Mytour blog
Tags:
thiên nhiên kỳ ảoDu lịch Bắc Kạnhồ Ba Bểđộng hua mạ
06/04/20233.5910

Kỳ bí với động Hua Mạ năm 2024

Thuộc địa phận Hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn có một nơi ẩn chứa những cảnh đẹp về hang động, về những điều tự nhiên đẹp nhất. Những nhũ đá với màu sắc tuyệt đẹp. Làm mê mẩn lòng người. động Hua Mạ (hay còn gọi là động Treo) đang vẫy gọi du khách ghé thăm.
 
Với những gì tự nhiên mang lại Hua Mạ càng kỳ bí và hấp dẫn hơn. Động Hua Mạ Nằm ở lưng chừng núi, có độ cao so với mặt nước biển là 350m, có chiều dài hơn 700m, trần động có chỗ rộng và cao tới 40 – 50m, động có cửa vào ở phía Đông và thông ra ở phía Nam. Đứng trước cửa động phóng tầm mắt vút ra xa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thuỷ mặc với mặt nước hồ Ba Bể trong xanh, dòng sông Năng nước chảy hiền hoà ôm trọn cánh rừng đại ngàn véo von tiếng chim hót.

Lối vào hang đầy vẻ kỳ bí - Ảnh: sưu tầm
 
Trong hang thì được chiếu sáng mọi ngóc ngách - Ảnh: sưu tầm

Cùng đi vào lịch sử về nguồn gốc hình thành động Hua Mạ, truyền thuyết có kể lại rằng, có lần một vị tướng triều đình tuần thú qua khu vực “Lèo Pèn” (rừng ma) định dừng chân ngựa nghỉ ngơi thì ngựa cứ hý vang, không dám bước tiếp; cùng với đó là những tiếng hú kỳ bí vọng ra từ vách núi đá. Hỏi ra được dân làng cho biết, những tiếng vọng đó là lời oan khiên của những linh hồn dân binh đã cùng triều đình chống giặc tử trận trong hang chưa được siêu thoát, quan quân liền hạ trại làm lễ tế trời. Lễ tế vừa xong thì tiếng oan hồn trong hang động cũng im dần rồi mất hẳn.

Những khối thạch nhũ tự nhiên - Ảnh: sưu tầm
 

Cùng năm tháng đi qua, trải qua hàng ngàn năm, trầm tích thời gian đã tạo nên một sơn động Hua Mạ lung linh thạch nhũ đá như ngày hôm nay. Tùy theo trí tưởng tượng của mỗi du khách, mỗi nhũ đá hiện lên với một dáng vẻ khác nhau: Nơi như đài sen đức Quan âm Bồ tát,  có giống cảnh thầy trò Tam Tạng đi lấy kinh, có nơi lại lô nhô mỏm đá như buổi thiết triều của các văn võ bá quan…  Cứ thế, với đủ màu trắng, đen ánh lên lung linh huyền ảo, đem lại nhiều trải nghiệm lý thú cho du khách.

Theo như những gì mà Sở VH,TT&DL tỉnh Bắc Kạn, động Hua Mạ được phát hiện từ năm 2004, vẫn còn nguyên sơ. Để phục vụ khách du lịch thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của động, bên cạnh việc chú trọng bảo tồn và phát triển cảnh quan tự nhiên của động, tỉnh Bắc Kạn cũng đã đầu tư mở đường lên động và hệ thống chiếu sáng.

Hình thù kỳ lạ của thạch nhũ tại đây - Ảnh: sưu tầm

Đầm nước nhỏ trong hang - Ảnh: sưu tầm

Cũng theo lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Bắc Kạn, trong định hướng phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn, động Hua Mạ cùng với hồ Ba Bể và Bản dân tộc Pắc Ngòi sẽ hình thành nên một quần thể du lịch tổng hợp trọng điểm của tỉnh Bắc Kạn.
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Động Hua Mạ là gì?
Động Hua Mạ là một trong những động thạch nhũ nổi tiếng ở Việt Nam, nằm ở xã Hương Phú, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tại sao Động Hua Mạ lại được gọi là kỳ bí?
Động Hua Mạ được gọi là kỳ bí bởi vì nó có nhiều điều bí ẩn và huyền bí. Trong động có nhiều hình thù đá tự nhiên giống như các vật thể, con người, động vật, cây cối, tạo nên một không gian độc đáo và kỳ lạ.
Có những điều gì đặc biệt ở Động Hua Mạ?
Động Hua Mạ có nhiều hình thù đá tự nhiên giống như các vật thể, con người, động vật, cây cối, tạo nên một không gian độc đáo và kỳ lạ. Ngoài ra, động còn có nhiều hố đen, hố sâu và đường hầm bí ẩn, tạo nên một không gian kỳ bí và huyền bí.
Làm thế nào để đến Động Hua Mạ?
Để đến Động Hua Mạ, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Huế. Từ trung tâm thành phố, bạn đi theo đường Quốc lộ 1A khoảng 30km đến địa chỉ Ấp Hương Phú, xã Hương Phú, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Có những lưu ý gì khi tham quan Động Hua Mạ?
Khi tham quan Động Hua Mạ, bạn nên mang theo giày thể thao hoặc giày đế bằng để di chuyển dễ dàng trong động. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để tránh bị đói và khát trong quá trình tham quan.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /317