Mytour blog
06/04/20239290

Kinh nghiệm du lịch Nepal tự túc siêu chi tiết từ A - Z năm 2024

Nằm giữa hai nền văn hóa lớn là Trung Quốc và Ấn Độ, Nepal tuy nhỏ bé nhưng không hề lép vế, bởi nơi đây là một địa điểm thám hiểm thú vị với cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, những ngọn núi cao chót vót, và những kho tàng văn hóa đáng chú ý.

 

Kinh nghiệm du lịch Nepal tự túc
@happilyeverestafter

 

1. VISA VÀ TIỀN TỆ NEPAL


Cách xin visa

 

Đối với các bạn Việt Nam mình, muốn du lịch Nepal bắt buộc phải làm visa. Tuy nhiên, Nepal không có đại sứ quán tại Việt Nam, các bạn sẽ xin visa ở sân bay, với thủ tục rất đơn giản:

 

- Ảnh 4×6 (Ảnh chụp mới gần đây khoảng 3 tháng trở lại)

 

- Điền vào đơn xin visa (được phát trên máy bay hoặc tại sân bay)

 

- Điền vào tờ khai xuất nhập cảnh

 

- Tiền mặt để trả phí visa (tiền USD). Cụ thể phí visa như sau:

+ Visa du lịch 15 ngày: 24$

+ Visa du lịch 30 ngày: 40$

+ Visa du lịch 90 ngày: 100$

 

Lưu ý khi đi du lịch, hộ chiếu của bạn phải còn hạn ít nhất 6 tháng
 

Kinh nghiệm xin visa du lịch Nepal tự túc
@gentlemans_travelbook

 

Tiền tệ ở Nepal
 

Kinh nghiệm đổi tiền khi du lịch Nepal tự túc
 

Rupee Nepal (NPR) là đơn vị tiền tệ chính thức của Nepal. 1NPR=215.82VNĐ.

 

Các máy ATM khá phổ biến ở Kathmandu, Pokhara và Terai. Bạn nên đổi tiền ngay quầy xin Visa. Tỷ giá ở quầy này là tốt nhất trong tất cả các quầy đổi tiền ở Nepal. Đừng đổi tiền ở các quầy phía ngoài vì tỷ giá cực thấp. Tất cả các quầy đổi tiền ở Pokhara đều cùng 1 tỷ giá. Ở Kathmandu thì tỷ giá của các quầy chỉ chênh lệch nhau một ít. Không nên đổi đổi tiền ở chợ đen.

 

Để mua sim ở Nepal, bạn sẽ phải trình passport, 1 tấm hình và điền form để mua sim.
 

2. THỜI GIAN THÍCH HỢP ĐI DU LỊCH NEPAL

 

Thời gian thích hợp đi du lịch Nepal
@voirlemondeavectoi

 

Các bạn nên thực hiện chuyến đi vào mùa khô, khoảng thời gian từ tháng 10 - tháng 11 hoặc từ tháng 3 - tháng 4. Đây là thời điểm du lịch Nepall lý tưởng nhất, bởi lúc này thời tiết ít mưa, mát mẻ, nhiệt độ trung bình dao động khoảng từ 24 – 28 độ C, rất thích hợp cho việc tham quan, khám phá Nepal. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể du lịch Nepal vào tháng 12 để có cơ hội tham gia rất nhiều các hoạt động lễ hội thú vị ở nơi đây nhé.

 

Ngoài ra, bạn nên hạn chế du lịch Nepal vào mùa hè, nhất là vào thời điểm tháng 5, 6 bởi lúc này thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, gây cản trở rất nhiều cho hành trình du lịch của bạn.
 

3. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN ĐẾN NEPAL

 

Phương tiện di chuyển đến Nepal
 @junkiri99

 

Hiện nay, tại Việt Nam không có đường bay thẳng tới Nepal, do đó muốn di chuyển tới Nepal các bạn phải quá cảnh tại Bangkok, Kuala Lumpur hay Singapore. Dưới đây, là một số đường bay các bạn có thể tham khảo:

 

- Từ Bangkok: Thai Airways, Nepal Airlines

 

- Từ Kuala Lumpur: Malaysia Airlines, AirAsia X, Malindo Air, Nepal Airlines

 

- Từ Singapore: Silk Air

 

Các bạn nên lựa chọn hãng máy bay Malaysia Airlines và Thai Airways bởi 2 hãng này có giá vé khá ổn, mà thời gian quá cảnh lại ngắn, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển.
 

4. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN TẠI NEPAL

 

Phương tiện di chuyển tại Nepal
 @grez10

 

- Ở Nepal, có rất nhiều chuyến bay nội địa để di chuyển đến các thành phố. Từ trên máy bay các bạn sẽ được nhìn thấy những dãy núi rất đẹp và đồ sộ. Tuy nhiên vì điều kiện thời tiết luôn thay đổi, thường các chuyến bay có thể bị delay hoặc hủy bỏ vào phút cuối.

Lưu ý: giá vé máy bay phải thanh toán bằng ngoại tệ đối với các công dân nước ngoài. Chỉ có công dân Nepal và Ấn Độ được phép trả bằng đồng Rupees Nepal.

 

- Ngoài ra, để thuận tiện nhất, các bạn nên di chuyển bằng xe tự thuê của các công ty du lịch, có người lái và người ta sẽ giới thiệu cũng như chở bạn đến những điểm mà bạn mong muốn. Nói như vậy bới vì hệ thống giao thông công cộng khá tệ, thường xuyên tắc đường và bạn có thể bị “choáng” hoặc xui xẻo là gặp rắc rối nếu đi các phương tiện công cộng như taxi, tàu hoả, xe kéo...
 

Phương tiện di chuyển tại Nepal
@yurybirukov

 

5. NƠI Ở KHI ĐI DU LỊCH NEPAL


Ở Nepal có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn đa dạng cho bạn tha hồ lựa chọn, từ nhà nghỉ bình dân đến cách khách sạn cao cấp ở Nepal đều có đủ. Bạn có thể dựa vào tài chính kinh tế và mục đích du lịch Nepal của mình mà lựa chọn loại phòng sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, các loại phòng khách sạn ở Nepal cũng phụ thuộc vào độ “hot” của từng điểm du lịch khác nhau, mà có giá phòng chênh lệch khác nhau nhé.
 

Khu vực Kathmandu

 

- Hotel Mums Home: Chhusya Galli, Jyatha, Thamel, Kathmandu, giá phòng khoảng 22USD.

 

- Ambassador Garden Home: Chaksibari Marg, P.O. Box 9681, Thamel, Kathmandu, giá phòng khoảng 35USD.

 

- Hotel Shanker: Lazimpat Road, Lazimpat, Kathmandu, giá phòng khoảng 71USD.
 

Khu vực Kathmandu du lịch Nepal
@taramilktea

 

Khu vực Pokhara

 

- Hotel Travel inn: Pahari Marg, Lakeside, Phewa Lake, Pokhara, giá phòng khoảng 9,65USD.

 

- Hotel Trekkers Inn: Shiva Marga, Gauri Ghat, Lakeside Baidam, Phewa Lake, Pokhara, giá phòng khoảng 12,76USD.

 

- Hotel Orchid: Baidam Road, Phewa Lake, Pokhara, giá phòng khoảng 15,15USD.
 

Khu vực Pokhara du lịch Nepal
@siwangi

 

Khu vực Nagarkot

 

- Peaceful Cottage & Cafe Du Mont: Stupa Road, Naldum, Nagarkot, giá phòng khoảng 20,11USD.

 

- Hotel Country Villa: Naldum Road, Nagarkot, giá phòng khoảng 53,90USD.

 

- Club Himalaya- Nagarkot: Windy Hills, Nagarkot, giá phòng khoảng 64,36USD.
 

Khu vực Nagarkot
@taramilktea

 

6. NHỮNG ĐỊA ĐIỂM ĐÁNG ĐI Ở NEPAL


THỦ ĐÔ KATHMANDU
 

THỦ ĐÔ KATHMANDU
@taramilktea

 

Thủ đô của Nepal là sự pha trộn quyến rũ giữa các di tích thiêng liêng, thắng cảnh trung cổ và khu mua sắm nhộn nhịp cũng như là cửa ngõ dẫn đến Thung lũng Kathmandu. Sự kết hợp của cảnh quan, thanh âm và mùi hương ở Kathmandu thu hút đông đảo khách tới tham quan.
 

Quảng trường Kathmandu Durbar
 

Quảng trường Kathmandu Durbar
@mimiyque

 

Được xem như trái tim lịch sử và tôn giáo của thành phố, mê hoặc nhờ diện mạo kiến trúc đầy ấn tượng, là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho chuyến thăm của các bạn. Chiêm ngưỡng những quần thể đền chùa đa tầng, miếu thờ rực rỡ và hình chạm khắc gỗ kỳ lạ. Điểm nhấn trong số đó phải kể đến dinh Hanuman Dhoka, nhà Kumari, Kasthamandap và đền Maju Deval. Hòa mình vào giữa đám đông xe kéo, bò và người sùng đạo qua những con hẻm quanh co xung quanh quảng trường. Đừng e ngại mặc cả hoa quả tươi trong chợ và hãy nhớ ghé thăm khu sân giữa để ngắm những thảm ớt được phơi dưới nắng.
 

Quảng trường Kathmandu Durbar
@giannialesa


Quận Thamel
 

Quận Thamel nepal
@ryanbeiden

 

Khu phố khách du lịch ba lô thường lui tới này có rất nhiều nhà nghỉ và khách sạn, tiệm bánh, quán bar và nhà hàng dành cho các bạn. Trong khu chợ, các cửa tiệm kinh doanh đủ mọi mặt hàng từ chuỗi tràng hạt cầu nguyện và tượng Phật bằng đồng cho tới những chiếc khăn pashmina, hương và các loại gia vị. Ra khỏi khu vực phố thị đông đúc ồn ào, các bạn có thể đến Khu vườn của những giấc mơ và tìm hiểu về lịch sử hoàng gia và chính trị của Nepal tại Bảo tàng cung điện Narayanhiti, nơi các quốc vương Nepal từng sinh sống.
 

Quận Thamel
@momelmel


Đường Freak
 

Đường Freak nepal
@ryanbeiden

 

Địa phận của các quán cà phê sang trọng mà không kém phần phóng khoáng. Khám phá thêm nhiều ngôi đền và người bán hàng rong tập trung tại Indra Chowk và thư giãn trong Công viên Ratna, một trong số ít không gian xanh hiếm hoi trong thành phố cũng rất trong lành.
 

Đường Freak nepal
@ashrafularefin


Các khu đền
 

Các khu đền ở Nepal
@discovernepal

 

Các khu đền ở Nepal
@discovernepal

 

Đừng quên ghé thăm các danh lam thắng cảnh thiêng liêng cổ kính ở Kathmandu. 365 bậc cầu thang sẽ đưa các bạn đến với đền Swayambhunath huyền diệu. Hàng bánh xe cầu nguyện quanh bảo tháp Boudhanath luôn chật kín tu sĩ và tín đồ tới quay hàng ngày. Theo dõi các nghi lễ Hindu cổ xưa diễn ra tại khu đền Pashupatinath và tìm hiểu về đời sống của các tu sĩ Phật giáo tại tu viện Kopan.


Núi Everest

 

 Núi Everest ở Nepal
@lostinthehimalaya

 

 Núi Everest ở Nepal
@onegreatvoyage

 

Các bạn có thể đến với Kathmandu bằng đường hàng không qua sân bay quốc tế Tribhuvan; sau đó, có thể đi bộ, đi xe kéo, xe buýt công cộng hay taxi giá rẻ để khám phá các khu vực xung quanh. Lý tưởng cho những các bạn đam mê phiêu lưu, Kathmandu chính là điểm xuất phát trong hành trình đến với khu cắm trại chân núi Everest.
 

KHU VỰC POKHARA

 

Sông hồ lãng mạn, dãy núi Annapurna chìm trong tuyết giá, dân tình hiền hòa... đã giúp Pokhara, thành phố quan trọng thứ hai của Nepal, đang được nhiều các bạn quốc tế tìm đến.


Hồ Phewa - núi Annapurnas
 

Hồ Phewa - núi Annapurnas
@find_louis

 

Điểm đến đầu tiên của bạn sẽ là Phewa, hồ lớn thứ hai ở Nepal và là biểu tượng của Pokhara. Toàn bộ bưu thiếp nơi đây đều lấy hồ Phewa làm nền cùng dãy núi Annapurnas phản chiếu trên mặt hồ và ngọn Machhapuchhare như một mũi tên chọc thủng bầu trời. Các bạn có thể dạo hồ trên những con thuyền nhỏ rực rỡ sắc màu neo dọc hồ chờ người thuê. 
 

Hồ Phewa - núi Annapurnas
@arjayneyra

 

Ngôi đền thiêng Varahi Mandir trên đảo Bahari ở giữa hồ cũng đáng để ghé qua. Khu vực hồ Phewa cũng là nơi bạn có được những bức ảnh các dãy núi ở góc độ đẹp nhất. Là một trong những dãy núi nguy hiểm nhất Nepal, Annapurna nằm ở phía đông của Himalayas, bên cạnh sông Kali Gandaki. Đỉnh cao nhất là 8.091 m. Dãy Annapurna có 6 đỉnh cao hơn 7.200 m, là điểm đến yêu thích của các nhà leo núi, thách thức sự bền bỉ và kiên nhẫn của họ không kém gì Everest.


Dãy Himalaya
 

Dãy Himalaya
@arjayneyra

 

Dãy Himalaya
@jihan_a_rahman

 

Từ đầu giờ chiều là thời gian lý tưởng để ngắm dãy Himalaya hùng vĩ hay thực hiện một chuyến đi bộ khám phá các vùng phụ cận như bảo tàng Mountain International. Đến đây, bạn sẽ có thêm kiến thức để phân biệt các dân tộc miền núi thông qua các hình mẫu mặc trang phục truyền thống của từng dân tộc và qua những mô tả về lối sống của họ.


Ngôi chùa Thế Giới Hòa bình (World Peace Pagoda)
 

Ngôi chùa Thế Giới Hòa bình
@bidhan.fotography


Ngôi chùa Thế Giới Hòa bình
@nalafaza
 

Đây là điểm tham quan phải đến ở Pokhada. Điểm nhấn của chùa là ngọn tháp to mái vòm có bốn bức tượng Đức Phật vàng óng ở bốn hướng tượng trưng bốn thời kỳ quan trọng trong đời Đức Phật.
 

Núi Sarangkot
 

Núi Sarangkot
@mukeshbthomare_photography

 

Núi Sarangkot
@roxani

 

Nếu đến Sarangkot, ngọn núi cao 1.590m phía bờ bắc hồ Phewa, bạn có thể chiêm ngưỡng dãy Himalaya trong lớp áo tuyết và những người chơi dù lượn... Và để ngắm bình minh trên đỉnh Annapurna, bạn chỉ cần 15 phút đi xe để đến đỉnh Sarangkot.


Thác Quỷ 
 

Thác Quỷ
@rebecca_intl

 

Thác Quỷ trên quốc lộ Siddhartha cách sân bay khoảng 2 km về phía tây nam cũng đáng để bạn chọn lựa tham quan. Dòng thác là một con suối chảy ngầm trong lòng đất, có nơi lộ hẳn rồi lại mất hút lòng đất luôn mang lại ấn tượng khó quên cho những ai từng nhìn thấy.
 

KHU VỰC NAGARKOT

 

Nagarkot là một khu nghỉ mát bình dị trên núi cao ở rìa phía Bắc của thung lũng Kathmandu. Vào những ngày trời quang mây, các bạn thậm chí có thể nhìn thấy đỉnh núi Everest (8.848m) từ đây. Nhiều người đến Nagarkot vào buổi chiều rồi nghỉ lại tại một trong những khu nghỉ mát quanh đó để ngắm cảnh Mặt Trời mọc và lặn trên các ngọn núi.
 

KHU VỰC NAGARKOT
@thenwelived

 

Đối với những người muốn dành nhiều hơn một ngày khám phá Nagarkot, có rất nhiều hoạt động để các bạn tham gia. Những ai muốn vận động đôi chân mình và tận hưởng những cơn gió núi tươi mới, có một vài lối mòn để các bạn dạo chơi quanh vùng nông thôn của Nagarkot. Tại đây, bạn có thể thưởng thức vẻ đẹp của dãy núi hùng vĩ trong khung cảnh yên bình. 
 

KHU VỰC NAGARKOT
@lamawalks

 

Hoặc nếu muốn bạn có thể cưỡi ngựa, làm một chuyến viếng thăm làng Tamang ở gần đó, thiền và yoga, đi bộ đường dài hoặc đơn giản là đứng ở sân thượng với ly cocktail vodka và lắng nghe tiếng gió rì rà. Nagarkot được bao quanh bởi những ngọn đồi thông rậm rạp, chẳng có gì làm phiền các bạn bởi chỉ có gió và tiếng lá cây xào xạc. Tháp Nagarkot tọa lạc ở độ cao 2.150m trên mực nước biển, các bạn có thể đi bộ đến đây và tha hồ ngắm cảnh núi non.


VƯỜN QUỐC GIA CHITWAN
 

VƯỜN QUỐC GIA CHITWAN
@haiderilahi


VƯỜN QUỐC GIA CHITWAN
@alisonwrightphoto
 

Vườn quốc gia Chitwan là một trong những địa điểm du lịch tiết kiệm thú vị nhất ở Nepal, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà không các bạn nào đến đây muốn bỏ lỡ. Công viên có diện tích 932 km vuông ở trung tâm phía nam của Nepal, nơi có hệ sinh thái đa dạng với dãy đồi Churia, hồ và các đồng bằng Rapti, Reu và sông Narayani. Các dãy đồi Churia cao dần về phía đông từ 150m tới 800m.
 

7. NHỮNG MÓN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ Ở NEPAL


Phở nóng Nepal Thukpa
 

Phở nóng Nepal Thukpa
@foodnommics

 

Thukpa là món súp ăn liền có nguồn gốc từ phía đông của Tây Tạng. Đây là món ăn bao gồm có mì, cơm nắm, rau củ va thịt – thường là xúc xích làm từ thịt trâu vì phần lớn người Hindu ở Nepal không ăn thịt bò. Món ăn được người dân Nepal biến thể khi cho samala – hỗn hợp các loại thảo dược của Ấn Độ và thêm ớt để tăng vị cay cho món ăn.


Momos
 

Momos
@nepalifood_hamroparikar
 

Được cho rằng có nguồn gốc từ Tây Tạng, momos là một chiếc bánh nhỏ hấp thường được phục vụ ăn kèm với achhar, loại nước sốt được làm từ cà chua. Ngoài các nguyên liệu thông thường như thịt thì ngày nay, momos được cải tiến với nhiều lựa chọn như phô mai hay khoai tây nghiền. Bạn có thể chọn momos hấp hoặc chiên nhưng ngon nhất là kothey – nửa hấp nửa chiên.
 

Sel roti
 

Sel roti
@nepalifood_hamroparikar

 

Được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như bột gạo, món Sel roti được xem là món ăn sáng hoàn hảo của người dân nơi đây.
 

Yomari
 

Yomari
@nepali.foodie

 

Món ăn hình con cá dễ thương này là bánh bao gạo hấp có chứa chất ngọt như socola. Chúng thường được nhúng với một ít sốt đặc. Món ăn này được làm phổ biến trong lễ hội, yomari thường được ăn khi lễ kỉ niệm sau thu hoạch Yomari Punhi. Tuy nhiên, đến thung lũng Kathmandu, bạn có thể thưởng thức chúng bất cứ lúc nào.
 

Dal Bhat
 

Dal Bhat
@gagannepa

 

Dal Bhat được coi như lương thực chính của Nepal, đây là món súp đậu lăng với nguyên liệu chính từ đậu lăng đen hoặc đậu được luộc kĩ, sự kết hợp hoàn hảo của gia vị sau đó ướp với các loại thảo dược vùng Himalaya. Dal Bhat thường được bày trong một khay đựng kim loại bên cạnh đó có nhiều ô nhỏ khác chứa gạo, cà ri, dưa chua và rau.


Juju Dhau
 

Juju Dhau
@foodfordelight

 

Theo ngôn ngữ địa phương, Juju Dhau được dịch là “King of Curd” – vua của các món đông lạnh. Đây là sữa chua được làm từ sữa trâu, loại sữa chua nhẹ làm bằng cách đun sôi sữa, hòa một chút mật ong rồi đổ vào một cái nồi bằng sét. Sau đó sẽ đưa đi ủ ở nơi ấm áp, bọc trong chăn bông cho đến khi sữa lên men.


Maas ko bara
 

 Maas ko bara
@nijholtm

 

Không một ai ở thung lũng Kathmandu nói không với món maas ko bara. Những chiếc bánh được làm bằng đậu lăng đã được ngâm qua đêm, sau đó trộn với masala. Khi hỗn hợp được hình thành, đầu bếp sẽ định hình khuôn tròn cho bánh và chiên trong dầu mù tạt. Khi gần chín, họ sẽ đập vào phía trên một quả trứng và một ít thịt băm. Tuy nhiên, maas ko bara là món ăn đường phố và không được phục vụ trong các nhà hàng tại Kathmandu. Chỉ với một chiếc xe đồ ăn nhỏ bên đường, nhâm nhi hương vị rượu nếp của Nepal, ngồi cạnh chảo rán và thưởng thức maas ko bara nóng hổi vừa ra lò sẽ cho bạn dư âm không bao giờ quên.
 

8. MUA GÌ LÀM QUÀ KHI DU LỊCH NEPAL

 

đồ thủ công ở Nepal
@nikmuryn

 

Một chuyến đi trọn vẹn không bao giờ có thể thiếu những món đồ mang đậm dấu ấn của đất nước bạn đến. Dưới đây sẽ là một số gợi ý những món đồ thú vị và ý nghĩa bạn có thể mua tại Nepal:

- Đồ gốm: gốm Bhaktapur, Nepal được đa số du khách lựa chọn làm quà. Gốm có 2 loại là gốm đất nung và gốm tráng men.
 

đồ gốm ở Nepal
@kajimoton

 

- Đồ khắc gỗ: Bạn có thể mua một số món đồ như khung ảnh, hộp nữ trang… tại các phân xưởng ở Patan và Bhaktapur có bày bán rất nhiều.

- Đồ trang sức: Các loại đá quý, đồ trang sức ở Kathmandu có rất nhiều như: Ruby, Aquamarine, tourmanline màu đen và xanh lá cây và những viên thạch sáng óng ánh được khai thác tại mỏ đá ở Hymalaya nên chất lượng rất tốt. 

- Ngoài ra, các bạn có thể mua quần áo, khăn choàng Pashmina, hàng dệt kim len, trà và gia vị…
 

9. MỘT SỐ LƯU Ý KHI DU LỊCH NEPAL

 

lưu ý khi đi du lịch Nepal
@salonisethia

 

- Vào mùa hè, Nepal nắng gắt, đường phố bụi bặm. Vì vậy bạn nên mặc quần áo dài tay, đem theo mũ rộng vành, kem chống nắng.

 

- Phương tiện công cộng ở Nepal lộn xộn, và tắc đường rất nhiều. Chính vì vậy nếu bạn đi theo nhóm đông người, hãy thuê xe riêng có điều hòa, hoặc đi máy bay với những chặng ngắn như Pokhara, Mustang…

 

- Ở Nepal luôn có hai chính sách giá: một giá dành cho các bạn nước ngoài và một giá dành cho dân bản địa.

 

- Nước uống: Tuyệt đối không uống nước lã từ vòi, nên mua các loại nước đóng trong chai và giữ vài viên thuốc làm sạch nước trong trường hợp khẩn cấp không thể mua nước đóng chai.
 

lưu ý khi đi du lịch Nepal
@lukeloiters

 

- Trả tiền: Bạn nên chú ý sử dụng tay phải để trả tiền, nhận tiền thừa hay hóa đơn. Đó là cách bày tỏ sự tôn trọng và sẽ rất dễ dàng để bắt đầu câu chuyện với người bản địa khi họ thấy bạn hiểu văn hóa Nepal.

 

- Trẻ em: Tại thủ đô Kathmandu và đặc biệt là khu Thamel, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều trẻ em ăn xin và thật khó để từ chối ánh mắt khẩn nài của các em. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc trước khi cho tiền, bởi vì những em nhỏ này thường bị ép buộc bởi người lớn lười lao động. 

 

Mytour.vn - Nguồn: Tripnow/Xuân Thảo

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /184