Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidu lịch Bắc Ninhkhám phá Lào CaiGa Yên Viên Bắc Ninh
06/04/202310.1850

Ga Yên Viên năm 2024

Ga Yên Viên xưa được xây dựng trên đất thuộc tổng Yên Viên, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong tổng cộng “7 ga chính, 27 ga xép và 12 điểm dừng” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai dài 296 km.

 

Ga Yên Viên nằm song song bên quốc lộ 1A về phía tây với chiều dài gần 3 km. Giáp cột hiệu phía nam là cầu Đuống, phía Bắc giáp với địa phận Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ga nằm giữa nhiều nhà máy xí nghiệp, kho tàng quan trọng như Tổng kho A, kho vật tư ngành in, kho vật tư điện, kho vật tư địa chất, các nhà máy ôxy, cơ khí đường sắt, diêm gỗ, thiết bị bưu điện, cơ khí địa chất, thiết bị đường dây và trạm, gạch ngói cầu Đuống... Quốc lộ 1A chạy theo hướng nam - bắc và quốc lộ 3 chạy theo hướng đông - tây tạo nên một tam giác, đặt Ga Yên Viên vào giữa, có vị trí hết sức quan trọng là cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội, lại là đầu mối bốn tuyến đường sắt nối liền các vùng miền, thành phố lớn nhất của miền bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Thái Nguyên.

 

 Ga Yên Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo cuốn sách viết về truyền thống của ga Yên Viên, hiện tại chưa có căn cứ để khẳng định Ga Yên Viên được thành lập từ ngày tháng năm nào, nhưng được biết đoạn đường sắt Hà Nội - Gia Lâm được đưa vào khai thác cùng với việc hoàn thành và thông xe cầu Long Biên (Doumer) vào tháng 2-1902. Tiếp đó đoạn Gia Lâm - Yên Viên được đưa vào khai thác cùng với đoạn Hà Nội - Việt Trì vào tháng 3-1903. Như vậy, ga Yên Viên đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 3-1903, đến nay, đã tồn tại trên 100 năm tuổi.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Gia Lâm - Hà Nội

 

Cảnh tan hoang của Ga Yên Viên bị máy bay B52 Mỹ đánh phá trong 12 ngày đêm năm 1972 - Ảnh: chụp lại bởi Thanh Hà TTXVN


Ga Yên Viên xưa được xây dựng trên đất thuộc tổng Yên Viên, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong tổng cộng “7 ga chính, 27 ga xép và 12 điểm dừng” của tuyến ĐS Hà Nội - Lào Cai dài 296 km. Ga Yên Viên nằm song song bên quốc lộ 1A về phía tây với chiều dài gần 3 km. Giáp cột hiệu phía nam là cầu Đuống, phía Bắc giáp với địa phận Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ga nằm giữa nhiều nhà máy xí nghiệp, kho tàng quan trọng như Tổng kho A, kho vật tư ngành in, kho vật tư điện, kho vật tư địa chất, các nhà máy ôxy, cơ khí ĐK, diêm gỗ, thiết bị bưu điện, cơ khí địa chất, thiết bị đường dây và trạm, gạch ngói cầu Đuống... Quốc lộ 1A chạy theo hướng nam - bắc và quốc lộ 3 chạy theo hướng đông - tây tạo nên một tam giác, đặt Ga Yên Viên vào giữa, có vị trí hết sức quan trọng là cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội, lại là đầu mối bốn tuyến ĐS nối liền các vùng miền, thành phố lớn nhất của miền bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Thái Nguyên.

 

Ga Yên Viên sau 40 năm - Ảnh: Sưu tầm



Ga Yên Viên có vị trí rất quan trọng cả về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng cho nên trong điều kiện chiến tranh hay hòa bình cũng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Cùng với toàn ngành, nhiều thế hệ cán bộ, công nhân ga Yên Viên đã nối tiếp nhau vượt qua biết bao gian khổ hiểm nguy viết nên những trang sử hào hùng.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ga Yên Viên có vị trí rất quan trọng cả về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội


Trong một tương lai không xa, ga Yên Viên sẽ được nâng cấp trở thành một trong những nhà ga đầu mối của tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi. Theo báo cáo tiền khả thi dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ triển khai vào năm 2005, tuyến đường sắt trên cao dài 24,6 km, xuất phát từ ga Hà Nội đi trên cao theo tim đường sắt hiện nay, qua sông Hồng và tiếp đất trước ga Gia Lâm. Sau đó, sẽ đi trên cầu cạn qua sông Đuống và dừng ở ga Yên Viên. 

 

Những con tàu vẫn miệt mài ngày đêm hoạt động - Ảnh: Sưu tầm

 

Cũng nằm trong một dự án tiềm năng khác, dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân cũng mở ra cho ga Yên Viên những vận hội mới. Đoạn đường sắt từ ga Yên Viên đến cảng Cái Lân là đoạn đường sắt quan trọng, nối liền các tỉnh miền núi giáp Tây Nam Trung Quốc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng phía Bắc sông Hồng tới miền duyên hải Đông Bắc - nơi có nền công nghiệp đang phát triển mạnh và có cảng Cái Lân (cảng nước sâu vào loại lớn nhất miền Bắc).

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

 

Đoạn đường sắt từ ga Yên Viên đến cảng Cái Lân là đoạn đường sắt quan trọng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Yên Bái

 

Việc nối thông đường sắt từ Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long với cảng Cái Lân mang lại hiệu qủa thiết thực cho vận tải đường sắt trên toàn tuyến, đặc biệt là vận tải hàng hóa từ cảng nước sâu đến vùng kinh tế phía Tây: Yên Bái - Lào Cai và vùng Vân Nam, Trung Quốc. Đó sẽ là những cơ hội thuận lợi để ga Yên Viên ngày càng phát triển, trở thành một trong những ga lớn của đường sắt Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp
Ga Yên Viên là gì?
Ga Yên Viên là một trong những ga của hệ thống đường sắt Việt Nam, nằm ở phía Bắc của Hà Nội.
Ga Yên Viên có những tuyến đường nào?
Ga Yên Viên là ga kết nối các tuyến đường sắt đi các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.
Ga Yên Viên có những tiện ích gì?
Ga Yên Viên có các tiện ích như nhà ga, khu vực bán vé, khu vực chờ, nhà vệ sinh, quầy bán hàng, khu vực giải trí, khu vực ăn uống, khu vực đỗ xe.
Làm thế nào để đến Ga Yên Viên?
Bạn có thể đến Ga Yên Viên bằng xe buýt, taxi hoặc xe máy. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại các bến xe lớn như bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Gia Lâm. Nếu đi bằng taxi hoặc xe máy, bạn có thể đi theo đường Nguyễn Văn Linh hoặc đường Lê Quang Đạo.
Ga Yên Viên có những khách sạn gần đó không?
Có, Ga Yên Viên có nhiều khách sạn gần đó như Khách sạn Yên Viên, Khách sạn Hồng Hà, Khách sạn Hà Nội, Khách sạn Hải Đăng, Khách sạn Hạ Long.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /473