Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhlễ hội truyền thốngkhám phá Bình Địnhlễ hội Tây Sơnvõ cổ truyền Bình Định
06/04/20233.3830

Hội Tây Sơn năm 2024

Lễ hội Tây Sơn được tổ chức hàng năm vào ngày 5/1 âm lịch (chính hội), bắt đầu tổ chức từ ngày mồng bốn và kéo dài đến vài ngày sau tại xã Nghi Bìn, huyện Tây Sơn để tưởng nhớ các thủ lĩnh phong trào Tây Sơn trên đất Bình Đinh.

 

Lễ hội Tây Sơn Bình Định

 Lễ hội Tây Sơn - Ảnh sưu tầm 

 

Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhTái hiện hình ảnh đoàn tượng binh nhà Tây Sơn ra trận tại Festival Tây Sơn Bình Định 

 

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bình Định

 

Lễ hội long trọng và qui mô lớn nhất của Bình Định là lễ hội Tây Sơn được tổ chức tại nhiều làng của huyện Bình Khê cũ, nay đổi tên là huyện Tây Sơn. Đông đảo và tưng bừng nhất là lễ hội tổ chức tại làng Kiên Mỹ, quê hương và cũng là nơi dấy binh của ba anh em nhà Tây Sơn.

 

Lễ hội Tây Sơn Bình Định

 Hàng năm phái võ này sống lại rạng rỡ trong lễ hội Tây Sơn

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Lễ hội diễn ra trong nhiều ngày, mồng 5 tháng Giêng (kỷ niệm chiến thắng Đống Đa) là ngày lễ chính. Trước sân điện thờ và nhà bảo tàng Tây Sơn, tiếng trống đại vang lên trong không khí trang nghiêm thơm ngát mùi trầm; vị chánh tế đọc bài văn tế ôn lại sự nghiệp của phong trào Tây Sơn và những thành tựu của triều đại Tây Sơn (1770-1802), các đoàn đại biểu đến từ nhiều miền của đất nước dâng hương trước điện thờ. Dàn nhạc võ 12 trống vang lên từ khúc thúc quân đến khúc khải hoàn.

 

Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhTrong đêm lễ hội - Ảnh sưu tầm

 

Từ vùng đất này đã ra đời một phái võ làm rạng danh truyền thống võ nghệ Việt Nam từ nhiều thế kỷ nay : phái võ Tây Sơn. Hàng năm phái võ này sống lại rạng rỡ trong lễ hội Tây Sơn.

 

Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhKiệu rước vua - Ảnh sưu tầm

 

Hàng trăm ngàn người hành hương về đây để được nghe lại âm hưởng của khúc nhạc trống trận, được chiêm ngưỡng những thế võ, bài quyền bất hủ, nào là long quyền, hổ quyền, kê quyền, quyền gà chọi... gắn liền với tên tuổi Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ là những võ sĩ đã góp phần cách tân, nâng cao võ thuật Tây Sơn ở các môn côn, quyền, song kiếm, đại đao...

 

Lễ hội Tây Sơn Bình Định

 Các bô lão trong làng làm lễ - Ảnh sưu tầm

 

Võ thuật Tây Sơn cũng đã thăng hoa thành nghệ thuật âm nhạc. Đó là điệu múa-nhạc trống võ Tây Sơn mà mười mấy năm nay, những người dự lễ hội Tây Sơn tại Bình Định được thưởng thức qua tài nghệ của một thiếu nữ - cháu bảy đời của dòng tộc Nguyễn Huệ - mặc áo chẽn đỏ (hay trắng), quần màu hồng nhạt, lưng thắt đai xanh, hai tay múa cặp dùi lướt chớp nhoáng trên cả 12 mặt của bộ trống trận Tây Sơn, với một phong thái làm chủ oai phong vô cùng điệu nghệ, lại được tiếng kèn và nhịp chập chõa phụ họa, tạo nên một ấn tượng hùng tráng tuyệt vời.

 

Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhBiểu diễn những điệu võ cổ truyền - Ảnh sưu tầm

 

Bình Định được mệnh danh là “đất võ” bởi từ xưa vùng đất này đã nổi tiếng với nhiều lò võ lớn tồn tại ở trong dân chúng. Các lò võ này thừa hưởng những tinh hoa võ học từ thời Tây Sơn, được truyền từ đời nọ sang đời kia theo lối cha truyền con nối và đã sản sinh ra rất nhiều bậc kì tài trong giới võ học Việt Nam và thế giới. Ngày nay, những lò võ kiểu này không chỉ là điểm đào tạo võ thuật cho thanh niên trai tráng trong vùng mà còn là địa chỉ du lịch khám phá đầy hấp dẫn đối với du khách, nhất là du khách nước ngoài.

  Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhChiến thắng giòn giã của quân Tây Sơn - Ảnh sưu tầm

 

Lễ hội Tây Sơn Bình ĐịnhTiếng pháo rộn ràng trong Lễ hội Tây Sơn - Ảnh sưu tầm

 

Lễ hội kết thúc để lại trong lòng dân võ Bình Định nói riêng, những con người đất Việt nói chung một niềm tự hào dân tộc. Nhớ lại truyền thống hào hùng, giữ nước và bảo vệ đất nước của ông cha mà con cháu phấn đấu học hành, mai này làm chủ nước nhà, xây dựng cuộc sống phồn thịnh, văn minh, gia đình hạnh phúc. 

Các câu hỏi thường gặp
Hội Tây Sơn là gì?

Hội Tây Sơn là một lễ hội lớn được tổ chức hàng năm tại Bình Định, Miền Trung để tưởng nhớ và vinh danh ba anh em Tây Sơn (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ) đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Tây Sơn vào thế kỷ 18.

Khi nào diễn ra Hội Tây Sơn?

Hội Tây Sơn diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tương đương với khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch.

Nội dung chính của Hội Tây Sơn là gì?

Hội Tây Sơn bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội và diễn tập quân sự để tái hiện lại cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. Các hoạt động bao gồm diễu hành, diễn tập quân sự, trình diễn văn nghệ, triển lãm văn hóa và lịch sử, và các hoạt động thể thao dân gian.

Bình Định là tỉnh nằm ở đâu?

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung Việt Nam, nằm ở phía Nam của khu vực Trung Bộ. Tỉnh này giáp với các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum.

Điểm đến nổi tiếng ở Bình Định là gì?

Bình Định có nhiều điểm đến nổi tiếng như thành phố Quy Nhơn, bãi biển Ghềnh Ráng, đền thờ Bà Đá, đền thờ Chăm Bani, đồi Châu Sa, và khu du lịch sinh thái Eo Gió.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /246