Mytour blog
Tags:
Hồ TâyPhố cổ Hà Nộikhám phá Hà Nộinhà thờ Lớn Hà NộiHà Nội về đêm
06/04/202328.9451

Hà Nội phố về đêm năm 2024

Nếu Hà Nội là một cô gái thì ắt hẳn nàng là một cô gái đẹp. Vẻ đẹp vừa kiêu kì nhưng cũng vừa giản dị, vừa hờ hững nhưng tình yêu của tôi dành cho nàng lại tha thiết. Vừa thanh lịch nhưng lại cũng rất chân thành. Trong tôi, Hà Nội đẹp nhất về đêm. Khi cởi bỏ lớp áo ồn ã, nhộn nhịp của một ngày dài chốn đô thị, nàng lại trở về là một cô gái mộc mạc, thanh khiết đến tinh khôi.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Hãy cùng tôi ngắm nhìn những khoảnh khắc bình dị, êm đềm và quyến rũ đến mê người của những con phố Hà Nội về đêm nhé!

 

Xin được đặt tên cho bức ảnh này theo ý của tác giả là “Nắng đêm” - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Hà Nội ngày nay ồn ào và vội vã quá. Cuộc sống đô thị hóa kéo người ta vào một guồng quay mà cứ quay mãi quay mãi không có điểm dừng. Để rồi chúng ta cứ mải miết bị cuốn theo guồng quay đó mà chính ta cũng không nhận ra mình đang “sống nhanh” tới cỡ nào nữa. Để rồi muốn ngắm nhìn lại một Hà Nội bình yên và cổ kính ta phải chờ lúc đêm về, lúc không còn tiếng còi xe huyên náo, trả lại cho Hà Nội vẻ trầm tĩnh vốn có.

 

Ánh đèn đường vàng vọt trên con đường Thanh Niên - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Đường Thanh Niên là con đường nằm giữa 2 hồ đẹp nhất Hà Nội là Hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Tên của con đường này do chính Bác Hồ vĩ đại đặt nên đường Thanh Niên ít nhiều có mang giá trị lịch sử. Đây được xem là con đường lãng mạn nhất Hà Nội. Với hai hàng cây rợp bóng, đến mùa lại nở hoa khoe sắc, đường Thanh Niên là điểm đến thu hút nhiều đôi uyên ương trẻ. Đường Thanh Niên về đêm lại yên tĩnh và trầm mặc trong ánh đèn vàng ma mị.

 

Hình ảnh một đôi bạn trẻ dạo phố đêm yên tĩnh - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 


Những chồi lộc non dưới ánh đèn như hàng nghìn ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Bầu trời đêm trong veo, những chồi lộc xanh mơn mởn được tắm mình trong ánh sáng dìu dịu của ngọn đèn đường. Không gian tĩnh mịch, tất cả làm nên một bức tranh Hà Nội đêm đẹp nhẹ nhàng và thanh khiết, khiến cho tâm hồn đang nổi bão cũng hóa thành thư thái.

 

Phố sâu - Chụp trên con đường Phan Đình Phùng - Ảnh: Ls Trung

 

Còn đây là bức ảnh một người phụ nữ tần tảo với gánh hàng rong trên vai để mưu sinh. Ảnh được chụp và một đêm mùa hạ trên con đường Phan Đình Phùng thơ mộng. Đường phố vắng vẻ, hai hàng cây im lìm, ánh đèn đường trầm buồn cùng với dáng vẻ cô liêu của người bán hàng rong gợi cho ta một cảm giác trầm mặc, cô tịch. Một bức ảnh gợi cho ta nhiều hoài niệm về một Hà Nội đã qua.

 

Góc phố Đinh Tiên Hoàng ven Hồ Gươm về đêm

 

Một góc nhà thờ Lớn Hà Nội đón bình minh lên - Ảnh: Thuchai

 

Một Hà Nội cổ kính và trang nghiêm ở địa điểm nhà thờ Lớn qua góc kính của nhiếp ảnh gia làm cho ta liên tưởng đến Hà Nội những năm 30 của thế kỷ XIX. Ảnh được chụp vào lúc 4 giờ 30, lúc thành phố đang cựa mình để đón bình minh.


Toàn cảnh Hà Nội về đêm nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Ảnh được chụp tại làng Ngũ Xá khi đứng từ tầng 15 của tòa nhà. Trong màn đêm của Hồ Trúc Bạch, cuộc sống về đêm vẫn được khắc họa rõ nét bởi ánh đèn điện không bao giờ tắt của thành phố. Một Hà Nội tràn đầy nhựa sống ngay cả khi đang đắm mình trong giấc ngủ.

 

Cung đường ngã tư Hàm Cá Mập đẹp mờ ảo dưới ống kính tài ba của nhiếp ảnh gia - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Ảnh chụp từ tòa nhà đối diện với Hàm Cá Mập. Ngã Tư Hàm Cá Mập là nơi giao nhau của những con phố nổi tiếng ở Hà Nội. Ngã Tư nằm đối diện với hồ Gươm và gần với cầu Thê Húc, đài phun nước. Phía trước có một khoảng trống cạnh đài phun nước là một địa điểm lý tưởng thu hút giới trẻ thủ đô về đây hóng gió, tụ tập mỗi đêm mùa hè. Buổi tối, dạo bước trên con đường nhộn nhịp  này hay ngồi nhâm nhi một cốc cafe để ngắm nhìn cuộc sống hối hả nơi con phố này là một điều thi vị và tinh tế.

 

Nhịp sống vội vã về đêm của người lao động nhìn từ một góc nhỏ của phố cổ - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Bức ảnh này được chụp từ quán cafe nằm đầu đường, chỗ giao giữa ngã tư Hàm Cá Mập và đường Hàng Bông. Vừa nhâm nhi một ly cafe, vừa quan sát cuộc sống về đêm của phố phường và cảm nhận nhịp sống hối hả của những người lao động vẫn còn miệt mài mưu sinh cả khi màn đêm buông xuống.

 

Cuộc sống mưu sinh của gánh hàng rong vào một đêm mưa gió - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Con phố nhộn nhịp Tôn Đức Thắng bỗng hóa tĩnh lặng, một đêm mùa đông - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Nếu ai đã một lần đi trên con phố Tôn Đức Thắng vào ban ngày ắt hẳn phải choáng ngợp với sự đông đúc, bon chen và xô bồ của nó. Thế nhưng, khi đêm về, một con phố náo nhiệt bỗng nhiên hóa tĩnh lặng đến bất ngờ. Ảnh được chụp vào một đêm mùa đông, vào khoảng 3 giờ sáng, khi mọi người đang yên bình trong giấc ngủ chỉ có ngọn đèn đường cùng hàng cây lặng lẽ như tờ.

 

Một góc con phố nhỏ êm đềm dưới ánh đèn ấm áp - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Những cung đường ở phố cổ ban ngày đã thanh bình nhưng khi đêm về lại càng tĩnh mịch hơn bao giờ hết. Những con phố cổ chật hẹp nhưng lại mang đậm “cái hồn của Hà Nội”. Những gì thanh lịch nhất, cổ kính  nhất đều hiện hữu nơi đây. Và khi đêm về, là lúc con người ta có thể tận hưởng và cảm nhận trọn vẹn nhất “cái hồn Hà Nội” đó.

 

Dấu vết mùa thu còn sót lại trên những con phố cổ của Hà Nội - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt khu vực Phố Cổ 

 

Khi mùa đông đến, các hàng cây lần lượt thay lá, cành cây trơ trọi khẳng khiu, cây cối trút bỏ lớp áo vàng của mùa thu qua. Bức ảnh trên đã chớp được thời điểm mùa thu qua để đón mùa đông đến. Một hình ảnh làm ta liên tưởng ngay đến Mùa thu Hà Nội mà ắt hẳn những ai xa xứ sẽ cảm thấy bồi hồi.

 

Tôi lại nhớ đến một đoạn văn của một người bạn khi xa Hà Nội để lập nghiệp, khi nhớ về một thời gắn bó với Hà Nội đã thốt lên rằng:

“Hà Nội ơi, ta chưa dám nhận đủ yêu để trở thành tri kỷ, chưa dám nhận đủ thương để gắn bó cả cuộc đời. Ta vẫn sẽ ra đi, để lại trở về, như tìm về những điều thiêng liêng nhất, mỗi khi thấy lòng nhói đau vì vết xước thời gian, hay đơn giản chỉ để kiếm tìm chút hơi lạnh mùa đông giữa lòng thành phố.”

 

Đêm đông sương mù giăng lối về trên con phố Hoàng Văn Thụ - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Còn bức ảnh này được chụp vào một đêm đông mưa phùn vào lúc 1 giờ sáng trên con đường Hoàng Văn Thụ. Khi nhìn thấy bức ảnh này, những lời ca trong bài hát “Hà Nội ngày trở về” của nhạc sỹ Phú Quang lại gợn lên khiến cho lồng ngực tôi khẽ rung rung:

“Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ

Tôi vội vã trở về

Lấy cho mình dù chỉ là một chút bóng đêm trên đường phố quen

Dù chỉ là một chiều sương giăng lối cũ...”



Một Hà Nội thu nhỏ với nhiều cung bậc cảm xúc qua ống kính tài ba của nhiếp ảnh gia Cao Anh Tuấn

 

Nếu những ai chưa một lần đặt chân đến Hà Nội thì nếu có dịp hãy trải nghiệm cuộc sống Hà Nội về đêm để những dư vị thú vị sẽ gõ cửa hồn bạn. Còn nếu những ai đã và đang xa Hà Nội thì hy vọng rằng bài viết sẽ là một món quà dành tặng để vơi đi nỗi nhớ da diết một Hà Nội nghìn năm văn hiến với những nét đặc biệt mà chỉ có gắn bó mới cảm nhận hết được.

Mai Lộc - Mytour.vn

Xem thêm:

Khám phá Hà Nội trong 1 ngày

Những kỳ quan nhất định phải đặt chân đến khi du lịch Hà Nội

Khám phá những công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng ở Hà Nội

Chụp ảnh cưới lung linh tại Phan Thiết và Nha Trang

Những địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh đêm ở Việt Nam 

Các câu hỏi thường gặp
Hà Nội phố về đêm là gì?

- Hà Nội phố về đêm là một trải nghiệm du lịch độc đáo khi khách du lịch được tham quan và khám phá những con phố, ngõ hẻm, khu chợ đêm, quán cà phê, quán nhậu, quán ăn vặt,... của Hà Nội vào buổi tối.

Những địa điểm nào nên tham quan khi đến Hà Nội phố về đêm?

- Khu phố cổ Hà Nội, Hồ Gươm, phố Tạ Hiện, phố Hàng Đào, phố Hàng Mã, phố Hàng Buồm, khu chợ đêm Đồng Xuân, khu chợ đêm Hàng Đêm, quán cà phê Giảng, quán cà phê Phố Cổ,...

Hà Nội có những món ăn đặc trưng nào vào buổi tối?

- Bún chả, phở cuốn, nem chua rán, bánh mì pate, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, bánh đúc nóng, chè trôi nước, chè đỗ xanh,...

Miền Bắc có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?

- Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Hà Giang, Mộc Châu, Mai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Yên Tử, Bắc Hà, Đồng Văn,...

Miền Bắc có những món ăn đặc trưng nào?

- Phở bò, bún chả, nem rán, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn, bánh mì pate, chè trôi nước, chè đỗ xanh, thịt lợn quay, gà nướng,...

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /578