Mytour blog
06/04/20234.6470

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động năm 2024

Tam Cốc - Bích Động thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, là một quần thể kiến trúc hài hòa, một danh lam thắng cảnh được ví như một "Vịnh Hạ Long trên cạn" bởi cảnh núi non trùng điệp, hang động kỳ thú, sông nước hữu tình.

 

Tam Cốc - Bích Động đẹp như tranh vẽ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Ở đây có hai thắng cảnh nổi tiếng là động Tam Cốc và chùa Bích Động. Tam Cốc có nghĩa là "ba hang" còn có tên Xuyên Thuỷ động gồm: hang Cả, hang Hai và hang Ba, cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi.

 

Hang Cả dài 127m, xuyên qua một quả núi lớn, vắt ngang qua dòng Ngô Đồng. Cửa hang rộng khoảng 20m, khi thuyền luồn vào trong hang, ta sẽ thấy mát lạnh. Khi thuyền ra khỏi hang, nhìn lại vách núi, bạn có thể hình dung một cụ già râu tóc bạc phơ đang ngồi câu cá, theo dân gian đó là ông tiên câu cá, cao hơn là hình một cô tiên mặc áo trắng đang bay... xa xa trên sườn núi, thấp thoáng bóng những bác tiều phu đang đốn củi. Và lưng chừng núi từng đàn dê đủng đỉnh ăn lá cây, trên vách núi cheo leo những giò phong lan với những chùm hoa đủ màu đang khoe sắc cùng với đất trời.

 

Phía trong hang Cả - Ảnh: Sưu tầm

 

Những cây thiên tuế đã từng sống hàng ngàn năm trên núi cao như đang thi gan cùng tuế nguyệt. Vua Trần Thái Tông đã dựng một am nhỏ trên vạt đất cao gần hang Cả làm nơi tu hành. Nơi đây vẫn còn di tích một khu đất rộng khoảng hơn một sào, cao hơn mặt ruộng tới trên 1m, nước lên cũng không bị ngập, được gọi là Vườn Am. Hang Cả trong Tam Cốc tuy đẹp nhưng khuất nẻo.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hoa Lư

 

Hang Hai cách hang Cả gần 1km, dài 60m, trần hang có nhiều nhũ đá với hình thù kỳ ảo, từ trần hang rủ xuống lô nhô óng ánh như châu ngọc. Hang Ba gần hang Hai, dài 50m, trần hang như một vòm đá. So với hang Cả và hang Hai thì đây là hang mát nhất vì nó thấp nhất, trần hang có ít nhũ đá rủ, chủ yếu là những vòm đá nhân tạo. Thuyền ra khỏi hang, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, một phong cảnh núi non trùng điệp như bao lấy cả một vùng đất bao la.

 

 

Phong cảnh non nước hữu tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Hàng nghìn hòn núi đá vôi nằm dọc sông tạo nên phong cảnh rất hùng vỹ. Muốn thăm Tam Cốc, phải đi thuyền từ bến trung tâm, theo dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các vách núi, hang xuyên thuỷ, cánh đồng lúa.

 

Du khách xuôi thuyền theo dòng sông Ngô Đồng tới Tam Cốc - Ảnh: Sưu tầm


Cấu tạo địa chất cho thấy cách đây hàng trăm triệu năm, nơi này là vùng biển. Trải qua thời gian dài, đất lấn biển hình thành nên địa thế như ngày nay. Sóng biển bào mòn núi, đã tạo ra hình dáng các hang động thiên nhiên kỳ thú, có thể thấy rõ dấu vết xâm thực của nước biển trên các dãy núi đá vôi. Bích Động, có nghĩa là "động xanh", tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Ninh Bình

 

Núi đá vôi và dấu tích xâm thực từ hàng trăm triệu năm trước - Ảnh: Sưu tầm

 

Bích Động được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động" tức động đẹp thứ nhì trời Nam (sau động Hương Tích). Phía trước động là dòng sông Hoàng Long uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa.

 

Bích Động được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động" - Ảnh: Sưu tầm

 

Giữa những dãy núi đá vôi là sông Ngô Đồng chảy uốn khúc tạo thành phong cảnh sơn thủy hữu tình. Nơi đây còn có nhiều hang động kỳ diệu và các ngôi chùa với kiểu kiến trúc cổ xưa. Vào mùa mưa, nước dâng cao vẫn không ảnh hưởng tới hệ thống giao thông, ngược lại còn tạo nên những cảnh sắc ngoạn mục hiếm có.

 

Mực nước thủy triều cũng giúp cho việc di chuyển trên sông lạch dễ dàng hơn, hình thành con đường thủy lưu thông từ cố đô Hoa Lư đến Tam Cốc. Ngoài sự hấp dẫn về cảnh quan tự nhiên, đây còn là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị bên cạnh những lễ hội làng nghề, kiến trúc cổ.

 

 

Chốn thanh bình để du khách thưởng ngoạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Ninh Bình

 

Có thể nói, phong cảnh của khu đệ nhất danh thắng của tỉnh Ninh Bình này là sự kết hợp hài hoà giữa cảnh đẹp kỳ thú của hang đông, của núi non hiểm trở, của sông, suối thơ mộng với sự tài hoa của con người tạo thành một khối thống nhất, không thể tách rời.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /169