Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidi tích lịch sửHồ Hữu Tiệp
06/04/20234.2630

Hồ Hữu Tiệp năm 2024

Nói về chứng tích chiến tranh có lẽ xác chiếc máy bay B52 ở hồ Hữu Tiệp - Hà Nội - là một chứng tích đặc biệt. Nó đặc biệt bởi nhiều lẽ, nhưng bao trùm lên tất cả đó là ý chí bất diệt của dân tộc Việt Nam.

 

 Di tích lịch sử Hồ Hữu Tiệp - Ảnh: Sưu tầm

 

Hồ Hữu Tiệp hay còn gọi là Hồ Ngọc Hà nằm ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội là di tích của một khúc sông cũ. Khúc sông đó vào năm 1994 đã bị lấp, chỉ còn lại một phần và sau này phần đó trở thành hồ Hữu Tiệp ngày nay. Hiện nay hồ này là một nơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như: tập thể dục, đi bộ, dạo, nghỉ chân, tham quan hồ.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại quận Ba Đình - Hà Nội

 

Hồ Hữu Tiệp và xác B52 tồn tại qua thời gian - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Bốn mươi năm, nửa đời người đã trôi qua nhưng ở mặt hồ Hữu Tiệp, xác chiếc máy bay B52 Mỹ vẫn nổi lên như một “hòn non bộ đuy-ra”. Hỏi bất kỳ một người dân nào ở đây, từ những đứa trẻ cắp cặp đi học đến người già, đều thấy nét bình thản trong câu nói: “Xác B52 đấy!”. Nhưng, trong cái bình thản đó là niềm tự hào...

 

Xác chiếc máy bay B52 hiện nay vẫn còn đó như một minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Cô gái làng bình thản tưới hoa, sau lưng cô là xác chiếc máy bay nhô lên trên mặt nước. Bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Bảo đã đi vào lịch sử. Một bức ảnh nhưng nó là cả một câu chuyện về cuộc chiến tranh Việt Nam.“Hòn non bộ đuy-ra” ấy là cách gọi của chính người dân làng hoa Hữu Tiệp, Ngọc Hà ngay từ dạo đó đến giờ. Các cụ già ở Hữu Tiệp kể lại, xác máy bay rơi tung tóe khắp nơi ấy vậy mà chẳng có cái nào trúng giữa luống hoa. Sau sự kiện máy bay B52 rơi, sau những trận bom, hoa làng thi nhau nở bung khoe sắc. Những thược dược, những dơn, những hồng thắm đỏ…

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ngày nay di tích hồ Hữu Tiệp và xác máy bay rơi chỉ còn lại với thời gian và gần như bị lãng quên - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo tư liệu còn lưu tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, đêm chiếc máy bay B52 rơi ở làng hoa Hữu Tiệp, Ngọc Hà đó là đêm thứ 9 của cuộc tập kích tháng 12/1972. Đêm đó, từ 3 hướng Đông Nam, Tây, Tây Bắc, 36 chiếc B-52 đánh vào Hà Nội. Tại một cánh đồng huyện Yên Phong, Bắc Ninh, Tiểu đoàn 72 tên lửa, Trung đoàn 285 vừa cơ động từ Hải Phòng lên (chiều 23/12/1972 Tiểu đoàn 72 nhận lệnh hành quân thần tốc lên Hà Nội để tăng cường bảo vệ Thủ đô), lập một trận địa mới chặn địch từ hướng Đông Bắc.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Dù thế nào đi chăng nữa, đây là cả một niềm tự hào cho bao lớp thế hệ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

Bốn mươi năm, nửa đời người đã trôi qua nhưng ở mặt hồ Hữu Tiệp, xác chiếc máy bay B52 Mỹ vẫn nổi lên như một “hòn non bộ đuy-ra”. Hỏi bất kỳ một người dân nào ở đây, từ những đứa trẻ cắp cặp đi học đến người già, đều thấy nét bình thản trong câu nói: “Xác B52 đấy!”. Nhưng, trong cái bình thản đó là niềm tự hào...

Các câu hỏi thường gặp
Hồ Hữu Tiệp là gì?

- Hồ Hữu Tiệp là một hồ nước lớn nằm ở phía Tây Hà Nội, thuộc địa phận xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm.

Hồ Hữu Tiệp có diện tích bao nhiêu?

- Diện tích của Hồ Hữu Tiệp là khoảng 200ha.

Hồ Hữu Tiệp có gì đặc biệt?

- Hồ Hữu Tiệp là một trong những hồ nước lớn nhất ở Hà Nội, được xây dựng để phục vụ cho việc tưới tiêu và cung cấp nước cho các khu vực xung quanh.

- Hồ Hữu Tiệp cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội, với không gian yên tĩnh, thoáng mát và rất thích hợp cho các hoạt động giải trí, thể thao ngoài trời.

Có những hoạt động gì tại Hồ Hữu Tiệp?

- Tại Hồ Hữu Tiệp, du khách có thể tham gia các hoạt động như câu cá, đi thuyền, chèo thuyền, chạy bộ, đạp xe, picnic, thư giãn và tận hưởng không gian yên tĩnh, thoáng mát.

Hồ Hữu Tiệp có gần các địa điểm du lịch khác ở Hà Nội không?

- Hồ Hữu Tiệp nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 15km, gần các địa điểm du lịch nổi tiếng như Khu di tích Hồ Chí Minh, Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Hồ Tây, Vườn quốc gia Ba Vì, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /375