Mytour blog
Tags:
hồ Hoàn KiếmCầu Thê HúcHà Nội về đêmTimes City Hà Nộinhững con phố Hà Nộiẩm thực đường phố Hà Nội
06/04/20237.3010

Lang thang trên những con phố phủ màu thời gian của Hà Nội năm 2024

Dải đất cong cong hình chữ S xinh đẹp này chưa bao giờ hết những điều đẹp đẽ để chúng ta cùng nhau khám phá. Là một người con của mảnh đất Thủ đô, tôi khao khát kiếm tìm, trải nghiệm hết vẻ đẹp nơi đây. Tôi đã có một hành trình đầy thú vị loanh quanh Hà Nội phố vào buổi đêm để thấy hết một Hà Nội hoa lệ nhưng vẫn cổ kính, ồn ào mà luôn có phần tĩnh lặng đến si mê.

 

Phố Tạ Hiện những ngày mưa

Đêm ở Hà Nội - Ảnh: sưu tầm

 

Ở Hà Nội, bạn có thể bước xuống phố, khoác một chiếc áo khoác digan khi đồng hồ vừa điểm tròn bảy giờ tối vào một ngày cuối thu se lạnh và cảm nhận sự ồn ào mà tôi sẽ nói tới sau đây. Thành phố lên đèn vào lúc ấy, hàng quán nhộn nhịp cũng từ lúc ấy. Người ta có thể la cà ở quán xá, bia bọt bạn bè mãi đến tận chín, mười giờ đêm mới tàn cuộc với những tràng “zô” kéo dài khí thế. Phố Tạ Hiện là nơi mà bất cứ du khách nào muốn lên chút men trong người cũng đều muốn đến.

 

Phố Tạ Hiện những ngày mưa

Phố Tạ Hiện những ngày mưa - Ảnh: Sunny August

 

Bia hơi - đặc trưng của Phố Cổ

Bia hơi - đặc trưng của Phố Cổ - Ảnh: Hà Riv

 

Hay bắt gặp những cảnh chuyện trò rôm rả ở những quán ăn đậm chất đường phố ven đường. Chẳng riêng một con phố nào, bạn cứ đi và sà vào một quán ăn nào đó sẽ thấy thú vị lắm. Đôi khi chỉ với đơn giản là một đĩa ốc xào sả ớt rồi ngồi suýt xoa cái hơi cay trong tiết trời lành lạnh, lắng nghe những câu chuyện cuộc sống.

 

Những cuộc nói chuyện với trà đá vỉa hè luôn sôi nổi

Những cuộc nói chuyện với trà đá vỉa hè luôn sôi nổi - Ảnh: Báo Xây Dựng

 

Hoặc dạo quanh con phố ẩm thực mới mở ở Hàng Buồm. Bạn sẽ trở thành một thực khách, khám phá một số hàng ăn mang tính truyền thống của Hà Nội, cũng có cả những hàng ăn nhẹ mang phong cách Á - Âu và tận hưởng sự sởi lởi, vui tính của những người bán hàng.

 

 các món mang phong cách Á, Âu

Các món mang phong cách Á, Âu - Ảnh: Sưu tầm

 

Tuyến phố ẩm thực mới Hàng Buồm

Tuyến phố ẩm thực mới Hàng Buồm - Ảnh: baomoi.com

 

Bạn có thể nghe thấy tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ gừm gừm trên những nẻo đường bạn “lang thang”. Dòng người hối hả chuyển động để về nhà, để hẹn hò, để đi chơi, thậm chí có khi là đi để bàn công việc.

 

Hà Nội xô bồ tấp nập và hối hả

Hà Nội xô bồ tấp nập và hối hả - Ảnh: Jörg Dickmann

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Cũng có thể là tiếng nhạc sập sình phát ra từ các trung tâm mua sắm:

 

 Nhạc nước ở Times City

Nhạc nước ở Times City - Ảnh: Vincom Megamall

 

Đôi khi lại là tiếng rao hàng hết sức vần điệu của những anh/chị bán hàng rong nếu bạn lạc vào khu vực của một chợ đêm nhộn nhịp ở Hà Nội.

 

Người trẻ Hà Nội đi chơi chợ đêm

Người trẻ Hà Nội đi chơi chợ đêm - Ảnh: Hung Tran

 

Người Việt Nam thích hàng khuyến mãi, bạn cứ thử để ý chỗ nào đang “loa loa” giảm giá ắt hẳn sẽ thấy một vùng đám đông đang chen chúc. Chủ yếu là các bạn sinh viên hoặc các chị, các mẹ muốn thắt chặt chi tiêu mà vẫn có thứ đồ mình muốn. Khách đi chợ đêm ghé xem hàng, vừa đối đáp dăm ba câu vừa nhanh miệng ngã giá, đem về cho mình những món đồ ưng ý. Chợ đêm ở Việt Nam đã thành một nét văn hóa rất đặc trưng.

 

Tuy nhiên cũng có một khoảng thời gian mà cả thành phố tĩnh lặng nhưng không hoàn toàn. Những thanh âm nho nhỏ rơi vào không trung, tan biến chỉ đủ làm người ta cảm thấy Hà Nội đang đứng yên giữa những xoay vần bề bộn.­ Tiếng rao buổi đêm của những gánh hàng rong vang vọng rồi mất hút trong những con ngõ hẻm.

 

Gánh hàng rong - hình ảnh thường thấy khi du lịch Hà Nội

Gánh hàng rong - hình ảnh thường thấy khi du lịch Hà Nội - Ảnh: tranghoaihung

 

Bạn cũng sẽ bắt gặp cảnh chiếc xích lô kẽo kẹt đi về trên con phố vắng. Có thể thấy được sự đối lập ở Hà Nội này: ban ngày cuộc sống ồn ào, náo nhiệt; có khi làm cho người ta khó chịu vì phải bon chen; nhưng đêm về thành phố im ắng, sẽ làm cho tâm hồn thanh tịnh hơn, thoải mái hơn; đôi khi dấy lên trong lòng một nỗi buồn man mác. Chỉ còn vài chiếc xe máy vút qua vội vã, đường phố không một bóng người.

 

Đường phố không người

Đường phố không người - Ảnh: sưu tầm

 

Chiếc xích lô kẽo kẹt trên phố vắng

Chiếc xích lô kẽo kẹt trên phố vắng - Ảnh: giaoduc.net.vn

 

Hà Nội là chốn đô thị, cũng có các tòa nhà chọc trời và các khu cao ốc với những kiến trúc mang phong cách khác nhau, Tây có, Ta có như bất kì một thành phố nào trên thế giới. Hãy thử cảm giác đứng trên tầng cao nhất của tòa nhà Kaengnam và thấy dưới chân mình là cảnh thành phố hoa lệ đến chừng nào. Đèn đường, đèn nhà, đèn hàng quán hòa trộn vào nhau tạo thành một bức tranh rực rỡ.

 

Phía bắc Hà Nội nhìn từ trên tòa nhà Kaengnam về đêm

Phía bắc Hà Nội nhìn từ trên tòa nhà Kaengnam về đêm - Ảnh: giaoduc.net.vn

 

Hay đi lang thang trên một con phố ngắm nhìn sự lung linh của các trung tâm thương mại dưới ánh đèn nê-ông phản chiếu vào đêm tối. Sắc xanh, đỏ, tím, vàng,… phát ra từ những chuỗi đèn nháy làm cho người ta cảm thấy cuộc sống xô bồ, đủ loại màu mè đầy sức sống.

 

Royal city

Royal city - Ảnh: Internet

 

Cuối cùng, Hà Nội luôn trở về với vẻ cổ kính vốn có của nó với Hồ Gươm lịch sử, Tháp Rùa rêu phong, với Tháp Bút vòi vọi hào khí văn chương, cầu Thê Húc cong cong sơn đỏ và cả mái đền Ngọc Sơn nhuận sắc khang trang, nức tiếng vang khắp năm châu bốn cõi.

 

Hồ Hoàn Kiếm và Tháp Rùa về đêm

Hồ Hoàn Kiếm và Tháp Rùa về đêm - Ảnh:Kexi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Cầu Thê Húc

Cầu Thê Húc - Ảnh: Gregg21

 

Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn - Ảnh: Internet

 

Bạn có thể đã đọc hay chưa cuốn “Hà Nội băm sáu phố phường” của Thạch Lam, nhưng ít nhiều cũng đều nghe đến nó. Nếu có “băm sáu” giờ để lang thang trên mảnh đất thiêng này, hãy dành nó khám phá “băm sáu” khu phố cổ, sẽ cảm nhận được lòng người nghệ sĩ Phan Vũ năm xưa:

 

“Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố

Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường”.

 

Phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội - Ảnh: Internet

 

Mời bạn ghé thăm một lần vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám - khu di tích lịch sử mang ý nghĩa biểu trưng cho tiến trình phát triển văn hóa của Việt Nam, bằng chứng về sự đóng góp của Việt Nam vào nền văn minh Nho giáo trong khu vực và nền văn hóa mang ý nghĩa nhân văn của tòan Thế giới.

 

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ảnh: Vinh Haifangshi

 

Lăng Bác là nơi mà ta luôn nhớ đến với tất cả sự kính trọng của một con người. Khi trời còn chưa sáng, hãy đến đây, cùng thực hiện lễ chào cờ với các chiến sĩ bảo vệ lăng, cùng hát vang bài hát “Tiến bước dưới quân kỳ” để thấy lòng tự hào dân tộc và lắng tim mình cùng đất nước trong giây phút chào cờ thiêng liêng.

 

Lăng Bác

Lăng Bác - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Hà Nội dẫu trải qua bao thăng trầm lịch sử, vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp của nó thuở sơ khai, vẫn mang trong mình sức sống tiềm tàng, bất tận, vẫn là chốn cũ để nhiều người nhớ thương và vẫn là điểm đến của nhiều du khách. Hãy cùng tôi khám phá thành phố đầy thú vị này nhé!

 

Nguyễn Hiền - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /110