Mytour blog
06/04/20239.9121

Kinh nghiệm du lịch Đồng Tháp 1 ngày năm 2024

Đồng Tháp là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đồng Tháp mang nét đẹp truyền thống với những di tích có giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của Việt Nam

 

THỜI GIAN

 

Vào tất cả các ngày trong năm đều là thời gian thích hợp để du lịch Đồng Tháp. Với khi hậu ôn hòa quanh năm, không có gió bão lớn hay nắng gắt kéo dài nên khá thuận tiện cho việc tham quan, khám phá tại các địa điểm du lịch.

 

PHƯƠNG TIỆN

 

Để đi tới  Đồng Tháp thì các phương tiện thuận lợi nhất là các dịch vụ xe Mai Linh, Phương Trang, Phú Vĩnh Long, … Tuy nhiên vì chỉ cách Tp.HCM 170 km nên Đồng Tháp hoàn toàn có thể đi bằng xe máy.

 

ĂN UỐNG

 

Phải nói rằng những món đặc sản mà vùng đất này chiêu đãi du khách luôn luôn đậm chất quê hương, được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng quen thuộc và gần gũi với cuộc sống người dân.

 

Lẩu cá linh bông điên điển

 

Mùa nước nổi của Đồng Tháp bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, thời điểm này có rất nhiều cá linh, đặc biệt, thời gian đầu mùa chính là thời điểm cá ngon nhất của năm. Bởi cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo. Loại cá này được xem là đặc sản mùa nước nổi và thời gian này cũng là mùa hoa điên điển nở vàng khắp các mé sông. Hoa cho hương vị rất đặc biệt, có độ giòn, thơm, bùi, béo lại mang màu sắc “hương đồng cỏ nội”. Nhắc đến cá linh thì sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến món lẩu cá linh bông điên điển.

 

Lẩu cá linh bông điên điển Đồng Tháp

Lẩu cá linh bông điên điển - Ảnh Sưu tầm

 

Hủ tiếu Sa Đéc

 

Sợi hủ tiếu phải mềm, không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới, trắng tươi màu sữa. Nước lèo hủ tiếu Sa Đéc được nấu công phu với xương heo, phải thăm chừng độ lửa cẩn thận, hớt bọt thật kĩ thì nước lèo mới trong và thơm. Không chỉ có thịt heo, đầu bếp còn cho vào tô hủ tiếu thịt nạc băm, chả vàng, tim, gan, phèo… được làm cẩn thận, nóng hổi, ngon lành. Phía trên cùng là hành lá xắt nhuyễn với mấy cọng ngò xanh non. Mỗi phần hủ tiếu được phục vụ kèm đĩa giò cháo quẩy, rau sống gồm giá, hẹ, cần tây và rau xà lách. Ngoài ra, còn có xì dầu, ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm. Khi ăn, thực khách trộn tất cả lại rồi từ từ thưởng thức, sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của hủ tiếu Sa Đéc.

 

Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc - Ảnh Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Ếch đồng

 

Đến mùa mưa dầm người dân Đồng Tháp thường đi soi ếch, thịt ếch thơm ngon, dai và giàu dinh dưỡng. Nếu mưa càng lớn càng dai dẳng thì sẽ càng bắt được nhiều ếch. Những chú ếch to bè, xỏ thành xâu với cặp đùi tròn mọng, căng múp nhìn qua đã thấy rất ngon. Có rất nhiều cách chế biến món ếch, như: Ếch chiên bơ vừa thơm vừa béo và giòn, ếch xào lăn nước cốt dừa, ếch nướng sả ớt hay nấu cháo ếch bốc khói thơm phức đều ngon tuyệt.

 

Chuột quay lu Cao Lãnh

 

Khi đến Đồng Tháp mùa nước nổi, bạn phải một lần ghé qua miền đất Cao Lãnh để thưởng thức món thịt chuột đồng  Chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: Chuột xào lăn, xé phay, chuột nướng, chuột xối mỡ, chiên rôti, luộc cơm mẻ, thịt chuột bằm nhỏ xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng… Mỗi món là một hương vị khác nhau nhưng đặc biệt nhất phải nói đến là món chuột quay lu.

 

Chuột quay lu Đồng Tháp

Chuột quay lu - Ảnh Sưu tầm

 

Tắc kè xào lăn

 

Đây là món ăn khá phổ biến của người dân Đồng Tháp. Sau khi bắt tắc kè, người ta chặt bỏ đầu, nhúng vào nước sôi, cạo thật sạch lớp vẩy. Trước khi ướp, chặt tắc kè ra từng mếng, ướp gia vị, bắc chảo phi mỡ tỏi, rồi đổ thịt tắc kè vào xào cho săn lại; sau đó vắt nước cốt dừa vào xâm xấp, chụm lửa liu riu để thịt hoà quyện với gia vị và nước cốt, nhưng đừng để lửa nóng quá sẽ mất ngon. Thịt tắc kè thơm ngon lạ lùng, đặc biệt là phần đuôi béo ngậy, nơi tập trung nhiều mỡ và xương sụn, đây là món rất tốt để bồi bổ sức khỏe.

 

Tắc kè xào lăn Đồng Tháp

Tắc kè xào lăn - Ảnh Sưu tầm

 

Cơm gói lá sen

 

Cơm được nấu bằng gạo huyết rồng với hạt sen hấp chín và muối mè, gói trong lá sen. Ấn mũi dao rạch ba đường vuông góc, nhẹ nhàng mở tấm lá sen sẽ thấy muối mè và hạt sen nổi bật  trên nền cơm đỏ sậm. Cơm ngon, càng nhai càng có vị ngọt và bùi, lại càng bùi béo nhờ tinh chất hạt sen và mè tan hòa trong miệng. Cơm rang nóng cùng một chút thịt, lạp xường, hạt sen, trứng… được gói vào lá sen khi mới trút từ chảo xuống. Hương thơm của cơm rang hòa trộn cùng hương sen phảng phất khiến món ăn trở thành kỷ niệm khó quên, và làm thực khách như cảm nhận được cả mùa thu qua hương thơm của lá sen, của món ăn hết sức tuyệt vời.

 

Cơm gói lá sen Đồng Tháp

Cơm gói lá sen - Ảnh Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đồng Tháp

 

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH

 

Khu di tích Xẻo Quýt :

 

Thuộc xã Long Mỹ và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đã từng là khu căn cứ địa của quân đội ta vào những năm kháng chiến chống Mỹ, khu di tích Xẻo Quýt có diện tích rộng lớn có khu rừng tràm nổi tiếng với nhiều hầm tránh bom, là nơi trú ngụ ẩn nấp mai phục và đánh địch. Hiện nay, rừng tram vẫn còn được giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ của nó. Từ đó, người ta khai thác tiềm năng du lịch sinh thái của nó, biến nơi đây thành một  khu du lịch hấp dẫn, giúp du khách hiểu thêm về một  mảng lịch sử dân tộc và tìm được sự bình yên, thanh thản mà miền quê sông nước thân thương này mang lại.

 

Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc :

 

Tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Công trình xây dựng để nhớ ơn cụ Phó Bảng – là thân phụ của vị chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của nước ta. Công trình được thiết kế đơn giản nhưng tôn vinh được vẻ đẹp trang nghiêm, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Khu di tích đang được nâng cấp và mở rộng diện tích, qui mô hứa hẹn mang đến một không gian tham quan đầy hoài niệm cho du khách.

 

Vườn quýt Lai Vung :

 

Ra trái quanh năm mang đến cảm giác gần gũi với đời sống thường nhật của người nông dân. Hãy tham quan khu vườn dưới những tán cây trĩu quả, từng chùm quýt hồng sai trái chín mọng căng tròn đẹp mắt rũ xuống ngay trên đầu và vừa với tầm tay của du khách. Bạn có thể tự thu hoạch và thanh toán với chu vườn, mang về làm quà cho người thân. Quýt hồng Lai Vung nổi tiếng ngon ngọt nhất Đồng Tháp.

 

Vườn cò Tháp Mười: Bông sen là cánh cò là hai biểu tượng đặc trưng của Đồng Tháp. Vườn cò có nhiều loại cò khác nhau với số lượng lên đến hàng nghìn con. Khi chúng bay lên sẽ hay đậu trên những cành cây, một bầu trời trắng xóa sẽ hiện ra trước mắt du khách thật sôi động và rất tự nhiên.

 

- Vườn quốc gia Tràm Chim : là nơi có hệ sinh thái đa dạng và phong phú nhất Đồng Tháp. Vườn quốc gia thuộc địa phận huyện Tam Nông, Đồng Tháp.

 

Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim - Ảnh Sưu tầm

 

Các địa điểm tham quan nổi tiếng khác ở Đồng Tháp  như: Làng hoa kiểng Sa Đéc, khu du lịch sinh thái Gáo giồng, chợ âm phủ Đồng Tháp, vườn hoa Tân Quy Đông, đường cổ Phan Bội Châu,…

 

Chim ở Tràm Chim

Chim ở Tràm Chim - Ảnh Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Tháp giá rẻ

 

LỊCH TRÌNH DU LỊCH ĐỒNG THÁP 1 NGÀY

 

BUỔI SÁNG: TP.HỒ CHÍ MINH - CAO LÃNH

 

Hướng dẫn viên đón Quý khách tại điểm hẹn, khởi hành đi Đồng Tháp.

 

Trên đường đi, Quý khách dừng chân tại Thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) ăn sáng.

 

Đến Cao Lãnh (Đồng Tháp ) Quý khách đi đò thăm quan:

 

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng: đồng hành cùng Quý khách qua những mái chèo trên xuồng ba lá là các cô gái mặc áo bà ba xinh đẹp. nhẹ nhàng rẻ sóng nước qua những con rạch nhỏ xuyên rừng tràm vào sân chim, chiêm ngưỡng hàng trăm loài chim cư ngụ nơi đây, lên đài quan sát để ngắm hết vẻ đẹp xanh ngắt của rừng tràm, tô điểm là các đốm trắng của các loài chim quý.

 

Buổi trưa, Quý khách dùng cơm trưa tại Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng với các món ăn đặc sản vùng sông nước Đồng Tháp như: ốc lát hấp hèm, cá lóc nướng lá sen...

 

BUỔI CHIỀU: CAO LÃNH - SA ĐÉC - TP.HỒ CHÍ MINH

 

Xe và hướng dẫn viên đưa Quý khách đi Sa Đéc thăm quan:

 

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê: là một trong ngôi nhà cổ nổi tiếng ở miền tây nam bộ, nhà cổ có sự hài hòa giữa kiến trúc Việt - Pháp - Hoa tạo nên sự độc đáo không nơi nào có được.

 

Làng hoa kiểng Tân Quy Đông (làng hoa Sa Đéc): là một trong những làng hoa lớn nhất và lâu đời ở khu vực phía nam, cung cấp hàng trăm loài hoa cho miền nam, đến đây quý khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các loài hoa và chụp ảnh lưu niệm với đủ các loài hoa khoe sắc nơi đây.

 

Về đến TP.Hồ Chí Minh.

 

Chia tay - Kết thúc chương trình Tour du lịch Đồng Tháp 1 ngày.

 

Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Điểm đến nào nổi bật nhất ở Đồng Tháp?

- Điểm đến nổi bật nhất ở Đồng Tháp là Vườn Quốc gia Tràm Chim, nơi có hệ thống đầm lầy và rừng tràm rộng lớn, là nơi sinh sống của nhiều loài chim quý hiếm.

Có nên đi du lịch Đồng Tháp trong mùa nào?

- Nên đi du lịch Đồng Tháp vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ, thích hợp cho các hoạt động tham quan và khám phá.

Có những món ăn đặc sản nào ở Đồng Tháp?

- Đồng Tháp có nhiều món ăn đặc sản như lẩu cá linh, bánh tét lá cẩm, bánh bèo, bánh xèo, bánh pía, mứt sen,...

Nên đi tham quan Đồng Tháp trong bao nhiêu ngày?

- Nếu chỉ muốn tham quan các điểm du lịch nổi bật thì 1 ngày là đủ, nhưng nếu muốn khám phá sâu hơn về văn hóa và lịch sử của Đồng Tháp thì nên dành ít nhất 2-3 ngày.

Có những hoạt động gì thú vị ở Đồng Tháp?

- Các hoạt động thú vị ở Đồng Tháp bao gồm tham quan vườn quốc gia Tràm Chim, đi thuyền trên sông Tiền, tham quan các di tích lịch sử như chùa Giác Lâm, chùa Phước Kien, tham quan các trang trại nuôi cá, trồng rau, trái cây,...

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /471