Mytour blog
Tags:
ẩm thực miền Trungmì Quảngkhám phá miền trung
06/04/20234.2630

Không phải người Quảng cũng đi ăn mì Quảng năm 2024

Mảnh đất miền Trung thu hút biết bao người bởi những biển xanh, cát trắng, nắng vàng, bởi những dạt dào yêu thương giọng điệu quê hương trữ tình, nồng ấm, bởi những món đặc sản  ăn một lần nhớ mãi không thôi. Ai đến miền Trung, ai về Quảng Nam – Đà Nẵng một lần hẳn được thưởng thức món mì nổi tiếng nơi đây và lòng luôn bồi hồi nhớ. Không gì khác chính là cái vị Mì Quảng thân thương.

 

Mì Quảng

Hương vị thân thương miền Trung.  –Nguồn ảnh: bepnhaga

 

Nếu như bún thang gợi nhắc về Hà Nội, bánh đa cua khiến người ta nghĩ ngay đến Hải Phòng, lươn cay lòng nao nao xứ Nghệ, bánh bèo làm người ta nhớ Huế thì mì Quảng khiến người ta nghĩ ngay đến khúc ruột miền Trung  Quảng Nam – Đà Nẵng. Món ăn gắn lấy mảnh đất quê hương và mang đậm hồn xứ sở.

 

Mì Quảng

Món mì làm nên đặc trưng của đất Quảng Nam – Đà Nẵng. –Nguồn ảnh: danangcuisine

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Nẵng

 

Cái tên mì Quảng khiến người ta ít nhiều đoán ra được tên vùng đất đã khai sinh và làm tôn thêm vẻ đẹp của nó – Quảng Nam.  Không gì có thể thay thế mì Quảng trong cái vị trí giữ hồn điệu người miền Trung, trở thành nét đặc trưng để người người dân trong vùng tự hào, để người phương xa say mê lưu luyến ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên.

 

Mì Quảng

Mì Quảng - thứ mì khiến người ta say mê, lưu luyến trong lần đầu tiên gặp. -Ảnh: Phuc Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

Ngày hôm nay, khi nói về mì Quảng, người ta không chỉ nhớ về vùng đất Quảng Nam hay Đà Nẵng thân yêu. Người ta nhớ về cả một vùng miền yêu thương của đất nước. Cái thứ đặc sản chứa đọng mối thân tình của dải đất thân thương, ngọt ngào, chan chứa tình trong từng sợi mì, hớp nước dùng nhỏ.

 

Mì Quảng

Mì Quảng và chan chứa những yêu thương. -Ảnh:  Chicz Chuot

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Nẵng

 

Mì Quảng bày bán ở khắp vùng miền trên tổ quốc ta. Không khó để bắt gặp ngay giữa thủ đô hay Sài Gòn tấp nập tiệm mì Quảng khang trang, sạch sẽ. Mì ở những nơi đây vẫn ngon. Nhưng để ra được cái chất thì người ta lại tìm về miền Trung đất Quảng. Âu cũng là cái duyên gặp gỡ. Lưu dấu mối vùng miền là cái thứ đặc sản mà không có bất kì mảnh đất nào khác trọn trịa được.

 

Mì Quảng

Cái vị đặc trưng chỉ về mảnh đất miền Trung mới tìm đúng điệu. –Nguồn ảnh: danangcuisine

 

Mì Quảng

Tô mì gửi tiếng nói miền Trrung. –Nguồn ảnh: Hoian FoodTour

 

Mì Quảng – cái thứ mì bình dân nhưng được làm nên một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Mì được làm nên bằng bột gạo xay mịn, tráng thành từng lớp mỏng rồi thái theo chiều ngang để có những sợi vừa miệng người ăn. Độ giòn, dai và tự nhiên của mì cũng là một việc đòi hỏi kinh nghiệm, bí quyết riêng mà không phải tiệm nào cũng làm được.

 

Mì Quảng

Tới Quảng Nam thưởng mì Quảng cũng coi như hoàn thành được nửa cuộc hành trình. -Ảnh: Ngon

 

Thưởng thức mì với chút thịt gà, thịt heo, tôm tùy khẩu vị và nước dùng hầm xương thơm ngọt ăn kèm với rau sống, trứng, đậu phụ, bánh đa, hành, ớt,  chút xíu gia vị khác đi kèm. Tô mì làm ngây ngất tất thảy những người mới vừa hít hà mùi vị. Ăn một lần thì có lẽ nhớ mãi không quên. Đến miền Trung tìm được nơi bán mì Quảng đúng chất thì coi như đã hoàn thành được một nửa cuộc hành trình.

 

Mì Quảng

Mì Quảng với những sợi giòn dai, làm thủ công khéo léo. –Nguồn ảnh: danangcusine

 

Có người à ơi câu thơ về mì Quảng rằng:

 

“Thương nhau múc bát chè xanh
  Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng”

 

Mì Quảng

Thương nhau sẻ chia tô mì Quảng. -Ảnh: thiennguyenhuu

 

Mì Quảng

Tô mì giản dị, thân tình. -Ảnh: rfung81

 

Chuyện mì Quảng, chuyện cái tình, cái nghĩa, cái giản dị mộc mạc của đời sống. Người đến với nhau bằng chén trà, câu chuyện, bằng tô mì Quảng chia chung. Trong cuộc đời, người ta nếm thử đâu chỉ có tô mì Quảng. Nhưng không phải hương vị nào cũng bồi hồi, cũng ám ảnh và dư âm như tô mì miền Trung ấy.

 

Mì Quảng

Tô mì với những dư âm. -Ảnh: Joshua Nguyen

 

Người ta bảo rằng, nhiều người ở miền Bắc chưa từng nấu phở cũng như nhiều người ở miền Nam chưa từng nấu hủ tíu. Nhưng sẽ chẳng có người Quảng nào lại chưa một lần nấu mì Quảng tại gia. Cái thấm của mì Quảng là cái thấm đượm tình nghĩa. Đi từ gian bếp hỏ gia đình đến những miền yêu thương khác. Để dù ở đâu, nghe tên thôi, thoáng thấy vị thôi, lòng người lại bồi hồi nhớ.

 

Mì Quảng

Mì Quảng – nghe tên thôi đã thèm nhớ. -Ảnh: Blue Jan’s

 

Chuyện “người Quảng đi ăn mì Quảng” hay cả chuyện không phải người Quảng vẫn đi ăn mì Quảng là câu chuyện quá đỗi thân quen. Mì Quảng hớp hồn bất cứ ai gặp nó. Không rườm rà hắt khe những quy tắc. Mì Quảng dân dã, thân thiết với cuộc sống, biến chuyển mình theo những tâm tình người thưởng thức, phù hợp với khẩu vị của từng người nhưng vẫn luôn giữa được cái chất riêng mà không phải thứ mì nào cũng có.

 

Mì Quảng

Chất riêng Mì Quảng để người nơi xa luôn nhớ về. -Ảnh: . Entrer dans le rêve

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An - Quảng Nam

 

Xứ Quảng nên hương cùng tô mì đậm sắc, đậm tình. Người ở quê nhà, người  nơi khác về, người từ xa tới đất miền Trung thưởng vị tô mì Quảng, thấm thía cái nghĩa tình mảnh đất. Có lẽ cả đời đinh ninh lời hứa sẽ về, lại về mảnh đất ấy, để gặp lại hương vị ấy. Mì Quảng lưu luyến và yêu thương, hồn người neo đậu nơi cái món quà miền Trung mộc mạc, chân phương ấy.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Mì Quảng là món ăn gì?
Mì Quảng là một món ăn truyền thống của người Quảng Nam, được làm từ bột mì, nước lèo và các loại rau, thịt, hải sản.
Tại sao món ăn này lại được gọi là mì Quảng?
Mì Quảng được gọi theo tên của vùng đất Quảng Nam, nơi món ăn này được phát triển và truyền lại từ đời này sang đời khác.
Có phải chỉ người Quảng mới ăn mì Quảng?
Không, mì Quảng đã trở thành một món ăn phổ biến trên khắp Việt Nam và được nhiều người yêu thích. Bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức món ăn này.
Mì Quảng có những loại nào?
Mì Quảng có nhiều loại khác nhau, bao gồm mì Quảng trộn, mì Quảng nước, mì Quảng chay, mì Quảng tôm thịt, mì Quảng cá...
Mì Quảng có lợi ích gì cho sức khỏe?
Mì Quảng chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và chất xơ, giúp cơ thể khỏe mạnh và tiêu hóa tốt. Ngoài ra, món ăn này cũng có thể giúp giảm cân và duy trì sức khỏe tốt.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /233