Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch hà nộicảnh đẹp Hà NộiMón ngon Hà Nội
06/04/20237.9410

Hà Nội xao xuyến những gánh hàng rong năm 2024

“Đã có một thời người ta muốn cấm những gánh hàng rong trên phố. Người ta sợ làm xấu bộ mặt phố phường thủ đô. Nhưng có lẽ, chính những gánh hàng rong đã phần nào làm nên những dấu ấn về một Hà Nội, với những tiếng rao, với những hành-vi-thương-mại len lỏi vào từng ngõ xóm sâu hun hút.

 

Xin cứ để Hà Nội như nó vốn thế trong lòng tôi.”

_Lune''''''''s Kitchen_

 

Gánh hàng rong Hà Nội

Bên cạnh những dòng xe vội vã, Hà Nội lặng lẽ trong những gánh hàng rong - Ảnh: Nguyen Vu

 

Người ta bảo Hà Nội là thành phố của những giấc mơ. Những giấc mơ được Hà Nội phồn hoa ươm thành hiện thực. Ở nơi đây, có những giấc mơ lung linh, rực rỡ. Nhưng cũng có những giấc mơ lặng lẽ, đơn sơ. Ngày ngày, ở Hà Nội, có những dòng xe vội vã, có những con phố ồn ã, có những con người tất tả… Và có cả những gánh hàng rong.

 

Gánh hàng rong Hà NộiGánh hàng rong len lỏi trong cuộc sống thủ đô - Ảnh:  BinoCuong

 

Gánh hàng rong xuyên suốt ngày – đêm Hà Nội. In bóng xuống nền đường, nền đá, góc phố xao xác lá bay và tất thảy những con người Hà Nội, đang sống ở Hà Nội và dành tình yêu dành cho Hà Nội.

 

Gánh hàng rongGánh hàng rong làm vơi đi những những góc đường trống trải. Vơi đi nỗi trống vắng trong tim một cô bé lang thang giữ phố thu - Ảnh: Đạt Đinh

 

Hà Nội là thủ đô, là trung tâm văn hóa của cả nước. Hà Nội mỗi ngày một trang hoàng và lộng lẫy hơn. Nhiều lần rồi, vì sự phồn hoa của Hà Nội. Người ta muốn cấm những gánh hàng rong, cho nó đi vào dĩ vãng. Người ta thấy mâu thuẫn khi những cửa hàng sang trọng nơi mảnh đất vàng thủ đô lại là nơi qua lại, dừng chân tạm của những mẹt cốm, thúng hoa, lấm tấm nắng, lấm tấm sương và nhuốm bụi đường Hà Nội.

 

Nét đẹp Hà NộiGánh hàng hoa – nét đẹp hành riêng cho Hà Nội - Ảnh: Break_away

 

Nhưng, đừng ai quên. Hà Nội là thành phố cũng những song âm, đan xen giữa cái cũ và cái mới, giữa xưa và nay, giữa truyền thống và hiện đại. Hà Nội là mái nhà của cả những tầng cao vút và những mái ngói rêu phong; của những cửa hàng, cửa hiệu lộng lẫy và cả của những gánh hàng rong. Hà Nội ngày hôm nay đan xen cùng những gánh hàng mang âm hưởng xưa kia ấy.

 

Gánh hàng rongGánh hàng rong – những thanh âm của thuở xa xôi trước - Ảnh: DavidTruong

 

Quên đi gánh hàng rong là ta quên đi một phần hồn Hà Nội. Không có cái sắc thời gian kia, Hà Nội còn lại gì sau những bê tông, sắt thép. Hà Nội vì có những gánh hàng rong mà không trở thành lạc lõng. Hà Nội vì có những gánh hàng rong mà không trở nên chóng nhạt, mau phai.

 

Hà NộiHàng rong khiến Hà Nội trở nên đậm sắc, đậm hình - Ảnh: Gik_Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Gánh hàng rong ruổi khắp Hà Nội đến từ chính những người có gốc gác nơi đây và cả những con người từ phương xa tới. Hàng rong bán đủ thứ. Từ bánh trái, hoa thơm, cả những đồ ăn vặt vặt đến những thức quà đặc trưng.

 

Hà NộiNgười Hà Nội quen mua hoa quả ở hàng rong hơn ở những cửa hàng, tiệm lớn. Nó trở thành thói quen khó bỏ, khó quên - Ảnh: Bui Minh Tiep

Xem Thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội 

Nét đẹp Hà NộiCó lẽ rằng hiếm nơi đâu có những gánh hàng hoa đẹp và tình như ở Hà Nội - Ảnh: Chu Viet Ha

 

Có lần tôi nghe chàng trai Hà Nội thủ thỉ: Nếu em muốn thưởng thức hương vị của thủ đô, hãy tìm một gánh hàng rong rồi ghé. Không hàng quán nào có thứ nước chấm ngon như anh đã từng thưởng thức từ cô hàng bánh với hai thúng con con bên đường. Không café nào anh được uống ngon hơn chất café đậm đặc, thơm lừng từ ông anh cụ chạy xe rong…

 

Vì vậy, không phải tự nhiên mà Hà Nội được tạp chí du lịch trứ danh Lonely Planet cho đứng đầu danh sách Top 10 tour du lịch ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

 

Những gánh hàng rong Hà NộiHàng rong với những thức quà giản dị mà thơm ngơn đến không ngờ - Ảnh: hasselbladfilm

 

Hà Nội. Hàng rong. Từ tinh mơ đến mịt tối, len lỏi trong những ngách đường, lặng lẽ sau những dòng xe. Trời nắng chang đến ngày tê tái. Vẫn những gánh hàng và vẫn những lầm lũi, cặm cụi ấy. Nó khắc lên một ấn tượng thật sâu đậm.

 

Hà NộiBóng hàng rong – bóng của những thân thương và khắc khoải, đậm sâu - Ảnh: NTTrung

 

Hà Nội

Những bóng hàng dong len lỏi trong tâm trí, trong mỗi góc hình - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Trò chuyện với những người bán hàng rong ở Hà Nội, những người cũng đi tìm hạnh phúc nơi đây. Người khác thì chọn nơi xa hoa để dừng chân và ước mơ những xe hơi, biệt thự, những lụa là, những chuyến bạc ngàn… Còn những người bán hàng rong? Tôi lại gần bên một cô bán hàng rong và cũng hỏi cô về hạnh phúc. Cô bảo: «Đơn giản lắm cháu ơi, cao sang cô không mơ tới. Cô ước ngày ngày hàng bán hết để con cô được ăn đủ, được học hành lớn khôn.» Hạnh phúc đơn sơ là thế đấy, tụ thành hình từ những giọt mồ hôi trên trán.

 

Hà Nội - những gánh hàng rongHàng rong trong những vội vã của cuộc sống để tìm tới những ước muốn giản đơn - Ảnh : Trương Toàn

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội giá tốt

 

Cái đẹp không phải điều gì đó quá xa xôi. Nó đến từ những điều bình dị nhất. Hà Nội đẹp bởi không chỉ những lấp lánh đang ngày ngày phô trương, mà thật sự đẹp vì có những bóng hình ngày ngày lặng lẽ. Cuộc sống Hà Nội đang trôi nhanh hơn, cuốn đi nhiều thứ hơn, nhưng sẽ chẳng bao giờ làm mờ đi hình ảnh gánh hàng trong tim những con người dành tình yêu cho Hà Nội.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /250