quanh thị trấn thăm quan. Tốt hơn hết, bạn nên chạy sang thị trấn nông trường Mộc Châu, cách thị trấn Mộc Châu 15km, thăm đồi chè trái tim, Ngũ Động Bản Ôn… lúc chiều tà khá thú vị.

 

Khúc cua chữ S trên đường tới Mộc Châu

Khúc cua chữ S trên đường tới Mộc Châu - Ảnh:Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

Đồi chè trái tim

Đồi chè trái tim - Ảnh: Sưu Tầm

 

Sau đó, bạn tìm chỗ nghỉ ở thị trấn Nông trường, ăn tối và nghỉ sớm lấy sức cho ngày hôm sau thăm quan Mộc Châu.

 

Những nương chè xanh mướt

Những nương chè xanh mướt - Ảnh: dangtranquan

 

NGÀY 4: THĂM QUAN MỘC CHÂU

 

Sáng ngày thứ 4, bạn hãy trả phòng luôn bởi tối nay bạn sẽ nghỉ ở thị trấn Mộc Châu. Nếu muốn, hãy chạy xe ngược lại đoạn QL6 thăm các bản Ba Phách, Phiêng Cành, Lóng Luông, thăm con đèo cũ…

 

Bản làng Ba Phách

Bản làng Ba Phách - Ảnh: Luu Kiem

 

Cảnh bình dị

Cảnh bình dị - Ảnh: Khang Nguyen

 

Buổi trưa có mặt ở thị trấn Mộc Châu ăn trưa, sau đó là hành trình đến với cửa khẩu Lóng Sập. Tại đây, bạn sẽ được thăm quan cửa khẩu, vùng giáp biên giới Việt Nam và nước bạn Lào, chụp hình với cột mốc biên giới.

 

Nhóm bạn tại cửa khẩu Lóng Sập

Nhóm bạn tại cửa khẩu Lóng Sập - Ảnh: Quỳnh Trang

 

Cột mốc 255 biên giới Việt - Lào

Cột mốc 255 biên giới Việt - Lào - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Trên đường đi có rất nhiều cảnh đẹp, bạn có thể tạt ngang vườn cải trắng ở bản Lùn, bản Vặt, thăm thác Dải Yếm, hang Dơi… Đường đi tuy không quá khó khăn, nguy hiểm, nhưng sẽ có nhiều đoạn đường dốc, khúc cua trên đèo, thời tiết càng lên cao sương mù càng dày đặc, chính vì thế cần chắc tay lái, đi chậm để an toàn và tận hưởng cảnh đẹp nhiều hơn.

 

Thiên đường cải trắng ở bản Lùn

Thiên đường cải trắng ở bản Lùn - Ảnh: Nam Chấy

 

Động Sơn Mộc Hương - hang Dơi

Động Sơn Mộc Hương - hang Dơi - Ảnh: Sưu Tầm

 

Chiều về, bạn hỏi thăm đường vào bản Áng, chọn một nhà sàn để homestay. Dịch vụ ở đây khá phát triển, vì thế không quá khó cho việc ăn ngủ tại đây. Tốt nhất, hãy chọn nhà sàn gần với rừng thông, ngay đường ven hồ để sáng mai có thể ngắm cảnh lúc bình minh.

 

Bản Áng rừng thông

Bản Áng rừng thông - Ảnh: Trường Đức

 

Buổi tối, bạn có thể đặt ăn ngay nhà sàn, và yêu cầu chủ nhà chuẩn bị củi lửa, rượu thịt để nhóm bạn có một bữa tối ngon lành cùng một buổi đốt lửa trại thật đầm ấm, thú vị trong đêm cuối cùng của chuyến đi này.

 

Bản Áng rừng thông

Quây quần đốt lửa - Ảnh: Trường Đức

 

NGÀY 5: MỘC CHÂU - HÀ NỘI

 

Buổi sáng ở bản Áng sẽ rất đẹp với hàng cây thông cao vút, nắng chiếu hòa với sương sớm trông như một bức tranh ảo diệu chốn rừng núi. Sau khi ăn sáng, hãy tản bộ quanh hồ, uống một tách cafe nóng, trò chuyện và tận hưởng những phút giây thật thư thái.

 

Sương sớm bên hồ

Sương sớm bên hồ - Ảnh: Trường Đức

 

Tiếp đó, chạy xe vào sâu hơn khu vực bản Áng – rừng thông để nhìn ngắm những đồi cải bạt ngàn, ngắm những mái nhà sàn thấp thoáng trên nương… Nếu còn thời gian, hãy ghé chợ thị trấn Mộc Châu, mua vài món đồ ăn hoặc chỉ đơn giản là thăm quan khu chợ của bà con nơi đây.

 

Cảnh rừng thông ban sớm

Cảnh rừng thông ban sớm - Ảnh: Trường Đức

 

Ở Mộc Châu có rất nhiều món ăn ngon, như bê chao, trâu cuốn lá mắc mật, cá suối, cải mèo chấm trứng, nộm da trâu… Bạn có thể tùy hỉ sắp xếp để có những bữa ăn ngon và thưởng thức được hết đặc sản ở đây. Đặc biệt, bạn hãy thử các món từ sữa tươi Mộc Châu, mua về làm quà từ sữa chua, sữa tươi… tới các loại chè, mắc khén, rau củ… rất ngon và thể hiện bản sắc vùng cao.

 

Món ngon Mộc Châu

Món ngon Mộc Châu - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Sau bữa trưa, bạn trả phòng nghỉ, kết thúc hợp đồng thuê máy và lên chuyến xe buổi chiều trở về Hà Nội, kết thúc chuyến đi 5 ngày 4 đêm qua ba điểm dừng chân thú vị : Ba Khan, Mai Châu và Mộc Châu.

 

LƯU Ý HÀNH TRÌNH:

 

1. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn xe máy để chủ động thời gian và tiết kiệm chi phí cho chuyến đi này.

 

2. Thời tiết Mộc Châu khá lạnh vào buổi tối, chính vì thế hãy mang áo khoác đủ ấm, nhưng không cần quá dày tránh việc hành lý cồng kềnh.

 

Mộc Châu cao nguyên xanh tươi đẹp

Mộc Châu cao nguyên xanh tươi đẹp - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La giá rẻ

 

Những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 năm nay. Chúc các bạn có chuyến đi an toàn và vui vẻ, mang lại những kỷ niệm đáng nhớ bên mọi người thân yêu.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /500