Mytour blog
Tags:
du lịch Thanh Hóanem chua Thanh Hóaẩm thực thanh hóagỏi cá sầm sơn
06/04/20234.2091

Du lịch Thanh Hóa thưởng thức 8 món ngon hấp dẫn đậm đà năm 2024

Về Thanh Hóa, bạn thoải mái thả hồn với những điệu hò khoan đôi bờ sông Mã, với những thắng cảnh hữu tình như cầu Hàm Rồng thanh tao, thành nhà Hồ rêu phong trầm mặc… Bên cạnh đó, vùng đất bình dị Thanh Hóa còn nổi tiếng với nhiều thứ đặc sản tươi ngon, những món ăn bắt nguồn từ các nguyên liệu đơn sơ nhất, để rồi chỉ nếm thử một lần bạn sẽ chẳng thể quên.

 

Cùng Mytour du lịch Thanh Hóa và thưởng thức những món ăn đặc biệt của vùng đất địa linh nhân kiệt này!

 

8 mon ngon

Thanh Hóa bình dị mang đến những món ăn ngon - Ảnh: Nguyen Long

 

1. GỎI CÁ SẦM SƠN

 

Sầm Sơn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thanh Hóa mà cứ mỗi khi đến hè du khách về đây tấp nập. Nếu đã từng tới Sầm Sơn mà chưa thưởng thức qua đặc sản gỏi cá nơi đây thì thật quả đáng tiếc.

 

Gỏi cá Sầm Sơn được chế biến từ nhiều loại cá tươi ngon. Cá được rửa sạch, dùng dao sắc lọc riêng phần thịt. Thịt cá được ướp với nước cốt chanh trộn với thính gạo rang thơm rồi bày ra đĩa. Món gỏi cá Sầm Sơn ngon còn là nhờ món nước chấm đặc sắc. Nước chấm được làm từ da và gan cá, thịt ba chỉ, trứng vịt, tỏi khô, mẻ, mắm muối, đường.. tạo nên loại nước sốt sánh đặc, vàng ươm mà đậm đà khó cưỡng.

 

Gỏi cá ăn với rau húng, ngò, răm, đinh lăng, thêm một vài lát khế chua, chuối xanh thái mỏng. Miếng cá ngọt thơm quyện với vị cay béo của nước chấm và rau ăn kèm sẽ khiến bạn nhớ mãi.

 

8 mon ngon

Gỏi cá Sầm Sơn - món ăn ngon của xứ Thanh - Ảnh: thegioiuudai

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Thanh Hóa

 

2. NEM CHUA

 

Để kể tên các vùng làm nem nổi tiếng ở nước ta, không thể không có cái tên nem Thanh Hóa. Nem chua Thanh Hóa làm theo kiểu thanh dài cỡ hơn 1 ngón tay, tròn nhỏ. Nem được gói chắc tay, lên men vừa tầm chín tạo vị thanh chua rôm rốt với màu hồng tươi bắt mắt của thịt. Ngay khi lột lớp lá chuối đầu tiên, hương thơm hấp dẫn từ tỏi, lá ổi, lá đinh lăng kết hợp hài hòa đã khiến bạn mê món ăn này rồi.

 

8 mon ngon

Nem Thanh Hóa - ảnh: flickr

 

Nem Thanh Hóa là món ăn mà người địa phương làm quà cho bà con họ hàng ở xa. Dần dần, nem chua trở thành món ăn mà hầu như ai qua Thanh Hóa cũng mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

 

8 mon ngon

Những bó nem Thanh Hóa đi khắp mọi miền đất nước làm món quà giản dị - Ảnh: lamchame

 

3. CHÈ LAM PHỦ QUẢNG

 

Phủ Quảng thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Món chè lam Phủ Quảng là một món ăn tuy quen thuộc nhưng vô cùng độc đáo bởi miếng bánh tuy rắn nhưng lại giòn. Chè lam Phủ Quảng được làm từ gạo nếp, lạc, gừng, mật mía. Cái ngọt mềm, vị thơm, cay quyện hòa vào nhau trong miếng chè lam nồng nàn, thơm dịu. Bên ấm nước chè xanh và đĩa chè lam, bạn có thể ngồi hàng giờ nghe người dân kể “công phu” làm chè lam, bí quyết làm nên vị lưu luyến ngọt sắc của chè lam Phủ Quảng.

 

8 mon ngon

Thơm ngon chè lam Phủ Quảng - Ảnh: du khách

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

 

4. MẮM CÁY

 

Bên cạnh những món ăn nổi tiếng sang trọng của vùng đất “tam vương, nhị chúa”, xứ Thanh còn có những món ăn thôn dã, đời thường nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Đó là mắm cáy đậm đà dân dã!

 

8 mon ngon

Mắm cáy xứ Thanh - Ảnh: hivietnam

 

Mắm cáy được làm từ con cáy, một loài giáp xác có giống con cua đồng hay con dạm nhưng nhỏ và nhanh hơn. Cáy có nhiều loại, nhưng làm mắm ngon nhất là cáy đỏ. Khi mắm cáy vừa ăn sẽ có màu đỏ au, mới ngửi có mùi nồng nồng, ngai ngái, ăn vào lại có vị thơm ngọt lừ. Mắm cáy chấm với thịt ba chỉ luộc, cà muối xổi hay các loại rau luộc… rất ngon. Mắm cáy càng ngon và đậm đà hơn khi được thưởng thức vào những ngày se lạnh. Bên nồi cơm nghi ngút khói với đĩa rau luộc, cà pháo và bát mắm cáy, chỉ thế thôi nhưng bạn sẽ thấy bữa cơm ngon chẳng kém gì ăn sơn hào hải vị.

 

8 mon ngon

Bữa cơm với cà pháo chấm mắm cáy - Ảnh: Thuyền Nam

 

5. PHI CẦU SÀI TIẾN VUA

 

Con phi giống con trai nước ngọt, nhưng vỏ mỏng hơn, ruột trắng nõn. Phi Cầu Sài là sản vật quý của khúc sông Trà, ranh giới giữa hai huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Loại phi này ngon đặc biệt, được xem là sơn hào hải vị để dâng vua, vì thế nó còn có tên phi tiến vua

 

8 mon ngon

Con phi Cầu Sài - Ảnh: sưu tầm

 

Phi Cầu Sài được chế biến thành các món xào, rán, nấu canh hoặc nấu cháo. Nếu đã từng một lần được thưởng thức phi Cầu Sài Thanh Hóa, bạn sẽ nhớ mãi món ăn này. Phi Cầu Sài tiến vua xứng danh là tinh hoa ẩm thực của đất trời và con người xứ Thanh, vì vậy nếu đi du lịch Thanh Hóa bạn nhớ tìm thưởng thức món ăn chế biến từ loại hải sản này nhé.

 

1. BÁNH GAI TỨ TRỤ

 

Tứ Trụ thuộc xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 40km về phía Tây. Bánh gai Tứ Trụ khởi đầu là do người làng Mía trong vùng làm ra để cúng tổ tiên trong lễ Tết. Dần dần nghề làm bánh gai được phổ biến ở các làng vùng Tứ Trụ và trở thành đặc sản của xứ Thanh nổi tiếng cả nước.

 

8 mon ngon

Thơm ngon bánh gai Tứ Trụ - Ảnh: Lune

 

Bánh gai Tứ Trụ được làm rất kỳ công ở tất cả các công đoạn. Người làm bánh giống như một nghệ sỹ thực thụ, là những người khéo léo và tinh tế, điêu luyện kết hợp với bí quyết gia truyền làm nên hương vị của bánh thơm ngon.

 

Chiếc bánh gai Tứ Trụ mịn và ngon, có vị thơm của lá gai, dầu chuối; cái dẻo của gạo nếp, vị ngọt của mật mía, bùi của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng. Chính hương vị đặc biệt ấy đã khiến bánh gai Tứ Trụ trở thành món quà không thể thiếu của du khách khi về Thanh Hóa.

 

8 mon ngon

Đặc sản xứ Thanh làm quà du lịch - Ảnh: nepvip166

 

7. BÁNH RĂNG BỪA

 

Bánh có hình dáng thuôn dài, phần giữa hơi nhọn khiến nhiều người liên tưởng tới chiếc răng bừa nhà nông nên gọi là bánh răng bừa. Bánh có vị thơm thoang thoảng của bột tẻ và lá dong, lại đậm đà nhân thịt, mộc nhĩ.

 

8 mon ngon

Món bánh răng bừa xứ Thanh - Ảnh: Internet

 

Bánh răng bừa xứ Thanh ngon đặc trưng bởi lớp vỏ bánh dẻo giòn, từng thớ bánh trong mịn, nhân bánh không nhiều nhưng đậm đà. Chỉ với một chén nước mắm chanh ớt, bạn ăn mãi món ăn này cũng chẳng thấy ngán.

 

8 mon ngon

Giản dị món bánh răng bừa - Ảnh: dulichgiadinh

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Thanh Hóa

 

8. CHẢ TÔM

 

Nếu như Quảng Ninh là mảnh đất nổi tiếng với chả mực thì người Thanh Hóa lại nổi tiếng với món chả tôm có hương vị thơm ngon, độc đáo.

 

8 mon ngon

Độc đáo món chả tôm xứ Thanh - Ảnh: dulichsamsonthanhhoa

 

Chả tôm là món ăn nghe đơn giản nhưng lại cầu kỳ khó làm, nếu không có kinh nghiệm chế biến sẽ không giữ được hương vị vốn có của tôm. Trải qua nhiều công đoạn, từ băm nhỏ tôm cho đến trộn cùng các nguyên liệu như hành, hạt tiêu và đem xào. Thịt ba chỉ, rồi thái theo kiểu hạt lựu, rán vàng, sau đó đem băm lẫn với bánh phở, hành khô, muối tiêu, hạt nêm vừa ăn, tất cả trộn lẫn đều, cho vào cối giã tay thật nhuyễn. Phần nhân này được đem cuốn với bánh đa giống như cuộn nem và đem nướng trên những viên than hồng.

 

8 mon ngon

Chả tôm được nướng trên than hoa - Ảnh: lamchame

 

Đến Thanh Hóa, bạn có thể thưởng thức chả tôm ở các phố Đào Duy Từ, Lê Thị Hoa, Nhà Thờ…

Mỗi một món ăn góp phần làm nên dấu ấn của văn hóa ẩm thực ở Thanh Hóa. Thế nên khi đến Thanh Hóa, bạn hãy tìm và thưởng thức những món ăn đặc sắc này. Những món này còn là thức quà đặc sản của vùng đất bình dị này. Vì vậy, khi về bạn nhớ mua vài thứ như nem chua, bánh gai hay mắm cáy về làm quà du lịch cho người thân và bạn bè nhé.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /487