Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộiẩm thựcPhố cổ Hà Nộitrường học
06/04/20232.4990

Hàng Bông năm 2024

Phố Hàng Bông là một phố buôn bán nhiều loại hàng khác nhau nhưng cũng chỉ mới có tên gọi này khoảng vài chục năm gần đây. Trước đây, đoạn đầu từ Hàng Gai đến Hàng Mành có tên là Hàng Hài, nơi sản xuất và bày bán các loại giày, guốc. Nối tiếp Hàng Hài là Hàng Bông đệm, giáp ngã tư Đường Thành – Phủ Doãn, nơi đây bán các loại chăn đệm bông. Nối tiếp đến Cửa Nam là Hàng Bông Lờ, nơi bán các loại lờ, dụng cụ đánh cá. Trước đó, đoạn này là phố Hàng Lam, nơi chuyên nhuộm màu xanh. Khu phố không chỉ nổi tiếng sầm uất bởi người mua kẻ bán bông mà nó còn nhộn nhịp bởi đây từng là phố ẩm thực – nơi tập trung rất nhiều cửa hàng ăn uống.


Tuyến phố này từng có một thời kỳ dài chuyên bật bông, là đầu mối kinh doanh quan trọng cho những nhà buôn bán chăn đệm. Hình ảnh người phụ nữ ngồi trước hiên nhà bật bông đã đi vào tiềm thức của những bác cao tuổi. Khu phố không chỉ nổi tiếng sầm uất bởi người mua kẻ bán bông mà nó còn nhộn nhịp bởi đây từng là phố ẩm thực – nơi tập trung rất nhiều cửa hàng ăn uống.

 

Phố hàng Bông một thời... - Ảnh: Sưu tầm


Từ những năm 30 của thế kỷ trước, tại đây một số nhà in tư sản Việt Nam lập những xưởng in: Trung Bắc, Mạc Đình Tư, Nghiêm Hàm ấn quán. nhà báo Vũ Đình Long có nhà in Tân Dân. Nhà tư sản Lê Văn Tân mở Xưởng in Lê Văn Tân ở số nhà 136 với công nghệ in tiên tiến và tiềm lực kinh doanh lớn, còn tậu thêm 1 khoảnh đất rộng ở giữa phố Lý Quốc Sư dựng một nhà in bề thế. Sau này vào công ty hợp doanh cả hai địa điểm trên có tên nhà in Thống Nhất.

 

Các nhà in, nhà sách xưa, nay vẫn còn lại các cơ sở in - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn khu vực phố cổ

 

Thời Pháp thuộc phố Hàng Bông là dãy phố thương mại đa dạng. Cửa hàng Xuân Dung chuyên bán xe đạp của hãng Peugoet sterling, Meteor. Cửa hàng Đa Phúc bán máy hát. Cửa hàng Kim Điệp bán kem đầu tiên của Hà Nội.  Hàng loạt hiệu bán đồng hồ, kính bút, vật liệu điện rải rác trên phố…

 

Phố Hàng Bông xưa kia tấp nập buôn bán - Ảnh: Sưu tầm

 

Bức ảnh chụp cuối những năm của thế kỉ 20 - Ảnh: Sưu tầm

 

Hàng Bông  còn là dãy phố gắn bó nhiều với văn hóa. Trong những năm đầu thời Pháp thuộc, thực dân đã lập ra một trong số vài trường tiểu học đầu tiên ở số nhà 145, sân chơi mở ra ngõ Hội Vũ. Cũng ở đây có nhiều nhà in chữ quốc ngữ đầu tiên của Hà Nội. Cũng ở đây tập trung nhiều hiệu sách: Cẩm Văn đường có từ đầu thế kỷ 20, số nhà 11, Tản Đà thư điếm số 58, Quốc Hoa số 41, Đông Tây số 193 vv...

 

Ngã tư Hàng Bông, Phủ Doãn (Sáng 10/10/1954) - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hà Nội

 

Ngày nay, Phố Hàng Bông đã trở thành một phố bán nhiều chủng loại hàng hóa và người mua kẻ bán tấp nập hơn xưa. Đầu phố là cửa hàng vàng bạc đá quý kim Quy gồm các số nhà 11, 13, 15, tiếp đó là tiệm vàng Thanh Bình, kim Lai cùng nhiều cửa hàng vàng bạc khác trên phố như Bảo Tín, Hoàng Long, Tuyết Mai... Tạo nên sự giàu có sang trọng của khu phố thương mại. Giữa phố có tới gần 20 cửa hàng biển hiệu đỏ rực: chuyên in, thêu, may: cờ, khẩu hiệu, quần áo thể thao... Vào ngày lễ hội hay những giải bóng đá lớn, vỉa hè Hàng Bông bày bán đủ các loại cờ các cỡ, băng rôn, quấn đầu, quấn mũ phục vụ cho các cổ động viên nồng nhiệt. Rải rác trên phố là các cửa hàng điện lạnh, nhiệt điện, vật liệu điện, dịch vụ sửa chữa điện của quốc doanh và tư nhân như Bể Điện, Lioa, Kasaki, như Điện...

 

Phố hàng Bông hiện nay vẫn tấp nập và có phần hơn xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Sinh hoạt kinh tế và xã hội của đường phố Hàng Bông được đánh đấu bằng nhiều cửa hàng buôn bán xen lẫn với nhà ở của tư nhân thuộc thành phần lớp trên và lớp giữa của xã hội. Và một đặc điểm nữa là nơi đây sớm tập trung những ngành hoạt động có tính chất văn hoá, đó là sự xuất hiện ngay từ đầu thời thuộc Pháp và tiếp tục mãi về sau những trường học, nhà in, hiệu sách, trụ sự một số báo chi quốc văn, nhà xuất bản.

 

Những dãy nhà cổ vẫn còn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội



Phố Hàng Bông bước vào thời kỳ hội nhập đã dạn dày với thử thách thương trường, chứng tỏ một tiềm năng lớn, đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu kinh tế của thành phố trong tương lai.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /163