Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Nộidu lịch miền bắcmùa hoa hà nộihoa gạo
06/04/20232.7330

Hoa gạo - nàng Kiều diễm lệ của bức tranh thủy mặc miền Bắc năm 2024

Tháng 3 âm lịch, thời tiết bước vào những ngày cuối cùng của mùa xuân, ánh nắng chan hòa chiếu sáng muôn nơi như báo hiệu một mùa hè đang dần đến. Đó cũng là lúc, sắc hoa gạo đỏ rực hằn in lên bầu trời cao tạo nên cảnh sắc gần gũi, thân thương, gợi nhớ về những ngày thơ ấu của vùng đất Bắc.

 

Mùa hoa gạo tháng 3 Miền Bắc

Mùa hoa gạo tháng 3 - Ảnh: Nam Chấy

 

Khác với sắc hoa ban, hoa sưa đang nở rộ ở Hà Nội, khác với những khung cảnh non nước mùa xuân về ở khắp miền Bắc, hoa gạo chỉ mang một vẻ giản dị, vững chắc theo thời gian, đúng như tên gọi có phần thô mộc: Gạo.

 

Vẻ đẹp giản dị của hoa gạo Miền Bắc

Vẻ đẹp giản dị của hoa gạo - Ảnh: Nam Chấy

 

Cây gạo còn có tên goi khác Mộc Miên hay Hồng Miên, là loài cây ở vùng nhiệt đới với thân cây cao và thẳng. Cây gạo rụng lá vào mùa đông, và hoa gạo sẽ bung nở trước khi cây kịp ra chiếc lá non đầu tiên chào đón mùa hè. Bởi vậy, hoa gạo với 5 cánh to, đỏ rực vô cùng nổi bật trên thân khẳng khiu đã từng trơ trụi trong những ngày đông.

 

Đỏ rực hoa gạo chùa Hương

Đỏ rực hoa gạo chùa Hương - Ảnh: Quang Khải Phạm

 

Cái tên cây gạo dường như có ý nghĩa thiết yếu đối với người dân miền Bắc, khi hình ảnh của loài cây này đã quá quen thuộc ở bất kỳ vùng quê nào. Đứa trẻ từ khi lọt lòng đã thấy cây gạo già sừng sững đứng đó, chứng kiến những đứa trẻ bi bô tập nói, biết đọc, biết viết và trưởng thành, rời xa quê hương.

 

Hoa Mộc Miên

Hoa Mộc Miên - Ảnh: Giang A Phàm

 

Thuở nhỏ thì nhặt những bông gạo rụng xếp thành hình, chơi đồ hàng dưới gốc cây, mấy đứa trẻ nghịch ngợm còn thi bắn ná thun xem ai bắn trúng nhiều hoa hơn, chỉ là những trò trẻ con rất đỗi đơn sơ nhưng cũng kịp gằn in vào tâm trí tụi trẻ ngày ấy. Mặc kệ lời người lớn “Cây gạo có ma”, chúng vẫn hồn nhiên coi cây gạo là người bạn tuổi thơ chí cốt.

 

Loài cây gắn liền với tuổi thơ Miền Bắc

Loài cây gắn liền với tuổi thơ - Ảnh: Mèo Già

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 66% tại Hà Nội

 

Đám học trò cũng không yên khi “Mùa thi hoa gạo cháy sau lưng”, có cái gì đó thổn thức, vừa là báo hiệu mùa thi, vừa là thời điểm đón một mùa hè đầy nắng nhưng ngậm ngùi bởi sự chia ly với bè bạn, thầy cô và mái trường yêu dấu.

 

Hoa gạo trong nắng Miền Bắc

Hoa gạo trong nắng - Ảnh: Linh Huu Nguyen

 

Những ngôi làng ở vùng quê miền Bắc nhiều lắm, và đầu làng luôn có hình bóng cây gạo vẫy chào mọi người đến, đi và trở về. Thân thương làm sao, khi từ trên xe xa xa đã trông thấy cây gạo sừng sững ven đường, hai bên là đồng ruộng mênh mang, tức là đã sắp về đến nhà, nơi có những người thân yêu dấu.

 

Thân thương hoa gạo Miền Bắc

Thân thương hoa gạo - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Trên khắp những nẻo đường miền Bắc những ngày cuối cùng của mùa xuân, sẽ dễ dàng trông thấy hình ảnh cây gạo ra hoa đỏ như màu lửa nổi bật trong khung cảnh nhà cửa, làng quê, đặc biệt là các vùng Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ… hay trên những con đường đèo vùng núi phía Bắc.

 

Hoa gạo ở Điện Biên

Hoa gạo ở Điện Biên - Ảnh: Nguyễn Trung Quân

 

Hà Giang cũng là một nơi đẹp như thế vào mùa hoa gạo. Vẻ đẹp Hà Giang được tạo nên từ những ruộng tam giác mạch bát ngát, cao nguyên đá bao la, mây núi trập trùng… Nhưng ít ai biết rằng, Hà Giang cũng có một mùa hoa gạo cháy bỏng dịp tháng 3 âm lịch, tô điểm thêm cho cảnh quan tươi đẹp thời điểm đâm chồi nảy lộc của cỏ cây.

 

Hà Giang mùa hoa gạo

Hà Giang mùa hoa gạo - Ảnh: Nam Chấy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Hoa gạo không chỉ đỏ rực ven những dòng suối, ven những con đường quê, trên những con đèo mà còn làm nao lòng những con người đang sống ở thủ đô nhộn nhịp mỗi khi vô tình bắt gặp. Hà Nội thật nhiều những mùa hoa, cũng thật nhiều các vườn hoa, làng hoa, chợ hoa, nhưng hoa gạo vẫn khiến người ta được vỗ về tâm trí, bởi với nhiều người, Hà Nội là xứ người, nên thấy hoa gạo họ như được gợi lại tuổi thơ, gợi lại nỗi nhớ với miền quê xa nào đó.

 

Một thoáng Hà Nội

Một thoáng Hà Nội - Ảnh: Đoàn Đức Thành

 

Bởi không mềm mại kiêu sa, mà đẹp giản dị thuần khiết, nên hoa gạo thường đi vào những bài thơ, bài ca đầy nỗi niềm. Như tác giả Bình Nguyên Trang từng viết những lời tự tình gần gũi nhưng đầy day dứt trong “Nỗi niềm tháng Ba”:

 

“Năm ấy mẹ sinh em, mùa đói.

Tháng Ba nhọc nhằn và hoa gạo rụng hố vôi”

 

Hoa gạo Miền Bắc đi vào thơ ca

Hoa gạo đi vào thơ ca - Ảnh: Nam Chấy

 

Cũng có khi mưa gió làm rơi rụng hết những đốm lửa đỏ, nhưng chỉ vài ngày sau, từ thân cây trơ khấc lại nhô ra những búp hoa đỏ chói, mạnh mẽ hồi sinh sau bão tố. Hoa gạo cứ thế hiên ngang làm đẹp cho đời, chỉ chịu rời đi sau khi để lại những quả gạo tròn mum múp thế chỗ.

 

Hoa gạo Miền Bắc mạnh mẽ đầy sức sống

Hoa gạo mạnh mẽ đầy sức sống - Ảnh: Nam Chấy

 

Vẻ đẹp du lịch Miền Bắc qua ống kính người nước ngoài

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Làng quê Việt Nam ngày càng đổi mới, những lũy tre làng dần được thay thế bởi những bức tường gạch vững chắc hơn, nhưng hầu hết người ta vẫn cố tình giữ lại những cây gạo giống như giữ lại cả khoảng trời tuổi thơ, để người già, trẻ nhỏ, người đi xa, người ở gần đều có thể hướng tới cội nguồn yêu thương.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hoa gạo là gì?

Hoa gạo là loài hoa thường được trồng ở các vùng đồng bằng, đặc biệt là ở miền Bắc Việt Nam. Hoa gạo có màu trắng tinh khiết và thường được sử dụng để trang trí trong các dịp lễ tết.

Nàng Kiều diễm lệ là ai?

Nàng Kiều diễm lệ là một nhân vật trong tiểu thuyết "Tắt đèn" của nhà văn Ngô Tất Tố. Nàng là một cô gái xinh đẹp, tài năng và có tấm lòng nhân hậu. Tuy nhiên, cuộc đời của nàng lại đầy bi kịch và đau khổ.

Bức tranh thủy mặc miền Bắc là gì?

Bức tranh thủy mặc miền Bắc là một thể loại tranh dân gian của người Việt Nam, thường được vẽ trên giấy dày hoặc vải. Tranh thường miêu tả các cảnh đời sống, phong cảnh và văn hóa của người dân miền Bắc.

Hoa gạo và Nàng Kiều diễm lệ có liên quan gì đến bức tranh thủy mặc miền Bắc?

Trong bức tranh thủy mặc miền Bắc "Nàng Kiều diễm lệ", hoa gạo được sử dụng để tô điểm cho bức tranh. Hoa gạo cùng với các cảnh vật khác như đồng ruộng, núi non, sông nước, tà áo dài của Nàng Kiều... tạo nên một bức tranh đẹp và sâu sắc về văn hóa và đời sống của người dân miền Bắc.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /478