Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch nước ngoàikhám phá thế giới
06/04/202312.2550

Khám phá những vùng đất có đêm trắng dài nhất thế giới năm 2024

Từ bao năm nay con người đã và đang khám phá, tìm tòi những điều diệu kì của thiên nhiên vũ trụ, các ngành khoa học, thiên văn, vật lý cũng đang phát triển từng ngày, từng giờ. Trong số đó, hiện tượng ngày - đêm dài ngắn khác nhau ở những vùng đất khác nhau trên thế giới ngày càng phổ biến. Cùng Mytour khám phá những vùng đất đón nhận ánh sáng Mặt Trời đến nửa đêm nhé!

 

LONGYEARBYEN

Mặt Trời của nửa đêm - Ảnh: Visit Finland

 

Hiện tượng ngày dài hơn đêm, được Mặt Trời chiếu sáng đến tối còn được gọi là đêm trắng (bạch dạ). Hiện tượng này khá phổ biến ở các nước châu Âu, các nơi có vĩ độ cao từ 60 độ trở lên. Ngoài ra, nếu địa điểm càng gần vòng cực bao nhiêu thì số lượng ngày có đêm trắng càng tăng lên với độ chiếu sáng cao nhất diễn ra trong đêm của ngày hạ chí. Người dân từ lâu đã thích nghi với ánh sáng Mặt Trời chiếu hơn 15 giờ mỗi ngày. Trước sự kì diệu của thiên nhiên, những trên thế giới chịu ảnh hưởng của hiện tượng đêm trắng đã tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội để mọi người cùng thức thâu đêm vui chơi giải trí nhộn nhịp, tưng bừng.

 

1. LONGYEARBYEN  (NA UY)

 

Kỉ lục của hiện tượng thiên nhiên kì diệu này hẳn sẽ thuộc về Longyearbyen nằm ở vĩ độ 78 phía Bắc trên hòn đảo Svalbard thuộc đất nước Na Uy. Mặt Trời tồn tại và chiếu sáng vùng đất này trong khoảng thời gian gần 3095 giờ, vào khoảng giữa tháng 4 đến giữa tháng 8.

 

LONGYEARBYEN

Longyearbyen nhận ánh sáng Mặt Trời suốt 24 giờ - Ảnh: Rob Watkins

 

Mặt Trời trong khoảng thời gian này không lặn đi mà chỉ bị che khuất một phần, phần còn lại hiện diện ở phía chân trời với sắc đỏ như lòng đỏ quả trứng gà khổng lồ, trông đẹp lung linh. Các nhà khoa học thường đến đây để tìm hiểu và trải nghiệm những khoảnh khắc diệu kì của tự nhiên.

 

LONGYEARBYEN

Ngày hay đêm, bạn có phân biệt được không? - Ảnh: John A Hemmingsen

 

Người dân địa phương có thể mời hàng xóm dự tiệc lúc nửa đêm, hoặc uống tách trà, cà phê và trò chuyện đến sáng. Bạn có muốn thử trải nghiệm 24 giờ đón nhận ánh sáng Mặt Trời không nào?

 

2. FAIRBANKS - ALASKA  (MỸ)

 

Tại thành phố “trái tim vàng” Fairbanks, bang Alaska, Mặt Trời chiếu sáng khoảng 21 giờ 50 phút vào ngày dài nhất trong năm. Trong ngày này, mọi người sẽ tổ chức các lễ hội đường phố, diễu hành, hoạt động thể thao tại các sân vận động mà không cần sử dụng đèn điện.

 

Fairbanks

Mặt Trời vẫn sáng rực vùng trời đêm - Ảnh: Paul

 

Fairbanks

Mọi người cùng thưởng thức trận đấu bóng chày đêm - Ảnh: Rodelrossi

 

Một trong những truyền thống độc đáo ở Fairbanks, đó là cuộc thi đấu bóng chày Midnight Sun, diễn ra lần đầu tiên vào năm 1904 và kéo dài đến hiện nay vào ngày 21/6 hàng năm.

 

Bạn có thể đến thành phố Fairbanks vào mùa hè để thưởng thức cuộc thi đấu bóng chày lúc nửa đêm nhé!

 

3. IQALUIT, INUVIK, YUKON (CANADA)

 

Tại đất nước Canada, có 3 vùng đất được nhận ánh sáng Mặt Trời trong khoảng 21 giờ.

 

IQALUIT

Tuyết rơi lất phất ở Iqaluit - Ảnh: Barb Lehtineimi

 

Iqaluit được Mặt Trời chiếu sáng rất lâu, nhưng không hẳn lúc nào cũng ấm áp. Vào thời điểm này, bạn sẽ ngạc nhiên khi ngắm nhìn những bông tuyết nhỏ bay lất phất trong gió và rơi xuống tạo thành lớp tuyết mỏng, hay lớp băng dày 1.8m trên vịnh. Những đứa trẻ được vui chơi thỏa thích, cùng đá bóng hoặc đốt lửa trại trên bãi biển để tận hưởng thời gian đặc biệt này.

 

IQALUIT

Cuộc thi “The Midnight Sun Fun Run” - Ảnh: Inuvikphoto

 

Inuvik nằm ở vị trí phía Bắc Canada và được chiếu sáng cả ngày lẫn đêm trong khoảng 56 ngày. Mọi người khắp nơi trên thế giới đổ về nơi đây để cùng tham gia cuộc thi “The Midnight Sun Fun Run” (chạy bộ lúc nửa đêm). Ngoài ra, lễ hội mùa hè - Liên hoan nghệ thuật khu vực phía Bắc còn được tiếp tục trong khoảng 10 ngày giữa tháng 7 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ đến từ Canada, Úc và Nhật Bản.

 

IQALUIT

Giải Golf trong đêm 21.06 - Ảnh: Dawsoncity

 

Hàng năm, tại thành phố Dawson, Yukon vẫn tổ chức lễ hội đêm trắng dành cho mọi người trong khoảng thời điểm ngày dài hơn đêm. Mọi người sẽ được trải nghiệm những thử thách vô cùng thú vị - giải golf xuyên đêm, sau đó tất cả cùng tụ họp tại câu lạc bộ để thưởng thức món trứng và bia. Nếu có cơ hội, bạn hãy đi phà qua sông Yukon để cùng tham gia với mọi người nhé!

 

4. REYKJAVIK (ICELAND)

 

Reykjavik là thành phố lớn nhất Iceland, là trung tâm của vùng cực Bắc. Reykjavik là nơi tổ chức hơn 150 hoạt động âm nhạc và lễ hội truyền thống mừng ngày hạ chí trong thời gian 72 giờ Mặt Trời chiếu sáng liên tục.

 

IQALUIT

Lễ hội âm nhạc đặc sắc đón chào ngày hạ chí - Ảnh: Secretsolstice

 

Secret Solstice - Midnight Sun Music Festival là lễ hội âm nhạc được tổ chức cạnh một núi lửa đang hoạt động, với sự có mặt của nhiều nhóm nhạc và người dân, du khách quốc tế vui chơi giải trí nhộn nhịp tại bể bơi nước nóng đầy sôi động.

 

5. SAINT PETERSBURG  (NGA)

 

Tại thành phố phía Bắc nước Nga -  St.Petersburg, đêm trắng được coi là biểu tượng đặc sắc. Thời gian bắt đầu khoảng từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7, riêng ngày dài nhất mặt trời chiếu sáng tới khoảng 23h25 - tổng cộng có gần 19h tồn tại ánh sáng ban ngày. Hàng năm, vào khoảng thời gian đêm trắng, vùng đất này lại tổ chức lễ hội nhộn nhịp, tưng bừng.

 

SAINT PETERSBURG

Cầu trên sông Neva được tách đôi để chào đón lễ hội đêm trắng - Ảnh: Tim A. Bruening

 

SAINT PETERSBURG

Màn pháo hoa đầy màu sắc rực rỡ giữa bầu trời - Ảnh: ChihPing

 

Mọi người cùng thức cả đêm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kỳ của đêm tối sáng trưng. Trong đó, sự kiện Sails Scarlet - Cánh buồm đỏ thắm là sự kiện đêm trắng nổi tiếng, thu hút hàng triệu người tham dự. Đó là trận cướp biển giả trên sông Neva, sau đó là màn pháo hoa đầy màu sắc. lễ hội, mọi người nhảy múa cùng nhau, hòa vào các buổi biểu diễn opera, ballet, hòa nhạc cổ điển với sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng tại nhà hát Mariinsky.

 

SAINT PETERSBURG

Sắc đỏ Mặt Trời của hiện tượng đêm trắng - Ảnh: Denis Garipov

 

Thật thú vị phải không nào? Nếu có cơ hội du lịch mùa hè tại thành phố xinh đẹp này, hẳn bạn nên cùng tham gia lễ hội đêm trắng nhé!

 

6. PARIS ( PHÁP)

 

Trong khoảng thời gian có sự chênh lệch giữa ngày và đêm thì ở nước Pháp hoa lệ được mặt trời chiếu sáng khoảng 16g trong một ngày.

 

SAINT PETERSBURG

Mọi người nhảy múa bên tháp Eiffel - Ảnh: Sưu tầm

 

Người dân địa phương và du khách quốc tế cùng ra đường nhảy múa, ca hát, uống rượu suốt đêm dưới ánh sáng rực rỡ từ hiện tượng ngày dài hơn đêm.

 

7. HELSINKI, ROVANIEMI (PHẦN LAN)

 

Mặt Trời tại Helsinki, Phần Lan lặn vào lúc 21 giờ 50 phút trong ngày, tức là nơi đây nhận được lượng ánh sáng trong khoảng 19 giờ vào ngày dài nhất. Mọi người trong gia đình thường đi tắm hơi và đốt lửa trại cùng nhau. Người dân có thể thực hiện mọi hoạt động vui chơi giải trí, cắm trại vào bất kì thời điểm nào.

 

Helsinki

Mặt Trời ở Helsinki soi sáng cả lúc đêm về - Ảnh: Visit Finland

 

Helsinki

Mọi người đón lễ hội Mặt Trời đêm - Ảnh: Eero Leppänen

 

Bên cạnh đó, vùng đất Rovaniemi nằm ở phía Nam cực Bắc còn chịu ảnh hưởng của hiện tượng cực quang diễn ra mỗi năm. Để tránh lãng phí ánh sáng Mặt Trời và tạo điều kiện để mọi người tham dự nhiều hoạt động thể thao, chính quyềnRovaniemi đã tổ chức nhiều cuộc thi, lễ hội như: The Midnight Sun Rafting Euro Cup (14 - 15/6), The Nightless Night Festival (24/6),...

 

8. STOCKHOLM - THỤY ĐIỂN

 

STOCKHOLM

Bầu trời ráng đỏ nửa đêm - Ảnh: Noriko

 

Vào ngày hạ chí, Mặt Trời ở Stockholm chỉ lặn sau 22 giờ đêm, người dân sẽ cùng ra đường phố để ngắm nhìn bầu trời màu ráng đỏ đến nửa đêm và ăn mừng tưng bừng sau một mùa đông lạnh và dài.

 

9. RIGA (LATVIA)

 

Người dân vùng Riga thường dành 3 ngày mùa hè trong năm để chào đón ánh sáng nhiệm màu từ Mặt Trời. Mặt Trời chiếu sáng suốt 17 giờ 52 phút, mãi đến 22 giờ 22 phút thì mới lặn đi. Trong những ngày này, nếu có dịp du lịch đến xứ Riga, hẳn bạn sẽ được chào đón cả với không khí nhộn nhịp. Bởi đây chính là lúc các nhạc sĩ, vũ công và người dân cùng nhảy múa, ăn uống, tiệc tùng cùng với bia và pho mát hảo hạng. Thật tuyệt phải không nào?

 

STOCKHOLM

Khung cảnh thủ đô Riga mùa hè - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá rẻ

 

Bên cạnh đó, ở Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa. Tuy không có hiện tượng đêm trắng rõ rệt như châu Âu, nhưng từ xa xưa, ông cha ta đã đúc kết kinh nghiệm qua câu ca dao sau:


“Đêm tháng năm, chưa nằm đã sáng

Ngày tháng mười, chưa cười đã tối.”

 

Thực tế, hiện tượng trên do trục Trái Đất nghiêng trên mặt phẳng quỹ đạo trong khi chuyển động tịnh tiến xung quanh Mặt Trời, nên vòng chia sáng - tối có sự thay đổi, tạo nên hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa.

 

Hiện tượng ngày đêm có sự khác nhau theo vĩ độ, theo mùa và xích đạo, chí tuyến hay vòng cực. Con người dần thích nghi và chinh phục thiên nhiên, góp phần tạo nên cuộc sống đa dạng, phong phú ở những vùng đất khác nhau trên thế giới. Bạn có muốn được ngắm nhìn ánh Mặt Trời trong thời gian dài và vui chơi thâu đêm không nào? Hãy thực hiện chuyến du lịch đến những địa điểm trên nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Đêm trắng dài nhất là gì?

Đêm trắng dài nhất là hiện tượng mặt trời không lặn hoặc lặn rất ít trong một khoảng thời gian dài, thường là từ vài ngày đến vài tuần.

Vùng đất nào có đêm trắng dài nhất thế giới?

Vùng đất có đêm trắng dài nhất thế giới là quần đảo Svalbard thuộc Na Uy, nơi mặt trời không lặn trong 4 tháng từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm.

Washington có đêm trắng dài nhất không?

Không, Washington không có đêm trắng dài nhất. Tuy nhiên, thành phố Fairbanks thuộc tiểu bang Alaska của Mỹ cũng có đêm trắng dài nhất từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến vùng đất có đêm trắng dài nhất?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ trên băng, chèo thuyền kayak trên các con sông, tắm nắng trên bãi biển vào lúc nửa đêm, ngắm cảnh bắt đầu từ lúc mặt trời lặn cho đến khi mặt trời mọc, và thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng đất này.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /463