Mytour blog
Tags:
du lịch Hội AnDu lịch Quảng Namphố cổ Hội Ankinh nghiệm du lịch Hội An
06/04/20233.2440

Hội An mùa gió lạnh – Phần 2 năm 2024

Nếu ngày ở Hội An làm ta nhớ nhung thì đêm Hội An khiến ta đắm say thực sự. Hội An trong ngày nắng hửng mưa rào. Hội An mơ màng và đẹp như mộng trở đi trở lại trong những câu chuyện tình ru ngủ giấc mơ đêm. Hội An trong tình yêu của một cô gái nhỏ.

 

Hoi An mua gio lanh

Những sắc màu cổ tích - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Hội An mùa gió lạnh - Phần 1

 

PHẦN II: NẮNG TẮT, ĐÈN LÊN, HỘI AN LUNG LINH MÀU CỔ TÍCH.

 

Dường như rất nhiều người dành cho đêm Hội An một sự ưu ái lớn. Người ta mê mẩn đêm Hội An với những ánh sáng lung linh phát ra từ lồng đèn, từ những lấp ló mái hiên, tường cũ.

 

Nếu ngày ở Hội An làm ta nhớ nhung thì đêm Hội An khiến ta đắm say thực sự.

 

Hoi An mua gio lanh

Những lung linh đêm về phố Hội. - Ảnh: HaiTre

 

Ngày tôi tới Hội An là ngày có mưa có nắng. Nên đêm mang cho Hội An là cái không mát lành trong trẻo, ngai ngái mùi gió biển từ phía xa xa. Đêm hôm đó thời tiết thích lắm. Mát mẻ vừa đủ để có thể khoác một chiếc áo len nhẹ và tung tăng đi giữa đèn hoa.

 

Hoi An mua gio lanh

Hội An và những con đường lồng đèn tấp nập - Ảnh: break_away

 

Vẫn là dãy phố dài, nhỏ bé; café cổ nườm nượp khách Tây, quán hàng lưu niệm tấp nập lồng đèn. Nhưng Hội An như được thay một màu áo mới. Có gì đó mộng mị, có gì đó mơ màng, lãng đãng cái vị ngọt ngào, lãng mạn.

 

Hoi An mua gio lanh

Dạo Hội An đêm về để tận, để say cái sư vị ngọt ngào, lãng mạn. - Ảnh: break_away

 

Hồi ở Đà Nẵng, chị  bán nước tôi quen bảo rằng: giờ người ta hay đi Hội An vào mùa nước lên lắm. Vô trỏng đi thuyền ngắm cảnh đẹp phải biết. Tôi thì tôi chưa có cơ hội ấy. Nhưng thay vào đó, tôi được ngồi thuyền dọc Thu Bồn ngắm Hội An.

 

Hoi An mua gio lanh

Thuyền xuôi dòng giữa phố Hội. - Ảnh: Sacha Fernandez

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hội An

 

Thuyền tôi đi không hẳn là thuyền chuyên du lịch. Nên tôi cũng không biết giá cả bình thường nó thế nào. Tôi mướn được thuyền nhờ có một người quen. Cậu ta biết tôi vô Hội An chơi nên buổi chiều từ Tam Kỳ phi xe tới. Có người quen đi cùng thích thật. Nếu không có cậu ta, có lẽ tôi sẽ chẳng được biết cái cảm giác xuôi trên sông khi hoàng hôn dần buông xuống.

 

Hoi An mua gio lanh

Hoàng hôn buông trên những mái chèo. - Ảnh: Nguyen Pho

 

Xuôi theo mái chèo, tất thảy những mệt mỏi lắng xuống. Người trở nên nhẹ bẫng, trôi trôi theo con nước dập dìu. Tôi chầm chậm lướt qua, lướt qua những dãy nhà cổ kính, những bóng dừa nghiêng nghiêng, những con người đặc trưng cho một nền văn hóa.

 

Xuôi theo dòng sông, tôi xuôi theo dòng văn hóa. Thuyền bắt đầu từ khu phố cổ, chạy  men theo hướng Cửa Đại rồi ngược về. Lúc mới lên thuyền, tôi còn hào hứng trò chuyện cùng cậu bạ. Nhưng sau thì im bặt. Lặng mà ngắm cảnh vật nơi đây thôi. Từ những khúc tấp nập người cho tới những không gian trầm lắng, tất cả đều khiến người ta muốn ôm, muốn thâu hết lại.

 

Cảnh đẹp và không gây trong lòng những nỗi mang mang, sầu cảm. Nó nhẹ nhàng, lãng mạn và thư thái lắm.

 

Hoi An mua gio lanh

Hội An lên đèn. Phố khoác lên mình sắc màu lung linh, kì diệu. - Ảnh: BuiHongThang

 

Tôi trở về trung tâm phố cổ là lúc những tia nắng cuối cùng vừa tắt. Đèn đã lên. Hội An ngập trong những sắc lung linh màu cổ tích.

 

Lồng đèn là “đặc sản” của Hội An. Hội An dường như là thế giới của riêng lồng đèn vậy. Ở đây hông biết bao nhiêu lồng đèn mà kể. Từ to, bé, thấp, cao, tròn,  vuông… đủ cả. Lồng đèn Hội An nhiều màu lắm, nó không giống với những loại thỉnh thoảng ngoài bắc có treo.

 

Hoi An mua gio lanh

Lồng đèn Hội An với đủ màu, đủ sắc. - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Hội An

 

Lồng đèn Hội An làm khung sắt phủ lụa màu bên ngoài, ở trong có giá đỡ. Giờ hiện đại rồi nên người ta chủ yêu dùng bóng điện để thắp. Bóng tròn vàng, kết hợp với đủ màu lụa phủ bên ngoài, tạo ra vô vàn tia sáng màu sắc, lung linh, diệu kì.

 

Hoi An mua gio lanh

Ánh sáng ở Hội An là những ánh sáng diệu kì. - Ảnh: Julien Raoul

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Hội An

 

Tôi nghe người ta bảo, đến Hội An nhớ đến ngày rằm, đầu tháng. Khi đó, khắp các nẻo đường, quán hàng đều rực rỡ đèn hoa. Trên sông lấp lánh ánh nến của hoa đăng và ánh cười của “lũ trẻ” ngồi xem gần đó. Đèn trôi trên sông, đung đưa, xoay xoay, miên man tự tại.

 

Hoi An mua gio lanh

Những “hoa đăng” của phố Hội. - Ảnh: thienvn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Tôi ở Hội An đến tầm 10 giờ rồi lấy xe trở về Đà Nẵng. Nhưng hầu hết thời gian tối để ngắm nghía bơi đây. Đẹp hệt cổ tích.

 

Đêm Hội An thực không khác nào huyền thoại.

 

Hoi An mua gio lanh

Hội An và những sắc màu của huyền thoại. - Ảnh: Sacha Fernandez

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Cũng một năm rồi tôi chưa trở về phố Hội. Nhưng những mảng màu nơi ấy vẫn tràn lấp con tim. Hội An trong tâm trí tôi. Dù ngày hay đêm cũng đều là tuyệt tác. Ngày Hội An trong trẻo, đêm Hội An mơ màng. Ta đến Hội An, rồi sẽ nhớ về Hội An, rồi chỉ mong móng ngày được gặp lại.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

 

 

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /130