Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namẩm thực Việt Nam
06/04/20235.7260

Món ngon từ lợn mọi năm 2024

Ai đã đến với rừng núi vùng Tây của tỉnh Quảng Nam mà không được thưởng thức các món từ thịt lợn mọi thì quả thật đáng tiếc. Các món này ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt, món nào cũng đậm đà.

 

Món ngon từ lợn mọi

Miếng thịt lợn hấp dẫn nhìn là muốn ăn ngay - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch hấp dẫn đến Quảng Nam

 

Lợn mọi là một giống lợn nhỏ lai giữa lợn nhà và lợn rừng, có đời sống giống với lợn rừng. Lợn mọi thường chỉ nặng trên dưới mươi ký, lưng cong, bụng ỏng rất dễ thương, lại thông minh và thích sạch sẽ. Người dân vùng núi có thể dùng lợn mọi làm vật nuôi, thú cảnh hoặc làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon.

 

Tuy không bằng món thịt lợn rừng chính cống nhưng lợn mọi cũng không kém phần thơm ngon vì thit lợn mỏng và dai, không quá nạc, không nhiều mỡ. Ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt, chế biến món nào cũng đậm đà.

 

Món đầu tiên phải kể đến lợn mọi thui, lấy từ những con lợn non, không quá già. Lợn cạo lông xong, mổ bỏ lòng, nhét lá ổi, lá sả, hoặc lá lộc vừng vào bụng rồi thui vàng. Khi ăn, cắt một vạt thịt xắt từng lát chấm với muối ớt chanh. Nghe kể thì dễ thế nhưng không phải ai cũng làm được, người không chuyên món ăn sẽ không như ý.

 

Món ngon từ lợn mọi

Thịt lợn thui chấm muối ớt xanh ngon tuyệt - Ảnh: sưu tầm


Món lợn mọi nướng ngũ vị có cách làm giống như bao món nướng khác, nhưng cái tạo sự đặc biệt chính là ở cách chọn và ướp gia vị. Thịt lợn tươi lấy hết sườn và để nguyên miếng lớn. Tỏi, hành tím lột vỏ bằm nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp gồm: rượu chát, tỏi, hành tím đã bằm nhuyễn, nước tương, cam thảo, mật ong, dầu ăn trong tô sau đó cho miếng thịt vào ướp khoảng mươi phút và trong khi ướp phải dùng que tre nhọn xăm đều lên miếng thịt để thịt ngấm gia vị. Sau đó vớt thịt ra cho lên vỉ nướng.

 

Món ngon từ lợn mọi

Thịt lợn mọi nướng hấp dẫn khiến thực khách thèm thuồng - Ảnh: sưu tầm


Để thịt heo nướng được mềm và ngon nên nướng trên bếp than lửa vừa phải, đến khi thấy thịt chuyển sang màu vàng là được. Thịt chín thái thành miếng vừa ăn bày ra đĩa, kèm các loại rau thơm và chấm chao hòa chút đường.

 

Chưa hết, người ta còn có thể chế biến món lợn mọi luộc. Món này vừa giòn vừa bùi chấm với muối tiêu hay nước mắm ăn với các loại rau rừng sẽ cho ta hương vị ngọt ngào khó quên. Hay món thịt lợn xào, có các gia vị sả, lá chanh, tiêu hạt thơm lừng quyện cùng thịt và da giòn giòn, dai dai nên rất ngon và lạ miệng. Đấy là chưa kể thịt hầm măng thơm nồng vị núi rừng.

 

Món ngon từ lợn mọi

Hay chỉ đơn giản là luộc lên thôi cũng ngon ghê gớm - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Món ngon từ lợn mọi

Có thể chế biến thành nhiều món mang hương vị đặc trưng riêng biệt - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Quảng Nam

 

Đến với vùng đất núi rừng Quảng Nam, nếu khách hợp với lòng người nơi đây chắc chắn sẽ được thiết đãi món thịt lợn mọi. Ngồi bên đám lửa hồng giữa thiên nhiên đất trời hay trong mái nhà sàn nhâm nhi vò rượu với lát thịt ngọt lịm, kể cho nhau nghe chuyện núi rừng, chuyện đời người thì không gì thú vị hơn.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /215