Mytour blog
Tags:
khám phá Quảng NgãiKhu chứng tích Sơn MỹLàng Mỹ Lai Quảng Ngãi
06/04/20236.9910

Khu chứng tích Sơn Mỹ năm 2024

Vụ thảm sát Mỹ Lai diễn ra như thế nào?

Một đại đội lính Mỹ đến Mỹ Lai vào một buổi sáng đầy nắng. Nhiệm vụ của họ rất rõ ràng. "Mệnh lệnh là bắn vào bất cứ thứ gì động đậy", một quân nhân Mỹ về sau kể lại, khi chuyện về vụ thảm sát vỡ lở gây chấn động cả thế giới.

 

 
 


Mỹ Lai là một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Vụ giết dân thường thảm khốc xảy ra ngày 16/3/1968, khi binh lính Mỹ xả súng giết đàn ông già cả, đàn bà, trẻ con, cả những con bò con chó. Những cơ thể phụ nữ còn hằn dấu vết bị làm nhục. 504 người dân thường thiệt mạng. Không một ai trong số lính Mỹ bị bắn.

Quân đội Mỹ đã che đậy vụ việc trong hơn một năm rưỡi, cho đến khi nhà báo Seymour Hersh điều tra ra và cho công chúng cả thế giới biết sự thực. Khi đó, tháng 11/1969, phong trào phản chiến đã lên cao cả ở Mỹ và các nước trên thế giới. Với cả một thế hệ những người châu Mỹ, châu Âu và châu Á, vụ thảm sát Mỹ Lai là một vết nhơ của nước Mỹ.

"Nước Mỹ và người Mỹ không thể không gánh nặng cảm giác tội lỗi và sự day dứt của lương tâm trước những gì diễn ra ở Mỹ Lai", tờ Time bình luận khi vụ việc lần đầu được đưa ra ánh sáng. Mùa thu năm 1969, hàng triệu người Mỹ từ bờ tây sang bờ đông, trong đó có 250.000 người ở thủ đô Washington, đã tổ chức những cuộc tuần hành lớn để phản đối chiến tranh.


Hình ảnh vụ thảm sát Mỹ Lai được dựng lại trong nhà chứng tích Sơn Mỹ


Lĩnh Mỹ băng qua cánh đồng thôn Thuận Yên tiến vào thôn Tư Cung

Cảnh hoang tàn sau khi nhà dân bị đốt cháy được giữ nguyên trong khu chứng tích Sơn Mỹ

Các câu hỏi thường gặp
Khu chứng tích Sơn Mỹ là gì?

- Khu chứng tích Sơn Mỹ là một di tích lịch sử quan trọng tại Quảng Ngãi, Miền Trung, nơi diễn ra thảm kịch Mỹ Lai trong Chiến tranh Việt Nam.

Mỹ Lai là gì?

- Mỹ Lai là một làng nhỏ tại Quảng Ngãi, Miền Trung, nơi diễn ra một trong những thảm kịch tàn bạo nhất trong Chiến tranh Việt Nam, khi quân đội Mỹ tấn công và giết chết hàng trăm dân thường vô tội.

Khu chứng tích Sơn Mỹ có gì đặc biệt?

- Khu chứng tích Sơn Mỹ là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng, bao gồm những ngôi đền, những bức tường ghi lại những hình ảnh đau lòng của thảm kịch Mỹ Lai. Đây cũng là nơi để tưởng niệm và tri ân những người đã hy sinh trong thảm kịch này.

Lịch sử của khu chứng tích Sơn Mỹ?

- Khu chứng tích Sơn Mỹ được thành lập vào năm 1998, nhằm tôn vinh những người đã hy sinh trong thảm kịch Mỹ Lai và giữ gìn di sản lịch sử của đất nước. Khu chứng tích này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2016.

Làm thế nào để đến khu chứng tích Sơn Mỹ?

- Khu chứng tích Sơn Mỹ nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 30km, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu bạn đến từ các tỉnh lân cận, có thể đi bằng xe khách hoặc tàu hỏa đến Quảng Ngãi rồi đi tiếp bằng xe đưa đón của khu chứng tích.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /530