Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Bìnhcơm cháy ninh bìnhđặc sản ninh bìnhẩm thực ninh bình
06/04/20233.9780

Giòn rụm cơm cháy thịt dê xứ kinh đô cũ Ninh Bình năm 2024

Đặc sản của vùng nào cũng vậy, bày bán nhiều đến mức dù không biết tên thì khách du lịch cũng nhận ra được đó là đặc sản. Thịt dê - Cơm cháy là một ví dụ, khi đi dọc Quốc Lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Bình, bạn sẽ dễ dàng bắt những tấm biển hiệu san sát nhau như mời chào du khách, để ăn một lần rồi, người ta sẽ luôn nhớ mãi.

 

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình - Ảnh: f-p-t

 

Món cơm cháy đã xuất hiện từ cách đây 100 năm, do một người quê Ninh Bình tên Hoàng Thăng tạo nên từ một món ăn của người Hoa. Ông đã mở rất nhiều tiệm ăn ở Hà Nội lẫn Ninh Bình, giúp món cơm cháy phát triển và trở thành đặc sản của vùng đất Cố đô. Cho đến nay, Hoàng Thăng đã là một thương hiệu cơm cháy gia truyền nổi tiếng thơm ngon, chất lượng.

 

Cơm cháy Ninh Bình đã có từ cách đây 100 năm

Cơm cháy đã có từ cách đây 100 năm - Ảnh: mebetin

 

Thoạt nghe tên “cơm cháy” thật giản dị và có chút nào đó của sự khắc khổ, quê mùa bởi có thiếu thốn  mới có chuyện vẹt cơm cháy đáy nồi để ăn. Nhưng tên vậy mà không phải vậy, chế biến cơm cháy lại cần nhiều công phu mới cho ra được món ăn hấp dẫn đến vậy.

 

Cơm cháy Ninh Bình thoạt nghe tên thật giản dị

Cơm cháy thoạt nghe tên thật giản dị - Ảnh: hocamthuc

 

Chọn gạo ngon, dẻo, đặc biệt là tám thơm Hải Hậu (Nam Định) nấu thành cơm trong các nồi gang đáy dày. Chờ cơm chín thì xới phần cơm ra, để lại phần cháy sém và tiếp tục xoay nồi cho phần cháy được chín đều, không quá non và không bị cháy đen. Phần cơm cháy bẻ các miếng gần bằng bàn tay và đem phơi khô dưới nắng tự nhiên, khi ăn chỉ cần chiên lại là giòn tan.

 

Nhưng làm cơm cháy Ninh Bình lại rất công phu

Nhưng làm cơm cháy lại rất công phu - Ảnh: Thủy OCG

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Quy trình làm cơm cháy gia truyền nghe thì đơn giản, dễ làm nhưng trong quá trình làm cũng đòi hỏi một quy trình khắt khe, chính xác, phải đảm bảo thực hiện đúng những khâu cơ bản. Bởi làm cơm cháy tốn nhiều thời gian, kỳ công mà lãi không là bao với giá chừng vài chục nghìn/túi nên có nơi bỏ qua công đoạn nấu cháy, chỉ dùng cơm ép thành cháy và cho vào lò nướng để tạo độ giòn nên ăn rất ngán, không đúng vị cơm cháy đặc sản Ninh Bình.

 

Làm cơm cháy Ninh Bình đòi hỏi kỳ công

Làm cơm cháy đòi hỏi kỳ công - Ảnh: muachung

 

Làm cơm cháy là một chuyện, nhưng cơm cháy muốn ăn ngon, đậm đà hơn thì phải kết hợp với cả nước chấm ăn kèm, có thể là nước mắm mỡ hành sóng sánh, tương nếp, sốt nội tạng lợn hay sốt thịt dê… hay chỉ ăn kèm hành phi, ruốc thịt tùy theo sở thích từng người.

 

Cơm cháy mỡ hành Ninh Bình

Cơm cháy mỡ hành - Ảnh: gocluhanh

 

Tuy nhiên, theo đa số thực khách đã thưởng thức, cơm cháy - thịt dê là sự kết hợp hoàn hảo nhất, vì cả hai món đều là đặc sản xứ này, cùng hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị khác biệt. Thịt dê ít béo, nấu rựa mận ăn kèm cơm cháy không hề bị ngán, bởi thế càng ăn lại càng thích và muốn ăn thêm.

 

Cơm cháy kèm sốt thịt dê Ninh Bình

Cơm cháy kèm sốt thịt dê - Ảnh: laodongthudo

 

Cơm cháy cũng có rất nhiều loại mua mang về, phục vụ nhu cầu du khách. Giá khá rẻ lại để được lâu, bởi thế không có gì lạ khi có người ôm nguyên thùng cơm cháy về làm quà hay về ăn cho đã cơn thèm. Thử tưởng tượng một ngày đông lạnh, ngồi đọc sách, xem film và ăn cơm cháy ruốc giòn tan, chắc chắn sẽ ngon lành bổ dưỡng hơn bất kỳ loại snack nào.

 

Cơm cháy Ninh Bình vừa ngon vừa bổ dưỡng

Cơm cháy vừa ngon vừa bổ dưỡng - Ảnh: doisong

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 38% tại Ninh Bình

 

Cơm cháy đơn sơ, giản dị nhưng mang vị ngọt ngào, đậm đà của một món ăn dân dã, truyền thống làm xao xuyến bất cứ thực khách nào đến với Ninh Bình. Không chỉ là một đặc sản, cơm cháy là cả tấm lòng của người dân Ninh Bình gửi đến bạn bè và du khách gần xa.

 

Món cơm cháy dân giã truyền thống Ninh Bình

Món cơm cháy dân giã truyền thống - Ảnh: afamily

 

Người dân Ninh Bình hiền lành, chân thật, xưa kia chỉ biết có ruộng đồng thì nay theo đà phát triển họ đã bớt đi cái nghèo khó, chăm chỉ làm lụng để có cuộc sống no đủ hơn. Và món cơm cháy tựa như con người họ, dù thế nào vẫn giữ được sự chân chất, ngọt lành, chứa đựng tâm hồn giản dị.

 

Không thể thiếu cơm cháy khi thưởng thức các đặc sản ở Ninh Bình

Không thể thiếu cơm cháy khi thưởng thức các đặc sản ở Ninh Bình - Ảnh: Sưu Tầm

 

Không hề cầu kỳ hay bắt mắt nhưng cơm cháy không hề kém cạnh khi đứng với thịt dê, miến lươn, cá rô Tổng Trường, mắm tép Gia Viễn, rượu Kim Sơn… trứ danh của vùng đất Ninh Bình. Được Tổ chức kỷ lục thế giới công nhận là món ăn mang Giá trị ẩm thực châu Á, chắc chắn danh tiếng và hương vị của cơm cháy sẽ vươn xa hơn nữa trong tương lai.

 

Cơm cháy Ninh Bình mang tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt

Cơm cháy mang tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt - Ảnh: dulichninhbinh

 

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Bạn có thể tìm ra hàng ngàn công thức làm cơm cháy, nấu nước sốt, thế nhưng chắc chắn chỉ có đến Ninh Bình, bạn mới được thưởng thức cơm cháy - thịt dê ngon đúng điệu, được làm bằng cả trái tim của những người con đất kinh đô cũ. Cơm cháy như biểu tượng của tinh hoa ẩm thực Việt - món ăn từ lúa gạo của đồng quê.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /491