Mytour blog
Tags:
cao nguyên đá Đồng Văndu lịch Lâm Đồngnúi Bà ĐenHang Sơn Đoòngđèo Mã Pí Lèngkhám phá Lào Caidu lịch Tây NinhFansipanĐèo Prenn Đà Lạt
06/04/20235.2850

Khám phá Việt Nam qua những điểm đến đầy thách thức với phượt thủ năm 2024

Việt Nam trong mắt tôi luôn mang vẻ đẹp bình dị, thơ mộng của một nền văn minh lúa nước với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những con sông đỏ nặng phù sa hay những xóm làng ta dưới ánh chiều tà. Thế nhưng, đất nước hình chữ S: này hẳn nhiên không “đơn giản” như vậy, khám phá Việt Nam cho đến nay vẫn là một thách thức lớn đối với các phượt thủ. Những cung đường đèo phủ kín mây, những vách núi kì vĩ xanh ngắt màu rừng, những hang động lung linh thạch nhũ,... có rất nhiều điểm đến thử thách lòng gan dạ của phượt thủ trên hành trình khám phá tổ quốc. Hãy cùng Mytour điểm qua những “thách thức” ấy nhé!

 

Thiên nhiên kì diệu và bí ẩn làm nên một Việt Nam tươi đẹp mà ai ai cũng muốn khám phá

Thiên nhiên kì diệu và bí ẩn làm nên một Việt Nam tươi đẹp mà ai ai cũng muốn khám phá - Ảnh: National geographic

 

1. “BAY” CAO HƠN MÂY TRẮNG TRÊN ĐÈO MÃ PÍ LÈNG CỦA ĐÔNG BẮC

 

Vượt Mã Pí Lèng, đến với cao nguyên đá xinh đẹp của Hà Giang

Vượt Mã Pí Lèng, đến với cao nguyên đá xinh đẹp của Hà Giang - Ảnh: Sondautau

 

Cung đường đèo ở giữa vách núi và vực thẳm này thuộc tỉnh Hà Giang, đây là cung đường đèo dài khoảng 20km vượt đỉnh Mã Pí Lèng - đỉnh núi có độ cao 2000m thuộc cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây là một con đèo cổ xưa, chuyện kể rằng xưa kia những con ngựa cái leo lên đỉnh đều trụy thai mà chết. Có những nơi cao đến mức ngựa đi qua phải tắt thở.

 

Trên đường đi nhìn xuống miền núi Tây Bắc hoang sơ, yêu kiều

Trên đường đi nhìn xuống miền núi Đông Bắc hoang sơ, yêu kiều - Ảnh: Trịnh Hạ

 

Mã Pí Lèng thách thức phượt thủ bởi những vách núi thẳng đứng, những khúc cua gấp bất ngờ, vực thẳm tuyệt đẹp nhưng cũng “cực độc”,... Dù núi đèo nguy hiểm nhưng nhiều phượt thủ qua đây đều không khỏi “lặng mình” trước thiên nhiên quá ư là ngoạn mục và hùng vĩ. Đèo tuy không dài những  là con đèo hiểm trở bậc nhất vùng núi biên viễn phía bắc và được đánh giá là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam.

 

Anh chàng người Pháp đi bộ vượt đèo

Anh chàng người Pháp đi bộ vượt đèo - Ảnh: Hòa Ngô Huy

 

Vượt qua con đường đèo 20km ngày đêm luôn lấp kín sương mù như mây bay dưới chân, bạn sẽ đặt chân đến cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng rồi dừng chân nơi những bản làng của đất Hà Giang mộc mạc, hoang sơ.

 

Đến với những bản làng nơi núi rừng Hà Giang xa xôi, yên bình

Đến với những bản làng nơi núi rừng Hà Giang xa xôi, yên bình - Ảnh: Trịnh Hạ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

2.  “TREO” MÌNH TRÊN VÁCH NÚI CHEO LEO CỦA BÀ ĐEN

 

Là ngọn núi cao nhất đồng bằng Nam Bộ với độ cao 986m, Bà Đen đã trở thành một trong những địa điểm trekking hấp dẫn đối với nhiều phượt thủ. Vách núi cheo leo, đá núi lởm chởm, có những chặng leo chỉ có thể rạp mình vào vách đá, bám rễ cây, len lỏi trong rừng, những điều này là thách thức không nhỏ trên hành trình khám phá núi Bà Đen. Thế nhưng “thành quả” khi lên tới nơi là một khung cảnh tuyệt đẹp của vùng đất Tây Ninh ngập nắng vàng.

 

Núi Bà Đen vừa là chốn hành hương vừa là nơi leo núi mạo hiểm ưa thích của phượt thủ

Núi Bà Đen vừa là chốn hành hương vừa là nơi leo núi mạo hiểm ưa thích của phượt thủ - Ảnh: Tommy Japan

 

Tây Ninh mờ ảo nhìn từ trên đỉnh núi

Tây Ninh mờ ảo nhìn từ trên đỉnh núi - Ảnh: SPE student chapter

 

Một nhóm sinh viên leo núi Bà Đengây quỹ xây dựng tủ sách cho trẻ em

Một nhóm sinh viên leo núi Bà Đen gây quỹ xây dựng tủ sách cho trẻ em - Ảnh: SPE Student chapter

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tây Ninh

 

3. BƯỚC CHÂN PHƯỢT THỦ NƠI “NÓC NHÀ ĐÔNG DƯƠNG”

 

Fansipan là đỉnh núi nổi tiếng mà hầu như ai cũng biết đến bởi nó là nóc nhà Việt Nam, không chỉ vậy còn là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3143m. Fansipan hay còn gọi là Hoàng Liên Sơn nằm giữa Sapa lạnh giá quanh năm luôn nằm trong “cái ôm” trắng xóa của sương và mây mù.

 

Núi non và mây mù nhìn từ đỉnh Fansipan

Núi non và mây mù nhìn từ đỉnh Fansipan - Ảnh: Tuananhbui

 

nóc nhà Đông Dương

Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên “nóc nhà Đông Dương” - Ảnh: sưu tầm

 

Ngọn núi cao hiểm trở này có đầy chông gai và thử thách song luôn được đánh giá là ước mơ đối với phượt thủ, bởi lẽ “nóc nhà Đông Dương” mang trong mình tiếng gọi đại ngàn, thôi thúc bước chân phượt thủ luôn tiến về phía trước. Chinh phục đỉnh Fansipan không chỉ là một hành trình leo núi đơn thuần, nó mang trong mình niềm tự hào dân tộc, tự hào khi chạm tay vào nóc nhà tổ quốc thương yêu.

 

Hình ảnh đôi chân một phượt thủ đang trên đường chinh phục Fansipan

Hình ảnh đôi chân một phượt thủ đang trên đường chinh phục Fansipan - Ảnh: Jolie Le

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

4. SƠN ĐÒONG - PHIÊU LƯU VỀ “THẾ GIỚI NGUYÊN THỦY”

 

Sơn Đòong (Quảng Bình) nổi tiếng là hang động đẹp nhất thế giới và được du khách “book” vé đến tham quan kín chỗ tới năm 2016.  Những cột thạch nhũ đầy màu sắc, Hang Tiên lung linh huyền hoặc, đường hầm khổng lồ, sự kết hợp hài hòa giữa dòng nước xanh trong giữa lòng hang và những luồng ánh nắng tuyệt đẹp xuyên qua tán cây rừng,...Sơn Đòong mê hoặc phượt thủ bởi “thế giới ngầm” nguyên thủy và một hệ sinh thái vô cùng đặc biệt.  

 

Sơn Đòong

Vòm hang rộng lớn bao quanh một “thế giới nguyên thủy” bí ẩn của Sơn Đòong - Ảnh: Aidan Lyon

 

Dù mang nhiều thử thách về địa thế hiểm trở, bí ẩn nhưng nơi đây vẫn là một địa điểm du lịch đã đang và sẽ “làm mưa làm giớ” trên các diễn đàn du lịch, phượt của Việt Nam và thế giới. Việc chinh phục hệ thống hang Sơn Đòong kì vĩ và huyền bí sẽ giúp dân phượt chứng tỏ rằng “không gì là không thể”.

 

Phượt Sơn Đòong đòi hỏi một sức khỏe bền bỉ, kiên nhẫn và tinh thần thoải mái, yêu thiên nhiên, đam mê khám phá vì bạn sẽ hoàn toàn “lưu lạc” khỏi cuộc sống hiện đại và đến với thế giới nguyên thủy ẩn sâu trong hang động. Bàn tay tạo hóa làm nên thiên nhiên kì diệu đồng thời cũng tạo ra đôi chân bền bỉ của con người để bước đi khám phá thế giới kì diệu ấy.

 

Những khối thạch nhũ hình thành dưới bàn tay kì diệu của tạo hóa

Những khối thạch nhũ hình thành dưới bàn tay kì diệu của tạo hóa  - Ảnh: Vĩnh Đức

 

Hang Sơn Đoòng - Quảng Bình

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình giá rẻ

 

5. “DẠO” QUANH BA CUNG ĐƯỜNG ĐÈO ĐẸP VÀ ĐỘC CỦA LÂM ĐỒNG

 

Trên đường đi từ Sài Gòn đến Đà Lạt (Lâm Đồng), bạn sẽ đi qua 3 con đường đèo “đẹp và độc” theo từng mức độ “hiểm” khác nhau của núi rừng Lâm Đồng: đèo chuối (Madaguoil), đèo Bảo Lộc (Bảo Lộc), đèo  Prenn (Đà Lạt).

 

Con đường luôn mát mẻ dưới bóng râm của cây rừng hai bên đường

Con đường luôn mát mẻ dưới bóng râm của cây rừng hai bên đường - Ảnh: sưu tầm

 

Đèo chuối là con đường đèo đi từ Madaguoil đến Đạmbri (huyện Đạ Huoai) có nhiều khúc  ngoặt gấp giữa hai bên rừng chuối xanh rì. Đi qua Đạmbri bạn sẽ đến con đèo Bảo Lộc với một bên núi cao, một bên vực thẳm.

 

Một đoạn đường đèo Bảo Lộc xanh rì cây cối của núi rừng Tây Nguyên

Một đoạn đường đèo Bảo Lộc xanh rì cây cối của núi rừng Tây Nguyên - Ảnh: Tú Uyên

 

Đèo Bảo Lộc mùa mưa luôn kín sương mù nên dù ban ngày vẫn phải bật đèn xe và đi thật chậm để tránh va chạm ở những khúc cua ngoạn mục. Đèo Bảo Lộc dài 10km hiện đã được tu sửa nên đường đi khá rộng song nơi này vẫn được xem là con đường “tử thần”, vì bởi dù thiên nhiên trên đèo rất đẹp nhưng vẫn cực kỳ nguy hiểm bởi vách núi và vực sâu.

 

Đường đèo Prenn luôn dịu mát trong thời tiết ngọt lành của cao nguyên và thơm ngát hương thông rừng

Đường đèo Prenn luôn dịu mát trong thời tiết ngọt lành của cao nguyên và thơm ngát hương thông rừng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Con đường đèo cuối cùng mà bạn sẽ đi qua để đến với thành phố sương mù Đà Lạt là đèo Prenn khúc khuỷu  và vô cùng hiểm trở. Tuy nhiên, có lẽ  đối với phượt thủ thì những con đường càng nhiều thách thức thì càng trở nên hấp dẫn và thú vị vì sau khi đi hết những chặng đường ngoạn mục ấy, nơi dừng chân sẽ là một vùng đất thật đẹp, thơ mộng và yên bình. Trên những hành trình của chúng ta, chinh phục và khám phá luôn đem lại cho trải nghiệm tuyệt với khó quên.

 

Tú Uyên - mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /346