Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Namẩm thực miền Trungkỉ lụcDu lịch Quảng Nam
06/04/20232.9780

Được công nhận là kỷ lục quốc gia với món Bê thui cầu Mống năm 2024

Trong các món ăn Việt Nam được ghi nhận của thế giới, có món ăn mà mới đây đã được công nhận đó là món "Bê thui Cầu Mống". Ngày 8.4, Sở VH-TT-DL Quảng Nam cho biết sẽ tổ chức công bố món bê thui Cầu Mống đạt kỷ lục quốc gia về món ngon VN nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam vào tháng 6.2013.
 
Món bê thui Cầu Mống (thuộc huyện Điện Bàn), bày bán tại các quán dọc QL1A từ thập niên 60 thế kỷ 20 đến nay, được xác nhận về tính đặc trưng sau khi so sánh với các món ăn trên toàn quốc, như cách thức thui, nướng thịt bê, về nước chấm, rau sống... rất khác biệt.
 
Be thui Cau MongBê thui được xếp ra dĩa đẹp mắt - Ảnh: Sưu tầm
 
Be thui Cau Mong
Bê thui và các món ăn kèm - Ảnh: Sưu tầm

Theo ông Hồ Tấn Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, món bê thui được Tổ chức Kỷ lục VN xác nhận về tính đặc trưng sau khi so sánh với các món ăn trên toàn quốc, như cách thức thui/nướng thịt bê, về nước chấm, rau sống... rất khác biệt. 
 
Be thui Cau Mong
Bê thui được dọn lên bàn ăn - Ảnh: Sưu tầm

Theo kinh nghiệm, món ăn này ngon bởi sử dụng bê cân nặng không quá 30 kg, ăn kèm với các món rau đặc sản Quảng Nam, đặc biệt là bí quyết thui bê để thịt vừa chín tới... Từ năm 2007, nhân lễ hội 400 năm dinh trấn Thanh Chiêm tại H.Điện Bàn (Quảng Nam), món bê thui Cầu Mống đã bắt đầu quảng bá nhưng đến nay mới chính thức được xác lập kỷ lục quốc gia về ẩm thực.
 
Be thui Cau Mong
Bê thui luôn được ăn kèm cùng chanh, rau sống và bánh tráng nướng - Ảnh: Sưu tầm

Tại Festival Di sản Quảng Nam vào tháng 6/2013, Sở VH-TT&DL sẽ tổ chức công bố kỷ lục bê thui Cầu Mống cùng với món mì Quảng vừa chính thức được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận và xác lập là một trong 12 món ăn Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.
 
Be thui Cau MongBê thui được dọn lên đầy đủ, tươm tất ngay cả khi ăn trong gia đình - Ảnh: Sưu tầm
 

Món ăn đã trở thành kỷ lục của quốc gia là niềm tự hào và vinh dự cho tỉnh Quảng Nam, bê thui Cầu Mống mong rằng sẽ được nhiều người biết đến và thưởng thức cả trong và ngoài nước.
 

Nguồn: Tổng hợp

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /519