Mytour blog
Tags:
hà giangcảnh đẹptam giác mạch
06/04/20232.5630

Hà Giang tháng 4 - Nơi những tiếng sáo tìm về năm 2024

Nếu ai đã từng say đắm với những cánh đồng hoa tam giác mạch vào mùa đông ở Hà Giang sẽ chớm nghĩ tháng 4 nơi đây không có gì đẹp. Vậy nhưng, những ai xách balô lên đường tìm đến Hà Giang vào những ngày này sẽ bị hấp dẫn bởi những phong cảnh thiên nhiên đẹp không kém. Mytour sẽ đưa bạn đến Hà Giang để khám phá những cánh hoa trẩu giữa rừng, những cung đường bát ngát sắc xanh mê đắm…

 

Cứ vào độ tháng 4 ở Hà Giang, hoa trẩu lại bung nở vô vàn những bông trắng muốt tinh khôi làm bừng sáng cả núi rừng. Không giống như hoa ban hay hoa sưa bừng nở trắng muốt trên những cành cây khẳng khiu trụi lá, toát lên vẻ đẹp lộng lẫy, ấn tượng, hoa trẩu e lệ nở dưới những tán lá xanh thẫm to bản nên ít tạo ấn tượng mạnh. Nhưng vẻ đẹp kín đáo của hoa trẩu lại mang tới những cảm xúc riêng mà những ai tinh tế mới cảm thấu được.

 

Hoa trẩu giữa đại ngàn Tây Bắc

Hoa trẩu giữa đại ngàn Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

 

Hoa trẩu trắng một màu tinh khôi, thuần khiết đến nao lòng. Hoa nở thành chùm bé nhỏ phủ lên trên những vòm lá xanh non. Hoa trẩu nở giữa rừng núi Hà Giang những ngày tháng 4 với một vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc điểm thêm vào mảng màu xanh quen thuộc sắc trắng ngần hay thay cho sắc màu xám xanh buồn bã gần như quanh năm của vùng cao nguyên đá…

 

Trắng xóa cả vùng trời với hoa trẩu Hà Giang mong manh

Trắng xóa cả vùng trời với hoa trẩu mong manh - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

 

Những ai từng đến Hà Giang để ngắm hoa trẩu vào những ngày tháng 4 mơ màng, làm sao không thấy lòng ngân lên trước những ngôi sao năm cánh nhỏ bé, xòe trắng muốt dưới những tán lá xanh được lọc qua cái nắng mới của núi rừng cao nguyên trong như ngọc? Màu phơn phớt hồng ở nhụy tạo cho những bông hoa trẩu có gì đó e ấp và ngượng ngùng, làm người ta liên tưởng tới những cô gái Thái, gái Mông… trong những ngày hẹn bạn.

 

Tháng 4 đến là Hà Giang chìm trong sắc trắng mênh mông

Tháng 4 đến là Hà Giang chìm trong sắc trắng mênh mông - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

 

Hoa trẩu có hương rất thơm. Hương trẩu bay xa trùm phủ lên xóm làng, núi rừng thứ không khí trong trẻo và tinh khôi. Đứng dưới gốc trẩu ngắm hoa mà hương thơm ngan ngát, vẻ tinh khôi của những bông hoa trên cành, những bông hoa đã rụng trên mặt đất cứ vương vít trong lòng, làm tâm hồn bỗng sảng khoái và yên bình đến lạ.

 

Chợ tình Khâu Vai cũng là một nét văn hóa cuốn hút ở Hà Giang

Chợ tình Khâu Vai cũng là một nét văn hóa cuốn hút ở Hà Giang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Hà Giang tháng 4 không chỉ có những sắc hoa trắng mà còn là nơi chợ tình Khâu Vai độc đáo diễn ra. Phiên chợ dành cho những người có một chuyện tình dang dở, đã yêu nhưng lại lỡ duyên nhau. Cứ mỗi năm nhằm ngày 27/3 âm lịch, những chàng trai cô gái dân tộc của vùng cao nguyên đá lại vượt núi, băng rừng về hò hẹn tại nơi này...

 

“Đợi anh hết mùa lanh, đợi anh qua mùa đào

Vượt đỉnh Mã Pí Lèng, ta tìm về với chợ tình Khâu Vai…”

 

Câu hát xưa gắn liền với địa danh Khâu Vai luôn làm ấm lòng các đôi trai gái, như thôi thúc, như lôi kéo họ đến phiên chợ tình quyến rũ. Du khách nào đến với Hà Giang vào những ngày tháng 4 này sẽ thấy tràn ngập tiếng cười nói của những người xuống chợ, những con đường quanh co rực rỡ của những bộ trang phục đầy sắc màu của các cô sơn nữ. Người đến chợ có đủ mọi lứa tuổi, từ già tới trẻ với những gương mặt tươi tắn rạng rỡ. Mặc cho rừng sâu, núi cao, mặc cho những tảng đá tai mèo nham nhở, họ vẫn hăm hở vượt đèo, lội suối tìm đến chợ tình Khâu Vai với niềm phấp phỏng, hi vọng…

 

Tiếng hát, điệu khèn vang vọng khắp rừng núi Hà Giang

Tiếng hát, điệu khèn vang vọng khắp rừng núi - Ảnh: Sưu tầm

 

Những người đến đây dùng tiếng hát, tiếng khèn để thể hiện tình cảm của mình. Để rồi sáng ra, rượu đã hết, chợ đã tan, giờ chia tay đã đến, ven đường, men theo các sườn núi, các vách đá từng đôi tình nhân bịn rịn chia tay nhau. Họ hẹn hò gặp nhau vào phiên chợ tình trên đất Hà Giang tháng 4 năm sau. Sau đó, họ lại trở về nhà, làm tròn bổn phận nghĩa vụ của người chồng, người vợ và tiếp tục cuộc sống thường nhật, không ghen tuông, không thù ghét. Chợ tình Khâu Vai tựa như một phiên chợ của ân tình đã thắm vào rừng núi Hà Giang tự trăm năm qua, thể hiện những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào nơi đây.

 

Sắc màu của văn hóa, của truyền thống ngàn đời

Sắc màu của văn hóa, của truyền thống ngàn đời - Ảnh: Sưu tầm

 

Rời những cánh hoa rừng, thôi nghe tiếng sáo của phiên chợ tình, du khách chạm ngõ Hà Giang tháng 4 lại thẫn thờ với vẻ đẹp bình dị của hồ Noong. Cách thị xã Hà Giang khoảng 17km, hồ Noong nằm trên những cao nguyên xanh mướt, với thiên nhiên hoang sơ, mang vẻ đẹp thuần khiết tựa người con gái dân tộc. Nơi đây chỉ có vài gia đình người Mông sinh sống bằng trồng lúa và chăn nuôi vịt, lợn. Đối với người dân địa phương, hồ Noong được ví như con mắt của đại ngàn sâu thẳm.

 

Hồ Noong yên ả, mênh mang

Hồ Noong yên ả, mênh mang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Hồ Noong - con mắt của đại ngàn sâu thẳm

Hồ Noong - con mắt của đại ngàn sâu thẳm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tháng 4 là tháng bắt đầu mùa mưa ở Hà Giang, mực nước dâng cao nên tổng diện tích mặt hồ mở rộng lên đến 80ha. Du khách có thể lang thang cùng dân bản trên chiếc thuyền độc mộc hay ngồi trên bè mảng lênh đênh khắp lòng hồ để ngắm nhìn những gốc cây hình thù kì lạ mọc ven hồ, hay lặng mình trước màu xanh dịu êm của mặt nước hồ Noong. Giữa rừng núi Hà Giang, hồ Noong hiện lên với vẻ đẹp trong ngần, tinh khiết tô điểm cho những ngày tháng 4 khi cơn mưa vừa rả rích.

 

Hà Giang - Nên thơ và lãng mạn

Nên thơ và lãng mạn…  - Ảnh: Sưu tầm

 

Thiên nhiên Việt Nam - Mắt rừng Hồ Noong

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Hà Giang đẹp, vẻ đẹp mê mẩn lòng người, đến Hà Giang tháng 4, người ta dễ say lòng nơi đây bên tiếng khèn, tiếng sáo, bên những cánh hoa trẩu hay những phút lặng yên bên hồ Noong. Hà Giang không say, ngàn năm vẫn thế, vẫn tĩnh lòng để gảy vào gió rừng sương núi những khúc hát âm thầm làm mê đắm lòng bao kẻ lữ khách đặt chân đến...

 

Te Amo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thời tiết Hà Giang tháng 4 như thế nào?

- Tháng 4 là thời điểm chuyển mùa từ đông sang xuân, thời tiết ở Hà Giang thường khá mát mẻ và có thể có mưa rào vào buổi chiều tối. Tuy nhiên, cũng có những ngày nắng đẹp và khí hậu khá dễ chịu.

Nên đi du lịch Hà Giang tháng 4 hay không?

- Tháng 4 là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Hà Giang, khi cảnh quan thiên nhiên đang bắt đầu nảy nở, cây cối xanh tươi và hoa đua nhau nở rộ. Điều này tạo nên một khung cảnh rất đẹp và lãng mạn.

Nên đi đâu khi đến Hà Giang tháng 4?

- Khi đến Hà Giang tháng 4, bạn nên ghé thăm các địa điểm như đèo Mã Pí Lèng, chợ phiên Mèo Vạc, thác Bản Giốc, đồi cỏ Lũng Cú, đồi chè Sủng Là, đồi cát Đồng Văn, và tham quan các bản làng dân tộc vùng cao.

Có nên đi xe máy hay ô tô khi đến Hà Giang tháng 4?

- Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác lái xe trên những con đường đèo dốc đầy thử thách, thì nên đi xe máy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn an toàn và thoải mái hơn, thì nên đi ô tô.

Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Hà Giang tháng 4?

- Khi đi du lịch Hà Giang tháng 4, bạn nên chuẩn bị quần áo ấm, giày thể thao, mũ bảo hiểm, khẩu trang, thuốc chống say xe, và các vật dụng cá nhân cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn tiền mặt và thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí trong chuyến đi.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /189