Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnđền chùaĐền Trần Hưng Đạo
06/04/20232.5070

Hội Yên Cư năm 2024

Làng Yên Cư, có ngôi đền thờ Hưng Đạo Đại Vương. Hàng năm, vào ngày 20.8 âm lịch, làng mở hội tưởng niệm Đức Trần Hưng Đạo.

 

Hội lễ ở Yên Cư ngoài tế lễ như các đền khác thờ Hưng Đạo Vương, còn có cuộc rước kiệu độc đáo qua sông đáy để đến làng Phú Hào, người ta gọi là rước trước khi rã đám.

 

Làng Yên Cư, có ngôi đền thờ Hưng Đạo Đại Vương. Hàng năm, vào ngày 20.8 âm lịch, làng mở hội tưởng niệm Đức Trần Hưng Đạo.Hội Yên Cư - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Bình

 

Để chuẩn bị cho cuộc rước, làng chọn trai đinh từ 18 tuổi trở lên làm đô tuỳ rước kiệu và các đô khác; và chọn các cô gái chưa chồng 18 tuổi trở lên để khiêng kiệu Trần Hưng Đạo, phu nhân và các quận chúa.

 

Làng Yên Cư, có ngôi đền thờ Hưng Đạo Đại Vương. Hàng năm, vào ngày 20.8 âm lịch, làng mở hội tưởng niệm Đức Trần Hưng Đạo.Du lịch Ninh Bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Kiệu qua sông Đáy phải dùng thuyền, nhưng người đi hội và dân làng cho rằng kiệu do các cô gái khiêng nhờ phép màu của Hưng Đạo Đại Vương nên không đi thuyền, vậy mà không cô gái nào ướt quần áo. Đến Phú Hào sau lễ tế trọng thể lại rước về Yên Cư.

 

Hội Yên CưHành Hương Ninh Bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Tương truyền, khúc sông Đáy phía đông bắc đền Yên Cư, cứ đến ngày 20.8 âm lịch cá quần về nhiều vô kể, không ai đánh bắt cá vào ngày hội; đó là cá ở tận sông Bạch Đằng tìm về mừng Đức Hưng Đạo khi Ngài giáng lâm ở Yên Cư.

 

Hội Yên CưHưng Đạo Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau đó cá tản đi đâu hết. Rất nhiều khách thập phương trẩy hội để xem cá quần ở Yên Cư.

 

Hội Yên CưBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình

 

Thuộc huyện Yên Khánh cũ, nay là xã Khánh Cư, huyện Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /560