Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch nha trang
06/04/20234.1070

Tháp Bà Ponagar - Nha Trang năm 2024

Po Nagar hay Tháp Bà là ngôi đền nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ cao khoảng 50 mét so với mực nước biển, ở cửa sông Cái (sông Nha Trang) tại Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 2 km về phía bắc, nay thuộc phường Vĩnh Phước.

 

Tên gọi "Tháp Po Nagar" được dùng để chỉ chung cả công trình kiến trúc này, nhưng thực ra nó là tên của ngọn tháp lớn nhất cao khoảng 23 mét. Ngôi đền này được xây dựng trong thời kỳ đạo Hindu (Ấn Độ giáo) đang cường thịnh khi Chăm pa trong giai đoạn có tên gọi là Hoàn Vương Quốc, vì thế tượng nữ thần có hình dạng của Umar, vợ của Shiva

 

Tháp PoNagar Tháp PoNagar - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Nha Trang


Nữ vương Po Nagar - còn gọi là Yan Pu Nagara, Po Ino Nagar hay Bà Đen (nguời Việt Nam gọi là Thiên Y Thánh Mẫu Ana) - là vị nữ thần được tạo nên bởi áng mây trời và bọt biển, người tạo dựng ra trái đất, sản sinh gỗ quí, cây cối và lúa gạo. Bà có 97 chồng, trong đó chỉ một mình Po Yan Amo là người có uy quyền và được tôn trọng hơn cả. Bà có 38 người con gái, tất cả đều hóa thân thành nữ thần, trong đó có ba người được người Chăm chọn làm thần bảo vệ đất đai và còn thờ phụng cho tới ngày nay: Po Nagar Dara, nữ thần Kauthara (Khánh Hòa); Po Rarai Anaih, nữ thần Panduranga (Ninh Thuận) và Po Bia Tikuk, nữ thần Manthit (Phan Thiết).

 

Gắn liền với truyền thuyết về Nữ vương Po Nagar

Gắn liền với truyền thuyết về Nữ vương Po Nagar - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Tháp Bà Ponagar

 

Một công trình kiến trúc đồ sộ, hùng tráng

Một công trình kiến trúc đồ sộ, hùng tráng - Ảnh: Sưu tầm


Tương truyền, tượng bà Thiên Y Thánh Mẫu Ana theo tín ngưỡng phồn thực của người Chăm, không có quần áo. Po Nagar hiện nay được người Việt Nam sử dụng, nhưng đã cho nữ thần ăn mặc theo kiểu Phật. Ngôi đền này cũng nổi tiếng đối với các du khách.

 

Tháp Bà Po Nagar hiện nay được người Việt Nam sử dụng

Tháp Bà Po Nagar hiện nay được người Việt Nam sử dụng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Nha Trang

 

Nơi thờ tụng Nữ thần Po Nagar

Nơi thờ tụng Nữ thần Po Nagar - Ảnh: Sưu tầm


Năm 2010, tháp bà Ponagar được tỉnh Khánh Hòa đầu tư tu sửa, phục chế gần như hoàn toàn như ban đầu, tạo điều kiện cho du khách có thể tiếp cận một cách chính xác nhất với những dấu ấn, nền văn hóa xưa. Để tìm hiểu thêm về ảnh hưởng tôn giáo của vị nữ thần này, bạn có thể xem thêm "The Vietnamization of Po Nagar" của Nguyễn Thế An, trong loạt bài giảng về quá khứ Việt Nam, được chỉnh sửa bởi K.W. Taylor và John K. Whitmore, chương trình Đông Nam Á, Đại học Cornell, Ithaca, NY 1995.

 

Được tập trung, đầu tư sửa chữa, bảo tồn đúng đắn

Được tập trung, đầu tư sửa chữa, bảo tồn đúng đắn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang

 

Điểm du lịch hấp dẫn cho mọi du khách

Điểm du lịch hấp dẫn cho mọi du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu có dịp, bạn không nên bỏ qua một chuyến du lịch tham quan Tháp Bà Ponagar để có thể hòa mình vào không gian văn hóa Champa, để có thể tìm hiểu, biết thêm về văn hóa, con người nơi đây.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /473