Mytour blog
Tags:
du lịch Thanh Hóakhám phá Thanh Hóanhà cổ Thanh Hóa
06/04/20232.1070

Dừng chân ở xứ Thanh đừng quên ghé nhà cổ 200 năm tuổi năm 2024

Khi xách balo lên đường chu du trải nghiệm vùng đất mới, mỗi người lại mang cho mình một niềm háo hức riêng. Có người thích thú với thắng cảnh kỳ vĩ của tạo hóa, có người tha thiết bức họa hữu tình nao lòng miền sơn cước, người lại thích tìm hiểu nét đẹp văn hóa con người. Cũng có những trái tim luôn hướng về các nét đẹp kiến trúc mà ông cha đã để lại, lòng tự hào quá đỗi bởi đôi tay tinh nghệ tài hoa thưở trước. Nếu dòng máu huyết mạch đang sục sôi trong bạn mãi có phần dành cho những giá trị di sản, thì ngôi nhà cổ 200 năm tuổi vẫn nguyên vẹn như ban đầu ở xứ Thanh chắc chắn là địa điểm lý tưởng cho chuyến đi sắp tới. Một lần bước đến, một lần thổn thức, một lần thèm quay ngược thời gian, chìm vào thế giới bình yên, chẳng muốn thoát ra.

 

Vẻ đẹp không đổi của ngôi nhà cổ 200 năm tuổi ở Thanh Hóa - Ảnh: Lê Bích

Vẻ đẹp không đổi của ngôi nhà cổ 200 năm tuổi ở Thanh Hóa - Ảnh: Lê Bích

 

Ngôi nhà cổ mà Mytour muốn nhắc đến nằm ở thôn Tây Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá, được xây dựng vào năm 1810. Chủ nhân ngôi nhà này là đời thứ 7 dòng họ Phạm - ông Phạm Ngọc Tùng. Đây là một trong sáu căn nhà cổ ở nước ta được công nhận là Di sản châu Á - Thái Bình Dương cần được bảo tồn. Ông Tùng kể lại rằng, căn nhà được những người thợ giỏi nhất của Hà Nam cũ và cả thợ làng mộc Đạt Tài nay thuộc xã Hoằng Đạt - Thanh Hóa về làm. Vì thế, không có gì lạ khi 200 năm đã đi qua mà ngôi nhà vẫn giữ được nét vững chãi và dáng dấp đẹp mắt của mình.

 

Ngôi nhà cổ được công nhận là Di sản cần được bảo tồn - Ảnh: Nguyễn Dương

Ngôi nhà cổ được công nhận là Di sản cần được bảo tồn - Ảnh: Nguyễn Dương

 

Căn nhà có tổng cộng 3 gian chính và bốn gian phụ, gian chính là nơi để thờ cúng và sinh hoạt chung cho gia đình cũng như dòng tộc khi có việc. Nhà có chiều rộng 9.8 mét và dài 21 mét, được xem là ngôi nhà bề thế thời bấy giờ. Không khó để nhận ra các khung nhà, cột nhà đều được làm từ gỗ quý, đến tận bây giờ vẫn chẳng mai một theo thời gian. Trong đó, gỗ xoan được ưa chuộng hơn cả vì gỗ có tính bền, lại nhẹ mà chịu được mốc mọt.

 

Nhà có 3 gian chính và 4 gian phụ - Ảnh: Nguyễn Dương

Nhà có 3 gian chính và 4 gian phụ - Ảnh: Nguyễn Dương

 

Nhà được xây từ các loại gỗ quý hiếm - Ảnh: Nguyễn Dương

Nhà được xây từ các loại gỗ quý hiếm - Ảnh: Nguyễn Dương

 

Hoa văn được trang trí trong ngôi nhà 200 năm tuổi có tứ linh (bao gồm long, lân, quy, phụng’ và tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai). Đây đều là những biểu tượng quen thuộc trong kiến trúc dân gian xưa, biểu hiện cho sự hòa hợp âm dương của đất trời, mong muốn cuộc sống cao sang an lạc và sự trường thọ với chủ nhân.

 

Hoa văn trang trí tinh xảo - Ảnh: Lê Bích

Hoa văn trang trí tinh xảo - Ảnh: Lê Bích

 

Lấy ý tưởng từ tứ linh và tứ quý đặc trưng của dân gian Việt - Ảnh: Lê Bích

Lấy ý tưởng từ tứ linh và tứ quý đặc trưng của dân gian Việt - Ảnh: Lê Bích

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Thanh Hoá

 

Vì là nhà từ đường nên các đồ dùng từ xưa vẫn được con cháu dòng họ Phạm gìn giữ đến tận bây giờ. Các bức hoành phi, câu đối, đồ dùng khắc tứ quý - tứ linh vẫn còn nguyên vẹn. Trong nhà còn 8 bức câu đối Hán Nôm có cả ấn tín của vua, mang đến sự thâm nghiêm cho căn nhà cổ mà thời gian đã ‘quên ghé’.

