Mytour blog
Tags:
ẩm thực ngày tếtlễ hội sự kiện
06/04/202317.5981

Dưa hấu - thức quả dâng tổ ý nghĩa ngày Tết năm 2024

Những ngày Tết Ất Mùi đang đến cận kề, nhà nhà đang chuẩn bị một cái Tết âm lịch thật tươm tất phải không nào? Trong ngày xuân, trên bàn thờ tổ tiên thường rực rỡ bởi cành mai vàng, nhánh đào hồng tươi và được điểm tô đầy sắc màu bởi nhiều loại trái cây tươi ngon. Trong số đó, dưa hấu là một trong những thức quả dâng tổ ý nghĩa trong dịp tết âm lịch. Bạn hãy cùng Mytour.vn tìm hiểu dưa hấu dâng gia tiên trong xuân 2015 này nhé!

 

Mâm ngũ quả và cặp dưa hấu trên bàn thờ tổ tiên

Mâm ngũ quả và cặp dưa hấu trên bàn thờ tổ tiên - Ảnh: page3.in

 

Dưa hấu có vụ mùa vào mùa hè, nhưng với sự phát triển trong kĩ thuật nông nghiệp, chúng ta đều có thể thưởng thức dưa hấu quanh năm. Do đó, ở những làng xã trồng dưa hấu đã tất bật chuẩn bị dưa ngày Tết từ nhiều tháng trước.

 

Ruộng dưa tươi tốt chuẩn bị mùa tết âm lịch

Ruộng dưa tươi tốt chuẩn bị mùa tết âm lịch - Ảnh: minhngoc

 

Bạn có thể chọn dưa hấu vỏ xanh truyền thống để dâng lên bàn thờ ông bà. Đồng thời, dưa hấu trong dịp Tết 2015 này lại càng phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại, như dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa hấu tròn, và được khắc “phước”, “lộc”, “tài” in nổi trên vỏ dưa hấu. Các quả dưa hấu được khắc chữ thư pháp nghệ thuật, những hình ảnh đẹp mắt ý nghĩa cũng được nhiều người tìm mua để chưng tết âm lịch này.

 

Dưa hấu thỏi vàng độc lạ trong dịp Tết 2015

Dưa hấu thỏi vàng độc lạ trong dịp Tết 2015 - Ảnh: Sưu tầm

 

Cặp dưa hấu Long Phụng dành riêng cho ngày Tết

Cặp dưa hấu Long Phụng dành riêng cho ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên bàn thờ ông bà thường có bộ lư hương bằng đồng sáng bóng, cặp chân đèn đỏ và các loại trái cây quen thuộc trong ngày Tết như mâm ngũ quả. Ở mỗi vùng, mỗi miền, mâm ngũ quả sẽ có những loại quả khác nhau nhất định, nhưng cặp bưởi và cặp dưa hấu thì hầu hết không thể thiếu rồi.

 

Dưa hấu đa dạng nhiều loại được bày bán khắp nơi

Dưa hấu đa dạng nhiều loại được bày bán khắp nơi - Ảnh: Khoa Seo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Dưa hấu được chọn là thức quả dâng tổ ngày Tết bởi nhiều lẽ. Hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ sự tích dưa hấu Mai An Tiêm phải không nào? Dưa hấu chứa đựng ý chí tự lực cánh sinh, kiên cường, xanh vỏ mà đỏ lòng của ông cha ta ngày xưa.

 

Qủa dưa khổng lồ gợi nhớ cội nguồn với sự tích Mai An Tiêm

Quả dưa khổng lồ gợi nhớ cội nguồn với sự tích Mai An Tiêm - Ảnh: Myzdung

 

Đồng thời, đó cũng là thức quả quý được dâng lên vua, nên trong ngày Tết, dưa hấu dâng lên tổ tiên để thể hiện sự tôn kính của con cháu dâng lên ông bà đã khuất. Dưa hấu là thức quả của sự đoàn viên, ẩn chứa tình cảm của người thân, gia đình trong từng hương vị ngọt thanh. Dưa hấu còn là loại trái cây thể hiện sự may mắn, tài lộc của mỗi gia đình trong ngày Tết cổ truyền.

 

Dưa hấu vuông Phước Lộc

Dưa hấu vuông Phước Lộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Người xưa vẫn quan niệm rằng, màu sắc của dưa hấu trong ngày Tết tượng trưng ít nhiều cho sự hưng thịnh của gia chủ trong năm mới, là quẻ bói đầu năm của mọi nhà. Dưa hấu đầu năm mà đặc ruột, màu đỏ tươi, mọng nước và ngọt lịm thì báo hiệu đó là một năm tuyệt vời. Ngược lại, những quả dưa hấu không may mắn là những quả dưa đã úa màu, ruột không đặc, màu không đỏ, ít nước và không ngọt. Vì thế, chọn dưa ngày Tết là một trong những điều quan trọng cần phải chuẩn bị chu đáo ở mỗi nhà.

 

Không chỉ dùng để trưng trên bàn thờ, dưa hấu còn là thức quả giải nhiệt ngày Tết. Trong các thức ăn của ngày Tết như món thịt kho trứng, củ kiệu, bánh mứt,... thì dưa hấu là loại trái cây được hầu hết mọi nhà dùng làm món tráng miệng tươi mát.

 

Món nước ép dưa hấu giải khát ưa chuộng trong ngày Tết

Món nước ép dưa hấu giải khát ưa chuộng trong ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Hơn nữa, theo sự phân tích của các nhà dinh dưỡng học, dưa hấu là thức quả, vị thuốc giải khát, thanh nhiệt hiệu quả nhất. Thức quả này không có chất gây hại cho cơ thể, cũng như không làm tăng cân người dùng dù có lượng ngọt lịm trong từng quả dưa hấu. Bởi thế, nên ngày Tết âm lịch này, bạn có thể chọn mua thật nhiều quả dưa hấu ngon để ăn trong gia đình và mời khách đến nhà nhé!

 

Thú chơi dưa hấu hồ lô độc đáo

Thú chơi dưa hấu hồ lô độc đáo - Ảnh: Long Tu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Người bổ dưa phải là người đứng đầu trong nhà, sau đó những miếng dưa được bổ sẽ truyền cho mọi thành viên trong gia đình, san sẻ niềm vui ngày Tết đến. Qủa dưa hấu được bổ đôi, rồi bổ tư,... trông như những chiếc thuyền rồng sơn son đỏ mịn lóng lánh, những hạt đen lại trông như nét chạm trổ, viền trên phông nền đỏ và phía dưới là sắc xanh đầy rắn chắc của vỏ dưa giúp chiếc thuyền trụ vững vượt qua bao giông tố. Thật là ý nghĩa phải không nào?

 

Khắc dưa nghệ thuật

Khắc dưa nghệ thuật - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, chúng ta còn có dịp chiêm ngưỡng những quả dưa nghệ thuật được khắc thành nhiều hình thù đặc sắc, ấn tượng trong ngày Tết âm lịch.

 

Khắc dưa nghệ thuật phục vụ nhu cầu chưng dưa ngày Tết

Khắc dưa nghệ thuật phục vụ nhu cầu chưng dưa ngày Tết - Ảnh: Ngan Nguyen

 

Nhộn nhịp mua bán dưa hấu trong ngày Tết

Nhộn nhịp mua bán dưa hấu trong ngày Tết - Ảnh: Sau Rieng Nguyen

 

Để có được một cái Tết 2015 đầy ý nghĩa và trọn vẹn, Mytour sẽ giúp bạn chọn dưa hấu ngon với một số lưu ý nhỏ sau đây nhé!

 

Cuống dưa: cuống cần phải tươi, xanh, khi bạn thấy cuống lá đã héo, úa thì quả dưa ấy đã già, không còn mọng nước nữa.

 

Núm dưa: tròn đều, hơi lõm xuống, nhưng bạn đừng quá chọn những quả dưa lõm quá sâu nhé!

 

Vỏ dưa: bạn cần chọn những quả có vỏ sẫm màu, láng bóng, căng tròn và các đường vân sọc đen phải nổi rõ. Đồng thời, để đảm bảo chọn được quả dưa tốt, bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào vỏ, nếu vỏ cứng thì đó chính là quả dưa khá tốt đấy!

 

Mọi người chọn mua dưa bên đường

Mọi người chọn mua dưa bên đường - Ảnh: Sau Rieng Nguyen

 

Đít dưa: xem đít quả lớn hay bé, càng bé càng tốt, hơn nữa, độ lõm của đit dưa cũng cần phải lưu ý. Đối với quả dưa dọc: càng lõm sâu thì sẽ càng ngọt; đối với quả dưa tròn: càng lõm sâu thì dưa càng già. Do đó, bạn cần tránh nhầm lẫn khi chọn giữa 2 loại dưa này.

 

Phần giáp đất: càng vàng càng tốt, bởi nếu dưa xanh, chỉ hơi vàng ở phần giáp đất thì dưa còn non.

 

Đồng thời, bạn có thể gõ nhẹ vào quả dưa để nghe âm thanh chuẩn, nếu nghe được tiếng trầm đục là bạn đang cầm trên tay quả dưa ngon rồi đấy!

 

Dưa hấu - biểu tượng đoàn viên ngày Tết

Dưa hấu - biểu tượng đoàn viên ngày Tết - Ảnh: Thanh Nguyen Khoa Hong

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Ngày Tết, chúng ta có thể dành những quả dưa hấu ngon ngọt để biếu tặng người thân, bạn bè như món quà đầy ý nghĩa truyền thống, thay cho lời chúc may mắn, hưng thịnh trong dịp Tết 2015. Mytour chúc bạn và gia đình sẽ gặp nhiều niềm vui, nhiều sức khỏe, may mắn, tài lộc và vạn sự như ý trong dịp Tết Ất Mùi nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Dưa hấu là gì?

- Dưa hấu là một loại trái cây có vỏ mỏng, thịt mát và ngọt, chứa nhiều nước và dinh dưỡng.

Tại sao dưa hấu được dùng làm thức quả dâng tổ trong ngày Tết?

- Dưa hấu được coi là một loại trái cây may mắn, tượng trưng cho sự sung túc và tài lộc. Vì vậy, trong ngày Tết, người Việt thường dùng dưa hấu làm thức quả dâng tổ để cầu may mắn và tài lộc cho gia đình.

Dưa hấu được trồng ở đâu ở Việt Nam?

- Dưa hấu được trồng ở nhiều vùng miền của Việt Nam, nhưng chủ yếu là ở miền Bắc và miền Trung. Tuy nhiên, dưa hấu Hà Nội được coi là ngon nhất và được ưa chuộng nhất.

Làm thế nào để chọn dưa hấu ngon?

- Để chọn được dưa hấu ngon, bạn nên chọn những quả có vỏ sáng bóng, không bị nứt, không có vết thâm đen. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những quả có hạt đen, vì hạt đen thường cho thấy dưa hấu chín đến.

Có những cách nào để ăn dưa hấu?

- Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc cắt thành từng miếng nhỏ để ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm nước ép dưa hấu hoặc làm các món tráng miệng từ dưa hấu như kem dưa hấu, sinh tố dưa hấu, hoa quả dưa hấu...

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /241