Mytour blog
Tags:
đặc sản Cao Bằngdu lịch cao bằngdu lịch Lạng SơnHạt dẻ Trùng Khánh
06/04/20239.6652

Hạt dẻ Trùng Khánh - đặc sản của Cao Bằng năm 2024

Nhắc đến hạt dẻ thì phải nói đến hạt dẻ Trùng Khánh của Cao Bằng. Mặc dù hình ảnh hạt dẻ nóng trên các vỉa hè mùa đông không còn xa lạ nhưng không nhiều người biết rằng phải đúng là hạt dẻ Trùng Khánh, Cao Bằng thì mới có độ thơm, độ ngọt và hương vị riêng mà không nơi nào có được.

 

Hạt dẻ là ở Việt Nam thì chỉ có ở khu vực gần biên giới của các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng. Hơn nữa, các đồng bào dân tộc Tày, Nùng nơi đây chỉ trồng hạt dể theo lối quảng canh nên sản lượng không đáng kể. Do đó, hạt dẻ chính gốc Trùng Khánh, Cao Bằng cũng không có nhiều. Thậm chí, ngay tại thành phố Cao Bằng, ai may mắn lắm mới mua được đúng hạt dẻ Trùng Khánh. Mà phải tháng Chín,  tháng Mười hàng năm thì mới có hạt dẻ vì đây là mùa thu hoạch.

 

hạt dẻ tùng khánh

Hạt rất to

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Ngày nay, thứ quả đặc sản này đã xuất hiện ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên, những hạt dẻ đó không phải chính gốc hạt dẻ Trùng Khánh của Cao Bằng.  Nếu quan sát kĩ, có thể thấy hạt dẻ to, tròn, vỏ mỏng và bong, rốn hạt không có lông tơ. Khi luộc chín thường không có mùi thơm, vị ngọt như trộn đường. Đặc biệt, điều dễ nhận biết nhất là hạt dẻ nhái bán quanh năm, mùa nào cũng có mà để bao lâu cũng không bao giờ sợ bị thâm bị thối.

 

hạt dẻ tùng khánh

Hạt lúc mới thu hoạch

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Cao Bằng

 

hạt dẻ tùng khánh

Hạt lúc chín

 

Còn nếu là hạt dẻ Trùng Khánh xịn thì vỏ phải cứng, dày và có nhiều lông tơ. Khi  đem luộc, hấp hoặc mang vào lò nướng chín, sẽ có hương thơm tự nhiên rất đặc trưng. Hạt dẻ này có vị ngọt bùi rất tự nhiên. Chỉ cần ngậm một lúc, tự nó mềm ra như bột bánh khảo. Nó từ từ chín một lần nữa trong miệng. Hơn nữa, hạt dẻ Trùng Khánh không hề xuất hiện quanh năm mà chỉ xuất hiện vào dịp cuối thu mà thôi. Cuối thu đầu đông là thời điểm hạt dẻ xù lông rụng rốn. Sau khi thu hoạch về cần phải chế biến ngay chứ đừng để lâu. Bởi hạt dẻ Trùng Khánh mà để lâu sẽ dễ bị thâm thối, bốc mùi rất khó chịu. Điều đó chứng tỏ hạt dẻ này có chứa hàm lượng đạm cao. Đạm càng cao, khi bị hỏng sẽ càng nặng mùi.

 

hạt dẻ tùng khánh

Màu sắc cuốn hút

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt ở Cao Bằng

 

Nếu có dịp đến Cao Bằng, được dạo chơi dưới tán những cây dẻ, bạn sẽ cảm nhận được  không khí trong trẻo, mát lành, thoang thoảng hương. Buổi sáng mà được dạo bước trong rừng dẻ mới dễ chịu và thanh sạch làm sao! Bà con người Nùng, người Tày, người Dao nơi đây rất chăm chút cho vườn dẻ, cho rừng dẻ của mình với một tình yêu đặc biệt, cứ như họ đang chăm những đứa con, hay những cây ăn quả trong vườn nhà. Quả dẻ nhiều gai xù xì như quả chôm chôm nhưng gai khá nhọn và cứng. Mỗi quả dẻ chỉ chứa khoảng 3-4 hạt. Vào cuối thu đầu đông, quả dẻ chín rụng đầy mặt đất. Rồi hạt dẻ sẽ theo chân đồng bào dân tộc ra chợ, hay lên đường về xuôi như một thứ  quà độc đáo của núi rừng Cao Bằng.

 

hạt dẻ tùng khánh

Đặc sạn Cao Bằng

Các câu hỏi thường gặp
Hạt dẻ Trùng Khánh là gì?

- Hạt dẻ Trùng Khánh là loại hạt dẻ được trồng và sản xuất tại vùng đất cao nguyên Trùng Khánh, Cao Bằng, Miền Bắc.

Hạt dẻ Trùng Khánh có những đặc điểm gì?

- Hạt dẻ Trùng Khánh có vỏ mỏng, hạt to, thịt ngọt, giòn và thơm.

Hạt dẻ Trùng Khánh được sử dụng như thế nào?

- Hạt dẻ Trùng Khánh có thể được ăn trực tiếp hoặc được sử dụng để làm các món ăn như bánh, kẹo, mứt, nước uống,...

Hạt dẻ Trùng Khánh có giá bao nhiêu?

- Giá của hạt dẻ Trùng Khánh thường dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và thời điểm mua bán.

Hạt dẻ Trùng Khánh có lợi ích gì cho sức khỏe?

- Hạt dẻ Trùng Khánh chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khỏe và chống lại các bệnh tật.

2 Thích

Đánh giá : 4.7 /587