 

Nơi thờ phụng của ngôi nhà nằm ở gian chính - Ảnh: Lê Bích

Nơi thờ phụng của ngôi nhà nằm ở gian chính - Ảnh: Lê Bích

 

Các câu đối, hoành phi vẫn còn được giữ mãi - Ảnh: Nguyễn Dương

Các câu đối, hoành phi vẫn còn được giữ mãi - Ảnh: Nguyễn Dương

 

Điểm thu hút ở ngôi nhà cổ làm du khách đi hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác chính là họa tiết điêu khắc khắp nơi trên các thanh xà. Mặc dù lúc ấy chưa có công nghệ máy móc hỗ trợ nhưng với bàn tay tài năng của những người nghệ nhân, các chi tiết đều vô cùng tinh xảo, sống động như thế giới thật. Các họa tiết không bao giờ trùng lặp nhau mà có sự đối xứng, đối hướng hợp lý, thể hiện sức sáng tạo tuyệt diệu của các bậc tiền nhân.

 

Vẻ đẹp hài hòa trong điêu khắc - Ảnh: Lê Bích

Vẻ đẹp hài hòa trong điêu khắc - Ảnh: Lê Bích

 

Đi qua 2 thế kỷ, ngôi nhà cổ có tuổi đời 200 năm vẫn khiến nhiều người xuýt xoa bởi độ rắn chắc của mình. Nhà có 3 cửa chính với 12 cánh, mặc cho thời gian ‘gặm nhấm’, những cánh cửa này vẫn làm tốt nhiệm vụ đóng mở, lấy ánh sáng và luồng gió mát lành giúp các gian phòng thêm thông thoáng hơn. Để thuận tiện cho việc sửa chữa khi có biến cố xảy ra, các thợ xây đã sử dụng mộng, mẹo nhằm liên kết các chi tiết với nhau. Từ đó, nếu gặp hư hỏng phần nào thì có thể dỡ bỏ phần khung đem phục hồi rồi lắp ráp lại như ban đầu.

 

Các cánh cửa vẫn hoạt động tốt dù đã qua 2 thế kỷ - Ảnh: Lê Bích

Các cánh cửa vẫn hoạt động tốt dù đã qua 2 thế kỷ - Ảnh: Lê Bích

 

Bên ngoài, sân được lát gạch đỏ đặc trưng thời xưa, sân vườn cây xanh tỏa bóng mát nghiêng mình bên giếng nước rêu đã phủ. Về thăm ngôi nhà cổ ở Thanh Hóa, du khách có dịp chiêm ngưỡng một trong những kiệt tác kiến trúc mang đậm nét truyền thống của nước ta. Đứng giữa không gian uy nghiêm, trầm mặc, không khỏi dâng lên những cảm xúc bồi hồi vì tự hào. Để khi bước chân lạc trong khu vườn mát rượi, bỗng thấy an nhiên quá chừng. Tưởng như thời gian đang quay ngược, một cuộc sống giản dị mà bình yên, ai cũng mong được ở mãi.

 

Cây tỏa bóng mát quanh nhà - Ảnh: Lê Bích

Cây tỏa bóng mát quanh nhà - Ảnh: Lê Bích

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hoá

 

Thời gian mang theo bao dấu vết bụi trần và cả những thăng trầm của dòng lịch sử vẫn không thể xóa nhòa nét đẹp chân nguyên của ngôi nhà cổ 200 năm tuổi tại Thanh Hóa. Để đến cho tận ngày nay, căn nhà vẫn hấp dẫn bước chân du khách tìm về, những người con mang trong mình sự tò mò và cả niềm hãnh diện với người đi trước. Bao nhiêu tinh hoa kiến trúc, bao nhiêu nét duyên dân gian Việt mãi còn vương trên từng dấu ấn của ngôi nhà đã đi qua 2 thế kỷ. Đã về xứ Thanh đâu đành lòng bỏ qua, phải ghé tới mới được.

 

Scodaisym - Mytour.vn


Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Nhà cổ 200 năm tuổi ở đâu?
Nhà cổ này nằm ở xứ Thanh, một tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam.
Nhà cổ có gì đặc biệt?
Nhà cổ này có kiến trúc độc đáo, mang đậm nét truyền thống của vùng đất Thanh. Nó được xây dựng từ gỗ và đá, với các họa tiết trang trí tinh xảo.
Có thể tham quan nhà cổ này không?
Có, nhà cổ này hiện đang được mở cửa cho du khách tham quan. Bạn có thể đến đó để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc cổ xưa và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của vùng đất Thanh.
Có những hoạt động gì khác ở xứ Thanh?
Xứ Thanh có nhiều điểm đến thú vị khác như các di tích lịch sử, đền chùa, cảnh quan thiên nhiên đẹp và các món ăn đặc sản hấp dẫn. Bạn có thể tham gia các tour du lịch để khám phá những điều này.
Có nên đến xứ Thanh vào thời điểm nào?
Thời điểm tốt nhất để đến xứ Thanh là vào mùa thu hoặc đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Nếu bạn muốn tham gia các lễ hội truyền thống của địa phương, thì nên đến vào tháng 4 hoặc 5.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /188