Mytour blog
Tags:
du lịch nha trangDu lịch Khánh HòaTháp Bà PonagarTháp Chăm
06/04/20231.9282

Khám phá di sản văn hóa Chăm Pa lớn nhất Việt Nam - Tháp Bà Ponagar năm 2024

Nhắc đến nét văn hóa đặc sắc của Vương quốc Chăm Pa cổ không thể bỏ qua công trình kiến trúc Tháp Bà Ponagar Nha Trang. Từ xa, bạn có thể dễ dàng nhận ra quần thể kiến trúc đặc biệt mang đậm dấu ấn của thời kỳ Hindu giáo phát triển rực rỡ trên mảnh đất này.

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

Vị trí của Tháp Bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar tọa lạc trên đường Hai Tháng Tư, Vĩnh Phước, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Nằm trên một sườn đồi xinh đẹp cạnh dòng sông Cái hiền hòa. Cách trung tâm thành phố biển Nha Trang chưa đầy 3km về phía Bắc. 

Du khách có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện như xe máy, taxi hay ô tô riêng để di chuyển từ thành phố Nha Trang đến đây.

Kiến trúc độc đáo của Tháp Bà Ponagar

Trong quá trình hình thành và phát triển, cư dân Chăm Pa đã để lại cho nhân loại một khối lượng di sản văn hóa khổng lồ. Trong đó có tòa tháp bà Ponagar. Đây là thành tựu tiêu biểu nhất về kiến trúc, điêu khắc, tín ngưỡng của người Chămpa cổ. 

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

Tòa tháp được đặt tên theo nữ vương Po Ina Nagar – vị thần sáng tạo ra Trái Đất, tạo ra cây cối, lúa mạch, là vị thần của sự sống.  Đến tham quan Tháp Bà Ponagar, bạn sẽ được nghe thêm nhiều câu chuyện hấp dẫn liên quan đến công trình kiến trúc này. 

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

Tháp Bà Ponagar là quần thể kiến trúc lớn với kiến trúc độc đáo được chia làm 3 tầng. 

Tầng thấp : Tháp cổng ngang mặt đất có những bậc thang bằng đá dẫn lên tầng giữa.

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

  • Tầng giữa: Hiện nay, nơi đây chỉ còn 2 dãy cột chính bằng gạch dựng thành hình bát giác. Dựa vào dấu tích này người ta cho rằng đây từng là một tòa nhà lớn với mái ngói. Là nơi khách hành hương nghỉ ngơi, chuẩn bị lễ vật trước khi dâng cúng. Từ tầng giữa là những bậc thang gạch, dốc dẫn thắng lên tầng trên cùng.

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

  • Tầng trên cùng: Đây là tầng nguyên vẹn nhất trong 3 tầng tại khu quần thể với 2 dãy tháp. Tòa tháp được xây dựng theo lối kiến trúc của người Chăm với cửa hướng về phía đông và lòng thấp rỗng tới đỉnh.  Ngoài mặt tháp có nhiều gờ, trụ và trên mỗi trụ là những viên đá có hoa văn trang trí cầu kì. 

Đặc biệt, tháp thờ chính hay tháp Bà Ponagar quả thực  là một tuyệt tác điêu khắc của cư dân Champa cổ. Họ đã kết hợp hoàn hảo kĩ thuận tiện tròn với kỹ thuật chạm nổi tạo nên những họa tiết độc đáo, mềm mại. Bên trong tháp không khí lạnh và tối. 

Tháp Bà Ponagar

Ảnh: sưu tầm

Những bức điêu khắc độc đáo

Xung quanh khu di tích còn sót lại một số tượng người, tượng thú… Tượng thần Shiva cưỡi ngựa và các tượng linh vật như thiên nga, dê, voi… được đặt trên đỉnh tháp. 

Ảnh: sưu tầm

Bức tường mặt ngoài tháp được trang trí bắt mắt với hình điêu khắc các vũ công, người chèo thuyền, đi săn, xay dạo…

Ảnh: sưu tầm

Qua chuyến tham quan Tháp Bà Ponagar, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng nền kiến trúc độc đáo mà còn biết thêm về cuộc sống của người dân Champa qua những bức điêu khắc trang trí. 

Đây còn là địa điểm check-in sống ảo cực nổi tiếng. Chắc chắn bạn sẽ có những bức hình đẹp nhờ không gian kiến trúc độc đáo ở đây. 

Ảnh: sưu tầm

Lễ Hội Tháp Bà Ponagar

Nếu có dịp đến Tháp Bà Ponagar vào tháng 3 ( từ 21 đến 23) âm lịch bạn sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội tại đây. Lễ hội bao gồm nhiều nghi lễ thiêng liêng như: lễ khai kinh, lễ tắm tượng, thay xiêm y... Đây là biểu tượng của sự đoàn kết các dân tộc, của một nền văn hóa đặc sắc từng tồn tại và để lại nhiều giá trị quý báu. 

Ảnh: sưu tầm

Nghệ sĩ múa là những chàng trai, cô gái mặc trang phục truyền thống. Họ biểu diễn những điệu múa truyền thống uyển chuyển trên nền nhạc réo rắt vô cùng thu hút. 

Ảnh: sưu tầm

Một trong những hoạt động thu hút đông đảo du khách tham gia là nghi lễ thả đèn hoa đăng. 

Ảnh: sưu tầm

Thông tin, giá vé và giờ hoạt động của khu quần thể Tháp Bà Ponagar. 

Tháp Bà Ponagar mở cửa đón khách quanh năm, vì vậy khi lên kế hoạch tới Nha Trang, bạn có thể ghé thăm nơi này bất cứ lúc nào. 

Giờ mở cửa là 6:00 đến 20:00 hàng ngày. Tuy nhiên khách du lịch thường đến đông hơn vào buổi chiều, bạn có thể đi sớm để dễ dàng khám phá. 

Giá vé vào cổng: 25.000VNĐ

Những lưu ý khi tham quan Tháp Bà Ponagar

 Không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng, Tháp Bà Ponagar còn là thánh địa tôn giáo, là di tích lịch-văn hóa linh thiêng. Do đó, khách tham quan lưu ý nên chuẩn bị trang phục kín đáo, lịch sự. 

Luôn cư xử nhã nhặn, tránh những lời nói dung tục cũng là một hành động thể hiện sự tôn nghiêm đối với khu di tích này. 

Các câu hỏi thường gặp
Tháp Bà Ponagar là gì?

Tháp Bà Ponagar là một di tích lịch sử và văn hóa của người Chăm, được xây dựng từ thế kỷ VII đến thế kỷ XII. Đây là một trong những di sản văn hóa Chăm Pa lớn nhất Việt Nam.

Tháp Bà Ponagar nằm ở đâu?

Tháp Bà Ponagar nằm ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung Việt Nam.

Tháp Bà Ponagar có bao nhiêu tháp?

Tháp Bà Ponagar có tổng cộng 4 tháp, trong đó tháp chính là tháp cao nhất và được xây dựng vào thế kỷ VIII.

Tháp Bà Ponagar có ý nghĩa gì đối với người Chăm?

Tháp Bà Ponagar là một trong những địa điểm linh thiêng của người Chăm, được coi là nơi thờ cúng các vị thần của họ. Đây cũng là nơi để người Chăm tổ chức các hoạt động tôn giáo và văn hóa.

Tháp Bà Ponagar có gì đặc biệt?

Tháp Bà Ponagar có kiến trúc độc đáo và phong cách kiến trúc đặc trưng của người Chăm. Ngoài ra, đây còn là nơi để du khách tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của người Chăm.

Du khách có thể tham quan Tháp Bà Ponagar vào thời gian nào?

Tháp Bà Ponagar mở cửa từ 7h30 đến 17h00 hàng ngày. Du khách có thể tham quan vào bất kỳ ngày trong tuần.

Có những lưu ý gì khi tham quan Tháp Bà Ponagar?

Du khách nên mặc quần áo lịch sự và trang phục che đầy đủ. Ngoài ra, không được phép chụp ảnh trong các khu vực cấm và phải giữ gìn vệ sinh tại địa điểm tham quan.

2 Thích

Đánh giá : 4.9 /157