Mytour blog
27/12/202350

ICE Đang Thu Thập Dữ Liệu Từ Các Trường Học và Phòng Phẫu Thuật Phá Thai năm 2024

Các đặc vụ Di trú và Quản lý Thuế quan Hoa Kỳ đang sử dụng một công cụ pháp lý tối tân để đòi hỏi dữ liệu từ các trường tiểu học, tổ chức tin tức và các phòng phẫu thuật phá thai một cách có thể, theo một số chuyên gia, là bất hợp pháp.

Trong khi những lệnh triệu tập hành chính này, được gọi là 1509, được thiết kế để chỉ được sử dụng trong các điều tra hình sự về nhập khẩu bất hợp pháp hoặc nghĩa vụ thuế quan chưa thanh toán, Mytour phát hiện rằng cơ quan này đã triển khai chúng để tìm kiếm hồ sơ có vẻ ít hoặc không liên quan gì đến vi phạm thuế quan, theo các chuyên gia pháp lý và một số người nhận lệnh triệu tập 1509. 

Một phân tích của Mytour về cơ sở dữ liệu theo dõi lệnh triệu tập của Cơ quan Di trú và Quản lý Thuế quan (ICE), thu được thông qua yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin, cho thấy rằng các đặc vụ đã phát hành hơn 170.000 lệnh triệu tập từ đầu năm 2016 đến giữa tháng 8 năm 2022. Những người nhận chính của 1509 bao gồm các công ty viễn thông, các công ty công nghệ lớn, dịch vụ chuyển tiền, các hãng hàng không và thậm chí cả các công ty tiện ích. Nhưng những trường hợp đặc biệt này làm lo lắng nhất trong số các chuyên gia pháp lý, 

Những trường hợp ngoại lệ bao gồm lệnh triệu tập cá nhân tùy chỉnh yêu cầu hồ sơ từ một liên đội bóng đá trẻ ở Texas; video giám sát từ một nhà cung cấp phá thai lớn ở Illinois; hồ sơ sinh viên từ một trường tiểu học ở Georgia; hồ sơ sức khỏe từ dịch vụ sức khỏe sinh viên của một đại học nhà nước lớn; dữ liệu từ ba hội đồng bầu cử hoặc các bộ phận bầu cử; và dữ liệu từ một tổ chức Lutheran cung cấp hỗ trợ nhân đạo và nhà ở cho người tị nạn.

Trong ít nhất hai trường hợp, đặc vụ tại ICE đã sử dụng lệnh triệu tập cá nhân tùy chỉnh để áp đặt áp lực lên tổ chức tin tức để tiết lộ thông tin về nguồn tin của họ.

Tất cả những điều này được thực hiện mà không có sự giám sát của tòa án.

“Điều này thực sự nguy hiểm,” nói Matthew Guariglia, một chuyên viên chính sách tại Tổ chức Quyền số, một tổ chức phi lợi nhuận về quyền số. Anh thêm rằng việc sử dụng thường xuyên và rõ ràng của lệnh triệu tập 1509 tạo ra “một tình huống nơi cơ quan này có thể hoàn toàn tự ý” bằng cách sử dụng công cụ này trong các điều tra nằm ngoài phạm vi của luật pháp.

Hai đặc vụ hiện tại từ phái bộ Điều tra An ninh Nội địa của ICE (HSI) cảnh báo không nên rút ra kết luận về nguy cơ lạm dụng của lệnh triệu tập mà không có bối cảnh bổ sung về từng điều tra được tham chiếu trong cơ sở dữ liệu. Các đặc vụ, yêu cầu không được tiết lộ tên vì họ không được ủy quyền nói chuyện với truyền thông, lập luận rằng vì cơ quan này chịu trách nhiệm thực hiện hàng trăm luật liên quan đến hải quan—bao gồm phân phối nội dung lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM)—nên có khả năng mỗi lệnh triệu tập được phát hành cho một cuộc điều tra có thể được chấp nhận dưới luật pháp. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trước đây của Bộ An ninh Nội địa (DHS), người nói dưới điều kiện giữ bí mật vì đối tác làm việc hiện tại cấm họ nói chuyện với báo chí, bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về nhiều lệnh triệu tập. “Có vẻ hợp lý rằng ICE nên có khả năng kiểm tra hồ sơ từ một công ty như Amazon cho các cuộc điều tra hải quan,” họ nói. “Nhưng ICE có lợi ích hoặc quyền lực gì để đòi hỏi hồ sơ từ một phòng phẫu thuật phá thai?”

“Nó giống như tất cả quyền lực,” quan chức thêm vào. “Nếu nó không được kiểm soát, nó sẽ bị lạm dụng.”

Nắm Rộng

Lệnh triệu tập hải quan 1509 là một lệnh triệu tập hành chính được thiết kế rõ ràng và độc quyền để sử dụng trong các điều tra về việc nhập khẩu bất hợp pháp hoặc nghĩa vụ thuế quan chưa thanh toán dưới một luật được biết đến là Tiêu chuẩn 19 Mã lệnh Hoa Kỳ 1509. Mục tiêu của nó là cung cấp cho các cơ quan như ICE một cách để có được hồ sơ kinh doanh từ các công ty mà không cần phải đến một thẩm phán để có một lệnh truy nã. 

Cơ sở dữ liệu theo dõi lệnh triệu tập mà Mytour thu được cung cấp bảng phân loại chi tiết nhất về cách ICE đã sử dụng lệnh triệu tập hải quan cho đến nay. Dữ liệu cho thấy rằng từ ngày 4 tháng 1 năm 2016 đến ngày 22 tháng 8 năm 2022, ICE đã phát hành 172,679 lệnh triệu tập, trung bình hơn 70 lệnh mỗi ngày. Một nửa trong số này đã được gửi đến các công ty viễn thông như AT&T, T-Mobile và Comcast. Các công ty công nghệ lớn như Google, Meta và Microsoft tổng cộng đã nhận gần 15,000 lệnh triệu tập. Trong số hàng nghìn lệnh triệu tập được gửi đến các công ty truyền thông xã hội, Meta và Snapchat chiếm đa số lớn. 

Trong số các công ty này, chỉ có Meta đã phản hồi yêu cầu bình luận của chúng tôi, nhưng từ chối trả lời câu hỏi và thay vào đó chỉ đề cập đến báo cáo minh bạch của mình.

Trong ít nhất sáu năm qua, cơ quan này dường như đã phụ thuộc vào 1509s thường xuyên hơn; số lượng lệnh triệu tập được phát hành mỗi năm đã tăng gấp đôi từ năm 2016, theo các hồ sơ. Vào một ngày trong tháng 10 năm 2020, ví dụ, văn phòng ICE ở Houston đã phát hành hơn 1,000 lệnh triệu tập. “Họ rõ ràng sử dụng quá mức loại yêu cầu này,” nói Julie Mao, một trong những người sáng lập và phó giám đốc của Just Futures Law, một tổ chức ủng hộ người nhập cư. “Tôi không biết ICE nghĩ rằng họ có quyền lực gì để phát hành chúng—luật pháp rõ ràng nói rằng chúng chỉ được sử dụng cho kiểm tra hải quan.”

Trong một email, ICE khẳng định rằng họ phát hành lệnh triệu tập 1509 tuân theo "quyền lực pháp lý rộng lớn" của mình để điều tra việc chuyển tiền và hàng hóa qua biên giới và bên trong Hoa Kỳ. “HSI sử dụng các quyền lực này để điều tra một loạt tội phạm xuyên quốc gia và vi phạm luật hải quan và nhập cư,” cơ quan nói, liệt kê hơn một chục danh mục rộng lớn nằm trong lĩnh vực của họ.

Các cơ quan DHS đã phải đối mặt với sự kiểm tra ngày càng tăng về việc lạm dụng lệnh triệu tập hải quan 1509. Ví dụ, vào năm 2017, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) bị bắt đầu phát hành một lệnh triệu tập hải quan bất hợp pháp đến Twitter trong một nỗ lực để làm nổi bật danh tính của @ALT_USCIS, một tài khoản ẩn danh được cho là do một nhân viên Dịch vụ Công dân và Nhập cư Hoa Kỳ điều hành. Sự phát hiện này đã gây một cuộc điều tra từ Văn phòng Thanh tra Tổng hợp về việc sử dụng lệnh triệu tập 1509 của CBP, kết luận rằng 20% lệnh triệu tập mà họ xem xét là bất hợp pháp hoặc vi phạm chính sách của DHS. 

Mà không có quyền truy cập vào những lệnh triệu tập cơ bản mà ICE đã phát hành trong mỗi lần sử dụng 1509, khó để biết chính xác tại sao các công ty trong cơ sở dữ liệu đã nhận lệnh triệu tập hải quan. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chúng tôi nói chuyện đều lo lắng về các loại tổ chức nhận lệnh triệu tập này. Cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện rằng ICE đã phát hành hàng chục lệnh triệu tập hải quan cho các bệnh viện và hàng trăm cho các trường tiểu học, trung học và đại học. “Điều này làm kinh ngạc,” Mao nói. “Tôi thực sự không thể tưởng tượng được làm thế nào hồ sơ sinh viên hoặc sức khỏe có thể liên quan đến một cuộc điều tra hải quan có thể được chấp nhận dưới luật pháp.” 

Để xác định liệu những lệnh triệu tập này có được phát hành cho cuộc điều tra hải quan hay không, chúng tôi liên hệ với 30 tổ chức nhận lệnh triệu tập. Hầu hết họ không phản hồi, và nhiều người phản hồi từ chối nói chính thức vì sợ bị trả thù. 

Hai trường tiểu học nói rằng những lệnh triệu tập mà họ nhận được không liên quan đến cuộc điều tra hàng hóa, mặc dù cả hai đều từ chối mô tả chi tiết hơn. Hai tổ chức khác—một tổ chức từ thiện tôn giáo cung cấp dịch vụ nhân đạo cho người tị nạn và một trường trung học ở Bắc Dakota—nói rằng họ không nhớ đã nhận lệnh triệu tập. Một tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai lớn ở Illinois cho biết ICE đã đòi hỏi video giám sát về một người chạy qua sân đỗ của họ để làm rõ một cuộc điều tra tài chính. 

Ít nhất trong hai trường hợp, các tổ chức tin tức đã bị áp đặt để tiết lộ thông tin về nguồn tin của họ. Một luật sư nhập cư và blogger tên Daniel Kawalski nói rằng vào năm 2018, ICE đã fax cho văn phòng của ông một lệnh triệu tập hải quan nhằm đáp trả một bài blog mà ông viết đề cập đến một bản ghi nhớ của ICE đã rò rỉ. Một sự kiện tương tự xảy ra vào năm 2020 khi BuzzFeed News đưa tin rằng ICE đã gửi một lệnh triệu tập hải quan đòi hỏi phải xác định nguồn tin cho một bài báo.

Theo hồ sơ, The Seattle TimesThe Bangor Daily News cũng nhận được lệnh triệu tập hải quan. The Seattle Times không phản hồi yêu cầu bình luận, và biên tập viên quản lý của The Bangor Daily News, Dan Macleod, nói rằng không ai trong phòng tin tức nhớ được đã nhận lệnh triệu tập từ ICE.

Emily Tucker là giám đốc điều hành tại Trung tâm Quyền riêng tư & Công nghệ tại Trường Luật Georgetown và là một trong những tác giả của “American Dragnet,” báo cáo năm 2022 về giám sát của ICE. Trong một cuộc phỏng vấn, Tucker không chỉ bày tỏ lo ngại về cách lệnh triệu tập 1509 đã được sử dụng để nhắm mục tiêu các nhà báo, mà còn về cách nó phù hợp vào bộ máy giám sát tổng thể của ICE. “Tôi không thể không cảm thấy rằng chính phủ liên bang đang sử dụng ICE như một máy hút dữ liệu,” bà nói. “Họ đang tìm mọi cách để truy cập và tích hợp mọi loại dữ liệu vào các cơ sở dữ liệu khổng lồ.”

Vào tháng 3 năm ngoái, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ron Wyden, một Dân chủ Oregon đứng đầu Ủy ban Tài chính Thượng viện, tiết lộ rằng ICE đã sử dụng lệnh triệu tập hải quan 1509 để có được hàng triệu bản ghi chuyển tiền, được thêm vào cơ sở dữ liệu được chia sẻ với hàng trăm cơ quan chức năng trên khắp đất nước. Theo Hội dân chủ thân thiện Hoa Kỳ (ACLU), đó là một trong những chương trình giám sát chính phủ lớn nhất trong nhớ kỷ nguyên gần đây. 

Ngay sau cuộc điều tra của Wyden, số lượng lệnh triệu tập hải quan do ICE phát hành giảm từ 3.683 vào tháng 3 năm 2022 xuống còn 1.650 vào cuối tháng 8, theo hồ sơ mà Mytour thu được. 

“Các cuộc điều tra của Thanh tra Tổng hợp DHS và của văn phòng của tôi đã phát hiện ra rằng các thành phần của DHS, bao gồm cả ICE, đã lạm dụng quyền lực của họ trong việc triệu tập hải quan,” Wyden nói. “Là con trai của một nhà báo điều tra, tôi đặc biệt lo lắng khi nghe nói rằng ICE đã sử dụng lệnh triệu tập hải quan để áp đặt áp lực lên truyền thông để tiết lộ nguồn tin của họ.”

Một cái nhìn sâu rộng hơn

“Những lệnh triệu tập hải quan này không phải là một loại tự do cho tất cả mọi thứ mà ICE nghĩ rằng nó có thẩm quyền điều tra,” ông nói. “Những phát hiện của bạn làm rõ một vụ án cho cuộc điều tra của một thanh tra chung. Đó là điều cần thiết để làm sáng tỏ điều này một lần cho mãi mãi.”

Cập nhật lúc 9:30 sáng giờ Đông, ngày 4 tháng 4 năm 2023: Thêm tuyên bố từ ICE.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /561