Mytour blog
06/04/202311.1600

Kinh thành Huế năm 2024

Huế từ xa xưa đã được các chúa Nguyễn chọn làm thủ phủ của xứ "Ðàng Trong" và chính thức trở thành kinh đô dưới triều Tây Sơn. Trong gần 4 thế kỷ, Huế đã trở thành một quần thể di tích kiến trúc và thắng cảnh vĩ đại, tổng thể di tích này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. 
 

Nằm ở bờ Bắc sông Hương, tổng thể kiến trúc của cố đô được xây dựng trên một mặt bằng diện tích hơn 500 ha và được giới hạn bởi 3 vòng thành theo thứ tự ngoài lớn, trong nhỏ: Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành.

 

kinh thành huếCổng chính kinh thành Huế

 

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Huế

 

Tổng thể kiến trúc này dùng núi Ngự Bình làm tiền án và dùng hai hòn đảo nhỏ trên sông Hương là Cồn Hến và Dã Viên làm 2 yếu tố phong thuỷ rồng chầu hổ phục (Tả Thanh Long Hữu Bạch Hổ) để bảo vệ cố đô. 

 

kinh thành huế
Ngọ môn quan Huế

 

Kinh Thành Huế: Do vua Gia Long xây dựng từ năm 1805 và sau này được vua Minh Mạng tiếp tục hoàn thành vào năm 1832. Tại đó các vua triều Nguyễn đã cho xây dựng khá nhiều thành quách, cung điện và các công trình của hoàng gia. Trải qua gần 200 năm khu kinh thành hiện nay còn hầu như nguyên vẹn với gần 140 công trình xây dựng lớn nhỏ.

 

Kinh thành hình vuông với chu vi 10 km, cao 6,6 mét, dày 21 mét, gồm có 10 cửa để ra vào. Xung quanh và ngay trên thành có thiết lập 24 pháo đài để phòng thủ. ngoài ra còn có một cửa phụ thông với Trấn Bình Ðài gọi là Thái Bình Môn.

 

kinh thành huếKinh Thành Huế lớn

 

Hoàng Thành (Ðại Nội): Nằm ở khoảng giữa kinh thành là nơi đặt các cơ quan cao nhất của chế độ quân chủ và là nơi thờ tự các vua chúa đã quá cố. Hoàng Thành có mặt bằng gần vuông, mỗi bề khoảng 600 mét, xây bằng gạch, cao 4 mét, dày 1 mét xung quanh có hào bảo vệ. có 4 cửa để ra vào, riêng Ngọ Môn chỉ dành để cho vua đi. Ðại Nội gồm có hơn 100 công trình kiến trúc đẹp được chia ra nhiều khu vực:

 

Từ Ngọ Môn đến điện Thái Hoà: nơi cử hành các lễ lớn của triều đình. Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu và điện Phụng Tiên: nơi thờ các vua chúa nhà Nguyễn, Phủ Nội Vụ: nhà kho tàng chữ đồ quý, xưởng chế tạo đồ dùng cho Hoàng Gia,Vườn Cơ Hạ và điện Khâm Văn: nơi các hoàng tử học tập và chơi đùa. 

 

kinh thành huếHình ảnh kinh thành Huế xưa và nay

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Huế

 

Tử Cấm Thành: là vòng thành nằm trong Hoàng Thành ngay sau lưng điện Thái Hoà. Tử Cấm Thành dành riêng cho vua và gia đình vua. Tử Cấm Thành được xây dựng năm 1804. Thành cao 3,72 mét xây bằng gạch, dày 0,72 mét, chu vi khoảng 1230 mét, phía trước và phía sau dài 324 mét, trái và phải hơn 290 mét, bao gồm gần 50 công trình kiến trúc lớn nhỏ và có 7 cửa ra vào. 

 

Ðại Cung Môn là cửa chính ở mặt tiền chỉ dành cho vua đi vào. Cần Chánh (nơi vua làm việc hàng ngày). Càn Thành (nơi vua ở), Cung Khôn Thái (chỗ ở của Hoàng Quý Phi). Duyệt Thi Ðường (nhà hát), Thượng Thiện (nơi nấu ăn cho vua). Thái Bình Lâu (nơi vua đọc sách)... 

 

Ngoài ra Huế còn nổi tiếng bởi khu lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn. Bảy lăng, mỗi lăng mang một sắc thái riêng nhưng đều là những kỳ công tạo tác của con người phối hợp với cảnh trí thiên nhiên hùng vĩ tươi đẹp và thơ mộng của xứ Huế.

 

kinh thành huế

Đường vào kinh thành rất đẹp

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Cố đô Huế với sông Hương và núi Ngự và các cung điện lâu đài, lăng tẩm, đền, miếu, chùa chiền đã có hàng mấy trăm năm lịch sử giờ đây đang được nhân dân Việt Nam cùng cộng đồng Quốc tế đóng góp công sức và tiền của để tôn tạo tu bổ giữ cho kiến trúc cố đô Huế mãi mãi là di sản văn hoá của nhân loại.

Các câu hỏi thường gặp
Kinh thành Huế là gì?

- Kinh thành Huế là một phần của Di sản Thế giới Huế, nằm ở trung tâm thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của Việt Nam.

Thừa Thiên Huế là tỉnh nằm ở đâu?

- Thừa Thiên Huế là một tỉnh thuộc vùng miền Trung Việt Nam, nằm ở phía bắc của khu vực Trung Bộ. Tỉnh này có địa hình đa dạng, từ đồng bằng đến núi non, và có nhiều địa danh nổi tiếng như Huế, Lang Cô, Cầu Hai, Hải Vân...

Miền Trung là khu vực nào?

- Miền Trung là một trong ba khu vực lớn của Việt Nam, nằm ở giữa đất nước. Miền Trung bao gồm 19 tỉnh thành, từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, và có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn...

Các địa danh nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế là gì?

- Thừa Thiên Huế có nhiều địa danh nổi tiếng như Kinh thành Huế, Đại Nội, Lăng Tự Đức, Thiên Mụ Pagoda, Vườn quốc gia Bạch Mã, Suối Voi, Đèo Hải Vân... Ngoài ra, tỉnh này còn có nhiều bãi biển đẹp như Lang Cô, Cửa Đại, Lăng Cô, cùng với nhiều làng nghề truyền thống như làng gốm Thanh Hà, làng dệt lụa Phú Lộc...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /422