Mytour blog
Tags:
bãi biển đẹpdu lịch biểndu lịch tâm linhdu lịch Đà Nẵngđền chùa
06/04/20233.2800

Khám phá sắc màu huyền bí tại 'Tam Linh Ứng Tự' Đà Nẵng năm 2024

Đến với thành phố biển Đà Nẵng, bên cạnh loại hình du lịch biển quen thuộc với những bãi biển xinh đẹp trải dài, bạn sẽ còn được khám phá, chiêm ngưỡng hàng loạt các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố này như Ngũ Hành Sơn, cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng… Trong các danh lam thắng cảnh của thành phố thì hệ thống gồm 3 ngôi chùa cùng mang tên Linh Ứng (Tam Linh Ứng tự) là một trong những địa điểm du lịch tâm linh mà du khách trong và ngoài nước yêu thích nhất mỗi khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này. Bây giờ, bạn hãy cùng Mytour bắt đầu chuyến hành trình thú vị khám phá “Tam Linh Ứng tự” nổi tiếng ở Đà Nẵng nào!

 

Đà Nẵng một góc bình yên

Đà Nẵng một góc bình yên - Ảnh: Anh Nguyen

 

Tam Linh Ứng tự là tên gọi của hệ thống 3 ngôi chùa cùng có tên “Linh Ứng” ở Đà Nẵng. Không biết do vô tình hay do chữ duyên mà cả ba ngôi chùa Linh Ứng đều nằm trên những vị trí, địa thế cực kỳ đắc địa, có thể nói thật khó có một hệ thống chùa nào lại được nằm trên những vị trí đẹp như thế. Trong tâm thức của người dân thành phố biển Đà Nẵng thì Tam Linh Ứng tự tựa như là một tấm chắn vô hình bảo vệ Đà Nẵng khỏi những tai ương, hiểm họa. Người dân Đà Nẵng có cách nghĩ như vậy bởi vì cả ba ngôi chùa trong Tam Linh Ứng tự đều chia nhau án ngữ một phương trong ba hướng Đông, Nam và Bắc của thành phố.

 

Biển Đà Nẵng một chiều lặng sóng

Biển Đà Nẵng một chiều lặng sóng - Ảnh: Bui Hoang Dieu Anh

 

Cả ba ngôi chùa đều được đặt tên là Linh Ứng, nhưng để phân biệt người ta thêm vào phía sau cái tên Linh Ứng tên địa danh mà ngôi chùa đó áng ngữ. Ngôi chùa Linh Ứng đầu tiên đó chính là chùa Linh Ứng Non Nước, đây là ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống Tam Linh Ứng tự, có thể xem đây như là tổ đình của Tam Linh Ứng tự Đà Nẵng. Ngôi chùa Linh Ứng thứ hai là chùa Linh Ứng Bà Nà, ngôi chùa được nằm trên đỉnh Bà Nà – nơi được xem là “Đà Lạt của miền Trung”. Ngôi chùa thứ ba trong hệ thống Tam Linh Ứng tự đó chính là chùa Linh Ứng Bãi Bụt – Sơn Trà, mặc dù là ngôi chùa có tuổi đời trẻ nhất nhưng đây là ngôi chùa lớn nhất và có nhiều câu truyện huyền bí nhất trong cả ba ngôi chùa.

 

1. CHÙA LINH ỨNG NON NƯỚC (NGŨ HÀNH SƠN)

 

Không khí tĩnh lặng xung quanh chùa Linh Ứng Non Nước

Không khí tĩnh lặng xung quanh chùa Linh Ứng Non Nước - Ảnh: Long Nguyễn

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng

 

Nằm trên đỉnh Thủy Sơn thuộc hệ thống danh thắng Ngũ Hành Sơn nổi tiếng, chùa Linh Ứng Non Nước là ngôi chùa thuộc hệ thống Tam Linh Ứng tự áng ngữ vùng đất phía Nam của thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh cái tên Linh Ứng Non Nước, chùa còn có một cái tên khác là chùa Ngoài để phân biệt với một ngôi chùa nổi tiếng khác cũng tọa lạc trên ngọn Thủy Sơn là chùa Tam Thai – chùa Trong. Dù đã trải qua khá nhiều lần trùng tu, tu bổ nhưng chùa Linh Ứng Non Nước vẫn giữ được cho mình một vẻ đẹp linh thiêng, trầm mặc, cổ kính, in đậm dấu ấn của thời gian.

 

Chùa Linh Ứng Non Nước mang một dáng vẻ cổ kính, trầm mặc

Chùa Linh Ứng Non Nước mang một dáng vẻ cổ kính, trầm mặc - Ảnh: Marco Fama

 

Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, bình lặng, đến với chùa Linh Ứng Non Nước bạn sẽ có cảm giác như đang được chìm đắm vào cõi bồng lai tách biệt khỏi thế gian ngập tràn khổ đau. Chùa Linh Ứng Non Nước sẽ là nơi tuyệt vời để bạn trút bỏ đi những gánh nặng, những nỗi lo âu của cuộc sống để trở về lại bản thân mình, trở về với sự thanh tịnh của tâm hồn.

 

Tháp Xá lợi huyền ảo trong ánh hoàng hôn

Tháp Xá lợi huyền ảo trong ánh hoàng hôn - Ảnh: Julia Jewel

 

Hãy đến đây để chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao hơn 10 mét, bức tượng trắng muốt cùng với thế ngồi vững chắc sẽ mang đến cho ta cảm giác dường như đức Phật đang hiện thân ngay trước mặt mình. Ngoài ra, bên trong tháp Xá lợi được đặt hàng trăm bức tượng Phật, Bồ tát, La hán… Và đặc biệt, tầng 7 của tòa tháp - nơi lưu giữ xá lợi Phật cùng tượng 7 vị Phật truyền đăng sẽ là một địa điểm bạn không thể bỏ qua mỗi khi ghé thăm đến chùa Linh Ứng Non Nước.

 

2. CHÙA LINH ỨNG BÀ NÀ

 

Cổng Tam quan vào chùa Linh Ứng Bà Nà

Cổng Tam quan vào chùa Linh Ứng Bà Nà - Ảnh: banahills

 

Là đỉnh phía Bắc của tam giác Tam Linh Ứng tự, mặc dù không nổi tiếng bằng hai ngôi chùa Linh Ứng còn lại nhưng chùa Linh Ứng Bà Nà vẫn là một điểm nhấn không thể thiếu trong hệ thống Tam Linh Ứng tự của Đà Nẵng. Nằm trên đỉnh Bà Nà, nơi được xem là thiên đường nghỉ mát của miền Trung, chùa Linh Ứng Bà Nà mang một dáng vẻ hoàn toàn khác biệt so với hai người anh em còn lại của mình.

 

Vẻ đẹp giao thoa của chùa Linh Ứng Bà Nà

Vẻ đẹp giao thoa của chùa Linh Ứng Bà Nà - Ảnh: banahills

 

Không uy nghi sừng sững như chùa Linh Ứng Bãi Bụt hay trầm mặc, cổ kính như chùa Linh Ứng Non Nước, vẻ đẹp của chùa Linh Ứng Bà Nà chính là vẻ đẹp của sự giao thoa. Đó chính là sự giao thoa của trời đất, sự giao thoa của quá khứ, hiện tại và vị lai, đồng thời đó cũng là sự giao thoa hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên. Kiến trúc của chùa chính là sự kết hợp giữa lối kiến trúc truyền thống và kiến trúc hiện đại. Dù chỉ mới được xây vào năm 2004 nhưng chùa Linh Ứng Bà Nà vẫn giữ nguyên được lối kiến trúc truyền thống của chùa chiền Việt Nam với mái ngói cong, bốn góc là hình đầu rồng, đỉnh mái có song long chấu nguyệt…

 

Tượng Phật Thích Ca hiện lên giữa trời mây

Tượng Phật Thích Ca hiện lên giữa trời mây - Ảnh: xversion1

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

Bên cạnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình và lối kiến trúc có sự giao thoa độc đáo thì tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 27 mét nằm ngay trong khuôn viên chùa cũng là một trong những lý do khiến bạn không thể bỏ qua chùa Linh Ứng Bà Nà trong hành trình khám phá Tam Linh Ứng tự Đà Nẵng. Hình ảnh Phật Thích Ca hiện lên trong khói mây huyền ảo khiến cảnh vật chùa Linh Ứng Bà Nà càng thêm linh thiêng, huyền mộng.

 

3. CHÙA LINH ỨNG BÃI BỤT – SƠN TRÀ

 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt ngày mưa

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt ngày mưa - Ảnh: Vũ Giang Nam

 

Dù là ngôi chùa trẻ nhất trong ba ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng nhưng so với hai người anh của mình thì chùa Linh Ứng Bà Nà lại ngôi chùa có quy mô và sức lan tỏa hơn cả. Nếu bạn được hỏi một người dân Đà Nẵng về ngôi chùa này thì sẽ rất khó để bạn có thể tìm được một câu trả lời là “Không”. Nằm ở trên một ngọn đồi thuộc bán đảo Sơn Trà – vùng đất cực Đông của thành phố Đà Nẵng – chùa Linh Ứng Bà Nà dường như là một công trình kiến trúc thể hiện khát vọng vươn ra biển lớn của những người con đất Đà thành. Ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai khi đến với chùa Linh Ứng Bãi Bụt chính là địa thế quá đỗi đặc biệt của ngôi chùa này.

 

Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ chùa Linh Ứng

Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ chùa Linh Ứng - Ảnh: Thịnh Xuân

 

Địa thế của chùa Linh Ứng Bãi Bụt chính là địa thế của rồng cuộn, của hổ ngồi. Tọa lạc trên một ngọn đồi, phía sau là đỉnh Sơn Trà với những cánh rừng nguyên sinh, chùa Linh Ứng Bãi Bụt tựa như một con rùa đang trông ra biển Đông rộng lớn. Nhìn từ chùa Linh Ứng Bãi Bụt, bạn có thể thấy được đảo Cù Lao Chàm đang áng ngự ở phía xa xa, ở phía bên phải là đèo Hải Vân được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” cùng với dòng sông Hàn hiền hòa, thơ mộng uốn quanh nhẹ nhàng. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt tựa như một viên ngọc sáng, ở nơi đó linh khí đất trời cùng lòng người đất Đà Nẵng được hội tụ.

 

Tượng Bồ tát Quán Thế Âm uy nghi giữa trời mây

Tượng Bồ tát Quán Thế Âm uy nghi giữa trời mây - Ảnh: Pano Art

 

Nhắc đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt thì ta không thể không nhắc đến tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao trên 65 mét tọa lac sừng sững ngay trong khuôn viên của chùa. Tượng Phật đứng dựa lưng vào núi mặt hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muôi, tay kia cầm bình nước cam lộ như đang rưới bình an cho vạn vật chúng sinh. Tượng Bồ tát Quán Thế Âm chính là một minh chứng cho khát vọng quốc thái dân an của người dân Đà Nẵng. Có rất nhiều câu truyện về sự ứng nghiệm của Bồ tát Quán Thế Âm xung quanh bức tượng này. Nếu có dịp được tìm hiểu về những thần thoại xoay quanh ngôi chùa khá linh thiêng này thì đây sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị và mới lạ cho bạn đấy!

 

Tượng Bồ tát Quán Thế Âm huyền ảo trong buổi chiều tà

Tượng Bồ tát Quán Thế Âm huyền ảo trong buổi chiều tà - Ảnh: Stephen Cunningswworth

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Cảnh đẹp Đà Nẵng từ góc nhìn trên cao (FLYCAM)

 

Trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam thì Phật giáo nắm giữ một vai trò rất quan trọng, và đối với người dân Đà Nẵng cũng vậy. Tam Linh Ứng tự chính là sự hiện thân cho khát vọng quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa không chỉ của những người con đất biển, mà đó còn là mong ước chung của mọi người. Nếu có dịp đến Đà Nẵng thì một chuyến hành trình tham quan và hành hương tại Tam Linh Ứng tự sẽ là những ký ức thật khó phai mờ trong tâm trí của bạn về vùng đất Đà Nẵng đấy!

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tam Linh Ứng Tự là gì?
Tam Linh Ứng Tự là một địa điểm du lịch tâm linh nằm ở Đà Nẵng, nơi mà du khách có thể tìm hiểu về các tín ngưỡng tâm linh của người Việt Nam.
Tam Linh Ứng Tự có gì đặc biệt?
Tam Linh Ứng Tự có nhiều điểm đặc biệt như các đền thờ, chùa, động, hầm mộ và các bức tượng tâm linh. Nơi đây còn có các hoạt động tâm linh như xem bói, cầu may, cúng tạ và thả trúng sinh.
Tam Linh Ứng Tự có phí vào cửa không?
Có, du khách phải mua vé vào cửa để tham quan Tam Linh Ứng Tự. Giá vé vào cửa thường dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng tùy vào từng địa điểm.
Tam Linh Ứng Tự nằm ở đâu?
Tam Linh Ứng Tự nằm ở Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km. Du khách có thể đi bằng xe máy, taxi hoặc xe buýt để đến nơi.
Thời gian tham quan Tam Linh Ứng Tự là bao lâu?
Thời gian tham quan Tam Linh Ứng Tự tùy thuộc vào sở thích của từng du khách. Thông thường, thời gian tham quan từ 1 đến 2 giờ là đủ để khám phá các điểm đến tâm linh tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /570