Mytour blog
Tags:
địa điểm lãng mạnHồ Tâykhám phá Hà Nộiđặc sản Hà Nộiảnh đẹp đời sống
06/04/20232.1840

Hà Nội nỗi nhớ ngày đông năm 2024

Tháng 12, cái lạnh 15 độ cắt da cắt thịt gió thổi tung cây lá. Những cơn gió mang hơi lạnh tái tê lùa vào từng lớp áo cho ai phải suýt xoa. Những mùa đông Hà Nội lạnh tái tê là thế, những vẫn khiến những đứa con xa quê phải thổn thức khi nhớ về, nhớ mùa đông Hà Nội đến da diết, nhớ những ngón tay đan vào nhau truyền hơi ấm để xua đi giá lạnh cuối năm. Lang thang Hà Nội mùa gió lạnh, đã trở thành thói quen của nhiều người.

 

Hà Nội mùa đông, nghe đã đủ thấy tái tê lòng. Nhưng chính cái lạnh Hà Nội lại mang đến một Hà Nội đẹp đến bình dị trong tiềm thức của mỗi người con sinh sống trên mảnh đất này.

 

Hồ Gươm ngày đông

Hồ Gươm ngày đông chí - Ảnh: Hoang Mai

 

Đưa mắt nhìn ra Hồ Gươm - biểu tượng của Thủ Đô Hà Nội, khi trời vào đông, mặt hồ như phẳng lặng hơn, tháp Rùa cổ kính soi bóng xuống mặt hồ tĩnh lặng. Những cành cây khẳng khiu trơ lá, lác đác lại có vài chiếc lá còn bám trụ lại trên thân sắc đỏ lá bàng, sắc vàng cơm nguội chấm phá cho bức tranh Hồ Gươm ngày đông thêm hoàn mỹ.

 

Bên nhau ngày đông

Bên nhau ngày đông - Ảnh: Vu Quang

 

Nhìn những ghế đá ngày đông vẫn lấp đầy những đôi tình nhân trao nhau ánh nhìn đầy yêu thương, lòng lại trào dâng thứ cảm xúc khó mà gọi tên. Khi đông đến cùng những cơn mưa, những cơn gió mùa đông bắc thổi tung lá bay đầy trời cũng là lúc những đôi tình nhân tay tìm tay, những ngón tay đan chặt vào nhau đi qua cái lạnh của khoảnh khắc giao mùa.

 

Tình nhân trên phố

Tình nhân trên phố - Ảnh: Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Trời đất lập đông, Hà Nội lại mang một màu sắc là lạ quyện vào những mùi hương đặc trưng của phố thị cổ kính. Vẫn là màu vàng của nắng, màu xanh của lá cây, thoang thoảng là mùi hương của hàng quán mùa đông trên phố khiến cho những người con xa quê thổn thức khi nhớ về.

 

Nắng vàng góc phố

Nắng vàng góc phố - Ảnh: Phung Thang

 

Những tia nắng của mùa đông cũng trở nên hiếm hoi và quý giá quyến rũ đến lạ kì, thứ ánh sáng vàng như mật ấy tô điểm thêm cho khuôn mặt đang ửng đỏ vì lạnh thêm xinh, tô thêm chút tươi cho đôi môi thiếu nữ Hà Thành thêm đỏ thắm. Cùng với gió heo may về báo tin Hà Nội đã lập đông nhưng hình như thu vẫn còn vương vấn chưa buông khi thoang thoảng đâu đó vẫn còn hương cốm mát lành, hương hoa sữa nồng nàn con phố trong màu nắng vàng như ai rót xuống đất trời màu mật ong.

 

Bếp lửa của bà

Bếp lửa của bà - Ảnh: Hoang Kieu

 

Mùa đông, mùa của hơi ấm từ bếp nhà ai còn bập bùng, tiếng củi nổ lách tách vui tai. Đông rồi lại nhớ bếp của bà, nhớ mùi khoai lang nướng thơm lừng bà vẫn bảo: “Ăn từ từ kẻo nóng”. Lại thổn thức nhớ về bài thơ Bếp Lửa của nhà thơ Bằng Việt đã in đậm vào lòng ai:

 

“..Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,

Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...

 

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,

Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,

Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ...

Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!..”

 

Đan áo

Đan áo - Ảnh: Khanh Tuan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Mùa đông cũng là mùa bà đan áo, bà bảo đan cho ấm thân và cũng ấm cả lòng bà. Lớn lên những cô gái Hà Thành cũng học đan áo, đan khăn, đan đủ thứ trên đời để tặng người yêu thương - một nét rất riêng của những cô nàng xứ lạnh.

 

Nắng vương tóc bà

Nắng vương tóc bà - Ảnh: My Lucky Stars

 

Có những ngày đông Hà Nội chợt bừng nắng. Thứ nắng đông mang hơi ấm quyến rũ trong màu vàng tươi tựa mật càng tô điểm thêm cho đôi môi chúm chím của trẻ thơ, mái tóc ánh kim của cụ già.

 

ngày đông

Hoa khoe sắc trong ngày đông lạnh giá - Ảnh: Hoang Tien Nha

 

Trời hẵng còn lạnh nhưng hoa vẫn thắm, vẫn bung xòe khoe vẻ tươi tắn với đời trông thật đẹp biết bao. Hoa ngày đông vẫn chăm chỉ khoe sắc, còn những con người mưu sinh trên đất Hà Nội cũng vẫn chăm chỉ đi qua những ngày đông để kiếm chút cơm chút cháo nuôi con.

 

ngày đông

Người đi trên phố ngày đông - Ảnh: Nguyen Quang Minh

 

Mặc những cơn gió lạnh như cắt da cắt thịt lùa vào trong da thịt, những người dân chọn đất thủ đô nhộn nhịp mưu sinh vẫn cố gắng quấn trên người đủ thứ áo để giữ ấm cơ thể, và vẫn chất lỉnh kỉnh đầy thứ đồ nghề lên chiếc xe nhỏ bé… và đi.

 

Cà phê Hà Nội

Cà phê Hà Nội - Ảnh: Long Trần

 

Những ngày đông Hà Nội, nhấm nháp ly cà phê trứng béo ngậy thơm lừng, kiếm góc nhỏ nhìn ra đường phố vẫn nhộn nhịp đông đúc, những cô nữ sinh mang vài ba lớp áo to sụ như những chú gấu nhỏ đáng yêu, lâu lâu lại xoa tay vào nhau cho ấm. Những cô chú lao công vẫn chăm chỉ quét dọn đường phố sạch đẹp. Những bác xe ôm lại đốt chút báo, chút củi trên vỉa vè, uống ngụm chè xanh cho ấm lòng khi chờ khách giữa trời rét buốt.

 

Chả rươi

Chả rươi - Ảnh: Cam Ly Dinh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Các quán hàng mùa đông như chả rươi, khoai lang nướng, bắp nướng...lại thêm phần nhộn nhịp đông vui. Đông Hà Nội là thế, lạnh bên ngoài nhưng lại ấm bên trong. Bởi thế những đứa con xa quê, chưa bao giờ thôi thổn thức khi nhớ về đông Hà Nội.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Hà Nội nỗi nhớ ngày đông là gì?
Hà Nội nỗi nhớ ngày đông là một cảm giác hoài niệm, nhớ những kỷ niệm đẹp trong mùa đông của người dân Hà Nội.
Những hoạt động nào thường được tổ chức trong mùa đông tại Hà Nội?
Trong mùa đông, Hà Nội thường tổ chức các hoạt động như đi chơi phố cổ, thưởng thức ẩm thực đặc sản, tham gia các lễ hội truyền thống, đi thăm quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như Hồ Gươm, Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long,...
Các địa điểm du lịch nào nổi tiếng tại Hà Nội trong mùa đông?
Trong mùa đông, các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Nội bao gồm: Hồ Gươm, Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam,...
Thời tiết tại Hà Nội trong mùa đông như thế nào?
Thời tiết tại Hà Nội trong mùa đông thường khá lạnh và khô, nhiệt độ dao động từ 10-20 độ C. Đôi khi có mưa phùn hoặc mưa nhẹ.
Các món ăn đặc sản nào của Hà Nội được ưa chuộng trong mùa đông?
Trong mùa đông, các món ăn đặc sản của Hà Nội được ưa chuộng như phở, bún riêu cua, bánh đúc, bánh khúc, chè khoai môn, chè đỗ xanh,...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /474