Mytour blog
Tags:
hồ Hoàn Kiếmhồ GươmVăn Miếu Quốc Tử GiámPhố cổ Hà Nộikhám phá Hà NộiChùa Một Cột Hà Nội
06/04/202311.7010

Hà Nội năm 2024

Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội một thủ đô nay đã nghìn năm tuổi. Lịch sử, truyền thống văn hóa có từ lâu đời đa dạng và giàu bản sắc. Hà Nội thực sự là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, luôn là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế. 


 

Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm 

 

Hà Nội nằm hai bên bờ của con sông Hồng, cách thành phố Hồ Chí Minh 1760 km. Quá trình lịch sử lâu dài đã làm nên nhiều công trình văn hóa kiến trúc, di tích lịch sử nổi tiếng cho Hà Nội. Trở thành điểm du lịch thu hút du khách quốc tế lớn nhất ở Việt Nam bởi dáng vẻ cổ kính, trầm mặc, thanh lịch và vẻ đẹp tiềm ẩn ở thành phố ngàn năm văn hiến này...

 

 

Hà Nội nằm hai bên bờ của con sông Hồng, cách thành phố Hồ Chí Minh 1760 km. Quá trình lịch sử lâu dài đã làm nên nhiều công trình văn hóa kiến trúc, di tích lịch sử nổi tiếng cho Hà Nội. Trở thành điểm du lịch thu hút du khách quốc tế lớn nhất ở Việt Nam bởi dáng vẻ cổ kính, trầm mặc, thanh lịch và vẻ đẹp tiềm ẩn ở thành phố ngàn năm văn hiến này...

 

 

Mùa thu Hà Nội trầm mặc, cổ kính - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhắc đến Hà Nội người ta hay nhắc về một mùa thu, khi cả thành phố được thả những chiếc lá màu như rát vàng vào gió. Hương “Hoa sữa nồng nàn đầu phố đêm đêm…”, hay "Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ..." loài hoa ấy, mùi hương ấy không chỉ là điểm để nhận biết mà hơn thế, nó khẳng định chắc chắn rằng Hà Nội đang vào thu.

 

Hoa sữa nồng nàn đầu phố đêm đêm… - Ảnh: Sưu tầm

 

Không thể biết Hà Nội còn có bao điều khác nữa làm ta nức lòng say đắm, chỉ biết rằng, gió heo may-mùa thu-hoa sữa-hương cốm đã trở thành một điều gì đó như một sự tất nhiên trong lòng mỗi người đã từng yêu, từng sống, từng gắn bó với với mảnh đất Hà Nội này.

 

Xem thêm: Khách sạn tại khu vực Hoàn Kiếm

 

 

Mùa đông Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm 


Mùa Thu Hà Nội người ta dùng để nhớ, còn không thể nào quên cái rét Hà Nội lập đông. Những con phố, những hàng cây xơ xác, nhưng không hiểu sao dù có đi bốn phương trời thì lòng người Hà Nội, hay nhưng ai đã có thời gian đến với Hà Nội, sống ở Hà Nội, đều không thể nào quên những nét thân thương ấy.

 

Trong các danh lam thắng cảnh của thủ đô, đầu tiên phải kể đến Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, cũng là nơi thờ Khổng Tử và đặt bia Tiến sĩ.

 

 

Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ảnh: Sưu tầm

 

Là trung tâm Phật giáo, Đạo giáo của Việt Nam trong nhiều thế kỷ, Hà Nội có rất nhiều đền, chùa hàng trăm năm tuổi, mặc dù trải qua nhiều biến đổi nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Trong đó cổ nhất là chùa Trấn Quốc, xây dựng từ thời vua Lý Nam Đế (thế kỷ 6).

 

 

 

Chùa Trấn Quốc - Ảnh: Sưu tầm 

 

Một biểu tượng khác của Hà Nội là chùa Một Cột, ngôi chùa có kiến trúc hình bông sen độc đáo bậc nhất Việt Nam. Ở ngay trung tâm thành phố, giữa hồ Hoàn Kiếm có đền Ngọc Sơn cổ kính, hồ Tây cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch.

 

Chùa Một Cột có dáng hình như một bông sen - Ảnh: Sưu tầm

 

Kể từ thế kỷ 19, nhiều nhà thờ cũng được xây dựng ở Hà Nội, trong đó lớn nhất là nhà thờ Lớn Hà Nội, ngoài ra nhà thờ Cửa Bắc cũng rất đáng chú ý với kiến trúc thuộc địa kiểu Pháp điển hình.

 

Nhà thờ Lớn Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Khu phố cổ Hà Nội cũng là một nét rất riêng của thành phố với những ngôi nhà, con phố còn giữ được dáng vẻ của chúng từ cuối thế kỷ 19. Khách du lịch tới Hà Nội có thể lang thang cả ngày trên những con phố cổ, khám phá những ngóc ngách nhỏ nhắn nơi thì thanh bình, nơi thì bận rộn. 

 

 

Một góc hàng Đào - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi đến thăm Hà Nội, du khách cũng không thể bỏ qua Quảng trường Ba Đình, trung tâm chính trị của Việt Nam với Nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch hay Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi bảo quản thi hài Hồ Chí Minh, người đã đọc Tuyên ngôn độc lập cũng trên chính quảng trường này.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hà Nội

 

 Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh buổi sớm chào cờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ ngày 1/8/2008, sau khi sát nhập với Hà Tây, Hà Nội còn có thêm nhiều khu du lịch của Hà Tây cũ như: Vườn quốc gia Ba Vì, ao Vua, Khoang xanh, suối Hai, Đồng Mô, Thiên Sơn - Suối Ngà (suối Ổi), Suối Ngọc - Vua Bà, Bằng Tạ, Đầm Long, Quan Sơn, Đồng Xương, Văn Sơn, lăng Ngô Quyền, lăng Phùng Hưng, thành cổ Sơn Tây, lễ hội Chử Đồng Tử, chùa Hương...

 

Hà Nội là nơi tập trung nhiều câu lạc bộ thể thao lớn cùng các công trình thể thao quan trọng của Việt Nam. Một trong số đó là Sân vận động quốc gia Mỹ Đình nằm tại phía Nam thành phố. Đây là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam. Sân với sức chứa  40.192 chỗ ngồi, nằm trong Liên hợp thể thao quốc gia, từng là địa điểm chính của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2003, nơi tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, các trận thi đấu bóng đá.

 

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa thể thao lớn - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách đến Hà Nội cũng nên tới tham quan Nhà hát Lớn của thành phố, nằm tại số 1 phố Tràng Tiền  do người Pháp xây dựng. Đây là một trong các trung tâm văn hóa của thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Và cũng là trung tâm của các hội nghị, gặp gỡ.

 

Nhà hát Lớn của thành phố Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm


Hà Nội là thành phố có hệ thống bảo tàng đa dạng bậc nhất Việt Nam, tổng cộng có hơn 10 bảo tàng. Một phần lớn trong số đó là các bảo tàng lịch sử như  Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Cách mạng... Các lĩnh vực khác có thể kể tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

 

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Một địa điểm giải trí hấp dẫn của thành phố Hà Nội nằm quận Tây Hồ là Công viên nước Hồ Tây. Công viên có có diện tích 35.560 m², được chia thành 5 khu vui chơi với trang bị hiện đại như các đường trượt cao tốc, bể tạo sóng, bể mát xa...Ngoài ra, trong nội thành còn có nhiều công viên vui chơi khác hấp dẫn không kém như Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Tuổi Trẻ,...

 

 Công viên nước Hồ Tây vào những ngày hè - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến Hà Nội, ngoài tham quan những thắng cảnh du khách không thể bỏ qua các lễ hội truyền thống diễn ra ở đây. Nơi mà được xem tập trung nhiều lễ hội nhất là Thăng Long-Hà Nội. Chủ yếu những lễ hội truyền thống ở khu vực Hà Nội được tổ chức nhiều nhất vào mùa xuân, và thường là những lễ hội để tưởng nhớ những nhân vật lịch sử, truyền thuyết như Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Quang Trung, An Dương Vương...

 

Vào ngày 5 Tết Nguyên Đán, lễ hội Quang Trung được tổ chức ở gò Đống Đa, thuộc quận Đống Đa. Từ giữa tháng 1 tới tận tháng 3 âm lịch, ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, lễ hội chùa Hương tấp nập du khách  nhưng đông nhất vào khoảng từ ngày rằm tháng giêng đến 18 tháng 2. Với cảnh núi non, sông nước cùng quần thể di tích chùa Hương, lễ hội là điểm đến của các tăng ni, phật tử, những người hành hương và khách du lịch.

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

Ngồi xích lô ngắm cảnh phố phường, hay ngồi bên vỉa hè chén những món ăn dân dã là một nét hấp dẫn đối với nhiều du khách tới Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội có truyền thống ẩm thực lâu đời với nhiều món ngon nổi tiếng rất hấp dẫn.

 

Tới Hà Nội muốn thưởng thức cảnh đẹp của hồ Gươm hay phố cổ, du khách có thể ngồi xích lô - Ảnh: Sưu tầm

 

Món ăn Hà thành có nhiều, nhưng nhắc đến món ăn Hà Nội là người ta nhắc đầu tiên đến phở. Phở như một thứ đại diện mang tính bản sắc, đặc thù của món ăn Hà Nội. Lý do thật đơn giản phở Hà Nội khác hẳn các nơi khác, nó không thể trộn lẫn với bất cứ một thứ phở nơi nào. Phở Hà Nội có cái ngọt chân chất của xương bò, cái thơm của thịt vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai. Màu nước phở trong, bánh phở mỏng và mềm.

 

 

Phở Hà Nội - món ăn truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách tới Hà Nội cũng thường tìm để thưởng thức món Chả Cá Lã Vọng. Trước đây, chả cá Lã Vọng được làm bằng nguyên liệu cá Lăng. Nhưng gần đây, chả cá chủ yếu được làm bằng cà quả ta bởi cá Lăng bây giờ rất đắt và hiếm. Thịt của cá quả cũng chắc và đậm đà hơn cá lăng. Chả cá Lã Vọng được ăn kèm với bún cùng các loại rau thơm: hành hoa, hành củ, thì là, húng lạc và lạc rang chấm kèm nước mắm tôm hoặc nước mắm ngon đều được. Món này được ăn lúc nóng nghi ngút, vừa ăn vừa ngâm nga mới thấy hết được vị ngọt của thịt cá, tận hưởng hương thơm ngào ngạt của chả cá và các loại gia vị.

 

Chả cá Lã Vọng thơm ngon đậm đà - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra bạn cũng nên một lần thưởng thức món bánh cuốn Thanh Trì, hay bánh Tôm Hồ Tây, cốm làng vòng... Người Hà Nội có truyền thống ẩm thực lâu đời, tổng hợp những tinh túy từ quê hương những người lên Hà Nội lập nghiệp mà mang theo cái hồn quê trong món ăn, đồ uống. Sống qua nhiều thế hệ ở Hà Nội, họ góp phần hình thành một nền ẩm thực Hà Nội phong phú.

 

Bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng - Ảnh: Sưu tầm

 

 Những gánh hàng rong tạo nên nét đặc sắc riêng cho Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm

 

Còn chần chừ gì nữa, hãy đến Hà Nội để du ngoạn cảnh sắc nơi đây và thưởng thức những món ăn ngon, những thứ dân dã mà làm nên tên tuổi một Hà Nội nên thơ, yên bình và đầy trải nghiệm.

Các câu hỏi thường gặp
Hà Nội là thành phố nào?

- Hà Nội là thủ đô của Việt Nam.

Hà Nội có bao nhiêu dân?

- Theo thống kê năm 2021, Hà Nội có khoảng 8,2 triệu dân.

Hà Nội có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?

- Hà Nội có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hoàn Kiếm Lake, Chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tháp Rùa, Hồ Tây, Hà Nội Opera House, Hanoi Old Quarter, v.v.

Hà Nội có khí hậu như thế nào?

- Hà Nội có khí hậu nhiệt đới ẩm, với mùa đông lạnh và khô, mùa hè nóng và ẩm.

Hà Nội có món ăn nổi tiếng gì?

- Hà Nội có nhiều món ăn nổi tiếng như: phở, bún chả, nem rán, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, v.v.

Hà Nội có sân bay nào?

- Hà Nội có sân bay quốc tế Nội Bài.

Hà Nội có những tỉnh thành nào thuộc miền Bắc?

- Các tỉnh thành thuộc miền Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /109