Mytour blog
Tags:
khám phá Hội AnDu lịch Quảng Nam
06/04/20233.7750

Hội An có gì khiến ta phải đắm say như thế năm 2024

Có đôi khi cứ mãi ngẩn ngơ nhớ về một miền thương đã từ lâu chưa ghé. Có đôi khi muốn quên hết đi những mệt nhọc của ngày dài, xách balo lên đường về với một khoảng trời bình lặng ở trong tâm. Là Hội An đó, nơi ta đã lỡ đánh rơi trái tim trong những nỗi nhớ thầm. Cũng có lúc tự hỏi chính mình Hội An có gì mà lòng cứ đong đầy xúc cảm? Hội An có gì mà khiến người ta sẵn sàng bỏ qua những chốn phồn hoa để ghé về thăm?

 

Có một Hội An đầy bình lặng

Có một Hội An đầy bình lặng - Ảnh: Cristal Tran

 

Hội An - Nơi ta lỡ đánh rơi trái tim trong những nỗi nhớ thầm

Nơi ta lỡ đánh rơi trái tim trong những nỗi nhớ thầm - Ảnh: Declan Keane

 

Mang theo những câu hỏi mãi không có lời giải đáp, ta lại nghe theo tiếng yêu thì thầm thốt lên từ tận đáy tim, về Hội An khi lòng đang chùng chình trong những điều mơ hồ không rõ, chỉ biết rằng những lúc ấy chỉ có Hội An mới khiến ta bình tâm lại chút thôi.

 

Hội An - có lẽ rằng chỉ nơi ấy mới khiến ta bình tâm lại chút thôi

Và có lẽ rằng chỉ nơi ấy mới khiến ta bình tâm lại chút thôi - Ảnh: Lumiere-Noire

 

HỘI AN TRONG TA LÀ MỘT MIỀN CỔ TÍCH

 

Vẫn nhớ lần đầu tiên đặt chân tới Hội An, chợt ngỡ ngàng như đang lạc bước một miền cổ tích. Nơi chốn ấy như tách biệt hoàn toàn với cuộc sống nhộn nhịp ở ngoài kia, yên ả nép mình bên dòng sông Hoài thơ mộng, cứ điềm nhiên như một cụ già đã sống hàng trăm năm tuổi, lặng lẽ giương đôi mắt nhìn đời cứ chầm chậm trôi qua.

 

Lần đầu tiên tới Hội An, cứ ngỡ như mình đang lạc bước miền cổ tích

Lần đầu tiên tới Hội An, cứ ngỡ như mình đang lạc bước miền cổ tích - Ảnh: Khanh Mac

 

Vẫn nhớ lần đầu tiên được dạo bước trên những con đường ngoằn ngèo trong phố cổ, dường như dẫu có đi đâu ta cũng dễ trở về với điểm ban đầu. Tự nhiên cảm thấy ngạc nhiên quá độ, thích thú đi lại đi thêm vài vòng nữa như đứa trẻ vừa khám phá được một điều gì mới mẻ.

 

Hội An - Rồi ngỡ ngàng như một đứa trẻ vừa khám phá được điều mới mẻ

Rồi ngỡ ngàng như một đứa trẻ vừa khám phá được điều mới mẻ - Ảnh: Cristal Tran

 

Chẳng cần biết Hội An có gì, ta cứ mê đắm trong những cảm xúc thuở ban đầu ấy, thấy phố cổ thật đẹp,dịu dàng và nên thơ biết bao nhiêu.Thích nhất là cảm giác đi chầm chậm trên những con đường, ngước nhìn những mái ngói xưa cũ phủ kín rêu phong hay thẩn thơ mơ về một thuở hoàng kim xưa khi bước qua những căn nhà gỗ đã hàng trăm năm với những bức hoành phi được chạm trổ vô cùng tinh xảo.

 

Thích thú ngắm nhìn những mái nhà Hội An cũ nhuốm màu rêu phong

Thích thú ngắm nhìn những mái nhà cũ nhuốm màu rêu phong - Ảnh: Lica Mo

 

Và thẩn thơ dạo bước những căn nhà cổ hàng trăm tuổi ở Hội An

Và thẩn thơ dạo bước những căn nhà cổ hàng trăm tuổi - Ảnh: kolgate1001

 

Để rồi đôi khi ta lại dành cả buổi chiều, đi cho bằng hết những công trình kiến trúc cổ để hiểu hơn phần hồn trong nét đẹp của Hội An, để nhớ về thương cảng sầm uất một thời, nơi lưu dấu lại nét xưa của một vùng đất có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa. Đó là Chùa Cầu uy nghi một cõi phảng phất hơi thở của người Nhật Bản, là Hội quán Phúc Kiến, Hội quán Quảng Đông mang đậm nét kiến trúc của người Hoa, là nhà cổ Tân Ký, nhà cổ Phùng Hưng vẫn giữ vẹn nguyên nét truyền thống của buổi ban đầu.

 

Đôi lúc lại muốn ghé chùa Cầu

Đôi lúc lại muốn ghé chùa Cầu - Ảnh: Kritsana Pinaphang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hội An

 

Và tìm về các Hội quán của người Hoa

Và tìm về các Hội quán của người Hoa - Ảnh: Almut Albrecht

 

Để thấy một Hội An đẹp trong sự giao thoa của nhiều nền văn hóa

Để thấy một Hội An đẹp trong sự giao thoa của nhiều nền văn hóa - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Đi tới bất cứ nơi đâu cũng thấy màu thời gian nhuốm đều trên cảnh vật khiến ta cứ ngỡ như mình đang lạc bước một khung trời cổ tích, ẩn ẩn hiện hiện hình bóng của quá khứ nhưng cũng phảng phất chút phong vị của thời đương đại. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp không lẫn vào đâu được của Hội An, mơ màng, sâu lắng để trái tìm người lữ khách cũng an yên trong những khoảng trời của riêng mình.

 

Hội An - Bất cứ đâu cũng thấy màu thời gian nhuộm trên từng cảnh vật

Bất cứ đâu cũng thấy màu thời gian nhuộm trên từng cảnh vật - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Hội An - Ru lòng người an yên trong những khoảng trời riêng

Ru lòng người an yên trong những khoảng trời riêng - Ảnh: JohnC. Ho

 

HỘI AN CÒN CÓ NHỮNG ĐÊM TRĂNG RẰM ĐẦY MÊ HOẶC

 

Đừng hỏi Hội An có gì trong những đêm trăng bởi đó là khoảng thời gian mà Hội An đẹp nhất. Cả khu phố cổ không một ánh đèn điện, chỉ có ánh sáng lung linh hắt ra từ những lồng đèn treo dưới mái hiên nhà. Vậy nên ta mới có cơ hội được ngắm trọn vẹn ánh trăng tròn vằng vặc trên trời cao, điều chẳng bao giờ có được nơi thành phố nhộn nhịp.

 

Hội An đêm rằm huyền ảo trong ánh trăng soi

Hội An đêm rằm huyền ảo trong ánh trăng soi - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Ánh trăng thanh khiết trên trời xanh cùng với ánh đèn mờ ảo từ những chiếc đèn lồng khiến không gian phố cổ đêm rằm trở nên huyền ảo đến lạ, tô thêm vẻ thần tiên cho một thế giới ở trong mơ.

 

Và rộn ràng trong sắc đỏ của đèn lồng Hội An

Và rộn ràng trong sắc đỏ của đèn lồng - Ảnh: Ferdinand Mul

 

Và rồi phía trên dòng sông đang êm đềm trôi bên phố cổ, ta thấy những chiếc hoa đăng rực rỡ đang dập dềnh trôi. Hoa đăng mang những ước mơ, mang niềm tin về tình yêu và hạnh phúc của con người, mang theo lời nguyện cầu tới những miền xa.

 

Hội An - Rồi có ánh hoa đăng lung linh trên dòng sông nhỏ

Rồi có ánh hoa đăng lung linh trên dòng sông nhỏ - Ảnh: Quynh Nguyen

 

Hội An đêm rằm, đi qua những con đường ta dễ dàng bắt gặp bầu không khí nhộn nhịp của những trò chơi dân gian, nào chơi bài chòi, nào đập bùng binh, rồi cả những trò diễn xướng đầy sôi động, khiến lòng bỗng dịu lại, muốn hòa mình vào những ký ức một thời.

 

Hội An - Nhưng cũng khiến người ta ngỡ ngàng trong nét truyền thống tự thuở xưa

Nhưng cũng khiến người ta ngỡ ngàng trong nét truyền thống tự thuở xưa - Ảnh: Josep Novellas

 

Và rồi trong bầu không khí đầy mê hoặc ấy, nghe thoảng trong gió tiếng hò dìu dặt vang lên từ dòng sông thơ mộng, nghe lòng trôi mãi về một khung trời đầy mộng ảo ở trong tim. Để thấy Hội An không chỉ đẹp bởi khung cảnh trữ tình mà còn đẹp trong những nét văn hóa còn được lưu giữ mãi tới tận bây giờ.

 

Hội An - Để nghe lòng trôi mãi về một khung trời đầy mộng ảo

Để nghe lòng trôi mãi về một khung trời đầy mộng ảo - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

HỘI AN CÒN CÓ GÌ KHÔNG NHỈ?

 

Nếu tới Hội An, đừng hỏi rằng nơi ấy có gì. Bởi trong bất kỳ thời khắc nào người ta cũng có những trải nghiệm đầy thi vị trên khu phố cổ nhỏ xinh.

 

Thời khắc nào ta cũng có những trải nghiệm đầy thi vị ở Hội An

Thời khắc nào ta cũng có những trải nghiệm đầy thi vị ở Hội An - Ảnh: Hung Nguyen Long

 

Nhiều người thích uống cafe vào buổi sáng, chỉ đơn giản là chọn một quán cóc nào đó nằm bên dòng sông Hoài, nhâm nhi từng giọt cafe đắng, hít hà không khí trong lành buổi sớm mai và trầm ngâm ngắm cảnh sinh hoạt bình dị của người dân.Thật yên ả biết bao.

 

Đôi khi chỉ đơn giản là ngồi uống cafe ngắm sông Hoài

Đôi khi chỉ đơn giản là ngồi uống cafe ngắm sông Hoài - Ảnh: Ken Carper

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 56% tại Hội An

 

Nhưng có người lại thích dạo phố cổ bằng những chiếc xe đạp nhỏ, men theo những con đường, len lỏi vào các ngóc ngách để tìm hiểu cho bằng hết những điều còn ẩn dấu của Hội An.

 

Hay lang thang phố cổ Hội An bằng xe đạp

Hay lang thang phố cổ bằng xe đạp - Ảnh: Cao Anh Tuan

 

Để cảm nhận hết vẻ thơ tình phố cổ Hội An

Để cảm nhận hết vẻ thơ tình phố cổ - Ảnh: Daniel Perazzone

 

Người ta nói đi xe đạp mới cảm được hết vẻ thơ tình nơi phố cổ, lâu lâu dừng lại nếm thử một vài món ăn đậm chất Quảng, nghe giọng nói dễ thương của cô bán hàng rong kể về cuộc đời và những điều đặc biệt trên mảnh đất nhỏ xinh nhưng thấm đẫm những hoài niệm nơi đây.

 

Rồi dừng lại bên những gánh hàng rong Hội An

Rồi dừng lại bên những gánh hàng rong - Ảnh: Thang Nguyen

 

Đến Hội An, người ta còn tranh thủ đi may những bộ đồ thời trang bởi ở đây có những tấm lụa tơ tằm đẹp lắm, du khách có thể tự do chọn lựa và thuê những người thợ trong vùng may theo ý thích. Đặc biệt hơn, bạn có thể lấy hàng ngay trong hàng đó. Đồ ở Hội An may rất đẹp với phong cách thời trang vô cùng độc đáo, khiến bao người lần nào tới cũng phải may vài bộ mới thỏa lòng.

 

Và ghé cửa hàng thời trang may cho mình vài bộ đồ làm kỷ niệm Hội An

Và ghé cửa hàng thời trang may cho mình vài bộ đồ làm kỷ niệm - Ảnh: Phil  Nguyen

 

Hội An còn có gì nữa không nhỉ? À còn những món đặc sản mang đậm nét truyền thống,vừa mộc mạc,bình dị vừa đậm đà khiến người ta chẳng thể nào quên. Đó là Cơm gà phố Hội, là cao lầu, là bánh đập – hến xào, mì Quảng,  hoành thánh và cả bánh xèo. Nhưng món ăn mang đậm phong vị và ẩn chứa tinh thần của những người dân phố cổ, những món ăn khiến người ta lần nào ghé Hội An cũng muốn thử cho bằng hết.

 

Còn phải thưởng thức cho bằng hết ẩm thực Hội An nữa chứ

Còn phải thưởng thức cho bằng hết ẩm thực nơi đây nữa chứ - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất cả tạo nên phần hồn đầy tinh tế của Hội An

Tất cả tạo nên phần hồn đầy tinh tế của Hội An - Ảnh: Nguyen Binhbb

 

Góc nhỏ Hội An cổ kính - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An giá rẻ

 

Còn nhiều điều thú vị lắm nên đừng hỏi Hội An có gì nữa nhé. Cứ thử một lần đặt chân tới mảnh đất nhỏ xinh ấy thôi, ta mới cảm hết được những vẻ đẹp ẩn dấu trên phố cổ. Để rồi đôi lúc cứ ngỡ như mình đang quay ngược thời gian, tìm về một khoảng trời trong truyền thuyết, vừa đẹp mơ màng vừa đủ bình lặng để ru hồn người trong những yên ả của cuộc đời.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hội An có gì đặc biệt?

Hội An là một thành phố cổ được bảo tồn rất tốt, với kiến trúc pha trộn giữa phong cách Trung Hoa, Nhật Bản và Pháp. Nơi đây còn nổi tiếng với các món ăn đặc trưng như bánh mì phá lấu, cao lầu, mì Quảng, bánh bao, bánh đập...

Hội An có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng?

Hội An có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Chùa Cầu, Nhà cổ Phùng Hưng, Làng gốm Thanh Hà, Làng rau Trà Quế, Bảo tàng Sa Huỳnh, Cù Lao Chàm, Bà Nà Hills...

Quảng Nam có những địa điểm du lịch nào khác ngoài Hội An?

Quảng Nam còn có nhiều địa điểm du lịch khác như: Mỹ Sơn, Đèo Hải Vân, Bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm, Thác Bản Giốc, Khu du lịch sinh thái Suối Hoa Lan...

Miền Trung có những món ăn nổi tiếng gì?

Miền Trung là vùng đất của nhiều món ăn ngon như: bánh bèo, bánh khoái, bánh căn, bánh xèo, bún bò Huế, mì Quảng, bún chả cá, nem lụi, cháo lòng, bánh tráng cuốn thịt heo...

Miền Trung có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng?

Miền Trung có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình, Quảng Nam, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Mũi Né...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /247